Đạo diễn Đức Thịnh: Tôi chỉ muốn cô ấy là Thúy của ngày xưa…

(TGĐA) - Đức Thịnh bảo, anh đang cố tự thân thay đổi để thích nghi với cuộc sống hiện tại. Về phim ảnh, đó là những kinh nghiệm thành công và cả thất bại về doanh thu của Sứ mệnh trái tim. Về cuộc sống gia đình, là sửa chữa cái mác “Nobita hậu đậu” để có thể chăm sóc gia đình tốt hơn cũng như bù đắp phần thiếu sót lớn nhất của cuộc đời mình…

dao dien duc thinh toi chi muon co ay la thuy cua ngay xua Đạo diễn Đức Thịnh: Nếu không cần khán giả, tôi làm phim về đời mình!
dao dien duc thinh toi chi muon co ay la thuy cua ngay xua Casting vai nam chính phim điện ảnh Sứ mệnh trái tim
dao dien duc thinh toi chi muon co ay la thuy cua ngay xua Đạo diễn Đức Thịnh: Phim thất bại doanh thu, đạo diễn mất uy tín!
dao dien duc thinh toi chi muon co ay la thuy cua ngay xua Tiếng cười sảng khoái của Ma Dai
dao dien duc thinh toi chi muon co ay la thuy cua ngay xua

Về phim ảnh, nhìn lại năm qua, anh thấy mình đã làm được gì và còn điều gì luyến tiếc chưa làm được?

Năm qua, tôi có hai phim với hai vai trò biên kịch và đạo diễn là Taxi em tên gìSứ mệnh trái tim. Tôi nghĩ như vậy là đủ. Mỗi phim đều cho tôi những kinh nghiệm khác nhau về chuyên môn điện ảnh cũng như về khán giả. Điều tôi làm được cũng có, điều chưa làm được cũng có. Tôi nghĩ mình cần phải đầu tư cho bản thân về chuyên môn điện ảnh một cách chuyên nghiệp hơn.

Và năm 2017 này, anh có kế hoạch về bộ phim nào chưa?

Trước mắt, tôi có một dự án phim về tình yêu, sẽ quay vào khoảng tháng 03 năm 2017. Đây là bộ phim tôi cũng tham gia viết cả phần kịch bản, cùng với diễn viên Trường Giang.

Đứng ở vai trò biên kịch, anh có gặp áp lực như đứng vai trò đạo diễn không?

Viết kịch bản rất khó. Vì phải bắt đầu từ những thứ rất mơ hồ trong tâm tưởng. Tôi luôn nghĩ, vai trò của kịch bản cực kỳ quan trọng, không có phim hay nếu không có kịch bản hay. Áp lực chỉ chấm dứt khi nhà sản xuất và đạo diễn đồng ý làm kịch bản đó. Từ bản đầu tiên gửi đi cho đến bản cuối cùng, trung bình khoảng 15 đến 20 bản chỉnh sửa, rất vất vả!

Cái khó của biên kịch chuyển thể từ sách sang kịch bản phim là gì, anh đã giải bài toán này ra sao?

Chuyển thể từ văn học sang kịch bản điện ảnh điều quan trọng nhất vẫn là xúc cảm được chuyển tải nguyên vẹn qua phim. Việc còn lại là các kỹ năng chuyên nghiệp của biên kịch. Tất nhiên không phải lúc nào ta có cảm xúc thì đều chuyển thể thành công. Nhưng phải có cảm xúc thật sự với tác phẩm văn học mà ta chuyển thể.

dao dien duc thinh toi chi muon co ay la thuy cua ngay xua

Chuyện anh… “hậu đậu” thì vợ anh đã “kể xấu” nhiều trên báo rồi. Thế nhưng, dịp Tết về, anh cũng phải bận rộn chút với công việc chăm sóc gia đình chứ?

Tôi không thấy mình là đàn ông của gia đình. Thật sự tôi rất vụng về trong việc chăm sóc đỡ đần việc nhà. Tôi đang cố gắng thay đổi vì thấy đó là thiếu sót lớn trong cuộc sống của mình.

