LHP Cannes 71: Mở và cấm

(TGĐA) - Vắng Xavier Dolan tuổi trẻ tài cao dù được đích thân giám đốc nghệ thuật Thierry Frémaux mời, nhưng có rất nhiều điểm nhấn: từ chất trẻ trong Ban giám khảo Phim dự thi cho tới cuộc hội ngộ của những tài năng điện ảnh châu Á tiêu biểu, Cannes 2018 hứa hẹn sẽ là mùa LHP vô cùng sôi động.

lhp cannes 71 mo va cam Phim Hoa ngữ 'Thời khắc của sao Diêm Vương' được đề cử Cannes 2018
lhp cannes 71 mo va cam Bộ phim ‘BlacKkKlansm’ của đạo diễn Spike Lee tranh Cành cọ Vàng tại Cannes 2018
lhp cannes 71 mo va cam Phim của Lý Nhã Kỳ chính thức tranh giải LHP Cannes 2018
lhp cannes 71 mo va cam Phim của đạo diễn Iran Asghar Farhadi được chọn khai mạc Liên hoan Phim Cannes 2018
lhp cannes 71 mo va cam 'Mother' của Lee Bo Young đại diện phim truyền hình châu Á tranh giải tại Cannes
lhp cannes 71 mo va cam Yoo Ah In quyết tâm tới Cannes 2018 bằng bộ phim 18+

Châu Á có làm nên chuyện?

Với 70 lần tổ chức (LHP năm 2018 là LHP lần thứ 71), Cannes được coi là LHP lâu đời và uy tín nhất ở châu Âu. Chính vì thế nó không chỉ thu hút sự chú ý của các nhà làm phim khắp thế giới – những người trông chờ cơ hội hiện thực hóa ước mơ điện ảnh và những người đã thành danh nhưng vẫn muốn giới thiệu các tác phẩm mới nhất, hay nhất của mình ở đó - mà còn là sự kiện điện ảnh được công chúng và giới làm nghề đặc biệt quan tâm.

lhp cannes 71 mo va cam
Cảnh trong phim Ash Is Purest White của đạo diễn Giả Chương Kha tham dự Cannes 2018

Một trong những điểm gây chú ý hàng năm của Cannes đó là tính đa dạng quốc tịch của các bộ phim tham dự để LHP không bị “mang tiếng” là thân Âu, Mỹ.

Năm nay, sự góp mặt của các tên tuổi châu Á thực sự là cuộc hội ngộ của những nhân tài tiêu biểu. Bốn bộ phim châu Á tranh giải Cành cọ Vàng gồm: Burning của đạo diễn Hàn Quốc Lee Chang Dong, với sự tham gia của Yoo Ah In, Steven Yuen và Jong Seo Jeon trong các vai chính; Ash Is Purest White của đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha thuộc thể loại võ thuật kỳ tình và là phim có kinh phí lớn nhất từ trước đến nay do ông thực hiện; Shoplifter của đạo diễn người Nhật Kore-ede Hirokazu và Netemo Sametemo (Asako I & II) do Ryusuke Hamaguchi đạo diễn và là người lần đầu tiên đem phim đi thi ở Cannes. Ngoài ra, các hạng mục khác như Un Certain Regard và Screening Midnight đều có sự góp mặt của các tên tuổi lớn của châu Á.

Theo đó, hai nhà làm phim Bi Gan (Trung Quốc) và Nandita Das (Ấn Độ) sẽ mang đến LHP năm nay 2 tác phẩm mới nhất của họ là Long Day’s Journey into the NightManto, chiếu trong chương trình Un Certain Regard. Đạo diễn Wang Bing của Trung Quốc sẽ giới thiệu bộ phim tài liệu Dead Souls dài 8 giờ 15 phút nói về cái chết và nhóm các nhà làm phim Aditya Assarat, Wisit Sasanatieng, Chulayarnon Sriphol, Apichatpong Weerasetakul sẽ giới thiệu phim 10 Years in Thailand, lấy ý tưởng từ 10 Years của Hồng Kông trong chương trình Screening Midnight cùng với phim The Spy Gone North của Hàn Quốc (đạo diễn Yoon Jong Bin).

