Gạ tình trong Showbiz: Hãy mạnh mẽ lên tiếng!

(TGĐA) - Làn sóng #metoo không chỉ ồn ào ở Mỹ mà bắt đầu lan sang nhiều nước khác ví dụ như Hàn Quốc với những lời lên tiếng mạnh mẽ gần đây. Showbiz Việt cũng bắt đầu với những lời tố cáo. Nói thẳng ra, đó là 'chuyện thường ngày' bởi ở showbiz Việt, việc tìm được chỗ đứng trong đó, nhiều nghệ sĩ trẻ không tránh khỏi vấn nạn gạ tình để đổi lại lời hứa có vai diễn, show diễn và một số vật chất tạo vỏ bọc hào nhoáng bên ngoài.

ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng Hollywood & tương lai bất ổn sau một năm bội thực scandal
ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng #MeToo: danh hài Oh Dal Soo lên tiếng phủ nhận mọi nghi vấn quấy rối tình dục đồng nghiệp nữ
ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng #MeToo: Nam diễn viên Kwak Do Won phủ nhận mọi nghi vấn quấy rối tình dục
ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng #MeToo: Hàng loạt nghệ sĩ nữ Hàn Quốc lên tiếng về việc bị quấy rối tình dục
ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng Brigitte Bardot gọi phong trào #MeToo là “đạo đức giả”!
ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng
Vũ Thu Phương (phải) và Mai Thu Huyền (trái) trong chương trình Phụ nữ quyền năng nói về chuyện gạ tình trong showbiz Việt

“Chuyện thường ngày" của showbiz

Showbiz Việt cũng không ngoại lệ, vấn nạn gạ tình để đổi lấy lời hứa nâng đỡ, vai diễn hay show diễn… từ lâu cũng râm ran. Nạn nhân đa phần là diễn viên, ca sĩ, người mẫu mới vào nghề, và bị gạ tình bởi những đạo diễn, bầu sô, đồng nghiệp đi trước.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, đạo diễn – diễn viên Hạnh Thúy cho biết, cách đây khoảng 17 - 18 năm chị từng gặp trường hợp tương tự với một vị đạo diễn rất nổi tiếng, khi ấy có nhiều người bảo rằng, không đóng phim cho anh ta thì không có phim để đóng.

Khi mới vào nghề, nữ diễn viên Mỹ Dung cũng từng bị đạo diễn của bộ phim truyền hình nọ nhắn nhủ phải gặp để làm chuyện tế nhị.

ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng
Diễn viên cũng từng nhận được không ít lời gợi ý đổi tình lấy vai diễn

Diễn viên Khánh Hiền rồi Phi Huyền Trang cũng từng nhận được không ít lời gợi ý “đổi tình lấy vai diễn”. Hay một đạo diễn phim truyền hình nổi tiếng từng đề nghị Phương Trinh Jolie đến khách sạn để trao đổi thêm về kịch bản và vai diễn.

Một lần diễn viên Lan Phương đã được đạo diễn, nhà sản xuất của một vở kịch nổi tiếng gợi ý làm người tình thì sẽ có tất cả.

Cách đây ba năm, ca sĩ Võ Hạ Trâm từng công khai chuyện bị quỵt cát sê và suýt bị ông bầu cưỡng bức tại một khách sạn ở Quy Nhơn.

Ca sĩ Pha Lê cũng từng bị một bầu show gạ gẫm trả cô mức cát xê gấp đôi nếu cô chịu phục vụ một tiết mục “hấp dẫn”.

ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng
Ca sĩ Võ Hạ Trâm cũng suýt bị ông bầu cưỡng bức

Ca sĩ Miko Lan Trinh “tố” ông bầu vi phạm hợp đồng, lừa gạt tiền bạc, gạ tình, khủng bố tinh thần… Các nam ca sĩ, diễn viên, người mẫu trẻ như Thanh Bình, Nguyễn Vương Ly, Hoàng Phi Kha, Hoàng Tôn, Dương Ngọc Đàm… cũng từng lên tiếng tố cáo diễn viên – MC - ông bầu Minh Béo gạ tình để đổi lấy show diễn, vai diễn và sự nâng đỡ.

