(TGĐA) - Chi phí sản xuất leo thang, lượng phim sụt giảm mạnh – hệ lụy của cơn sốt K-Drama toàn cầu?
![]() | Ngôi sao Canada gây sốt trong loạt phim Netflix lấy cảm hứng từ manga 'Bet' |
![]() | 3 cách Netflix ‘phá hỏng’ phim truyền hình Hàn Quốc |
Trong bối cảnh ngành công nghiệp truyền hình Hàn Quốc liên tục ghi nhận mức chi phí sản xuất tăng cao, Netflix đã có động thái điều chỉnh chính sách thù lao, thiết lập mức trần 400 triệu Won (khoảng 7,2 tỷ đồng Việt Nam) cho mỗi tập phim đối với diễn viên.
Là đơn vị đầu tư lớn vào các dự án phim Hàn, Netflix không đứng ngoài làn sóng lo ngại về việc ngân sách ngày càng bị “phình to”. Việc giới hạn mức thù lao được xem như biện pháp nhằm giữ sự cân đối trong tổng thể chi phí sản xuất, đồng thời cảnh báo nguy cơ mất kiểm soát nếu xu hướng chi trả cao tiếp diễn.
![]() |
Dàn diễn viên trong Squid game 3 |
Netflix không công bố chính thức về thay đổi này, tuy nhiên, nhiều nguồn tin trong ngành xác nhận mức cát-xê cao đang là một trong những nguyên nhân khiến nhiều dự án bị chậm tiến độ hoặc bị cắt giảm quy mô.
Chi phí sản xuất trung bình cho mỗi tập phim truyền hình Hàn Quốc hiện nay rơi vào khoảng 2 tỷ Won, trong đó phần thù lao cho diễn viên chiếm tỷ trọng lớn. Mức chi này cao gấp đôi so với Nhật Bản, nơi mỗi tập phim thường chỉ cần 1 tỷ Won để hoàn thành.
Bộ phim Squid game 3 sắp ra mắt với dàn diễn viên Lee Jung Jae, Lee Byung Hun , Wi Ha Joon, Im Si Wan, Kang Ha Neul, Park Gyu Young, Park Sung Hoon, Yang Dong Geun, Kang Ae Shim, Jo Yu Ri, Lee David, Roh Jae Won, Lee Jin Wook – tham gia trong một số tập nhất định với chi phí sản xuất khoảng 100 tỷ Won (1.700 tỷ VND)
The 8 Show với dàn diễn viên Ryu Jun Yeol, Chun Woo Hee, Park Jeong Min, Lee Yul Eum, Park Hae Joon, Lee Joo Young, Moon Jeong Hee, Bae Seong Woo với chi phí sản xuất 24 tỷ Won cho 8 tập, tương đương khoảng 3 tỷ Won mỗi tập (~ 49 tỷ VND/tập), một mức đầu tư rất lớn so với chuẩn K‑Drama (thường 1 – 2 tỷ Won/tập).
![]() |
Diễn viên của The 8 Show |
Không ít diễn viên Hàn được cho là đang nhận mức thù lao gấp nhiều lần so với các thị trường khác tại châu Á, điều này gây lo ngại về sự bất cân xứng trong phân bổ nguồn lực giữa các bộ phận trong quá trình sản xuất.
Sự gia tăng chi phí cũng dẫn đến hệ quả rõ rệt: số lượng phim truyền hình tại Hàn Quốc đang giảm dần qua từng năm. Nếu năm 2022 ghi nhận 141 phim được sản xuất, thì con số này có thể chỉ còn khoảng 80 phim/năm trong giai đoạn tới.
Điều này không chỉ ảnh hưởng tới người lao động trong ngành – từ biên kịch, kỹ thuật viên cho đến hậu kỳ – mà còn làm giảm sự đa dạng nội dung, yếu tố từng giúp K-Content nổi bật trên thị trường quốc tế.
Quyết định siết cát-xê của Netflix có thể xem là một dấu hiệu cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn điều chỉnh. Sau thời kỳ phát triển nóng nhờ sự bùng nổ của K-Drama trên các nền tảng số, giới sản xuất buộc phải đánh giá lại các yếu tố tài chính trong quá trình đầu tư nội dung.
Một số nhà phân tích cho rằng đây là bước đi cần thiết để duy trì tính bền vững, trong khi một bộ phận khác lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng thu hút các tên tuổi lớn, từ đó làm giảm sức hút của các dự án mới.
Từ một thị trường nội địa, K-Content đã vươn tầm toàn cầu, nhưng để giữ vững vị thế, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc cần điều chỉnh cả chiến lược sáng tạo lẫn mô hình tài chính. Netflix - với vai trò là đối tác quốc tế lớn, đang chủ động mở đầu cho quá trình thay đổi ấy.
![]() | Ngôi sao Canada gây sốt trong loạt phim Netflix lấy cảm hứng từ manga 'Bet' (TGĐA) - Miku Martineau đến từ Toronto đã có một màn trình diễn khó quên ... |
![]() | 3 cách Netflix ‘phá hỏng’ phim truyền hình Hàn Quốc (TGĐA) - Những người hâm mộ phim Hàn cho rằng cách Netflix làm phim đã ... |
Khánh Hưng