Marion Cotillard: Biểu tượng thành công của điện ảnh Pháp

(TGĐA) - Chuyện ly hôn của cặp đôi thế kỉ Brad Pitt và Angelina Jolie sẽ chẳng khiến Marion Cotillard mệt mỏi nếu như không có động thái “tình cờ” tung trailer phim của hãng Paramount. Những hình ảnh tình nhân nồng nhiệt trong thời chiến của bộ phim mới "Allied" mà Brad và Marion đóng chung được đưa ra công chúng đúng ngày vợ chồng nam tài tử ly hôn. Dư luận đổ dồn sự chú ý về Cotillard với đủ mọi bình luận, phê phán, tuy nhiên hầu như tất cả đều không thể phủ nhận minh tinh người Pháp là một tài năng xuất chúng.

marion cotillard bieu tuong thanh cong cua dien anh phap Sau ly hôn, Brad Pitt cũng gầy đi trông thấy
marion cotillard bieu tuong thanh cong cua dien anh phap Marion Cotillard – Cành oải hương trong đêm
marion cotillard bieu tuong thanh cong cua dien anh phap Cặp đôi Brad Pitt - Angelina Jolie lại gặp “chuyện”
marion cotillard bieu tuong thanh cong cua dien anh phap
Marion Cotillard: Biểu tượng thành công của điện ảnh Pháp

41 tuổi sở hữu cả 3 giải thưởng Oscar, BAFTA và Quả Cầu Vàng

Cho đến thời điểm hiện tại, Marion Cotillard được coi như biểu tượng thành công của điện ảnh Pháp đương đại. Không chỉ đạt được nhiều giải thưởng danh giá tại quê nhà, khi đến Hollywood tài năng của cô còn tỏa sáng hơn và được cả thế giới công nhận. Trong gia tài điện ảnh của mỹ nhân Pháp, bộ phim tiểu sử La Vie En Rose (2007) là một mốc son chói lọi, một bước chuyển biến lớn đối với nghiệp diễn của cô. Marion hóa thân thành danh ca Edith Piaf cho người xem thấy cuộc đời người ca sĩ bất hạnh, bị cha mẹ bỏ rơi từ nhỏ, đi hát rong kiếm sống trên phố, vụt sáng thành danh ca rồi bị trầm cảm, nghiện ngập ma túy và chết trong cô đơn. Khi công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Berlin, khán giả đã đứng dậy vỗ tay trong 15 phút. Tiếp nối sự khởi đầu suôn sẻ đó là cơn mưa đề cử và danh hiệu dành cho Marion. Khi ấy cô 32 tuổi và có trong tay cả BAFTA, Oscar, Quả Cầu Vàng và giải Cesar ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”. Cô đã ghi tên mình vào lịch sử phim ảnh khi trở thành diễn viên Pháp đầu tiên nhận Oscar cho phim nói tiếng Pháp. Đồng thời Cotillard cũng là người Paris thứ hai nhận giải Oscar nữ chính sau Simone Sognoret trong phim Room at the Top (1959). Không giống như nhiều phim đoạt giải hàn lâm khác, La Vie En Rose còn đạt được cả thành công về mặt thương mại khi thắng lớn tại phòng vé và trở thành phim Pháp thứ 3 trong lịch sử đạt doanh thu cao kể từ những năm 1980.

Marion Cotillard và nữ diễn viên Angelina Jolie có nhiều điểm chung mà không cứ phải là Brad Pitt mới có thể nhận ra. Điều đầu tiên là hai nữ diễn viên đều sinh năm 1975, tuy cùng độ tuổi nhưng do bệnh tật và có nhiều điều phải lo lắng nên Angelina nhan sắc kém mượt mà hơn minh tinh người Pháp. Bên cạnh đó, họ cùng xuất thân trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, cùng hi sinh vì nghệ thuật khi không ngại ngần đóng những cảnh quay nóng bỏng. Cả Marion và Angelina đều đã đóng phim với Brad Pitt trong vai điệp viên. Ngoài phim trường, cả hai nữ diễn viên đều tích cực tham gia các công tác xã hội.
marion cotillard bieu tuong thanh cong cua dien anh phap
Marion Cotillard: Biểu tượng thành công của điện ảnh Pháp

