Evgeny Mironov: Phẩm chất chính của Lenin là sức cuốn hút

(TGĐA) - Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (1917 - 2017), kênh truyền hình Rossia giới thiệu bộ phim Ác quỷ của cách mạng của đạo diễn Vladimir Khotinenko với sự tham gia diễn xuất của Evgeny Mironov và Fyodor Bondarchuk trong các vai chính. Vai Lenin được thực hiện bởi Evgeny Mironov. 

evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut Nước Nga siết chặt hạn ngạch nhập phim
evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut Cuộc chiến phim ảnh Nga - Phương Tây: Thêm chuyện đồng tính
evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut Tông kết năm văn hóa ở Nga: Thuận lợi và thách thức
evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut Đi tìm tính đàn ông trong phim Việt
evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut Tháng 11 nhớ nước Nga
evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut Vladimir Bortko: Đừng lặp lại những sai lầm đã mắc!

Thưa ông Evgeny Mironov, vai Lenin có một hiệu ứng đặc biệt đối với khán giả, một hình tượng có sức cuốn hút kỳ lạ, bằng cách nào ông đạt được điều đó?

Có lẽ đó là phẩm chất chính của Lenin – sức cuốn hút. Tất cả, từ kẻ thù đến bạn bè, đều nói rằng Người có phẩm chất đó. Plekhanov, chẳng hạn, nói và gây được sự kính trọng lớn, Martov – sự ngưỡng mộ, còn Lenin biến tất cả thành nô lệ của Người trong thời điểm đó. Tôi không biết mình có tạo được sức cuốn hút ấy không, nếu có thì nghĩa là một phần công việc đã hoàn thành.

evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut
Evgeny Mironov

Tại nhà hát thành phố Bern, trong một cảnh phim, Lenin đang nghe nhạc Wagner. Trong những khoảnh khắc đầu tiên, khi chúng ta nhìn thấy người ngồi trong lô với Nadezhda Krupskaya, có cảm giác là Người không nghe nhạc Wagner. Đối với Người đây chỉ là thời gian để suy nghĩ. Nhưng trong khoảnh khắc tiếp theo, chúng ta nhìn thấy một giọt lệ trong mắt Người. Theo ông, Lenin có khả năng bộc lộ những cảm xúc bình thường của con người như thế nào? Hay có thể, tất cả đều bị Người điều khiển?

Gorky kể lại rằng trong khi Lenin nghe giao hưởng Appassionata, đã xuất hiện gần như là nước mắt, những cảm giác rất khó chịu, sau đó Lenin nói rằng đây không phải là âm nhạc của con người. Chúng tôi chuyển những nhận xét này vào cảnh Lenin nghe nhạc Wagner, nhạc sĩ yêu thích của Người. Vì Lenin đem cuộc sống của mình và mọi người xung quanh phục vụ một mục đích, đối với Người không tồn tại một thời gian nào khác. Đối với Người trong trường hợp này Wagner quan trọng như là sự giải mã một bí mật nào đó, có thể sau đó được sử dụng trong công việc của Người. Người luôn luôn phải là đối thủ, phải phản biện một cái gì đấy, kể cả Wagner vĩ đại. Như tôi cảm thấy, Người không dễ bị thuyết phục cho tới phút cuối cùng, nhưng sau đó nhập vào âm nhạc và rút kết luận. Như Người đã nói trong văn bản của Gorky… “Khi nghe loại nhạc này, tự nhiên muốn xoa đầu mọi người, nhưng hiện nay không thể xoa đầu, mà phải đánh họ, đánh không thương tiếc”. Người bổ sung kiến thức này vào kinh nghiệm của mình và hiểu cần tiếp tục hành động như thế nào.

Khi chuẩn bị vai diễn, ông tìm hiểu về con người này như thế nào? Và điều gì trở thành chìa khóa để khám phá những điệu bộ, hình tượng của Lenin?

Ở đây có nhiều yếu tố. Có các bộ phim tài liệu, ghi âm giọng nói. Các diễn viên tiền nhiệm đóng vai Lenin, các nghệ sĩ lớn, mỗi người trong họ tiếp cận hình tượng này trên quan điểm của mình. Hiện nay có rất nhiều tư liệu. Hồi ức của những người đã sống với Lenin nhiều năm, hoặc ngược lại, từng nhìn thấy Người một lần, nhưng có những đặc điểm nào đó của Lenin còn lại trong ký ức. Tôi nhớ những hồi ức về màu mắt của Lenin. Chúng có màu nâu sẫm. Nhưng nhiều người quả là đã quên, trong ký ức ai đó chúng có màu xanh da trời, ví dụ nhà văn Kuprin đã gặp Lenin, viết rằng không thể nào mô tả được màu mắt của Lenin. Đơn giản là không có màu đó trong tự nhiên! Chỉ một thời gian sau trong vườn thú Berlin, nhà văn đã nhìn thấy màu mắt đó ở con vượn cáo. Những hồi ức này không chỉ khắc họa những đặc điểm bên ngoài mà còn bên trong: tại sao mắt Lenin lại như vậy, tại sao Người nhìn như vậy hay tại sao đi như vậy? Ví dụ, khi tôi đi gù lưng, trợ lý của tôi Leonid Timtsunik tiến lại chỗ tôi và nói: “Không nên đi gù lưng, không nên!”. Lenin không thể đi gù lưng, không phải vì Người kiêu hãnh, mà là vì Người đau lưng. Và cái cử chỉ nổi tiếng của Người, để tay sau lưng, hóa ra là một nhu cầu hoàn toàn mang tính chất sinh lý. Nhưng điều đó quan trọng.

evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut
Cảnh trong phim Ác quỷ của cách mạng

Phong cách, cách làm việc của Vladimir Ivanovich Khotinenko, thách thức ông như thế nào như một diễn viên? Các đối tác nổi tiếng như Isakova, Ekamasova, Bondarchuk chắc chắn tạo cảm hứng cho ông?

