Nghệ sỹ tuổi Dậu và mong ước trong năm Dậu

(TGĐA) - Dù đảm nhận các vai trò khác nhau: Nhà sản xuất, đạo diễn hay diễn viên nhưng các nghệ sỹ tuổi Dậu đều có chung “nỗi niềm” cùng sự gắn bó sâu sắc với nghiệp điện ảnh. Họ chia sẻ những khó khăn về một năm qua và mong ước trong năm mới 2017.

nghe sy tuoi dau va mong uoc trong nam dau Chuyện của hai ngôi sao thập niên 90: Lý Hùng và Lê Tuấn Anh
nghe sy tuoi dau va mong uoc trong nam dau Sao thập niên 90… ăn tết ra sao?

Biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất Châu Thổ

nghe sy tuoi dau va mong uoc trong nam dau

Năm 2016 có thể nói là năm “mất mùa” của các nhà sản xuất phim điện ảnh và truyền hình Việt Nam. Các series phim Việt trên các kênh truyền hình đều không thu đủ kinh phí sản xuất do quảng cáo sụt giảm. Hầu hết các nhà sản xuất series truyền hình đều bị lỗ khi có phim lên sóng. Phim điện ảnh tỷ lệ thắng rất thấp. Đến 80% các phim ra rạp đều bị lỗ, phim có kinh phí cao cũng như kinh phí thấp. Cá nhân tôi nghĩ nguyên nhân dẫn đến bức tranh không sáng của ngành sản xuất phim ảnh Việt Nam trong năm có khách quan nhiều hơn chủ quan. Về khách quan, xu thế phát triển của các mạng xã hội đã lôi kéo các nhà quảng cáo đổ ngân sách cho mạng xã hội nhiều hơn truyền hình. Về chủ quan, vì bị bó chặt bởi nguồn thu từ quảng cáo nên kinh phí sản xuất phim truyền hình của các nhà sản xuất đã không đủ mạnh để đầu tư chất lượng nghệ thuật cho phim. Đề tài và nội dung câu chuyện đã dần trở thành nhàm chán, sáo mòn. Đặc biệt, nhu cầu thưởng thức phim ảnh của khán giả màn ảnh rộng cũng như màn ảnh nhỏ phát triển nhanh chóng, các nhà làm phim vẫn sản xuất thiếu chuyên nghiệp và không bắt kịp nhu cầu của khán giả.

Hãng Senafilm đã ra đời và phát triển sang năm thứ 11, tạo được thương hiệu làm phim chuyên nghiệp nhưng cũng phải thận trọng cân nhắc trong những dự án làm phim để bảo tồn vốn. Người làm phim thì không có ngày nghỉ Tết. Thậm chí rất sợ Tết vì ảnh hưởng đến tiến độ.

Trong năm 2017 hy vọng mọi chuyện sẽ sáng sủa hơn. Các kênh truyền hình sẽ sàng lọc được những nhà sản xuất chuyên nghiệp để tạo được những bộ phim tốt về chất lượng nghệ thuật. Senafilms may mắn được tham gia sản xuất vệt giờ phim hình sự trên sóng SCTV 14, đồng thời chúng tôi đang tiếp tục dự án sản xuất phim điện ảnh hợp tác với Hàn Quốc, hiện nay đang chỉnh sửa kịch bản, ra Tết sẽ bắt đầu casting diễn viên và bấm máy.

Là hội viên Hội điện ảnh Việt Nam và hội Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh lâu năm, tôi cảm thấy Hội chưa thật sự có những giúp đỡ để anh em hội viên tháo gỡ khó khăn trong lúc làm nghề. Trong xu thế phát triển và hội nhập của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình hiện nay còn rất nhiều điều bất cập nhưng Hội điện ảnh chưa thật sự sâu sát để có những giải pháp giúp các nhà sản xuất phim và nghệ sĩ tháo gỡ khó khăn. Ví dụ, có những buổi đàm luận, cung cấp thông tin về xu hướng thị hiếu của khán giả đến rạp xem phim và ngồi nhà xem truyền hình hiện nay ở Việt Nam, ở Châu Á, ở thế giới là gì? Hoặc có những hội đoàn để lắng nghe những bức xúc của những người làm phim trong việc sản xuất và phát hành phim. Thậm chí Hội đủ mạnh có thể có những qui chế làm nghề dành cho diễn viên, cho đạo diễn, cho biên kịch v.v… để vừa bảo vệ quyền lợi cho họ hoặc buộc được các nhà rạp, nhà đài phải hỗ trợ được cho nghệ sĩ và các nhà sản xuất làm được nhiều bộ phim tử tế và an toàn vốn v.v..