Tuy La Vie En Rose giúp Marion thăng hoa trong sự nghiệp nhưng cũng đem lại cho cô nhiều ám ảnh. Khi đóng phim, Marion đã phải ngồi 5 tiếng bên bàn trang điểm để có thể trở thành nữ danh ca bạc phận. Sau khi bộ phim kết thúc, cô cũng vẫn dành chừng ấy thời gian để tự cạo lông mày, vẽ lại các đường nét và để tóc giống nhân vật. Cotillard cho rằng linh hồn Piaf đã ở lại trong cô tổng cộng 8 tháng. Dù đã dùng mọi cách để trốn chạy và loại bỏ nhưng cô không thể nào khiến mọi chuyện khác đi được. Cuối cùng Marion nhận ra rằng Piaf đã trở thành một phần của cô và cô chấp nhận sống cùng với điều ấy.

Sau khi tỏa sáng với phim tiểu sử, Cotillard được mời đóng phim cùng với nhiều tài tử hạng A của Hollywood như Johnny Depp và Christian Bale trong Public Enemies (2009), tham gia cùng Leonardo DiCaprio và Joseph Gordon-Levitt trong bom tấn Inception và xuất hiện trong The Dark Knight Rises năm 2012. Lợi nhuận từ bom tấn ăn khách toàn cầu giúp Cotillard trở thành nữ diễn viên Pháp được trả thù lao cao nhất, theo bình chọn của Le Figaro năm 2010. Năm 2014, minh tinh được ca ngợi là "Nữ diễn viên Pháp đắt giá nhất thế kỷ 21" – các phim của cô từ năm 2001 đến 2014 đã bán ra 37 triệu lượt bán vé ở Pháp. Cô cũng được bầu chọn là "Gương mặt đẹp nhất" năm 2013 của Hiệp hội các phê bình gia độc lập Mỹ.

Không ngủ quên trên đỉnh vinh quang hay kén chọn các vai diễn đến mức vô lý như nhiều ngôi sao màn bạc khác, Marion sẵn sàng hóa thân thành những nhân vật nữ lam lũ và có nội tâm dày vò. Cotillard nhận đóng vai cô gái liệt trong Rust and Bone (2012), một người tị nạn bị ép thành gái điếm trong The Immigrant (2013) và mới đây là Macbeth năm 2015. Nhưng bộ phim có sức nặng hơn cả chính là Two Days, One Night (2014) của anh em đạo diễn người Bỉ Dardene. Minh tinh người Pháp vào vai Sandra – một công nhân nhà máy phải nghỉ phép vì bị trầm cảm. Trong thời gian đó, những người cùng nhà máy làm thay việc của cô và họ thấy mọi thứ vẫn tốt mà không cần Sandra. Nguy cơ bị mất việc khiến nhân vật của Marion phải đi năn nỉ từng người trong vòng 2 ngày để giữ được nghề kiếm cơm hàng ngày. Vai diễn một người mẹ lao động lam lũ, nhan sắc xuống cấp trầm trọng vì trầm cảm đã đem lại cho Cotillard một đề cử Oscar 2015 và được tờ BBC đánh giá xuất sắc.

marion cotillard bieu tuong thanh cong cua dien anh phap
Marion Cotillard: Biểu tượng thành công của điện ảnh Pháp

Allied: Khởi nguồn thị phi nhưng đáng mong đợi!

marion cotillard bieu tuong thanh cong cua dien anh phap
Marion Cotillard và Brad Pitt trong Allied

