Lam Khiết Anh: ‘Người phụ nữ dễ tổn thương’ nhất làng giải trí Hong Kong 3

(TGĐA) - Người phụ nữ dễ tổn thương – tên nhạc phẩm bất hủ trong phim kinh điển Đại thời đại nổi tiếng một thời của TVB từng khiến biết bao người nghe quặn thắt cõi lòng, không chỉ vì tô điểm cho một trường đoạn bi kịch trong phim mà từng câu chữ của nó như mô tả dòng đời bất hạnh của một trong những nữ chính là minh tinh Lam Khiết Anh.

lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong Dàn sao Hoa Ngữ cũng ‘mê mệt’ với ‘Chu Chỉ Nhược’ Chúc Tự Đan trong ‘Tân Ỷ thiên đồ long ký’
lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong Những nghệ sĩ Hoa ngữ giữ mãi tuổi Xuân

Ngày 2/11/2018, trong một căn hộ diện tích chỉ khoảng 20m2 tại một chung cư cũ, người bạn thân phát hiện Lam Khiết Anh đã tử vong từ vài ngày trước.

Nguyên nhân cái chết được cho rằng vì thiếu tiền chữa trị ung thư cổ tử cung, ngôi sao thập niên 80 của TVB đành phó mặc mạng sống bởi vốn dĩ, con người Lam Khiết Anh đã “chết” từ rất lâu qua những bi kịch liên tục giáng xuống đời cô.

lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong
Di ảnh Lam Khiết Anh

Một ngày sau, hàng loạt báo lá cải sản xuất tin tức bằng những dòng tựa đề gọi cô là “kẻ tâm thần bất hạnh”, mặc kệ những chỉ trích cùng lời van nài hãy để “ngọc nữ” một thời ngủ yên. Những chuyện như Lam Khiết Anh từng bị hai ông lớn trong làng giải trí cưỡng bức đến phát điên cũng bị khơi lại. Tất cả không những khiến Lam Khiết Anh không lấy lại được nhân phẩm mà thêm một lần nữa, cô bị đem ra làm trò câu khách của truyền thông xứ cảng thơm.

Những người chưa từng hoặc mới nghe đến Lam Khiết Anh sẽ chỉ tỏ lòng thương hại nhưng chắc chắn, trong ký ức thế hệ khán giả ở thập niên 80, 90 thì Lam Khiết Anh thực sự là người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, hiếm có khó tìm.

Nhan sắc từng khiến vạn người mê mệt

Sinh ngày 27/4/1964 tại Hong Kong, Lam Khiết Anh xuất thân làm MC truyền hình trên kênh TVB. Nhờ ngoại hình đẹp, khả năng ăn nói lưu loát, cô lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn đình đám, giúp cô gặt hái những thành tựu diễn xuất đầu tiên qua các phim như: Người vợ hiền, Lục chỉ cầm ma, Chân mạng thiên tử, Chiếc hộp tình yêu, Nghĩa bất dung tình

lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong

Lam Khiết Anh sở hữu nhan sắc khiến đàn ông “sùng bái”. Với khuôn mặt thanh tú, đôi mắt to tròn thánh thiện, Lương Triều Vỹ từng ra sức theo đuổi người đẹp nhưng lại bị cô từ chối thẳng thừng. Sau Đại thoại Tây du (1995), vua hài Châu Tinh Trì chia tay Chu Ân vì bị đồn có tình cảm khi hợp tác với kiều nữ họ Lam.

lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong
Lam Khiết Anh trong phim Đại thoại Tây du

Vướng phải nhiều tin đồn tình ái nhưng theo lời kể từ những người bạn, Lam Khiết Anh có cá tính rất mạnh, thẳng thắn và căm ghét dối trá. Cô thừa nhận: “Tôi rất thẳng thắn, không biết cách giao thiệp, sợ nhất là đạo đức giả, làm việc trong ngành này tôi coi như là một công việc, làm việc đã rất mệt rồi, còn phải bỏ thời gian để đi giao thiệp? Chắc tôi mệt chết!”.