lhp cannes 71 mo va cam
Poster phim The Spy Gone North của Hàn Quốc sẽ được trình chiếu trong chương trình Screening Midnight

Lực lượng châu Á hùng hậu sẽ có mặt ở Cannes vào ngày 9/5 tới với các câu chuyện hay nhất, những tác phẩm nặng ký nhất và kỳ vọng cao nhất. Kinh nghiệm từ các năm trước cho thấy, “gu” của BGK sẽ quyết định giải thưởng của LHP.

Diễn viên, nhà sản xuất Cate Blanchett nổi tiếng là kỹ tính và cầu toàn. Bà cũng là diễn viên nhiều màu sắc, thêm vào đó Trương Chấn, Kristen Stewart, Léa Seydoux… đều là những ngôi sao cá tính, có phần nổi loạn nên giải thưởng Cành cọ Vàng năm nay dự đoán là rất khó đoán.

Sao trẻ trên thảm đỏ LHP “già”

Vào ngày thứ 5 của tuần thứ 3 trong tháng 4, khi LHP Cannes công bố chủ tịch BGK Phim dự thi người ta nghĩ ngay đến chủ đề nữ quyền – vốn là câu chuyện dài không hồi kết ở Cannes. Tuy nhiên, nhìn vào danh sách BGK có thể thấy LHP năm nay đang hướng tới một sự đột phá khi có tên hai nữ diễn viên Léa Seydoux và Kristen Stewart. Đây là hai ngôi sao trẻ nổi bật hiện nay của điện ảnh Pháp và Mỹ.

lhp cannes 71 mo va cam
Nữ diễn viên Léa Seydoux - thành viên BGK LHP Cannes 71

Không chỉ có vậy, các bộ phim châu Á đến Cannes với dàn sao gồm Jong Seo Jeon (phim Burning) - gương mặt mới bí ẩn của điện ảnh Hàn Quốc và đạo diễn Bi Gan sinh năm 1989 cùng diễn viên Thang Duy (phim Long Day’s Journey into the Night) cũng sẽ làm cho thảm đỏ LHP Cannes năm nay chộn rộn hơn rất nhiều.

Vấn đề ít phụ nữ, nhiều đàn ông tại LHP Cannes đã dần dần được “giải quyết” trong các kỳ LHP gần đây. Năm nay, ba đạo diễn nữ có phim dự thi chính thức là: Eva Husson (Pháp, phim Girls Of The Sun), Nadine Labaki (Liban, phim Capernaum) và Alice Rohrwacher (Ý, phim Lazzaro Felice). Bên cạnh đó, hạng mục Un Certain Regard có tới nửa số phim do các nhà làm phim nữ thực hiện. Tiêu biểu gồm: Gaya Jiji người Syria với phim My Favorite Fabric, và đạo diễn Meyem Benm'Barek người Maroc với bộ phim Sofia.

lhp cannes 71 mo va cam
Cảnh trong phim Girls Of The Sun của nữ đạo diễn người Pháp Eva Husson

Nói về xu hướng trẻ hóa LHP Cannes, giám đốc nghệ thuật Thierry Fremaux nói: "Sẽ có nhiều người mới đến với LHP năm nay và điều này xuất phát từ việc không chỉ họ có những tác phẩm chất lượng mà còn bởi LHP ngày càng mở rộng cánh cửa cho những người trước đây chưa bao giờ đến Cannes. Chúng tôi hy vọng họ sẽ là lực lượng kế cận trong tương lai”. Dẫu vậy, ThierryFremaux đã xác nhận Xavier Dolan – đạo diễn 29 tuổi người Canada - chắc chắn không có mặt tại LHP Cannes 71. Bộ phim mới nhất của Xavier Dolan là The Death And Life Of John F. Donovan được anh đưa trở lại phòng dựng vì thế phim chỉ có thể ra mắt sớm nhất vào mùa thu.

