Phan Lê Ái Phương: Cô ca sĩ có duyên với nghề… nói

(TGĐA) - Bắt đầu từ danh hiệu siêu mẫu sau một cuộc thi, Phan Lê Ái Phương rẽ sang con đường ca hát và trở thành một ca - nhạc sĩ có nhiều sản phẩm được công chúng yêu thích. Dạo gần đây, khán giả lại thấy giọng ca Cô dâu xuất hiện trong nhiều chương trình với vai trò MC.

phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi Isaac điển trai, rạng rỡ ‘sánh đôi’ bên người đẹp Ái Phương
phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi Dàn sao Việt "bùng nổ" tại Hội Xuân văn nghệ sĩ 2017
phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi NTK Minh Huyền muốn thổi làn gió mới vào thời trang

Hỏi thế thì đâu mới là lĩnh vực mà Ái Phương muốn khán giả biết đến mình nhiều nhất và muốn phát triển bản thân nhất, cô thẳng thắn chia sẻ: “Phương không muốn mọi người gọi mình là siêu mẫu, đó chỉ là giải thưởng sau một cuộc thi, bản thân Phương không hề đi diễn thời trang, cũng như không có cống hiến cho lĩnh vực này. Âm nhạc mới là yếu tố tiên quyết Phương muốn tập trung phát triển trong sự nghiệp của mình. Còn công việc MC, nó đến với Phương như một cái duyên trong nghề...”

phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi
Ca sĩ - MC Ái Phương

Chào Ái Phương, nếu nói công việc MC là một cái duyên, thế thì cơ duyên nào đã đưa “ca sĩ Ái Phương” trở thành “MC Ái Phương” của khá nhiều chương trình như hiện nay?

Năm 2012, Phương nhận lời mời đầu tiên làm MC trong chương trình Bài hát Việt. Tiếp sau đó, Phương bắt đầu nhận được nhiều hơn những lời mời từ các chương trình. Ban đầu Phương chỉ nghĩ đây là cơ hội cho mình năng động hơn nên muốn thử sức xem sao. Thế rồi khi đứng ở vị trí MC, Phương có được sự đồng cảm nhất định đối với những khách mời là nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên vì Phương không coi mình là người đặt câu hỏi mà thích đặt mình vào vị trí của khách mời. Có lẽ điều đó tạo nên sự gần gũi, và cứ nối tiếp như vậy, Phương nhận được sự tin tưởng từ các chương trình và thế là có nhiều lời mời hơn. Duyên số đến từ đó! (Cười)

Và Phương cảm thấy thích công việc MC này, nó cho Phương vốn sống phong phú để có thể ứng dụng thực tế vào con đường âm nhạc của mình.

phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi

Được biết, Ái Phương đang làm MC cho một chương trình âm nhạc thiếu nhi dài tập trên sóng truyền hình?

À vâng, đó là chương trình Thần đồng âm nhạc – Wonderkids. Đây là chương trình truyền hình dài hơi đầu tiên mà Phương đảm nhận vị trí MC, cũng còn nhiều bỡ ngỡ lắm! Nhưng Phương cảm thấy rất hạnh phúc và vinh dự khi được góp mặt trong chương trình này. Thông qua chương trình, Phương có cơ hội gặp gỡ và học hỏi thêm nhiều kiến thức âm nhạc từ những nhà chuyên môn, những nghệ sĩ Việt Nam đã gặt hái thành công trên trường quốc tế. Đây thật sự là một chương trình ý nghĩa, mang nhiều tính giáo dục và rất thuần khiết về âm nhạc cổ điển cho trẻ em.

Làm việc với trẻ con có gì thú vị cũng như khó khăn với MC Ái Phương?

Phương thấy con nít vốn rất hồn nhiên, dễ chịu, cho nên nhìn các bé tự nhiên mình cũng thấy dễ chịu lây. Bên cạnh đó, các em luôn khiến Phương ngạc nhiên vì quá tài năng. Tuy còn nhỏ nhưng mỗi em đều có cá tính âm nhạc riêng, rất đam mê và đầy bản lĩnh. Cứ mỗi lần nhìn các bé thoải mái thể hiện tài năng đó trên sân khấu, Phương đều cảm thấy hạnh phúc lây.

Còn khó khăn thì chắc không đến nỗi gọi là khó khăn đâu, nhưng vì đây là chương trình âm nhạc cổ điển đầu tiên dành cho thiếu nhi tại Việt Nam, nên Phương cũng như ekip phải cùng nhau tìm tòi để xây dựng một chuẩn mực nhất định cho chương trình này. Một điều nữa là trẻ con không thích thì không chịu nói! Ở những số đầu tiên mình không biết làm thế nào để khơi gợi được sự chia sẻ của các bé. Nhưng càng về sau thì bọn trẻ đã thoải mái hơn, tới những số cuối cùng thì lại tranh nhau thể hiện tâm tư tình cảm với tất cả mọi người.

phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi

Ái Phương ấn tượng nhất với điều gì ở chương trình này?

Điều làm Phương ấn tượng nhất đó chính là sự chỉn chu. Đây tuy là một chương trình dành cho trẻ con nhưng mọi thứ đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, dàn dựng nghiêm túc. Ekip chương trình đã rất trân trọng khi nhìn nhận các em là những nghệ sĩ nhí thực thụ chứ không phải là những đứa trẻ con. Thời kỳ của mình, nghệ thuật đôi khi bị che lấp bởi những yếu tố khác, nhưng nhìn bọn trẻ và những gì Thần đồng âm nhạc – Wonderkids tạo ra cho các em, mình tin rằng các bé sẽ được phát triển tài năng trong những điều kiện tốt hơn rất nhiều.