Allied dựa trên câu chuyện có thật của một cặp sĩ quan từng tham gia Thế chiến thứ 2. Vì công việc, hai sĩ quan mật vụ hợp tác với nhau để thực hiện nhiệm vụ giết tướng Đức quốc xã. Họ giả vờ làm vợ chồng để che mắt quân địch, tuy nhiên càng ngày mối tình thật của cặp vợ chồng hờ càng nồng cháy. Phim dự kiến ra rạp Bắc Mỹ vào ngày 23/11. Tuy nhiên, không biết do vô tình hay cố ý để marketing mà trailer của phim được tung ra vào đúng ngày truyền thông loan tin vợ chồng Bradangela ly hôn. Dù thời lượng của trailer rất ngắn nhưng những cảnh thân mật của nam tài tử và Marion cũng khiến nhiều người nghi vấn. Xen lẫn giữa những cảnh bắn súng và rượt đuổi của thời chiến là những hành động âu yếm mà hai người đang yêu dành cho nhau. Nhân vật của Brad ngỏ lời với người tình: “Khi cuộc chiến này kết thúc, em hãy đến London. Làm vợ anh nhé”. Nhân vật của Marion đáp lại ngọt ngào: “Em yêu anh với tất cả trái tim mình”.

marion cotillard bieu tuong thanh cong cua dien anh phap
Marion Cotillard và Brad Pitt trong Allied

Dù bối cảnh khác nhau nhưng không thể phủ nhận Allied Mr and Mrs Smith có nhiều điểm tương đồng về cốt truyện. Trong cả 2 bộ phim, Brad đều vào vai điệp viên sát thủ phải hợp tác với đồng nghiệp và nảy sinh tình cảm. Nhưng sẽ chẳng có gì đáng quan tâm nếu như Mr and Mrs Smith không phải là phim xe duyên cho Brad và Angelina Jolie, khi đó nam tài tử vẫn còn chưa chia tay nữ diễn viên Jennifer Aniston. Lần này gần như tất cả các fan điện ảnh đều sợ lịch sử sẽ lặp lại, Brad một lần nữa lại “phim giả tình thật” cùng người đẹp Pháp. Những lo nghĩ như thế đã vô tình cuốn cả Marion vào chuyện ồn ào của riêng bạn diễn. Tuy nhiên, cô đã lên tiếng phủ định chuyện mình liên quan tới vụ ly hôn tốn giấy mực của Hollywood và xác nhận mình đang mang thai đứa con thứ hai. Ngôi sao từng đoạt giải Oscar khẳng định người cô đang chung sống chính là người bạn tốt nhất và tình yêu duy nhất mà cô cần.

Tuy nhiên, có lẽ do quá nhập vai và diễn ăn ý cùng với nam tài tử nên đôi khi Marion khiến những người xung quanh hiểu lầm. Nhà sản xuất phim Allied từng chia sẻ rằng sự tâm đầu ý hợp giữa hai người rất tuyệt vời và giới truyền thông rộ tin đồn Angelina Jolie từng tức giận ngay tại trường quay. Nhưng bỏ ngoài tai mọi lời đàm tiếu, Marion khẳng định cuộc sống hiện tại của cô đang rất hạnh phúc và êm ấm. Cô mong Brad và Angelina – hai người mà cô vô cùng tôn trọng sẽ tìm thấy sự an yên trong thời khắc ồn ào này.

Trailer bộ phim Allied:

marion cotillard bieu tuong thanh cong cua dien anh phap Sau ly hôn, Brad Pitt cũng gầy đi trông thấy

(TGĐA) - Mặc dù nở nụ cười rất tươi nhưng nam diễn viên “Ông bà Smith” ...

marion cotillard bieu tuong thanh cong cua dien anh phap Marion Cotillard – Cành oải hương trong đêm

(TGĐA) - Sau khi tạo dựng sự nghiệp rực rỡ với hơn 40 bộ phim, ...

marion cotillard bieu tuong thanh cong cua dien anh phap Người nổi tiếng và tình dang dở - Ngọt và đắng

(TGĐA) - Brad Pitt vật vờ qua đêm ngoài đường khi trong túi chỉ còn ...

Thoa Nguyễn