Dĩ nhiên, mong muốn với việc thực hiện được hay không là cả một khoảng cách rộng bằng một đại dương. Xin cầu chúc năm Con Gà, ngành điện ảnh Việt Nam có nhiều bộ phim thành công vang dội, “làm mưa làm gió” ở trên hệ thống các rạp chiếu, có nhiều kênh truyền hình mở lại được giờ Vàng Phim Việt với nhiều bộ phim gây xôn xao hơn Cô dâu tám tuổi của Ấn Độ và Sóng gió chợ đêm của Đài Loan.

NSƯT - Đạo diễn Nguyễn Hoàng

nghe sy tuoi dau va mong uoc trong nam dau

Năm 2017 là năm Đinh Dậu (con Gà ). Theo vòng xoay của cuộc đời, tôi cũng vào tuổi 60. Nhìn lại quãng đường mình đã đi qua, tôi thấy mình có nhiều may mắn. May là vì mình đã làm được công việc yêu thích. Trong bản quyết định nghỉ hưu của tôi có ghi làm việc tại Đài truyền hình Tp. Hồ Chí Minh (HTV) là 41 năm 6 tháng. Nhớ lại những ngày đầu được cầm chiếc máy quay phim, quay những thước phim đầu tiên, những bản tin được phát trên sóng HTV đầu tiên, trong lòng tôi vẫn ngập tràn cảm xúc . Và cho đến năm 1993, sau khi tốt nghiệp lớp Đạo diễn khóa 1 tại trường Đại học Sân khấu điện ảnh Việt Nam tại Tp. HCM thì tôi khởi đầu làm phim tài liệu cho Hãng phim truyền hình Tp HCM (TFS) được cùng với đồng nghiệp, trong đó có NSND Phạm Khắc, người sáng lập TFS và cũng là người thầy của chúng tôi trong lĩnh vực phim tài liệu và phim Ký sự, tiêu biểu nhất là Mê Kông ký sự mà vai trò của ông và của nhà biên kịch Trần Đức Tuấn là rất lớn. Chúng tôi vui vì đã tham gia phim này với tư cách là đạo diễn, cùng anh em làm phim tài liệu TFS góp phần xây dựng thương hiệu cho TFS và cũng là HTV.

Thời gian qua nhanh, tôi và nhiều đồng nghiệp cũng đã đến tuổi nghỉ hưu. Nghệ thuật thì không có tuổi, nhưng đời người thì luôn có giới hạn về thời gian. Năm 2016, tôi đã thực hiện xong bộ phim tài liệu Nhà báo Huỳnh Văn Tiểng, là giám đốc đầu tiên của HTV sau ngày đất nước thống nhất 30/4/1975. Ông cũng là người truyền lửa nghề cho những người làm công tác báo chí, truyền hình, là tấm gương sáng để chúng tôi học tập, nuôi dưỡng lòng đam mê nghề nghiệp cho đến hôm nay. Ngoài ra, tôi cũng hoàn thành phim Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, nói về một bác sĩ giỏi đồng thời là nhà hoạt động chính trị tài ba mà nhân dân cả nước đều quý mến, cảm phục.

Đầu năm 2016, tôi và một số đồng nghiệp HTV nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Tháng 11/2016 tôi có tham gia hướng dẫn lớp Huấn luyện làm phim phóng sự và phim tài liệu cho đồng nghiệp và những người làm truyền hình các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là cơ hội tốt để tôi tiếp cận với thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết khi thực hiện các phim phóng sự và tài liệu truyền hình. Năm 2017, tôi tiếp tục cộng tác làm phim tài liệu và ký sự cho TFS, trong đó có phim Ký sự Biển đảo quê hương (tôi nhận thực hiện đoạn từ thành phố Hồ Chí Minh cho tới Quảng Trị, dự kiến gần 30 tập.)

