Đạo diễn - NSND Đặng Xuân Hải: Hội sẽ tìm mọi cách nâng cao nghề nghiệp cho anh em

(TGĐA) Trước một năm đầy khó khăn khi kinh phí hoạt động bị cắt giảm và được cấp muộn dẫn đến nhiều hoạt động đã được Ban chấp hành thông qua đều phải chuyển sang kế hoạch năm sau, Hội Điện ảnh Việt Nam vẫn cố gắng duy trì hoạt động hỗ trợ sáng tác và đối ngoại cùng các hoạt động nghiệp vụ khác...  Đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam trả lời phỏng vấn Tạp chí Thế giới điện ảnh trước thềm năm mới. 

dao dien nsnd dang xuan hai hoi se tim moi cach nang cao nghe nghiep cho anh em
Ông Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam

Thưa NSND - đạo diễn Đặng Xuân Hải, khó khăn về kinh phí hoạt động đã khiến hoạt động, công tác của Hội Điện ảnh năm 2016 bị ảnh hưởng không nhỏ. Cụ thể là gì thưa ông?

Một số hoạt động dự kiến sẽ tiến hành trong 9 tháng đầu năm đều bị ngừng lại. Công tác đầu từ kịch bản, tổ chức trại sáng tác và các hoạt động hỗ trợ sáng tác không triển khai được theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, mặc dù khó khăn nhưng vẫn mở được 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ làm phim do các chuyên gia nước ngoài giảng dạy. Trong kế hoạch hoạt động năm, Hội dự kiến mở thêm một lớp bồi dưỡng nghiệp vụ diễn xuất tại phía Nam nhưng không làm kịp vì không có kinh phí. Muốn có một nền điện ảnh mạnh phải có một đội ngũ những người làm điện ảnh mạnh, muốn có tác phẩm hay phải có tài năng điện ảnh, đó là điều bất di bất dịch. Hội Điện ảnh là một Hội chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong đó yếu tố nghề nghiệp là quan trọng cho nên Hội xác định công tác hỗ trợ sáng tác và đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho hội viên, tranh thủ học tập kinh nghiệm từ các chuyên gia nước ngoài là điều rất cần thiết. Song song với trại sáng tác, các lớp tập huấn của Hội đều đem lại những kiến thức bổ ích, thiết thực với nghề nghiệp của học viên. Bởi họ không chỉ đơn thuần là nghe bài giảng trên lớp mà còn được trao đổi về nghề nghiệp với các chuyên gia, nêu những ý kiến thắc mắc ngay tại hiện trường thực hành, từ đó vỡ ra nhiều vấn đề. Thực tế là các chi hội trên khắp cả nước đều có nhu cầu tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ. Nhiều anh em tốt nghiệp trường điện ảnh nhưng vẫn thích được dự các lớp tập huấn do Hội tổ chức bởi ở đó họ được học hỏi kinh nghiệm sáng tác từ các chuyên gia, các nhà điện ảnh nước ngoài.

Xin chủ tịch cho biết về hoạt động tài trợ sáng tác kịch bản – một điểm mạnh trong công tác của Hội ta - trong năm qua cũng như năm mới 2017?

Tính đến thời điểm này, Hội đã tài trợ ban đầu cho 160 kịch bản, trong đó có 45 kịch bản phim truyện, 89 kịch bản phim tài liệu-khoa học, 23 kịch bản phim hoạt hình và 3 công trình nghiên cứu lý luận phê bình. Năm qua, số lượng kịch bản được tài trợ giảm nhưng những “mũi nhọn” cần tháo gỡ như mảng kịch bản phim cho thiếu nhi, mảng phim hoạt hình - trước nay thường thiếu - vẫn được duy trì. Bên cạnh đó, có một điểm Hội vẫn cố gắng duy trì đó là đẩy mạnh việc xét tài trợ nhưng chặt chẽ và nâng cao chất lượng hơn, song song với đó là đầu tư nhiều mức cho những kịch bản cần đầu tư với mục đích để anh em nâng cao chất lượng sáng tác. Từ đó chọn những kịch bản thực sự có chất lượng để đầu tư chiều sâu.

dao dien nsnd dang xuan hai hoi se tim moi cach nang cao nghe nghiep cho anh em
NSND Đặng Xuân Hải phát biểu tại Lễ trao giải Cánh diều 2015

Nếu không có kinh phí thì mọi hoạt động đều bị cản trở. Ban chấp hành Hội có kế hoạch gì cho năm mới để đảm bảo duy trì các hoạt động, công tác hội thường xuyên?