Tết này anh có lên kế hoạch đưa gia đình đi du xuân không? Và nếu đi hai vợ chồng muốn đưa con trai đi du lịch tận đâu?

Tôi muốn cả nhà đi du lịch nước ngoài thăm thú nghỉ ngơi. Chắc là sẽ tới Nhật hoặc Hàn Quốc.

Hai vợ chồng làm cùng nghề và rất bận rộn. Vậy anh và bà xã – diễn viên Thanh Thúy - làm sao để phân quyền trong công việc và anh hỗ trợ bà xã thế nào?

Năng lượng làm việc của Thúy dồi dào hơn tôi nhiều. Cô ấy nhanh nhạy, quyết liệt, cầu tiến. Nói chung, cô ấy có tất cả những thứ mà người phụ nữ hiện đại cần có. Nhưng tôi chín chắn hơn. Hai yếu tố này có vẻ hỗ trợ nhau tốt nhưng nhiều lúc lại va đập dữ dội. Ở đây không phải đúng hay sai mà còn do bản ngã của mỗi người. Tuy nhiên, là đàn ông, là chồng, tôi luôn nhường. Chỉ trừ những việc tôi biết chắc không tốt cho cô ấy, cho cái chung, thì tôi dứt khoát ngăn cản.

dao dien duc thinh toi chi muon co ay la thuy cua ngay xua

Bà xã vốn tính cầu toàn chu đáo trong công việc, anh thường nhắc nhở bà xã bớt việc để chăm sóc chồng con không?

Điều đó còn lệ thuộc việc tình cảm của cô ấy dành cho tôi còn nhiều không. Tôi thật sự không cần người khác chăm sóc mình vì tôi sống đơn giản. Tuy nhiên, tôi hay xúc động khi được ai đó chăm sóc dù là việc rất nhỏ và tôi không bao giờ quên người đó. Ngày trước khi còn trẻ, tôi đã từng quen một cô gái chỉ bởi cô ấy lấy tay che bụi cho tôi (cười).

Giờ thì môi trường làm việc của Thúy đã rất khác nên tâm tư cũng thay đổi. Tôi cố gắng hòa nhập nhưng phải nói là tôi thấy rất khó khăn để cảm nhận và chia sẻ. Có lẽ tôi ích kỷ và chỉ muốn giữ một hình ảnh Thúy của ngày trước. Biết sao được, thật sự là vậy.

Và ngược lại khi thấy bà xã bận rộn mệt mỏi với công việc thì anh bù đắp cho vợ thế nào?

Thật sự, khi Thúy là diễn viên, tôi quan tâm chia sẻ với cô ấy rất dễ dàng vì tôi hiểu rõ tâm tư và khát vọng của nghệ sĩ. Tôi biết họ vui vì cái gì và buồn vì cái gì. Giờ thì môi trường làm việc của Thúy đã rất khác nên tâm tư cũng thay đổi. Tôi cố gắng hòa nhập nhưng phải nói là tôi thấy rất khó khăn để cảm nhận và chia sẻ. Có lẽ tôi ích kỷ và chỉ muốn giữ một hình ảnh Thúy của ngày trước. Biết sao được, thật sự là vậy.

Sau cùng đến bao giờ thì hai vợ chồng sẽ cho bé Cà Phê lên chức anh hai đây?

Tôi muốn có một cô công chúa. Lúc nào thì Thúy quyết định!

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

dao dien duc thinh toi chi muon co ay la thuy cua ngay xua Đạo diễn Đức Thịnh: Nếu không cần khán giả, tôi làm phim về đời mình!
dao dien duc thinh toi chi muon co ay la thuy cua ngay xua Casting vai nam chính phim điện ảnh Sứ mệnh trái tim
dao dien duc thinh toi chi muon co ay la thuy cua ngay xua Tiếng cười sảng khoái của Ma Dai

Thủy Tâm