Một người phụ nữ như vậy chắc chắn không dễ siêu lòng trước đàn ông nhưng một khi đã yêu, Lam Khiết Anh có thể nguyện chết vì họ. Cô có hai người bạn trai nhưng đều dẫn tới kết cục tự kết liễu đời mình. Nỗi đau này đã để lại bàng hoàng mãi mãi không bao giờ nguôi ngoai trong lòng Khiết Anh.

Tài năng đi đôi cùng đạo đức nghề nghiệp

Cố nhạc sĩ Hoàng Triêm, một trong những bằng hữu hiểu Lam Khiết Anh nhất từng kể lại: có lần ông nấu nấu canh rất ngon, biết là Khiết Anh rất thích nên gọi điện rủ cô tới nhà chơi. Khiết Anh liền đáp lại: “Không uống đâu, tôi đang đọc kịch bản rồi, đi xuống phố là sẽ bị phân tâm ngay!”. Câu nói khiến ông nhận ra người bạn mình đã thực sự trưởng thành, ngày một chuyên tâm vào sự nghiệp.

lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong

Khi làm việc cùng Lam Khiết Anh trong phim Đại thời đại, nhà sản xuất Vi Gia Huy cho hay: "Người ngoài thường chỉ trích, chê cô ấy khùng điên, nhưng tôi biết Khiết Anh là diễn viên nghiêm túc với nghề. Cô ấy chú trọng đến diễn xuất, luôn cố gắng phân tích nhân vật trước khi nhập vai".

Thập niên 80 đầu những năm 90, Lam Khiết Anh chăm chỉ như một chú ong thợ. Cô viết trong nhật ký vào tháng 11 năm 1989: “Tất cả thời gian đa phần đều dành hết cho đóng phim, tôi cảm thấy ngày trước lãng phí rất nhiều thời gian, cho nên bây giờ phải cố gắng làm việc, tích cực kiếm tiền, đóng các bộ phim mà bản thân thật sự hài lòng”.

lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong

Trước đó dịp gần Giáng sinh năm 1988, Lam Khiết Anh bị thương khắp người lúc quay cảnh hành động. Đi lại bệnh viện thường xuyên nhưng chỉ vài ngày sau, cô lấy lại sức khỏe một cách phi thường, tiếp tục công việc với thái độ chuyên nghiệp đúng chất siêu sao hàng đầu. Cô tâm sự:

“Đi khám về là tôi quay phim đến tận một giờ sáng. Cuộc sống bận tối mặt tối mũi tôi sớm đã quen rồi. Ngày mai lại tiếp tục làm việc, tôi thường nói với bản thân phải cố gắng lên, không được như ngày trước nữa, phải hướng về tương lai!”.

lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong

Lam Khiết Anh cũng luôn muốn là chính mình, cô giữ lấy hình tượng thục nữ, quyết tâm không theo đuổi trường phái gợi cảm, theo cách mà nhiều minh tinh khác dùng để mời gọi hợp đồng diễn xuất. Bản tính bộc trực và lì lợm, cô thẳng thắn từ chối đóng phim cấp 3 vào năm 1989. Sau đó vì sợ mích lòng, cô rời TVB sang Đài Loan 3 năm, mặc cho sự nghiệp đỉnh cao lúc đó ở Hong Kong.

Vai diễn đỉnh nhất sự nghiệp cùng biệt danh “người phụ nữ dễ bị tổn thương” theo chân đến cuối đời

Lam Khiết Anh không thiếu những vai diễn ấn tượng, từ “Nhện tinh đẹp nhất mọi phiên bản” trong Đại thoại Tây du, nàng Hà Hoa tiên nữ lanh lợi trong Chân mệnh thiên tử hay một Mai Phấn Phương bất khuất trong Nghĩa bất dung tình… tất cả vẫn không thể sánh bằng vai La Tuệ Linh trong Đại thời đại (1992).