Ngoài bị người trong giới gạ tình, nhiều nữ diễn viên như Diệp Bảo Ngọc, Hương Tràm, Sĩ Thanh, Dương Hoàng Yến, Angela Phương Trinh từng công khai những tin nhắn gạ gẫm của đàn ông ngoài xã hội muốn đổi chác tiền - tình.

Hãy mạnh mẽ lên tiếng

Khi tôi tố cáo họ, con đường đến với điện ảnh sẽ hoàn toàn khép lại. Hollywood sẽ đóng cửa vĩnh viễn với tôi. Lý do đơn giản, những kẻ quấy rối có quyền lực vô đối và họ thường cấu kết với nhau để hại một diễn viên mới vào nghề như tôi”- Jennifer Lawrence 27 tuổi chia sẻ vì sao cô không dám nói sự thật vào thời điểm mới vào nghề. “Đây cũng là sự thật đáng buồn trong ngành công nghiệp điện ảnh. Tôi để mặc cho bản thân bị đối xử như vậy để phát triển sự nghiệp. Tôi không muốn những chuyện như vậy bị đưa lên mặt báo”.

ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng
Phương Trinh Jolie từng chia sẻ có đạo diễn đã rủ cô đến khách sạn để trao đổi thêm về kịch bản và vai diễn

Đó cũng là lý do chính cho thấy không ít nghệ sĩ trẻ ở Hollywood và Hàn Quốc buộc lòng phải chấp nhận bản hợp đồng “đi đêm” của các nhà quản lý, người đại diện… để thuận lợi hơn trong nghề. Chỉ đến khi ai đó không thể chịu nổi sức ép buộc phải nói ra hay tìm đến con đường quyên sinh, để lại thư tuyệt mệnh như Jang Ja Jeon thì công chúng mới thấy sự thật cay đắng mà họ phải chịu, đằng sau sự xa hoa, hào nhoáng.

Ở Việt Nam, những tin đồn mua vai, cặp bồ với đạo diễn hay bầu show để có show diễn… không hiếm trong showbiz. Nhưng do thói quen về văn hóa, lo ngại mất vị trí, xấu hổ nên gặp chuyện các nghệ sĩ, nhất là người còn vô danh, mới chân ướt chân ráo vào showbiz không dám tố cáo. Chưa kể, trước đây hễ ai nói về chuyện bị gạ tình thì dư luận lại nhìn theo khía cạnh không thiện cảm, kiểu “không có lửa sao có khói” và thậm chí cho rằng đó là “chiêu trò” PR để gây chú ý.

Còn nhớ 4 năm trước, công chúng từng “sốc” trước scandal gạ tình của Minh Béo với một số diễn viên, ca sĩ trẻ. Nhưng rồi mọi chuyện nhanh chóng chìm xuồng, Minh Béo khi ấy còn lớn tiếng rằng, các nghệ sĩ trẻ kia bám vào anh ta để PR tên tuổi. Chỉ đến khi anh ta bị bắt và ngồi tù ở Mỹ (năm 2016) vì gạ tình trẻ vị thành niên thì dư luận mới phản ứng gay gắt và quyết liệt.

ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng
Với showbiz Việt, vài năm gần đây các nghệ sĩ trẻ đã dám lên tiếng

Với showbiz Việt, vài năm gần đây các nghệ sĩ trẻ đã dám lên tiếng. Nếu không nói ra, hay không có dịp để nói, hàng trăm câu chuyện “gạ tình đổi vai” sẽ còn tiếp diễn mà không một ai bảo vệ các diễn viên, trừ phi chính họ tỉnh táo. Và khi các bí mật dần được phơi bày vì người trong cuộc dần có dũng khí và biết bảo vệ mình, thì cần phải nói ra để bớt đi các nạn nhân là các cô gái trẻ - Vũ Thu Phương từng nói vậy. Theo diễn viên Lan Phương thì mọi người cần lên tiếng mạnh mẽ để môi trường nghệ thuật không bị vẩn đục và những nghệ sĩ mới vào nghề không nên bỏ qua hay xem nhẹ những hành vi quấy rối như thế. Chỉ khi bị chỉ mặt, chỉ tên thì những “con sâu” làm xấu showbiz sẽ bị tẩy chay và có thể bị trừng phạt đích đáng.