Thách thức chủ yếu mà Vladimir Ivanovich Khotinenko, một trong những đạo diễn tôi yêu thích nhất, dành cho tôi là mời tôi thực hiện vai diễn này. Trong phim Dostoyevsky, tôi cảm thấy, chúng tôi đã hiểu nhau hoàn toàn, nhưng không. Đề tài này, nhân vật, chưa được nghiên cứu hết, - đó là một thách thức. Tôi với ông tin cậy nhau dường như trong một gia đình. Chúng tôi rất hiểu nhau. Còn nói về các đối tác thì… Bạn hiểu không, Lenin không thể hợp tác với ai. Về đại thể, ngay cả khi đang nói chuyện với người phản biện, Lenin đã nghĩ về một điều gì khác rồi. Rất ít thứ khiến Người đam mê như đánh cờ. Lenin là một nhà tâm lý lớn và trong nháy mắt phát hiện ra điều chủ yếu nhất ở người phản biện của mình. Chính Lenin đã làm được điều đó trong bối cảnh lịch sử, còn tôi thành công đến đâu không rõ, hãy để cho khán giả phát biểu.

Khi nghiên cứu nhân vật lịch sử này, ông rút ra cho mình kết luận gì? Theo ông, điều gì thôi thúc Lenin: mong muốn thay đổi một điều gì đấy tốt đẹp hơn, khát khao trả thù, tình yêu hay sự thù hận? Điều gì?

Tôi chưa khám phá hết bí mật này, mặc dù đã cố gắng. Cái chết của người anh trai yêu quý tác động mạnh tới Người, nhưng không đến mức phải lật đổ cả thế giới. Chúng ta đã có một bộ phim nói về những suy ngẫm của Lenin về vấn đề này. Lenin là một con người như vậy. Người không chỉ muốn làm theo cách khác mà còn làm như Người cho là cần thiết. Bất chấp những nạn nhân phải ngã xuống trên con đường đi tới mục đích. Đối với tôi điều chủ yếu nhất là nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười, tôi được quay lại chủ đề này, không vì nhiệm vụ nào cả. Ví dụ, Lenin phải thế này, thế nọ trong những năm này, cần phải có một Lenin thế kia. Chúng tôi không có nhiệm vụ như vậy, lạy Chúa. Về mặt này chúng tôi tự do. Đây là một cảnh rất nhỏ. Những năm 1916, 1917, Lenin ở nước ngoài, một giai đoạn ít nổi tiếng. Nhưng chúng tôi được tự do để hiểu vì sao không phải đảng đầu tiên, không phải là lãnh tụ đầu tiên thời bấy giờ lại có thể lợi dụng tình thế thực hiện một cuộc cách mạng cho đến nay vẫn gây ra những tiếng vang thực sự. Chúng ta chưa đánh giá hết hậu quả của những gì đã diễn ra. Phim của chúng tôi là dự định giúp đánh giá điều đó.

evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut

Xin hỏi ông câu cuối cùng: hiện nay phim truyền hình nhiều tập đang cướp mất khán giả của phim rạp. Các bộ phim truyền hình nhiều tập hôm nay có cướp mất khán giả Evgeny Mironov không? Hay ông vẫn có thời gian mua vé xem phim?

Nhờ loại hình phim truyền hình nhiều tập tôi có thể thể hiện mình. Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều nghệ sĩ phương Tây, kể cả Hollywood, cũng chuyển sang loại hình phim truyền hình nhiều tâp. Riêng về phim bom tấn thì tôi thỉnh thoảng xem để khâm phục công nghệ. Dự án mới nhất của tôi có tên Người giữ cửa Thiên hà của đạo diễn Dzanik Fayziev. Ở đấy lần đâu tiên trong suốt cả bộ phim tôi diễn không có đối tác… Nói chính xác hơn, ở đấy có những đối tác tuyệt vời, nhưng nhiều người trong đó là hình vẽ, tôi không nhìn thấy họ. Phương pháp này, tất nhiên, rất thú vị, nhưng tôi thích loại hình mà trong đó tôi thấy thoải mái hơn như một nghệ sĩ.

evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut
Poster phim Ác quỷ của cách mạng
evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut Nước Nga siết chặt hạn ngạch nhập phim
evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut Cuộc chiến phim ảnh Nga - Phương Tây: Thêm chuyện đồng tính
evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut Tông kết năm văn hóa ở Nga: Thuận lợi và thách thức
evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut Tháng 11 nhớ nước Nga
evgeny mironov pham chat chinh cua lenin la suc cuon hut Vladimir Bortko: Đừng lặp lại những sai lầm đã mắc!

Trần Hậu

Theo Công nghiệp điện ảnh