Thời gian nghỉ hưu là dịp để tôi có thời gian thực hiện những phim tài liệu mình thích. Hiện nay tôi đang làm việc tại Hội Điện ảnh thành phố với chức danh là giám đốc Hãng phim và góp phần nhỏ vào công tác làm phim tài liệu với các dự án mà hàng năm thành phố giao cho Hãng phim của Hội thực hiện. Mong muốn của tôi là Hội Điện ảnh Việt Nam và Hội Điện ảnh Tp. HCM luôn tiếp nhận những hội viên mới trẻ trung, đầy nhiệt huyết với nghề, những tài năng sẽ làm ra những phim có giá trị đáp ứng được nhu cầu của người xem. Và chỉ có phim hay mới giúp cho điện ảnh và truyền hình Việt Nam tiếp cận được với điện ảnh thế giới.

NSƯT - đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo

nghe sy tuoi dau va mong uoc trong nam dau
NSƯT Đặng Lưu Việt Bảo (giữa)

Hết năm Bính Thân chuyển sang năm Đinh Dậu là năm tuổi của tôi…Theo các cụ nhà ta nói thì Đinh Dậu là Gà rừng, gà quý hiếm, sống tự do trong rừng và luôn tìm nơi cao nhất để đánh thức muôn loài. Vậy là tuổi Dậu năm nay lại vất vả rồi, đã là tuổi Gà là vất vả quanh năm suốt tháng bới tìm để gà mái đến ăn, rồi nó lại đi theo con gà khác đẹp mã hơn, gáy to hơn…Chính vì thế mà tôi cứ chăm chỉ cần cù làm hết phim này đến phim khác. Kể từ năm 2005, tôi chính thức chuyển từ Hãng Phim truyện Việt Nam vào Hãng Phim Giải Phóng làm đạo diễn dòng phim 90 phút phục vụ đồng bào vùng sâu vùng xa của Cục Điện ảnh, gồm 3 phim: Chim Phí bay về cội nguồn - Giải Bông sen bạc LHP toàn quốc, Những đứa con của núiHồn thiêng xứ núi - Giải nhất phim Châu Á Thái Bình Dương về du lịch tại Đà Nẵng và giải nhất cá nhân cho diễn viên Kim Tuyến. Ngoài ra, tôi làm đạo diễn các phim truyền hình dài tập: Ghe (10 tập), Gió nghịch mùa (40 tập), Thứ ba học trò (30 tập), Mẹ chồng nàng dâu (34 tập, diễn viên Thanh Ngọc đạt giải nhất diễn viên LH phim TH toàn quốc) Tình mẹ (30 tập), Chân tình (30 tập), Ký ức mong manh (40 tập), Không phải tôi (30 tập), Lặng lẽ yêu em (30 tập), Dòng đời nghiệt ngã (30 tập), Chuyện xứ dừa (30 tập), Điệp khúc tình (30 tập), Mặt nạ thiên thần (30 tập, Khi em đã lớn (30 tập) và phim 90 phút cho Đài truyền hình Việt Nam - VTV1 – Chương trình Phim cuối tuần: Bướm đêm, Truy đuổi ,Quyền năng thầy bói

Ngoài sự đam mê làm phim, tôi còn một niềm vui nữa là tham gia giảng dạy cho trường Đại học Sân Khấu Điện ảnh Tp. Hồ Chí Minh. Trong năm 2016, tôi hoàn toàn dành thời gian giảng dạy cho hai lớp Đạo diễn chính quy và hai lớp Đạo diễn Tại chức. Nghề dạy học cũng rất thú vị, được gặp gỡ các khuôn mặt trẻ đầy háo hức, khát khao sáng tạo khiến cho mình trẻ lại và từ đó có thêm động lực mang kiến thức cộng kinh nghiệm nghề nghiệp để truyền đạt lại cho thế hệ trẻ. Thời gian đi thật nhanh, ngoảnh đi ngoảnh lại đã hơn mười năm rồi, nhiều lứa sinh viên đã tốt nghiệp và giờ đây các em đã trở thành những Đạo diễn Điện ảnh và Truyền hình có tên tuổi trong cả nước. Chúng tôi những người "đưa đò" cũng có phần hãnh diện. Là người thầy không mong gì hơn khi các sinh viên của mình thành đạt.

