Hoá trang Việt bật mí hậu trường "Kong: Skull Island"

(TGĐA) - Nằm trong nhóm 10 họa sĩ được ekip phim Kong: Skull Island mời ra trường quay ở Ninh Bình làm việc, chuyên gia vẽ body painting Trương Hữu Đăng Khoa chính là người đã mang tới diện mạo cho các thổ dân trong bộ phim bom tấn này. Dưới đây là những bật mí khá thú vị của anh về bộ phim vừa đạt kỷ lục doanh thu 150 tỷ đồng tại Việt Nam chỉ sau 2 tuần công chiếu.

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island Nghịch lý phim ‘Kong: Skull Island’: Đại thắng ở Việt Nam nhưng chỉ ‘hạng xoàng’ ở thị trường quốc tế
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island Ngày đầu tiên công chiếu, Trung Quốc đã mang về cho ‘Kong: Skull Island’ hơn 255 tỷ đồng
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island ‘Kong: Đảo Đầu Lâu’: Phá vỡ mọi kỷ lục về doanh thu và số khán giả tới rạp tại Việt Nam
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island Đạo diễn Kong gia nhập showbiz Việt?
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island Nếu không có yếu tố Việt Nam, ‘Kong: Skull Island’ hoá ra cũng… bình thường thôi
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island Kinh hoàng cảnh tượng Kong: Skull Island ‘tàn phá’ các rạp chiếu: Cán mốc 104 tỷ sau một tuần!
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island ‘Kong: Đảo Đầu Lâu’ lập kỷ lục doanh thu ngày công chiếu đầu tiên tại Việt Nam
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island 'Kong: Skull Island': Tìm Kong trên đảo Đầu Lâu
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island “Đột nhập” trường quay Kong: Skull Island
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island
Họa sĩ Trương Hữu Đăng Khoa

Ekip Kong “săn đầu người” tại Việt Nam

Trước khi ekip Kong: Skull Island sang Việt Nam quay, một nhóm chuyên gia “săn đầu người” đã được cử sang trước, lùng sục khắp nơi để tìm ra một ekip bản địa phục vụ đoàn phim. Nhóm hóa trang do chuyên gia người Úc phụ trách với nhiệm vụ tìm ra những họa sĩ vẽ body painting, phụ trách các nhân vật thổ dân trong phim cũng tới Việt Nam từ rất sớm. Chưa tìm đủ người ở Hà Nội, chuyên gia này quyết định vào TPHCM tìm thêm người, bắt đầu từ các chương trình như Gương mặt thân quen, Đi tìm người bí ẩn... và đã gặp được hoạ sĩ Đăng Khoa thông qua một người bạn giới thiệu. Họa sĩ Đăng Khoa kể, khi gặp ở nhà riêng, họ thẳng thắn đề nghị mình cho một cái giá cụ thể để ký hợp đồng. Khổ nỗi, đây là việc chưa có “tiền lệ” nên cũng không biết giá thế nào cho đúng. Ngoài ra, được làm việc với một phim bom tấn của Hollywood, với một môi trường đẳng cấp thế giới thì thật đúng là cơ hội. Sau 3 ngày, đoàn phim gọi tới, họa sĩ Đăng Khoa chia sẻ thật: “Catse không phải là vấn đề quan trọng, người trong đoàn hưởng như thế nào thì tôi sẽ nhận như thế đó. Tôi không muốn vì quá câu nệ chuyện kinh phí mà chúng ta không thể hợp tác được với nhau”.

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island
Họa sĩ Đăng Khoa và đạo diễn phim Kong - Jordan Vogt-Roberts

Và khi Kong: Skull Island bấm máy, họa sĩ Đăng Khoa nằm trong nhóm 10 hoạ sĩ từ TPHCM ra Ninh Bình làm việc. Đây là 10 họa sĩ hóa trang chính, mỗi người có thêm ba phụ việc. Đoàn phim ký hợp đồng riêng với từng người, bảo mật mọi thông tin. Cứ tưởng mỗi người mỗi khác do cách đàm phán nhưng hóa ra, ekip Việt… lương giống nhau cả. Ngoài ra, ekip Việt còn được ở khách sạn 4 sao, mỗi người một phòng rộng. Theo phía đoàn phim thông báo thì do khách sạn tiêu chuẩn ở đây quá ít nên những phòng 5 sao ưu tiên dành cho các nhân vật chính trong đoàn làm phim.

Bảo mật đến từng chi tiết nhỏ

Họa sĩ Đăng Khoa chia sẻ, lần đầu được tham gia một đoàn phim bom tấn tầm cỡ của Hollywood nên tâm lý ai cũng muốn có vài tấm hình lưu niệm hoặc đăng lên facebook… để khoe nhưng khi nhập đoàn, đây chính là thông báo tối kỵ. Theo lệnh từ đoàn phim, tất cả phải tập trung công việc của mình là chính cũng như đảm bảo tránh rò rỉ thông tin, nếu ai thích chụp hình, họ sẽ chụp và tặng sau này.