Những người và những câu chuyện đặc biệt

Cannes được xem là nơi hội tụ của những nhà làm phim vừa tài năng vừa độc đáo, xét ở một khía cạnh nào đó. Xavier Dolan là một ví dụ tiêu biểu, cùng với đạo diễn người Iran Jafar Panahi. Bị cấm túc, không được rời khỏi đất nước, “hành nghề” trong điều kiện chật vật, nhưng bằng một cách nào đó Jafar Panahi vẫn… ra phim. Và năm nay, ông đã hoàn thành 3 Faces - nói về cuộc đời của ba nữ diễn viên ở các giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp của họ.

lhp cannes 71 mo va cam
Nữ diễn viên Kristen Stewart là một trong những giám khảo cầm cân nảy mực tại Cannes 2018

Bộ phim sẽ được giới thiệu ở Cannes nhưng không ai biết nó sẽ được chuyển đến Cannes bằng cách nào. Riêng với Jafar Panahi, Ban tổ chức LHP đã nhờ chính phủ Pháp can thiệp về mặt ngoại giao để ông có thể được Iran cho phép xuất cảnh đến Pháp. Hiện, phía Iran chưa có phúc đáp về vấn đề này. Một đạo diễn khác có phim nhưng chưa chắc chắn có mặt ở Cannes là Kirill Serebrennikov, người Nga. Bộ phim The Summer (Leto) của ông tham gia ở hạng mục Phim dự thi và Kirill Serebrennikov hiện đang bị quản thúc tại gia vì tội tham nhũng.

Đích thân giám đốc LHP Frémaux đã ký một công văn cấm tuyệt đối việc selfie (chụp ảnh tự sướng) trên thảm đỏ trong LHP năm nay. Lý do cấm chủ yếu vì hành động vừa đi vừa chụp ảnh tự sướng sẽ làm chậm lại dòng người di chuyển trên thảm đỏ vào nhà hát, đã có những trường hợp bị vấp ngã do bước hụt, nhầm đường vì mải mê selfie. Điều nữa là việc một người tay cầm điện thoại, đầu nghiêng trái, nghiêng phải, hoặc có những hành động kỳ quặc để có được bức ảnh đúng ý họ, trông thực sự rất… kỳ quặc, nhất là tại một nơi trang trọng như Cannes.

lhp cannes 71 mo va cam
Những hình ảnh selfie này sẽ bị cấm tiệt tại Cannes 2018

LHP Cannes lần thứ 71 sẽ diễn ra từ 8/5 đến 19/5/2018.

Ban giám khảo Phim dự thi gồm: Diễn viên, Nhà sản xuất Cate Blanchett - Chủ tịch Ban giám khảo, các thành viên gồm diễn viên Trung Quốc Chang Chen – Trương Chấn; Biên kịch, Đạo diễn, Nhà sản xuất Ava DuVernay; Nhà làm phim độc lập Robert Guédiguian; Nhạc sỹ, ca sỹ Khadja Nin; Đạo diễn, Biên kịch người Canada Denis Villeneuve; Đạo diễn, Biên kịch người Nga Andrei Zvyagintsev, Diễn viên Mỹ Kristen Stewart và diễn viên Pháp Léa Seydoux.

lhp cannes 71 mo va cam Bộ phim mafia ‘Gotti’ chiếu giới thiệu tại Liên hoan Phim Cannes 2018
lhp cannes 71 mo va cam LHP Cannes lần thứ 71: Châu Á và nữ quyền
lhp cannes 71 mo va cam Phim Hoa ngữ 'Thời khắc của sao Diêm Vương' được đề cử Cannes 2018
lhp cannes 71 mo va cam Trương Chấn được chọn làm thành viên ban giám khảo Cannes 2018
lhp cannes 71 mo va cam Phim của Lý Nhã Kỳ chính thức tranh giải LHP Cannes 2018
lhp cannes 71 mo va cam ‘Solo: A Star Wars Story’ sẽ chiếu giới thiệu tại Liên hoan Phim Cannes 2018

Hồng Nhật