Trải nghiệm tại Thần đồng âm nhạc – Wonderkids có giúp Ái Phương rút ra điều gì hay cho kinh nghiệm làm MC?

Khi làm MC thì với Phương, sự tự nhiên, gần gũi thường không khó, thậm chí vì quá thoải mái nên Phương chưa có kinh nghiệm làm chủ chương trình xuyên suốt. Ở Thần đồng âm nhạc – Wonderkids, Phương đã học thêm được khả năng chủ động về sườn kịch bản, làm chủ chương trình.

phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi

Ái Phương có được ba mẹ tạo điều kiện cho tiếp xúc với âm nhạc từ bé không?

Phương không được sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng ba mẹ đã tạo điều kiện hết mình cho Phương có cơ hội phát triển toàn diện từ sớm. Lúc Phương được 4 tuổi, mẹ đã cho Phương học đủ các môn như: học bơi, học vẽ, học múa, học đàn organ và cả học võ thuật, tiếng Anh nữa. Thời của Phương, hoàn cảnh chung của các gia đình Việt Nam còn khá khó khăn, nhưng ba mẹ đã có ý thức đầu tư cho Phương được học nhiều kỹ năng như thế, đây là điều mà Phương nghĩ mình phải rất biết ơn ba mẹ.

Theo Ái Phương, giá trị lớn nhất của việc cho trẻ em tiếp xúc với âm nhạc từ sớm là gì?

Phương nghĩ, âm nhạc kích thích trí thông minh là điều chắc chắn đầu tiên. Thứ hai là kích thích trí tưởng tượng và xây dựng nền tảng. Trẻ con học nhạc là vô cùng thuận lợi vì đầu óc cực kỳ tập trung và sẽ khai thác được triệt để năng lực của các con. Mà nếu không phải năng lực đó thì các con cũng được phát triển trí thông minh. Ở nhiều nước trên thế giới, các doanh nhân hầu như rất giỏi về âm nhạc – nghệ thuật.

phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi

Sau này có con, Ái Phương có nghĩ rằng sẽ cho các con học nhạc cụ nói riêng và sớm tiếp xúc với âm nhạc nói chung?

Tất nhiên là sẽ chứ! Phương sẽ để con tiếp xúc và lựa chọn xem có thích học âm nhạc không, thích môn gì thì Phương sẽ tạo điều kiện hết mình cho con theo đuổi đam mê.

Đã từng chia sẻ rằng, con đường âm nhạc mà Ái Phương hướng đến là “âm nhạc văn minh, gần gũi nhưng vẫn có sự trau chuốt cả về nội dung và hình thức”. Ái Phương có thể chia sẻ rõ hơn về khái niệm “âm nhạc văn minh” mà bạn đang theo đuổi?

Chúng ta có thể lựa chọn để nghe âm nhạc, những bài có giai điệu bắt tai... nhưng cuối cùng điều đọng lại chính là nội dung bài hát. Đó không phải là những gì ủy mị, cũ kỹ hay có thông điệp tiêu cực, sau mỗi bài hát phải là một giá trị đẹp, đó chính là giá trị “âm nhạc văn minh” mà Phương theo đuổi.

Dẫn chương trình âm nhạc cổ điển cho thiếu nhi, thế bản thân Ái Phương có thích nghe nhạc cổ điển không nhỉ?

Thú thật là Phương chưa có nhiều trải nghiệm với âm nhạc cổ điển. Tuy nhiên với một số tác phẩm nhất định, Phương luôn có một ấn tượng rất sâu sắc. Nhưng nhờ Thần đồng âm nhạc – Wonderkids, Phương có cơ hội tiếp xúc với nhiều nhạc cổ điển hơn. Từ đó có thể mạnh dạn nói với mọi người rằng, thật ra nhạc cổ điển rất gần gũi, rất hay và ý nghĩa. Chúng ta có thể nghe ở rất nhiều nơi, nhưng mình không nhớ hết, không biết tên bài mà thôi.

phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi

Thần đồng âm nhạc - Wonderkids có đủ sức truyền cảm hứng để Ái Phương nghĩ đến việc thử nghiệm màu sắc cổ điển cho một album, MV nào đó của mình trong tương lai?

Theo Phương nghĩ, việc ứng dụng âm nhạc cổ điển đòi hỏi trình độ và sự hiểu biết nữa, nên Phương ấp ủ sẽ ứng dụng được yếu tố bán cổ điển vào âm nhạc của mình, vì đây là một trong những cách làm mới âm nhạc rất hay.

phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi Sao Việt ‘choáng’ với sự lột xác của Ái Phương trong MV ‘Mạnh mẽ lên cô gái’

(TGĐA) - Sau hơn 2 tuần ra mắt, MV Mạnh mẽ lên cô gái của ...

phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi Á hậu Thuỳ Dung chính thức dự thi 'Hoa hậu Quốc tế Miss International 2017'

(TGĐA) - Chiều ngày 29/8/2017, buổi họp báo công bố Á hậu Việt Nam 2016 - ...

phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi Isaac điển trai, rạng rỡ ‘sánh đôi’ bên người đẹp Ái Phương

(TGĐA) - Năm 2017 là năm thứ 9 chiến dịch được tổ chức tại Việt Nam, ...

phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi Dàn sao Việt "bùng nổ" tại Hội Xuân văn nghệ sĩ 2017

(TGĐA) - Tối 18/01 tại Trung hội nghị Grand Palace, hàng trăm ngôi sao tên tuổi trong mọi lĩnh vực ...

phan le ai phuong co ca si co duyen voi nghe noi NTK Minh Huyền muốn thổi làn gió mới vào thời trang

(TGĐA) - Nhà thiết kế Minh Huyền theo đuổi giấc mơ thời trang cho những ...

Vũ Liên