Doctor Strange – Kẻ cao tay trong ‘ván bài lật ngửa’ của ‘Avengers: Endgame’?

(TGĐA) – Những ai xem xong Avengers: Endgame nếu hiểu sâu xa đều có thể khẳng định Doctor Strange là một nhân vật quá cao tay vì dường như tất cả mọi diễn biến đều nằm trong tính toán từ trước tới nay của anh.    

doctor strange ke cao tay trong van bai lat ngua cua avengers endgame ‘Người nhện’ Tom Holland bị Robert Downey Jr chế giễu trên mạng ‘tội hay spoilers’ phim
doctor strange ke cao tay trong van bai lat ngua cua avengers endgame 'Avengers: Endgame' đạt kỷ lục 3 triệu người xem trong 3 ngày tại Hàn Quốc

Kết thúc giai đoạn 4 của Vũ trụ điện ảnh Marvel, sẽ là nói không ngoa nếu khẳng định Doctor Strange (Benedict Cumberbatch) là một trong những nhân vật “cộm cán” góp phần dẫn dắt tương lai của MCU. Trước Avengers: Endgame, mức độ mà fan phát cuồng về Doctor Strange quả thực không thua kém những Iron Man (Robert Downey Jr) hay Captain America (Chris Evans) ở Infinity war. Trước khi nói đến chủ đề chính trong bài viết, hãy cùng điểm qua một chút thân thế của bác sĩ “tai, mũi, họng kiêm ảo thuật” trong phim riêng về anh năm 2016.

doctor strange ke cao tay trong van bai lat ngua cua avengers endgame
Doctor Strange

Doctor Strange tên thật là Stephen Strange, anh vốn là bác sĩ phẫu thuật thần kinh khá kiêu ngạo, vì tai nạn xe hơi mà đánh mất đôi bàn tay vàng. Trong nỗ lực tuyệt vọng để phục hồi, anh không quản ngại lặn lội tới tận Kathmandu, Nepal để tìm thầy chữa trị.

Tại đó, anh gặp Thượng Cổ Tôn Giả - vị pháp sư có sức mạnh vượt xa tầm hiểu biết con người. Vốn là dân khoa học, Stephen Strange ban đầu hết sức hoang mang. Nhưng sau khi được trực tiếp trải nghiệm những chiều không gian kỳ ảo, chàng trai lập tức kỳ vọng Thượng Cổ Tôn Giả sẽ giúp khơi dậy trong anh nguồn sức mạnh tiềm ẩn, trở thành pháp sư hàng đầu bảo vệ viên đá thời gian.

doctor strange ke cao tay trong van bai lat ngua cua avengers endgame
Dàn nhân vật trong Doctor Strange (2016)

Lưu ý: Phần sau có thể cho khán giả biết trước nội dung quan trọng của Avengers: Endgame và là quan điểm riêng của người viết.

Tua đến thời điểm trong Avengers: Infinity war (2018) với trận chiến cùng Thanos. Doctor Strange đã dùng sức mạnh của viên đá thời gian để tính ra có 1 trong 14.000.605 triệu cách duy nhất mà các siêu anh hùng có thể chiến thắng gã Titan hung ác kia. Nếu nhớ lại cuộc đối thoại của Strange và Thượng Cổ Tôn Giả trước khi bà từ giã cõi đời vào 2 năm trước, ta sẽ phát hiện ra một điều thú vị.

Thượng Cổ Tôn Giả khẳng định: bà đã luôn cố gắng hết sức ngăn chặn những tương lai tồi tệ và sau mỗi lần, sẽ luôn có một tương lai xấu nữa xảy ra và dù gì cũng sẽ dẫn bà tới thới điểm cái chết, nên bà mặc nhiên không cho Strange cứu mình. Theo lời bà nói, cái chết là mục đích cuối cùng mà loài người nên chiêm nghiệm ra vì quy luật sinh – tử sẽ luôn trường tồn và mãi không thay đổi.

doctor strange ke cao tay trong van bai lat ngua cua avengers endgame
Cuộc nói chuyện của Thượng Cổ Tôn Giả với Doctor Strange trước khi bà mất

Quay trở lại với việc làm của Thanos khiến một nửa dân số vũ trụ biến mất. Nhân loại không thể tồn tại được mãi mãi và dù có cố gắng thay đổi tương lai ra sao thì số phận vẫn là số phận, con người rồi sẽ đến lúc bị diệt vong. Loạt phim Terminator (Kẻ hủy diệt) là một ví dụ, chả phải khi xem đến phần 3, mục đích cuối cùng của Kẻ hủy diệt không phải là tiêu diệt cỗ máy Skynet mà đưa John Connor chạy trốn khỏi Ngày tận thế vì nó chắc chắn sẽ diễn ra hay sao?