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island
Ms Toni Ffrench, chuyên gia hoá trang tạo hình cho những phim bom tấn, đã đồng hành cùng hoạ sĩ Đăng Khoa ở phim Kong
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island
Chụp ảnh cùng Jac Charlton, Sean Genders hai chuyên gia hoá trang hàng đầu của các phim bom tấn

Theo đoàn phim Hollywood cũng thấy họ chặt chẽ và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Về hợp đồng, nhà sản xuất còn thuê riêng một công ty luật từ Singapore tới ký với từng người trong đoàn, mọi điều khoản được ghi từng chi tiết, ngày nào cũng được nhắc nhở và thông báo cho nhau về điều khoản trong hợp đồng đó.

Phần hóa trang trong phim cũng không phải “độc quyền” của người Việt. Theo họa sĩ Đăng Khoa, tổng ekip hóa trang có 40 chuyên gia, ngoài Việt Nam thì còn đến từ Úc, Thái và Malaisia. Ekip đến từ Úc được khen nhiều nhất. Theo như chia sẻ của nhà sản xuất thì đây chính là các chuyên gia từng đến Việt Nam làm phim Người Mỹ trầm lặng.

Họa sĩ Đăng Khoa chia sẻ, catse của hóa trang cho phim này được tách lương riêng, thuế họ đóng cho mình, chi phí sinh hoạt mỗi ngày bao nhiêu đều được phát một cách minh bạch. Cụ thể thì mỗi người có lương cứng khoảng 5 triệu, được đoàn phim sẽ chuyển vào tài khoản ngân hàng cho từng người. Ai có thắc mắc họ giải đáp rất rõ ràng, thậm chí còn ghi cho mỗi người một tờ giấy riêng nhằm trách sự sai sót...

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island
Lều riêng cho ekip làm việc hóa trang cho các nhân vật trong phim

Làm phim theo kiểu... Mỹ

Dù đoàn phim có đến hàng trăm người, nhưng dường như mọi tiến độ thu hình đều được tính chính xác đến từng giờ. Nó như một cái đồng hồ automatic, cứ đúng giờ về là về, không có chuyện làm thêm hay phát sinh một cái gì đó… lặt vặt!

Hoạ sĩ Đăng Khoa chia sẻ: “Về vẽ thủ công, mình không yếu thế lắm, nhưng về trình độ tìm kiếm các hoá chất để không hư da diễn viên, rồi cách pha chế màu, vật liệu… thì họ bước trước chúng ta một bước dài, thực sự là ngành công nghiệp. Ngoài ra, phong cách làm việc thì không chê được. Cả phim trường rộng lớn như thế nhưng mỗi lần quay đều im phăng phắc. Riêng phần quay những bước chân của Kong, hoặc cảnh bắn nhau..., là những cảnh tưởng tượng để về dựng kỹ xảo họ đều cho cài âm thanh nổ như thật, hầu hết các diễn viên đều nhập tâm 100%. Các màn hình được bố trí khắp nơi, để những ai có nhiệm vụ dễ dàng theo dõi mà rút kinh nghiệm làm lại...”.

Riêng trường hợp của Đăng Khoa, sau 9 ngày làm việc, anh đã được ký thêm hợp đồng làm tiếp phần hai ở một bối cảnh khác. Lần này họ chọn 3 người làm tóc, một người phụ việc vẽ và Đặng Khoa là người thứ năm. Còn lại một loạt người phải nói lời chia tay. Đây là điều “khó chịu” nhất đối với anh em trong đoàn. Tiêu chí nào để được chọn làm tiếp? Tại sao lại không chọn tôi? Những thắc mắc như thế này rất dễ mếch lòng nhau, nhưng phía đoàn phim lại không chịu giải đáp, khiến một số anh chị em nổi giận thật sự. Đã vậy trong buổi chia tay, họ có mời các anh em trong đoàn xuống ăn uống cho vui. Nhiều người cứ tưởng họ sẽ chiêu đãi, nên thoải mái kêu gọi thức ăn, nước uống, đến khi tính tiền mới tá hỏa, “hồn ai nấy giữ”, ai ăn uống cái gì cứ tự trả tiền, mà giá cả ở khách sạn 4 sao gần như “cắt cổ”. Nhiều người Việt, khi “cắn răng” trả tiền xong, ai nấy mặt đều méo xẹo. Thế nên mới nói, đừng đem văn hóa Việt ứng xử với đoàn phim Mỹ, “nhập gia tùy tục – nhập phim… tùy biến” có lẽ hợp trong hoàn cảnh này.

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island
Họa sĩ Đăng Khoa ở đoàn phim Kong

Thổ dân 4 ngày không tắm

Chuyện tưởng đùa nhưng là sự thật. Bởi qoá trình vẽ trên thân thể mỗi thổ dân (diễn viên quần chúng người Việt ở Ninh Bình) rất là công phu. Mỗi sáng, ekip trang điểm phải tập trung từ 3 giờ ở điểm quay để chờ các diễn viên thổ dân từ trong làng đến. Cứ một hoạ sĩ chính có đến ba thợ phụ chia nhau vẽ cho 50 thổ dân. Ai ở gần khung hình sẽ được chăm chút từng chi tiết, ai đứng xa xa có thể vẽ nhẹ nhàng hơn một tí, tất cả đều được ghi theo số thứ tự và có sự theo dõi chặt chẽ của nhóm trưởng ở các tổ vẽ.

