Giải thưởng Cánh diều 2024: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ?

(TGĐA) - Phim Hai Muối của đạo diễn - NSƯT Vũ Thành Vinh và Mai của Trấn Thành đã kịp đăng ký tham gia tranh giải tại Cánh diều 2024 vào phút chót, nâng tổng số phim điện ảnh tranh giải lên 18 phim.

Phim 'Mai', 'Hai Muối' tranh giải Cánh Diều Vàng 2024 Phim 'Mai', 'Hai Muối' tranh giải Cánh Diều Vàng 2024
Phim Hoàng Thùy Linh đóng chính tham gia tranh giải Cánh diều 2024 Phim Hoàng Thùy Linh đóng chính tham gia tranh giải Cánh diều 2024

Hạng mục Phim Điện ảnh: Những cái tên bất ngờ có thể lên ngôi

Ở hạng mục phim điện ảnh tham dự Cánh diều 2024, số lượng các tác phẩm tham dự có phần nhỉnh hơn so với mọi năm. Điều này càng cho thấy sức hút của Giải thưởng Cánh diều khi chiêu mộ được 18 tác phẩm hài hòa, cân bằng cả hai yếu tố nghệ thuật và thương mại.

Với dòng phim tình cảm, tâm lý, Cánh diều 2024 có sự góp mặt của những phim như: Mai (Trấn Thành), Gặp lại chị bầu (Nhất Trung), Fanti (Andy Nguyễn), Cái giá của hạnh phúc (Nguyễn Ngọc Lâm), Đóa hoa mong manh (Mai Thu Huyền), Hồng Hà nữ sĩ (NSƯT Nguyễn Đức Việt), Sáng đèn (Hoàng Tuấn Cường) và Hai Muối (NSƯT Vũ Thành Vinh).

Là cái tên khiến giới báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực, Mai không chỉ oanh tạc phòng vé xuyên suốt dịp Tết 2024 mà còn nhanh chóng soán ngôi Nhà bà Nữ để trở thành tác phẩm điện ảnh Việt có doanh thu “khủng” nhất mọi thời đại. Tại LHP Châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 vừa qua, đứa con tinh thần do Trấn Thành cầm trịch càng cho thấy độ đáng gờm khi được xướng tên ở ba hạng mục Phim Việt hay nhất, Đạo diễn xuất sắc và Nữ chính xuất sắc hạng mục phim Việt Nam. Phim Mai được dự đoán sẽ là ứng cử viên nặng ký cho nhiều hạng mục quan trọng như đạo diễn, diễn viên, quay phim...

Giải thưởng Cánh diều 2024: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ?
Mai được dự đoán sẽ là ứng cử viên nặng ký cho nhiều hạng mục quan trọng tại Cánh diều 2024

Trong khi đó, với chủ đề xuyên không, cùng câu chuyện cảm động về tình mẫu tử và sức ảnh hưởng của cha mẹ đối với con cái, Gặp lại chị bầu đã mang về cho nhà sản xuất hơn 105,3 tỷ VNĐ doanh thu phòng vé. Bên cạnh thị trường trong nước, bộ phim còn được trình chiếu ở Úc, Mỹ, châu Âu và một số thị trường châu Á.

Một cái tên cũng được chú ý tại thời điểm hiện tại là bộ phim điện ảnh Hai Muối của đạo diễn – NSƯT Vũ Thành Vinh, tạo nên không khí sôi động hơn cho mùa giải 2024.

Giải thưởng Cánh diều 2024: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ?
Phim điện ảnh Hai Muối của đạo diễn – NSƯT Vũ Thành Vinh, tạo nên không khí sôi động hơn cho mùa giải 2024

Những bộ phim khác như Sáng đèn, Cái giá của hạnh phúc, Đóa hoa mong manh, Mùa hè đẹp nhất, Hồng Hà nữ sĩ cũng có thể tạo bất ngờ. Dù rằng, những tác phẩm này khi được chiếu thương mại, doanh thu chưa đạt được kỳ vọng mong đợi của nhà sản xuất thế nhưng biết đâu qua con mắt của Ban giám khảo, những cái tên này sẽ mang lại điều gì đó? Có thể ví dụ như Đóa hoa mong manh sử dụng 15 ca khúc được tuyển chọn kỹ trong phim, trong đó danh ca Nhật Hạ đảm nhận hát 14 ca khúc. Khi tiếng hát được cất lên cũng là lúc khán giả chìm vào mộng tưởng của những câu chuyện tình đẹp nhưng chất chứa nhiều nỗi buồn, mong rằng sẽ gây được chú ý tại Cánh diều 2024 với ít nhất một giải thưởng có thể là Âm thanh hoặc Nhạc sỹ xuất sắc.