Vậy cách giải quyết của Doctor Strange trong 14 triệu khả năng anh nhìn thấy trước là gì?

Nếu Ant-Man hay Hulk, Iron Man là người tính đến cách lật ngược thế cờ bằng việc quay ngược lại thời gian thì chắc hẳn, Doctor Strange đã thấy trước vì đó chính là 1 cơ hội thắng duy nhất anh nhìn thấy từ Infinity war. Nhưng nếu Thượng Cổ Tôn Giả nói rằng không có cách nào để thay đổi tương lai hay số phận thì có chăng, cơ hội duy nhất đó là do chính Doctor Strange tự tính toán lấy bằng việc mạo hiểm thay đổi và biến quá khứ trở thành một tương lai tiếp diễn?

doctor strange ke cao tay trong van bai lat ngua cua avengers endgame
Vốn dĩ ngay từ đâu không có cách nào đánh bại Thanos?

Sự kiện trong Infinity war gần như đã không tồn tại, những người đã mất quay trở về nên từ quá khứ đau thương đó bỗng trở thành tương lai tiếp diễn. Thế nên, khi Spider Man (Peter Parker) bảo với Iron Man (Tony Stark) rằng “chú bác sĩ” bảo Tony cùng mọi người đã chờ đợi họ 5 tiếng (tương ứng với 5 năm sau thảm họa mà nhóm Avengers đã thay đổi thành vài tiếng) thì người xem bắt đầu hiểu ra “ván bài lật ngửa” này hoàn toàn nằm trong tay Doctor Strange.

doctor strange ke cao tay trong van bai lat ngua cua avengers endgame

Có thể việc nhân loại bị hủy diệt là điều chẳng thế thay đổi, Thượng Cổ Tôn Giả cũng giảng giải thời gian là bất biến, chẳng thế biết trước được khi nào và lúc nào nhưng có thể Strange tin rằng, chỉ có cú “lật ngược” cực kỳ mạo hiểm như vậy mới là cơ hội duy nhất dù anh không biết chính xác kết quả sẽ thế nào. Cũng có thể, Strange cho rằng thời điểm nhân loại bị giệt vong sẽ chưa phải lúc này với cách làm của mình.

Và con bài “tẩy” của Doctor Strange không ai khác chính là Tony Stark. Nhờ Tony cả nhóm mới có thể quay ngược được thời gian để thu thập đá vô cực, anh còn tự mình chế tạo một găng tay khác để điều khiển đá. Strange cũng đã chứng kiến Tony sẵn sàng liều mạng với Thanos ra sao nhưng anh chọn cách bảo toàn chiến thằng bằng việc không nói cho Tony biết chỉ có cái chết của anh mới là phương án duy nhất.

Điều đó càng được khẳng định trong thời khắc quyết định khi Thanos lại suýt thắng, Tony dường như còn chần chừ chưa đeo găng tay vô cực vì anh biết mình sẽ chết khi đeo nó. Nhưng khi Doctor Strange ra ký hiệu số 1 thì Người Sắt biết chắc anh buộc phải hi sinh.

doctor strange ke cao tay trong van bai lat ngua cua avengers endgame
Tony Stark - con bài "tẩy" trong "ván bài lật ngửa" của Doctor Strange

Ở phần tạm kết, người viết muốn khen ngợi anh em đạo diễn nhà Russo cùng bộ đôi biên kịch Christopher Markus, Stephen McFeely tạo tính liên kết chặt chẽ và sự hấp dẫn của hai phim Avengers: EndgameAvenegers: Infinity war. Tất nhiên, vẫn còn vô vàn câu hỏi được đặt ra về ý niệm thời gian của Endgame nhưng dù sao, cốt truyện này là hoàn toàn xứng đáng để các fan bàn tán sôi nổ, kéo theo sức hút vẫn ngày một lớn với Avengers: Endgame suốt vài ngày qua.

doctor strange ke cao tay trong van bai lat ngua cua avengers endgame ‘Người nhện’ Tom Holland bị Robert Downey Jr chế giễu trên mạng ‘tội hay spoilers’ phim
doctor strange ke cao tay trong van bai lat ngua cua avengers endgame 'Avengers: Endgame' đạt kỷ lục 3 triệu người xem trong 3 ngày tại Hàn Quốc

Vũ Anh