Phim Việt nửa đầu 2017 nhìn lại: Chuyện của con số 18!

(TGĐA) - Sáu tháng nửa đầu năm 2016, có 21 phim Việt được ra rạp và con số năm 2017, tính đến hết ngày 30/6 là 17 phim, kém hơn hẳn. Tuy nhiên, nếu như nửa đầu 2016 chỉ toàn phim làng ngàng, thậm chí nhảm nhí, thảm họa thì nửa đầu 2017 cho thấy nhiều tín hiệu đáng mừng từ các nhà phim Việt. Sự nghiêm túc với tác phẩm, đa dạng trong tìm tòi trong chủ đề là thứ nhìn thấy được ở hầu hết các tác phẩm, kể cả trong “bom tấn doanh thu” Em chưa 18 khiến nhiều người đau đáu với phim Việt nhiều năm qua tin tưởng rằng, năm bản lề của điện ảnh Việt có thể đã tới. 

phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18 "Em chưa 18" – Xứng đáng được ủng hộ
phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18 “Đảo của dân ngụ cư” được khán giả Tây Ban Nha yêu thích
phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18 Phim Việt & xu hướng… hoài niệm!
phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18 'Hot boy nổi loạn 2': Bình yên nhiều khi đơn giản đến đau lòng
phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18 “Thị trường điện ảnh của chúng ta đang rất phát triển”
phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18
Ngoài sự tìm tòi một hướng đi mới, phim Việt 2017 còn mạnh dạn gửi niềm tin cho những diễn viên trẻ có thực lực

Điện ảnh Việt đã sâu sắc hơn

Hay dở chưa bàn bởi còn tùy thuộc vào nhiều góc nhìn nhưng phải thừa nhận một điều rằng, nửa đầu năm 2017, phim Việt đã có một bước chuyển mình lớn, có thể gọi là “bản lề” cho sự sang trang trong cả tư duy của người làm phim lẫn gu thẩm mỹ của khán giả.

Nhiều người cho rằng, năm 2016 là “cú hích” dẫn tới sự thay đổi này khi các phim hài nhảm, yêu đương lãng mạn với chiêu bài gom sao đã không còn đất sống, phim ra là lỗ chỏng gọng.

Thêm vào đó, sự ngã ngựa của những tên tuổi lớn từng làm nên doanh thu ngoài rạp dù được sự hỗ trợ lớn từ các chiêu PR bài bản, rầm rộ cũng là bài học để những người làm phim tránh đi vào lối mòn khuôn sáo, đầu tư kỹ cho chuyên môn, tìm hướng đi mới và tôn trọng khán giả của mình hơn nữa.

Khán giả Việt, sau bao loay hoay cùng phim Việt, đã nâng tầm thưởng thức lên rất nhiều và điều này, buộc các nhà làm phim phải sâu sắc hơn, thay vì thổi lên những bong bóng xà phòng, hô hào ủng hộ phim Việt thì phải bày ra những món ăn đủ hấp dẫn.

phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18
NSƯT Hoài Linh và Chí Tài cũng có một vai diễn hoàn toàn khác trên phim

Nửa đầu 2017, phim Việt có hai tin mừng. Nếu như năm 2016 chỉ có Cuộc đời của Yến (là phim nhà nước đặt hàng) khai thác sâu vào phận người phụ nữ Việt, lạc lõng giữa na ná các phim thị trường với mải mê yêu đương, cười cợt, truy đuổi và kinh dị thì nửa đầu năm 2017, sau mùa Tết cố vớt vát nhưng thất bại, điện ảnh Việt đã chuyển mình một cách sâu sắc hơn, đằm mình xuống với những thân phận trong Hotboy nổi loạn 2, Dạ cổ hoài lang, Lô tô, Cha cõng con, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, Đảo của dân ngụ cư

Dù chất lượng các phim vẫn còn là điều đáng phải mổ xẻ nhưng điều mừng nhất là tất cả những cái tên trên đều do tư nhân sản xuất, “cân đo đong đếm” dám tìm tòi với thị trường để tự điều chỉnh và khán giả cũng đến rạp nhiều hơn trước với những ồn ào tương tác trên các diễn đàn, mạng xã hội…

Về mặt cá nhân, cũng có thể nhìn thấy được “động lực” khẳng định mình của các nhà làm phim trong danh sách kể trên.

Với Cha cõng con, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, Lô tô, Đảo của dân ngụ cư là phim đầu tay; với Nguyễn Quang Dũng – là sự sâu sắc hơn với Dạ cổ hoài lang sau một thời gian gắn mác thị trường, thậm chí hài nhảm; và với Vũ Ngọc Đãng là sự cô đọng hơn phần một cộng thêm những chiêm nghiệm nhân quả mà anh muốn chuyển tải trong Hot boy nổi loạn 2

Nửa đầu 2017, phim Việt có “chất điện ảnh” hơn từ tiếp cận câu chuyện, từ góc máy cho đến cách dựng, bối cảnh…

Tin mừng thứ hai là tín hiệu cực lạc quan về thị trường điện ảnh do Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn mang lại. Với 169 tỷ đồng thu được, Em chưa 18 vượt xa bộ phim Em là bà nội của anh cũng của Việt Nam trước đó và thậm chí, vượt qua cả bom tấn Hollywood Kong: Skull Island (168,9 tỷ đồng) để trở thành bộ phim có doanh thu phòng chiếu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam.

phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18
Em chưa 18 là điểm nhấn lớn của phim Việt nửa đầu 2017

Có lẽ đây chính là bài học rút ra của nhà sản xuất Charlie Nguyễn, sau thất bại của Fan cuồng, khi đã tôn trọng khán giả hơn, kỹ lưỡng trong từng khâu sản xuất phim và không quá dựa vào một tên tuổi của một ngôi sao lớn nào đó như các tác phẩm trước đây.