Phim quy tụ dàn diễn viên Trịnh Thiếu Thu, Lưu Thanh Vân, Lam Khiết Anh, Châu Huệ Mẫn... nói về hai nhân vật Đinh Giới (Trịnh Thiếu Thu) và Phương Tiến Tân (Lưu Tùng Nhân) vốn là bạn nhưng vì hiểu lầm trong chuyện tình cảm, họ bị đẩy vào nhiều bi kịch. La Tuệ Linh của Lam Khiết Anh là người tạo nên mối thù hằn giữa hai người đàn ông.

lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong
Phim Đại thời đại

Tuệ Linh từng thích Đinh Giới nhưng trốn tránh vì nhận ra sự hoang tưởng, bệnh hoạn của hắn. Tuệ Linh yêu Phương Tiến Tân vì sự chính trực, thông minh, biết sống vì người khác. Khi Tiến Tân phá sản, trở nên ngờ nghệch, không còn sức lao động, cô vẫn một lòng ở bên chăm sóc anh, vật lộn nuôi bốn người con riêng của Tiến Tân lúc anh qua đời.

Cô còn bị dồn đến đường cùng khi tận mắt chứng kiến những người con một tay cô nuôi dưỡng bị nhà họ Đinh hại chết. Đây là phân cảnh mà sau này các bản phát lại của Đại thời đại phải cắt bỏ vì diễn xuất quá nhập tâm và gây nhiều ám ảnh của Lam Khiết Anh. Tuệ Linh lúc đó mở mắt trưng trưng nhìn chúng chết thảm thiết nhưng lại không thể làm được gì. Cô hoang mang điên loạn, những nụ cười trong cơn điên đó khiến tính kiên cường của cô cuối cùng cũng phải ngã gục.

Trích đoạn Tuệ Linh từ biệt cõi đời đến nay vẫn được các fan của Lam Khiết Anh cùng những người yêu mến phim truyền tay nhau. Họ coi đó như báu vật vô giá, một phân cảnh bất hủ tôn vinh tên tuổi mãi trường tồn của Lam Khiết Anh. Trong nền nhạc ca khúc Người phụ nữ dễ tổn thương cùng những bông tuyết trắng bay khắp trời, Tuệ Linh trúng đạn của Đinh Giới, cô dùng ngón tay nhuốm máu đeo lại chiếc nhẫn đính ước với Tiến Tân. Cô nở nụ cười mãn nguyện, cất lên giọng nói khe khẽ trước lúc nhắm mắt: “Tiến Tân, em đến đây!”.

Mọi người đều nói vai La Tuệ Linh vận vào đời Lam Khiết Anh, đẩy cô vào hàng loạt bi kịch. Hơn 10 năm cuối đời, vì phá sản, cô sống nhờ trợ cấp xã hội và quyên góp của fan lẫn bạn bè.

lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong

Trong một lần phỏng vấn, Lam Khiết Anh ngậm ngùi nói: tình yêu với cô quá xa xỉ, cô liên tưởng mình như La Tuệ Linh, cho đi quá nhiều nhưng nhận lại chỉ là sự cô độc.

lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong
Gần nửa năm sau khi Lam Khiết Anh qua đời, vẫn còn đó những đau đớn khôn nguôi khó thể xóa nhòa trong lòng đồng nghiệp yêu mến cô cùng người hâm mộ. Còn nhớ ở đám tang của “ngọc nữ”, một người đàn ông đòi những kẻ hãm hại Lam Khiết Anh phải bị đền tội hay MC Tào Tây Bình chỉ trích Hiệp hội Nghệ sĩ Hong Kong thiếu quan tâm cô lúc còn sống. Nhưng dù thế nào, giấc ngủ trọn đời này của Lam Khiết Anh đã giúp cô thoát khỏi dòng đời tăm tối và bế tắc, để linh hồn của “Người phụ nữ dễ bị tổn thương” lạc trôi về miền cực lạc nào đó, nơi có lẽ chỉ tồn tại duy nhất hai chữ bình yên.
lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong Dàn sao Hoa Ngữ cũng ‘mê mệt’ với ‘Chu Chỉ Nhược’ Chúc Tự Đan trong ‘Tân Ỷ thiên đồ long ký’
lam khiet anh nguoi phu nu de ton thuong nhat lang giai tri hong kong Những nghệ sĩ Hoa ngữ giữ mãi tuổi Xuân

Vũ Anh