Năm Đinh Dậu làm tôi nhớ đến câu chuyện xưa kể rằng: "Thần kê - một vị Vua lười biếng ham chơi nhưng về sau suy nghĩ lại, biết tận dụng mỏ của mình để gáy báo thức vào buổi sáng giúp ích cho nhân loại, được Ngọc Hoàng trao tặng đóa hoa hồng trên đầu và phong thần vào hàng thứ mười hai con giáp nhờ Tiếng gáy.” Cầu mong cho người dân Việt Nam trên đất nước Việt Nam cũng ở các nơi trên thế gới sẽ có một năm Đinh Dậu luôn may mắn, hạnh phúc và thành đạt.

Diễn viên Hải Lý

nghe sy tuoi dau va mong uoc trong nam dau

Hải Lý sinh ngày 2 tháng 2 năm 1957 (năm Đinh Dậu), năm nay đúng là “60 năm cuộc đời” lại trở về ngay chữ Đinh Dậu. Năm con Khỉ vừa qua, Hải Lý có bước ngoặt mới trong sự nghiệp, được hợp tác với hai hãng phim mới là Hoà Bình (phim Hoa Thép, đạo diễn Nguyễn Thành Vinh) và hãng phim Blue Light (4 phim liên tiếp trong một năm gồm: Hoa Cúc Trắng, đạo diễn Đinh Thái Thuỵ, Chung cư cảnh sát, đạo diễn Đặng Minh Quốc, Hello Sài Gòn, đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà, và phim Tội ác không dung thứ, đạo diễn Đặng Minh Quốc.) Riêng ở hãng M&T, Hải Lý cũng đang tham gia phim Bến nước 13, và phim Đàn ông là số 0 cùng của đạo diễn Lý Khắc Linh. Nói chung, mặc dù phim truyền hình hiện nay sản xuất không bằng những năm trước, nhưng cuộc sống của diễn viên chúng tôi vẫn ổn định. Để tạo được dấu ấn cho từng vai diễn, tôi luôn có tư duy phải làm mới ở nhân vật của mình, cho dù ít phân đoạn. Vấn đề phục trang tạo hình cũng là một trong những sáng tạo cho riêng từng bộ phim. Song có lẽ chính niềm đam mê và đạo đức nghề đã luôn định hướng cho mình đảm nhận bất kỳ vai diễn nào. Ngoài ra, tôi cùng một số anh chị em nghệ sĩ còn tham gia trong một số chương trình giải trí cho các đài Truyền hình như HTV, Bình Dương, Vĩnh Long để kiếm thêm thu nhập, chờ phim ảnh ổn định. Ngày 2/2 của 60 năm trước là ngày mẹ tôi sinh ra tôi, vào lúc 15giờ 30 ngày mùng 3 tết… Sinh nhật của tôi năm nay lại rơi ngay ngày mùng 6 tết nên tôi chỉ có thể kỷ niệm ngày sinh với những người bạn trong sân tennis thôi. Không biết các bạn cùng tuổi có phải “bươi” để kiếm ăn không chớ tuổi con Gà này có nằm trên đống lúa vẫn phải bươi, phải móc. Còn… tình duyên quả cũng lắm lận đận, muốn yên mà chẳng được, mà muốn…tu cũng chẳng xong.

Nghệ sỹ Phước Sang

nghe sy tuoi dau va mong uoc trong nam dau
Nghệ sỹ Phước Sang (trái)

Cuối năm 2016, Phước Sang gây bất ngờ khi tái xuất đóng cùng hoa hậu Đại dương Đặng Thu Thảo trong một tiểu phẩm nói về sầu riêng sấy. Được hỏi lý do tham gia tiểu phẩm này, Phước Sang cho biết mình là tín đồ của của món sầu riêng, nhưng không phải lúc nào cũng có thể ăn sầu riêng tươi.Từ ngày phát hiện ra món sầu riêng sấy, hầu như tuần nào cũng ăn với hai con trai là Dollar và Euro. Anh là khách hàng thân thiết của sản phẩm này nên họ mời anh quay quảng cáo. Ban đầu anh cũng ngại xuất hiện nhưng vì cần kiếm tiền để nuôi con nên đã nhận lời.