Sự thành công phòng vé của Em chưa 18 thực sự là một khích lệ lớn cho sự tự tin của các nhà làm phim Việt trước các bom tấn thế giới; khi mà làn sóng remake đang trở nên thịnh hành và đã manh nha việc một số hãng phim thuê đạo diễn nước ngoài làm các tác phẩm Việt.

Thị trường Việt đang cực rộng mở khi mà hệ thống rạp đã và đang phát triển mạnh tới nhiều tỉnh thành trên cả nước và thói quen xem phim cũng bắt đầu được bén rễ định hình.

phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18
Những phim chiếu rạp với nhân vật chính là người già như Có căn nhà nằm nghe nắng mưa là của hiếm cũng như là cả sự mạo hiểm

Một điều tích cực thấy được của các tác phẩm nửa đầu 2016 nữa là dàn diễn viên thực lực trong phim. Họ có thể là gạo cội như NSƯT Kim Xuân, Lê Bình (Có căn nhà nằm nghe nắng mưa), NSƯT Hữu Châu (Lô tô); đã dày dạn về diễn xuất (Lương Mạnh Hải – Hotboy nổi loạn 2); hoặc trẻ trung, mới tinh tươm nhưng hợp vai như Phạm Hồng Phước, Ngọc Thanh Tâm (Đảo của dân ngụ cư), Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn trong bộ phim cực thị trường như Em chưa 18. Và ngay cả hai gương mặt NSƯT Hoài Linh, Chí Tài cũng được khai thác ở khía cạnh khác, chẳng phải gây cười trong Dạ cổ hoài lang

Phim Việt, không còn thấy “bong bóng xà phòng” nhiều nữa.

Nói vui, khán giả Việt đã bước qua tuổi 18 và các nhà làm phim chưa tử tế, hãy đừng mãi dừng lại ở tuổi 17!

Chuyện của con số 18

Nói vui, năm 2017 nhưng điện ảnh Việt nửa đầu năm có khá nhiều việc liên quan tới… con số 18.

Ngày 1/1/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã thống nhất thông qua bảng Tiêu chí phân loại phim mới và các bộ phim chiếu tại rạp phim trong nước sẽ được phân loại theo 4 cấp độ: P (phim được phép phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng), C13 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13), C16 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 16) và C18 (phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 18).

Điều đáng nói là trước đó, hệ thống kiểm duyệt ở Việt Nam chỉ có mức phân loại phim cao nhất là 16+. Những tác phẩm quá nặng nề về tình dục, bạo lực hoặc mê tín dị đoan, kinh dị sẽ không được kiểm duyệt hoặc cắt bỏ mạnh tay.

phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18
Những bộ phim như Lô tô đã đi sâu hơn, khai thác đời sống nội tâm, thân phận của những người đồng tính

Chính vì vậy, việc nâng mức giới hạn độ tuổi lên 18+ là tin vui với khán giả cũng như với các nhà làm phim. Ngay trong nửa đầu năm 2017, khán giả đã liên tiếp được thưởng thức những bộ phim gắn nhãn 18+ của quốc tế như 50 sắc thái Đen, John Wick 2 hay Rings

Và với phim Việt, đó là Hotbot nổi loạn 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng hay mới nhất là Đảo của dân ngụ cư do Hồng Ánh đạo diễn. Theo nhiều nhà sản xuất, việc phân loại độ tuổi chi tiết và tăng thêm 18+ là bước đi quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của điện ảnh Việt với những tiêu chí rõ ràng, riêng biệt. Hơn thế, đây cũng là động lực khiến các nhà làm phim tự tin sáng tạo hơn khi thực hiện các đề tài mang tính xã hội một cách thẳng thắn và trực diện.

Con số liên quan thứ 2 là “cú nổ” 169 tỷ của bộ phim Em chưa 18. Ngoài bom tấn doanh thu kỷ lục thì phim còn mang tới một phát hiện mới – cô bé tròn 18 tuổi Kaity Nguyễn, với diễn xuất đáng kinh ngạc ngay từ lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh.

Từ Em chưa 18 và chuyện C18+ nhìn ngược lại thì mới chỉ cách đây vài tháng thôi, một vài phim Việt thua lỗ do cách làm phim cẩu thả yếu kém đã đổ lỗi cho chính hệ thống kiểm duyệt khi gắn nhãn C16, ồn ào trên mặt báo với sự tiếp tay của giới truyền thông.

Thế nhưng, chỉ vài tháng sau, Em chưa 18, gắn nhãn C16 đã phá đổ mọi kỷ lục doanh thu và đương nhiên, phá bỏ cả những đổ thừa vô lý.

Nói vui, khán giả Việt đã bước qua tuổi 18 và các nhà làm phim chưa tử tế, hãy đừng mãi dừng lại ở tuổi 17!

phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18 Đinh Ngọc Diệp vào hang tìm Quách Ngọc Ngoan trong phim của chồng
phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18 'Glee Việt Nam' ra mắt dàn cast hoành tráng, hứa hẹn khuấy đảo thị trường phim Việt
phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18 'Đảo của dân ngụ cư': 10 năm ấp ủ mới thành phim
phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18 Chuyện ghi được ở Liên hoan phim Cannes 2017
phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18 Giới chuyên môn nói gì về "Em chưa 18"
phim viet nua dau 2017 nhin lai chuyen cua con so 18 "Em chưa 18" – Xứng đáng được ủng hộ

Gia Hoàng