Tìm cơ hội hợp tác, xây dựng kịch bản, tác phẩm mới phục vụ khán giả 2 nước Việt Nam – Hàn Quốc

(TGĐA) - Diễn đàn mạng lưới Công nghiệp điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc năm 2017 là hội thảo thứ hai được tổ chức sau thành công của cuộc hội thảo lần thứ nhất năm 2016. Diễn đàn cung cấp cho các nhà làm phim Việt Nam thông tin và kinh nghiệm thực thế  trong việc xây dựng mạng lưới sản xuất phim và hợp tác điện ảnh đồng thời tạo cơ hội mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa nền điện ảnh hai nước.

tim co hoi hop tac xay dung kich ban tac pham moi phuc vu khan gia 2 nuoc viet nam han quoc Cơ hội cho các bạn trẻ yêu văn hóa, nghệ thuật điện ảnh Việt - Hàn
tim co hoi hop tac xay dung kich ban tac pham moi phuc vu khan gia 2 nuoc viet nam han quoc Hội thảo Nhìn lại sáng tác điện ảnh 2015: Phía trước là con đường dài và đẹp
tim co hoi hop tac xay dung kich ban tac pham moi phuc vu khan gia 2 nuoc viet nam han quoc Chính sách và biện pháp ưu đãi phát triển nền công nghiệp điện ảnh – Những kinh nghiệm từ các nền điện ảnh uy tín trên thế giới
tim co hoi hop tac xay dung kich ban tac pham moi phuc vu khan gia 2 nuoc viet nam han quoc
Hội thảo mạng lưới Công nghiệp điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc 2017

Đến dự có ông Đỗ Duy Anh – Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, ông Lee Sang Seok – giám đốc chiến lược tương lai của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc cùng các đại diện các công ty, nhà sản xuất , phát hành phim của 2 nước. Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ điều phối buổi Hội thảo.

Hiện trạng công nghệ điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc

Ông Đỗ Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh phát biểu nhấn mạnh ý nghĩa sự kiện này, ngoài diễn đàn chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hợp tác, các cuộc gặp gỡ giữa đại diện hai nước Việt - Hàn sẽ giúp mối quan hệ hợp tác giữa hai nền điện ảnh có thêm nhiều bước phát triển. Trong thời gian diễn ra sự kiện, các cuộc gặp gỡ, kết nối giao thương giữa các công ty sản xuất phim Việt - Hàn nhằm thúc đẩy lĩnh vực sản xuất, đầu tư, phân phối, mở ra nhiều cơ hội tích cực cho cả đôi bên. Chia sẻ tại hội nghị, bà Vũ Thị Hồng Nga, Phó Chánh Văn phòng Cục Điện ảnh nêu rõ: Hàng năm, có khoảng 30-35 phim nước ngoài hoặc có yếu tố nước ngoài được quay tại Việt Nam. Con số này dự báo sẽ còn tăng do những cảnh đẹp và địa điểm quay hấp dẫn tại Việt Nam. Đặc biệt, năm ngoái, bộ phim bom tấn Mỹ Kong: Skull Islans đã được quay một phần tại Viêt Nam.

Nhà nước khuyến khích và cung cấp những điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư quốc tế đầu tư vào công nghiệp điện ảnh Việt Nam trong tất cả các khâu sản xuất, phát hành và chiếu phim.

Về hợp tác sản xuất phim với công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc và khả năng hợp tác trong tương lai: Trong giai đoạn 2014-2017, CJ E&M đã sản xuất 10 phim tại Việt Nam. Trong số đó có bộ phim Em là bà nội của anh đoạt danh thu tới 4 triệu USD. Về phát hành phim và chiếu phim, CJ CGV có 278 phòng chiếu phim với 35000 ghế, Lotte cinema có 140 phòng chiếu phim với 21000 ghế. Đầu năm nay, KOFIC và Cục Điện ảnh Việt Nam đồng tổ chức chương trình Những ngày phim Việt Nam tại Hàn Quốc tại rạp Lotte Cinema Tower và tại khách sạn của Lotte tại Jamsil. Sự kiện này được tổ chức sau ký kết Thỏa thuận hợp tác vì sự phát triển công nghiệp điện ảnh của hai nước năm 2016 tại thành phố Hồ Chí Minh. CJ cũng đã hỗ trợ Cục Điện ảnh trong việc tổ chức Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội.

tim co hoi hop tac xay dung kich ban tac pham moi phuc vu khan gia 2 nuoc viet nam han quoc
Ông Đỗ Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh nhấn mạnh sự kiện này sẽ giúp mối quan hệ hợp tác giữa hai nền điện ảnh có thêm nhiều bước phát triển

Ông Lee Sang Seok, Giám đốc phụ trách Ban Chiến lược tương lai của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), cho biết năm 2016 đã phát hành 302 tập phim, thu hút 116 triệu lượt người xem. Trung bình một bộ phim sản xuất với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ 730 triệu won, trong đó có khoảng 1 tỷ 310 triệu chi phí cho quảng bá tuyên truyền. Ở Hàn Quốc có nhiều chính sách, dự án hỗ trợ phát triển điện ảnh đặc biệt là quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh KOFIC. Quỹ này có nguồn vốn từ 180 triệu USD ngân sách nhà nước và trích 3% mỗi vé xem phim được bán ra; Quỹ phát triển được phân chia hỗ trợ phần đầu tư về kịch bản, làm phim, đi nước ngoài; Có phần đào tạo nguồn nhân lực cho các công ty phim, có phần đầu tư kỹ thuật làm phim và có phần đào tạo liên hoan phim….