Dù ngưng làm phim đã khá lâu nhưng mỗi khi có phim Việt Nam mới ra rạp, anh đều tranh thủ đi xem để nắm bắt thị hiếu của khán giả. Được biết năm 2017 là năm tuổi nhưng Phước Sang không ngại trở lại phim trường. Ngoài các vai diễn, anh sẽ là nhà sản xuất một phim điện ảnh mới.

Diễn viên Lý Hùng

nghe sy tuoi dau va mong uoc trong nam dau

Trong năm qua, do tình hình sản xuất phim truyền hình giảm nhiều so với mọi năm nên Lý Hùng cũng chỉ tham gia các phim như: Hợp đồng định mệnh, Người nhà quê, Cuộc chiến quý ông… Phần lớn các vai Hùng đều có số phận, có nội tâm phức tạp. Hiện ở nước ta, các chương trình giải trí lại nở rộ ở các đài truyền hình trong cả nước nên Hùng cũng may mắn được mời vào các chương trình này ở vị trí huấn luyện viên, ban giám khảo, hay MC dẫn chương trình. Ngoài ra, đi hát ở khắp các tỉnh trên cả nước là một đam mê với Hùng, nhất là hát cho các chương trình từ thiện. Trong đợt bão lụt ở miền Trung - Quảng Bình vừa qua, gia đình Hùng đã đóng góp 150 triệu đồng, sau đó vận động thêm một số nhà hảo tâm, anh chị em ủng hộ lên tới 350 triệu. Hùng và em gái Lý Hương đã ra miền Trung chia sẻ khó khăn với đồng bào.

Về kỷ niệm làm nghề, Hùng luôn có những kỉ niệm, tình cảm trân quý với đồng bào miền Bắc (Thanh Hóa, Hưng Yên) khi biểu diễn. Bà con tặng quà, chụp hình rất đông. Nhớ lại trong lần đi hát vào mùa đông ở Sa Pa, tình cờ Hùng được cô gái Thái ở Lào Cai xin số di động …Không ngờ sáng hôm sau, anh trợ lý nhận được bài thơ của cô gái ấy nhờ chuyển cho Hùng…Cùng với bài thơ, cô có nguyện vọng mong được chụp chung hình với Hùng. Tuy khá cảm động nhưng ban đầu Hùng định không chụp chung vì hơi ngại, song khi nghĩ mình đang ở vị trí người nghệ sĩ thế là quyết định hẹn chụp hình….Hùng vẫn nhớ mãi ánh mắt của cô ấy và cố trấn tĩnh cô bằng lời khuyên “em ở lại mạnh khỏe, hẹn gặp lại nhé”. Không ngờ cô buông nhanh “Biết bao giờ mới gặp lại, anh ở xa quá, biết bao giờ anh lại đến đây…” Năm 2017, Hùng đã có một dự án phim điện ảnh ra Tết sẽ bấm máy, một số phim truyền hình và một số game show, lại tiếp tục lao động, phải bươi móc suốt thôi, nhưng cái chính là càng làm việc bận rộn, Hùng thấy mình càng vững vàng, hạnh phúc, yêu nghề vô cùng.

nghe sy tuoi dau va mong uoc trong nam dau Chuyện của hai ngôi sao thập niên 90: Lý Hùng và Lê Tuấn Anh

(TGĐA) - Thập niên 90, nếu Lý Hùng tượng trưng cho vẻ điển trai mạnh ...

nghe sy tuoi dau va mong uoc trong nam dau Nhà báo – biên kịch Châu Thổ: “Đã sống là sống hết mình”

(TGĐA) - Làm báo, điều hành hãng Senafilm, viết kịch bản, làm sản xuất và ...

nghe sy tuoi dau va mong uoc trong nam dau Sao thập niên 90… ăn tết ra sao?

(TGĐA) - Là những gương mặt nổi đình nổi đám thập niên 90 và cho ...

Vũ Liên