Hiện tại nhà nước vẫn xác định vẫn Liên hiệp VHNT là tổ chức chính trị do Đảng lập ra để thực hiện nhiệm vụ Đảng giao nên nhà nước vẫn bố trí kinh phí. Tuy nhiên mỗi ngành, dưới góc độ quản lý nhà nước, phải có một chiến lược về vai trò chủ đạo. Tới đây, Hội có thể mở một hướng hoạt động khác như tìm cách liên kết làm phim với nước ngoài. Tuy nhiên chọn cơ sở nào trong nước có thể hùn vốn với nước ngoài là việc cần phải cân nhắc, tính toán kỹ. Năm 2017, Hội dự kiến liên kết với các hội ở các tỉnh thành để mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ với hình thức mỗi đơn vị đóng góp một phần kinh phí hoặc liên kết với các cơ sở đào tạo điện ảnh để mở lớp tập huấn có chuyên gia nước ngoài giảng dạy trong đó Hội sẽ đứng ra mời chuyên gia… Đây là một hướng để khắc phục khó khăn. Giải pháp cuối cùng nếu không có kinh phí, Hội sẽ phối hợp với các cơ sở ở địa phương mở các lớp tập huấn và Hội mời chuyên gia nước ngoài còn hội viên tự nguyện đóng học phí tham dự lớp. Trong hoàn cảnh nào, Hội cũng sẽ tìm mọi cách nâng cao nghề nghiệp cho anh em, sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sáng tác và hỗ trợ sáng tác như tài trợ kịch bản, tổ chức các trại sáng tác, các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ và tập huấn làm phim, soạn thảo tài liệu nghiên cứu – học tập. Nói tóm lại, có đồng tiền nào, Hội cũng sẽ ưu tiên cho hướng phát triển về thông tin, tập huấn.

Trước thềm năm mới Đinh Dậu, ông có điều gì muốn nhắn nhủ tới các chi hội điện ảnh và hội viên trên cả nước?

Trước tình hình khó khăn chung của các Hội VHNT, Ban chấp hành Hội mong rằng các hoạt động của Hội đã đề ra tuy được các chi hội hưởng ứng nhưng chi hội cũng cần chọn lựa những người thực sự tâm huyết, có nhu cầu học tập nâng cao nghiệp vụ, có triển vọng phát triển sau đó về truyền đạt lại cho những người không được đi; Mong các chi hội điện ảnh nhà nước, kể cả hội viên ở những cơ sở điện ảnh tư nhân gắn bó với Hội hơn nữa để đóng góp xây dựng Hội cũng như tập trung nâng cao nghề nghiệp; Mong các ban chuyên môn của Hội hoạt động mạnh hơn để phát huy vai trò của từng ban. Ban tổ chức sự kiện cánh diều cố gắng tổ chức được lễ trao giải uy tín, mang tính đặc thù của Hội. Ban học tập nghề nghiệp và sáng tác phải có định hướng, có sự gắn bó với các cơ sở đào tạo, các chi hội… nhằm tạo ra không khí học tập trao đổi nghề nghiệp có hiệu quả hơn với tinh thần vì chất lượng chuyên môn và phát triển đội ngũ làm nghề.

dao dien nsnd dang xuan hai hoi se tim moi cach nang cao nghe nghiep cho anh em
Các Hội viên Hội ĐA Việt Nam tham dự trại sáng tác kịch bản tại Đà Nẵng tháng 10/2016

Năm 2016 đã khép lại, ngày 25/12/2016, Ban chấp hành Hội điện ảnh Việt Nam đã họp phiên toàn thể, xem xét đánh giá, tổng kết công tác năm 2016 và đề ra nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2017. Báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và kế hoạch công tác năm 2017 của Hội đã được gửi đến các chi hội để BCH các chi hội sớm phổ biến đến anh chị em hội viên. Mong rằng anh chị em hội viên đóng góp ý kiến để BCH bổ sung và phương hướng hoạt động năm 2017.

Năm mới Đinh Dậu đã đến, tôi xin gửi tới toàn thể anh chị em hội viên Hội điện ảnh Việt Nam lời chúc tốt đẹp nhất!

Xin cảm ơn ông!

dao dien nsnd dang xuan hai hoi se tim moi cach nang cao nghe nghiep cho anh em Khai mạc Lớp tập huấn làm phim tài liệu và phóng sự truyền hình về đề tài Đồng bằng sông Cửu Long
dao dien nsnd dang xuan hai hoi se tim moi cach nang cao nghe nghiep cho anh em

Hội điện ảnh TP. HCM kỷ niệm 63 năm ngày Điện ảnh Cách mạng Việt Nam

dao dien nsnd dang xuan hai hoi se tim moi cach nang cao nghe nghiep cho anh em NSND, Đạo diễn Đặng Xuân Hải – Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam: “Trong nhiệm kỳ mới, Hội sẽ tăng cường hơn nữa mảng sáng tác, hỗ trợ”

Thảo Nguyên