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island
hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island
Tác phẩm của ekip hóa trang - những thổ dân trong phim
Ngày Kong: Skull Island ra mắt, hầu hết các “thổ dân” ở Ninh Bình đều được đoàn phim mời ra Hà Nội tham dự buổi ra mắt. Tuy nhiên, nhà sản xuất không bao tiền di chuyển. Thế là họ hùn nhau mỗi người 100 ngàn để thuê xe đi xem phim. Riêng cánh hoạ sĩ ở TPHCM thì chỉ nhận được vé mời nhưng không có vé máy bay (vì họ tưởng nhóm này ở Hà Nội), nên tất cả chỉ biết chụp ảnh rồi đưa lên facebook “khoe” cho vui vẻ.

Sau khi quay xong, các thổ dân sẽ được tẩy trang ở phần mặt bằng những hoá chất rất đặc biệt để không làm hư da. Nếu lỡ có chuyên gia nào lỡ làm mạnh tay để mặt diễn viên bị đỏ, hay trầy sướt, lập tức người giám sát của đoàn phim sẽ đề nghị ngưng lại ngay, rồi hỏi có cần kêu bác sĩ hay không.

Trước khi các thổ dân đi về, tất cả đều được bôi lên người một lớp sữa, giống như phủ một lớp… nano vậy. Sau đó, họ được mặc trùm một cái áo để giữ rắc-co cho ngày quay sau. Đây là cách làm tiết kiệm công sức, nhưng đòi hỏi các diễn viên phải có ý thức cao. Cũng may, thời điểm quay trời lạnh nên lớp da không bị mồ hôi làm hỏng cũng như họ… lười tắm hơn. Chuyện vui là không biết đoàn phim dặn dò như thế nào, mà hầu hết các thổ dân này khi về nhà rất ý thức không bôi xoá hay tắm rửa làm mất rắc-co. Thậm chí có anh thổ dân còn than: “Hôm qua con vợ “đòi hỏi” quá, mà tôi cũng không dám, vì sợ hư “bảng vẽ” trên người là chết!”.

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island Nghịch lý phim ‘Kong: Skull Island’: Đại thắng ở Việt Nam nhưng chỉ ‘hạng xoàng’ ở thị trường quốc tế

(TGĐA) - Với doanh thu 7 triệu USD (khoảng 150 tỷ đồng), Kong: Skull Island đã ...

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island Ngày đầu tiên công chiếu, Trung Quốc đã mang về cho ‘Kong: Skull Island’ hơn 255 tỷ đồng

(TGĐA) - Sau Việt Nam, Kong: Skull Island lại tiếp tục càn quét thị trường phim ...

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island ‘Kong: Đảo Đầu Lâu’: Phá vỡ mọi kỷ lục về doanh thu và số khán giả tới rạp tại Việt Nam

(TGĐA) - Siêu phẩm Kong: Đảo Đầu Lâu đã đạt được thành tích ngoạn mục khi trở ...

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island Xoá dớp "thảm họa phòng vé" với "Kong", Cảnh Điềm liên tục xuất hiện trên các tạp chí hàng đầu

(TGĐA) - Sự thành công của Kong: Skull Island đưa tên tuổi và hình ảnh của Cảnh Điềm vươn ...

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island Đạo diễn Kong gia nhập showbiz Việt?

(TGĐA) - Liên tục dính như sam với những Mỹ nhân đình đám Vbiz, tìm ...

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island Nếu không có yếu tố Việt Nam, ‘Kong: Skull Island’ hoá ra cũng… bình thường thôi

(TGĐA) - Tạm gác lại những ngợi khen về kỹ xảo tuyệt vời, khung cảnh Việt ...

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island Kinh hoàng cảnh tượng Kong: Skull Island ‘tàn phá’ các rạp chiếu: Cán mốc 104 tỷ sau một tuần!

(TGĐA) - Kể từ khi ra mắt, bộ phim bom tấn Kong: Skull Island đã công phá tất ...

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island ‘Kong: Đảo Đầu Lâu’ lập kỷ lục doanh thu ngày công chiếu đầu tiên tại Việt Nam

(TGĐA) - ​Với doanh thu hơn 18.2 tỷ VND sau ngày đầu tiên công chiếu đầu tiên (10/3/2017) ...

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island 'Kong: Skull Island': Tìm Kong trên đảo Đầu Lâu

(TGĐA) - ​Những công việc hậu trường thú vị khác về phim được tiết lộ cho ...

hoa trang viet bat mi hau truong kong skull island “Đột nhập” trường quay Kong: Skull Island

(TGĐA) - Phải qua hai chốt an ninh bảo vệ nghiêm ngặt mới tới được ...

Lữ Đắc Long