Nhưng hơn ai hết, tự bản thân nghệ sĩ phải tỉnh táo, ý thức được mức độ tiêu cực của hành vi gạ tình đổi vai, đổi show diễn. “Showbiz hào nhoáng nhưng đầy cạm bẫy, nếu không tỉnh táo nhận ra, bạn rất dễ bị cuốn theo những hào quang ảo.

Tôi từng nhận được nhiều lời khiếm nhã. Tôi cũng từng đấu tranh, suýt sa ngã trước lời gạ gẫm đổi tình lấy vai diễn. Nhưng rồi tôi từ chối được khi nghĩ trong ngành này một đồn mười, mình sa ngã một lần, ắt có lần tiếp theo”- Diễn viên Ngọc Lan đã chia sẻ như thế.

ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng
Diễn viên Ngọc Lan

Trong chương trình Phụ nữ quyền năng phát sóng mới đây, nữ diễn viên - nhà sản xuất Mai Thu Huyền nói rằng:“Trong showbiz hiện nay cũng có những người sẵn sàng dùng tình để đổi lấy một vai diễn, dùng chính scandal bản thân để lăng xê tên tuổi mình. Nhưng họ không biết rằng, nếu khán giả yêu thích thì lập tức sẽ được yêu mến, ngược lại theo quy luật nghề chọn người thì sẽ bị đào thải”.

ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng
Hãy lên tiếng!

Tóm lại, dù showbiz có khốc liệt và khắc nghiệt đến mức nào thì đa số nghệ sĩ vẫn chọn cách đối đầu với những cạm bẫy của nó theo hướng tích cực, chọn lao động nghệ thuật chân chính để tạo ra những sản phẩm có giá trị đích thực, cống hiến cho khán giả. Bởi chính khán giả mới là những người quyết định chỗ đứng, mức độ nổi tiếng và hào quang vững bền của nghệ sĩ, chứ không phải một thiểu số ai đó trong showbiz với chiêu trò gạ tình đáng lên án!

ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng
Harvey Weinstein là mục tiêu đầu tiên bị công kích và khởi xướng làn sóng # metootime’up phản đối vấn nạn quấy rối tình dục trong showbiz thế giới

Khởi xướng vào cuối năm ngoái, chiến dịch # metootime’up quét sạch thảm đỏ từ Quả cầu vàng, Grammy đến Brist Awards 2018 với sự hưởng ứng của hàng trăm nghệ sĩ nổi tiếng của Hollywood và đang lan rộng ở Hàn Quốc, cho thấy đã đến lúc mọi người không thể thờ ơ với vấn nạn gạ tình trong showbiz. Bởi nếu cứ mãi lo sợ mà không dám nói thẳng, nói thật thì mọi chuyện sẽ chỉ tệ đi từng ngày. Hay nói như nhiều người thì thời nay, khi mạng xã hội phủ sóng khắp toàn cầu, chỉ một câu chuyện nhỏ cũng có nguy cơ bị phơi bày thì việc gạ gẫm, xâm hại tình dục trong showbiz càng không dễ bị “chìm xuồng” như xưa.

ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng #Metoo Hàn Quốc: Ngọn lửa đang lụi tắt hay cơn sóng to chưa ập đến?
ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng So Ji Sub nói gì về phong trào #metoo?
ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng Lộ diện diễn viên thay thế hai diễn viên tai tiếng Oh Dal Soo và Choi Il Hwa trong 'Thử thách thần chết' phần 2
ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng Vụ #MeToo Hàn Quốc: Lá thư tuyệt mệnh của Jo Min Ki trước khi tự sát viết gì?
ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng Nam diễn viên Jo Min Ki tự sát trong lúc cảnh sát điều tra các cáo buộc lạm dụng tình dục
ga tinh trong showbiz hay manh me len tieng #MeToo: danh hài Oh Dal Soo lên tiếng phủ nhận mọi nghi vấn quấy rối tình dục đồng nghiệp nữ

Khanh Khanh