Bên cạnh đó, Sao xanh nơi biển sóng – bộ phim đề cập đến tình trạng thẩm lậu, buôn bán trái phép chất ma túy qua đường biên giới biển, và những cống hiến thầm lặng, hy sinh của lực lượng Bộ đội Biên phòng trong cuộc chiến này hay như Quỷ cẩu – tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn trẻ Lưu Thành Luân, Móng vuốt thuộc thể loại sinh tồn của đạo diễn “trăm tỷ” Lê Thanh Sơn, Án mạng lầu 4 hay Live phát trực tiếp cũng là những đề tài hấp dẫn, tạo điểm nhấn, nhiều màu sắc cho Cánh diều 2024.

Cu li không bao giờ khóc – bộ phim nghệ thuật duy nhất tham dự Cánh diều 2024 sẽ là ẩn số thú vị. Dù chưa được công chiếu thương mại, thế nhưng sức hút của bộ phim cũng đã tạo được hiệu ứng truyền thông tốt với khán giả, giới chuyên môn, đồng thời với những giải thưởng quốc tế và trong nước vừa đạt được, càng cho thấy Cu li không bao giờ khóc sẽ là đối thủ đáng gờm tại hạng mục phim truyện điện ảnh năm nay.

Cu Li không bao giờ khóc được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ lớn
Cu li không bao giờ khóc được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ lớn

Đại diện cho điện ảnh nhà nước là các phim: Đào, phở và piano (đạo diễn - NSƯT Phi Tiến Sơn), Vầng trăng thơ ấu (đạo diễn, NSƯT Hồ Ngọc Xum), Bà già đi bụi (đạo diễn Trần Chí Thành). Với xu thế điện ảnh hiện nay, khi phim tư nhân có thể dễ dàng ra với khán giả đại chúng và chiếm thiện cảm hơn nhưng trong một cuộc thi với Ban giám khảo là những người lành nghề, điều bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra.

Giải thưởng Cánh diều 2024: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ?
Bà già đi bụi là một trong những phim nhà nước đặt hàng tham dự Cánh diều 2024, phim được đánh giá chỉn chu, giàu ý nghĩa nhân văn

Hạng mục Phim truyền hình: Khó dự đoán!

VFC – đơn vị sản xuất phim truyền hình của Đài truyền hình Việt Nam có một năm 2024 thành công mỹ mãn, qua một loạt phim tạo được hiệu ứng tốt như: Biệt dược đen, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Chúng ta của 8 năm sau, Gia đình mình vui bất thình lình, Gặp em ngày nắng … và đặc biệt là Trạm cứu hộ trái tim – phim truyền hình “quốc dân” trong năm 2024. Tuy rằng phim VFC vẫn giữ lợi thế lớn với cuộc đua diều vàng, nhưng để dự đoán chính xác cái tên nào sẽ lên ngôi, quả thực rất khó!

Giải thưởng Cánh diều 2024: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ?

Phim truyền hình của VFC sẽ có một cuộc cạnh tranh gay cấn

Trạm cứu hộ trái tim dù là phim ăn khách nhất 2024 của VFC nhưng chỉ “ăn điểm” nhiều hơn ở khoản diễn xuất với những gương mặt như: Quang Sự, Lương Thu Trang, Hồng Diễm, Thúy Diễm… còn về nội dung bị đánh giá kéo dài quá lê thê. Đây cũng là điểm trừ của Gia đình mình vui bất thình lình, mặc dù phim sở hữu dàn ngôi sao là: NSND Lan Hương, NSND Bùi Bài Bình, Lan Phương, Doãn Quốc Đam, Thanh Sơn, Khả Ngân…

Ở chiều ngược lại, các phim Biệt dược đen, Người một nhà lại khá gọn ghẽ về mặt kịch bản. Riêng về các giải thưởng diễn xuất, tác giả bài viết dự đoán Trạm cứu hộ trái tim sẽ cạnh tranh với Cuộc đời vẫn đẹp sao.

Sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua 2 phim Làng trong phốCuộc chiến không giới tuyến, bởi đều sở hữu 2 ứng cử viên nổi bật ở hạng mục diễn xuất. Đó là Doãn Quốc Đam – nam diễn viên gây cơn sốt “rần rần” với vai Mến của Phố trong làng, hay Thu Quỳnh – Vai Lang Phương được đánh giá tròn trịa và mang đến nhiều cảm xúc cho người xem…

Với phim không do VFC sản xuất, Miền quên lãng, Nữ luật sư, Đi về phía lửa, Nhà mình lạ lắm!, Tết ở làng Địa Ngục, Đội điều tra số 7 (mùa 1) cũng là những cái tên đáng chú ý. Những phim này khi phát sóng đều tạo được tiếng vang và hiệu ứng truyền thông tốt như Nhà mình lạ lắm! của Truyền hình K+ do đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cầm trịch, dù là phim truyền hình nhưng lại được làm trau chuốt như một bộ phim điện ảnh với những góc quay độc đáo. Hay Tết ở làng Địa Ngục – sau khi lên sóng đã tạo ra cơn sốt đầy ám ảnh mang tên Hoàng Quân – Trần Hữu Tấn.

Nhà mình lạ lắm
Nhà mình lạ lắm!

Hạng mục Phim hoạt hình và Tài liệu, Khoa học: Không còn là sân chơi độc mã!

Nếu như trước đây, Công ty CP Hãng phim hoạt hình Việt Nam và Công ty TNHH Một thành viên Hãng phim Tài liệu & Khoa học TW gần như “đơn phương độc mã” tại lễ trao giải Cánh diều. Thì năm nay đã có sự thay đổi ngoạn mục. Hạng mục Phim Tài liệu có sự góp mặt của Công ty cổ phần phim Giải Phóng, Trung tâm Tài liệu – Đài Truyền hình Việt Nam, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Hãng phim TFS, Truyền hình Quốc hội hay những công ty tư nhân như Trees, Vietking hay Media Vina Rio cho thấy hạng mục này sẽ có sự ganh đua đầy hấp dẫn, đặt nhiều hi vọng về những tác phẩm mới lạ mà các đơn vị gửi đi tranh giải.

Giải thưởng Cánh diều 2024: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ?

Tiếng Cồng Núi Nưa

Chia sẻ với TGĐA, nhà biên kịch Phạm Thanh Hà – Trưởng phòng Kịch bản Hãng phim hoạt hình Việt Nam nhận định: “Tôi tin tưởng 9 bộ phim hoạt hình của Hãng đều là các phim có chất lượng tốt. Tôi đặc biệt ấn tượng với ba bộ phim hoạt hình lịch sử có thời lượng 30 phút/phim. Ba bộ phim với ba phong cách thể hiện, đều mang những đặc trưng riêng của thể loại. Tiếng cồng núi Nưa thể loại hoạt họa 2D khai thác nhân vật Bà Triệu với cách kể giàu chất điện ảnh, phát huy được ngôn ngữ hoạt hình, thoát khỏi sự khô khan của phim lịch sử. Anh hùng Núi Tản khai thác câu chuyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh thể loại 3D, Đinh Tiên Hoàng đế về Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân là phim Cắt giấy vi tính... cũng đều là những bộ phim được đầu tư về cả nội dung và hình thức. Bên cạnh đó, những phim 10 phút đề tài đa dạng cũng mang đến những màu sắc đa dạng cho chùm phim của Hãng năm nay”.

Năm nay, giải thưởng Cánh diều thu hút 163 tác phẩm tham dự tranh giải, trong đó có 18 phim truyện điện ảnh, 18 phim truyện truyền hình (548 tập), 41 phim tài liệu, 18 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 50 phim ngắn và 04 công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh. Có thể nói, Cánh diều 2024 trước hết đã thành công về số lượng tác phẩm dự giải và cho thấy sức hút “không hề nhỏ” của Lễ trao giải Cánh diều.
Phim 'Mai', 'Hai Muối' tranh giải Cánh Diều Vàng 2024 Phim 'Mai', 'Hai Muối' tranh giải Cánh Diều Vàng 2024
Phim Hoàng Thùy Linh đóng chính tham gia tranh giải Cánh diều 2024 Phim Hoàng Thùy Linh đóng chính tham gia tranh giải Cánh diều 2024

Thu Hà