Ông Geong Seong Han – đại điện công ty ShowBT Korean vui vẻ chia sẻ: Hai năm qua, 2 dự án hợp tác Việt - Hàn đang nhận được nhiều sự chú ý là Em là bà nội của anh đã từng rất thành công về doanh thu và bây giò tiếp tục đó là làm lại phiên bản Sắc đẹp ngàn cân từng gây bão ở Hàn Quốc. Ở Việt Nam đối tác của phía Hàn là Công ty TNA đã mua bản quyền phim Sắc đẹp ngàn cân vào tháng 8/2016. Đơn vị phối hợp sản xuất phía Hàn Quốc, phiên bản Việt của phim là dự án được đầu tư chỉn chu về kịch bản. Việt Nam mời một công ty trang điểm hàng đầu Hàn Quốc qua Việt Nam để hỗ trợ cho dự án. Phần âm nhạc cũng được hai bên bàn thảo chi tiết, xây dựng dựa trên sự hiểu biết các yếu tố văn hóa, truyền thống, trong đó có sự tin tưởng cộng sự, tôn trọng văn hóa, bản sắc Việt.

Tìm kiếm hướng đi cho sự hợp tác sản xuất phim?

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đã nêu ra các câu hỏi xoay quanh các vấn đề như: Những thể loại phim nào của thế giới ăn khách ở Việt Nam; Những yếu tố nào của bộ phim có thể thu hút khán giả?; Khán giả Việt Nam thích thể loại nào của phim Hàn Quốc? Liệu phim Việt Nam có được khán giả Hàn Quốc đón nhận không? Đề nghị nhà sản xuất phim Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm mọi hình thức quảng bá phim trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội…để có hiệu quả nhanh chóng cho bộ phim ra rạp được khán giả đón nhận? Những kinh nghiệm của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc đầu tư thế nào từ quỹ điện ảnh? Tham dự Hội thảo, đại diện đơn vị BHD cho biết hiện khán giả Việt yêu thích nhất là dòng phim bom tấn của Mỹ, sau đó là dòng phim kinh dị, kinh dị hài và tình cảm hài. Còn đơn vị Lotte cho biết khán giả Việt Nam hiện thích dòng phim hành động của hàn Quốc. Bà Lê Minh Tâm, Giám đốc Công ty Kỷ Nguyên Sáng, sản xuất phim Khát vọng Thăng Long cũng chia sẻ, thành công của phim có sự đóng góp không nhỏ từ phía Hàn Quốc - đơn vị đã hỗ trợ êkíp thực hiện toàn bộ phần kỹ xảo.

tim co hoi hop tac xay dung kich ban tac pham moi phuc vu khan gia 2 nuoc viet nam han quoc
Bà Trần Vân Anh, Phó Giám đốc Công ty Thanh Long đặt câu hỏi Đến khi nào và tiêu chí gì để phim Việt có cơ hội ra rạp tại Hàn Quốc

Một trong những chủ đề nóng nhất được trao đổi là tương lai việc sản xuất phim giữa hai nước. Bà Trần Vân Anh, Phó Giám đốc Công ty Thanh Long đặt câu hỏi: Đến khi nào và tiêu chí gì để phim Việt có cơ hội ra rạp tại Hàn Quốc. Nhà sản xuất Thanh Thúy đặt vấn đề về phim làm lại từ phiên bản Hàn Quốc; Ông Lee Sang Seok, Giám đốc phụ trách Ban Chiến lược tương lai của KOFIC cho biết, trước hết các đối tác Việt Nam cần liên lạc với các đơn vị hợp tác tại Hàn Quốc để tìm hiểu khán giả Hàn có muốn xem bộ phim đó. “Nếu phim Việt muốn được chiếu tại Hàn Quốc, hãy tạo một con đường cho người Hàn yêu mến phim của các bạn. Mà muốn họ yêu mến, hãy tạo cho họ sự hiểu biết thông qua nhiều hình thức như: Ngày phim Việt tại Seoul, tham gia Liên hoan phim quốc tế Busan... Theo tôi, chúng ta đang thực hiện mục tiêu sơ khởi để đưa phim Việt Nam đến Hàn Quốc”. Ông cũng nhấn mạnh việc khảo sát thị hiếu, độ tuổi khán giả sẽ giúp tạo ra những kịch bản phù hợp. Hiện, ý định hợp tác sản xuất phim với Việt Nam của KOFIC đã được hình thành và đang có một dự án được thai nghén kịch bản mới, thuần Việt: "Tôi mong đợi sự hợp tác theo con đường này…”

tim co hoi hop tac xay dung kich ban tac pham moi phuc vu khan gia 2 nuoc viet nam han quoc
Nhà sản xuất Thanh Thúy đặt vấn đề về phim làm lại từ phiên bản Hàn Quốc

Đồng quan điểm với tiêu chí trên, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cho rằng, phim Việt Nam muốn chiếu được ở Hàn Quốc, đó là việc làm khó khăn và cần con đường dài: “Tôi nghĩ chúng ta nên bắt đầu từ con đường phim truyền hình (điện ảnh Hàn Quốc đến với Việt Nam bắt đầu bằng phim truyền hình nên khán giả Việt quen dần với văn hóa Hàn, với thời trang, mỹ phẩm Hàn…qua phim truyền hình sau đó phim điện ảnh mới bắt đầu phổ biến vào Việt Nam. Chúng ta đang có thuận lợi khi có sự trợ giúp từ phía Hàn Quốc, nhưng chúng ta cần có sự bắt đầu, cần có lòng quyết tâm thì mới có thể đến đích. Và khâu đâu tiên vẫn là yếu tố kịch bản. Cần xác định đây là một con đường dài…”

tim co hoi hop tac xay dung kich ban tac pham moi phuc vu khan gia 2 nuoc viet nam han quoc Hội thảo Mạng lưới công nghiệp điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc 2017

Vũ Liên