The Great Wall: Quy mô và kỳ công

(TGĐA) - The Great Wall do đạo diễn Trung Quốc lừng danh Trương Nghệ Mưu thực hiện nhưng các hãng phim bỏ tiền đầu tư cũng tiếng tăm không kém: Đó là Legendary Pictures – cha đẻ của bộ ba phim The Dark Knight, hãng Gareth Edwards – ngôi nhà của quái thú Godzilla và Le Vision Pictures được cho là cánh tay đắc lực của LeEco — công ty đã mua lại Vizio với giá 2 tỷ USD. Và họ đã tạo ra “bom tấn” với 67,6 triệu USD chỉ trong 3 ngày công chiếu lần đầu ở Trung Quốc...

the great wall quy mo va ky cong "The Great Wall" thu về hơn 2 tỷ NDT chỉ sau 48 giờ công chiếu
the great wall quy mo va ky cong Trương Nghệ Mưu công khai gia đình trong lễ ra mắt “Trường Thành”
the great wall quy mo va ky cong

Những người tái hiện lịch sử

The Great Wall được xem như bộ phim đầu tiên có thể so sánh với các phim bom tấn sử thi mùa hè, khi vừa kể câu chuyện nổi tiếng toàn cầu vừa sử dụng hiệu ứng đặc biệt. Điều này hứa hẹn mở ra các dự án phim hợp tác quốc tế có thể tạo nên sự thay đổi về công thức chuẩn phim hành động Hollywood của Mỹ và thế giới bấy lâu nay. Cụ thể The Great Wall đã dùng màu sắc tươi sáng hơn với gam màu đỏ, vàng đặc trưng của văn hóa Trung Hoa.

the great wall quy mo va ky cong

The Great Wall là phim thần thoại lấy bối cảnh 1000 năm trước. Nhưng dù là phim thuộc thể loại fantasy, các nhà làm phim vẫn cố gắng khắc họa theo một cách thực nhất có thể. Không nhân vật nào trong phim sở hữu sức mạnh siêu nhiên. Kịch bản tuy được viết bởi một biên kịch người Mỹ, nhưng khi phác họa từng phân cảnh, đạo diễn Trương Nghệ Mưu cố gắng thổi hồn Trung Quốc vào phim nhiều nhất có thể. Ông cho biết đã mang vào phim nhiều yếu tố Trung Quốc, chẳng hạn như việc sử dụng màu sắc, thiết kế vũ khí, các trận chiến và chiến lược, tiếng trống trận, cũng như việc thiết kế cung điện.

“Có một câu nói bằng tiếng Trung: Dùng nước để đẩy thuyền. Chúng tôi dùng cách làm phim của Hollywood để giới thiệu văn hóa Trung Quốc” - Đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Đoàn phim đã làm rất nhiều thứ khác nữa nhằm tạo ra sự kỳ vỹ của Vạn Lý Trường Thành. Đạo diễn muốn Trường Thành giống như một chiếc tàu sân bay trên đất liền. Để đánh bại và vượt qua nó là điều gần như không thể. Ngoài ra, ông cũng chú trọng xây dựng những nhân vật nữ có tính cách mạnh mẽ như thường thấy trong các phim trước đây của ông. Và trong The Great Wall sẽ có một nhóm nữ chiến binh dũng cảm.

Matt Damon, ngôn ngữ tiếng Anh – “bí mật” của bộ phim

Vạn lý Trường thành là công trình vĩ đại của Trung Quốc. Quá trình xây dựng Trường Thành gian nan và nhiều trắc trở dường như đã tác động ít nhiều đến dự án The Great Wall - vốn được khởi động từ năm 2012 khi đạo diễn Ed Zwick muốn mời Henry Cavill tham gia. Nhưng sau đó, do gặp phải vấn đề kinh phí, dự án phim buộc phải đình lại. Kế đó Zwick và Cavill rời dự án, cho đến khi nó được giao cho đạo diễn Trương Nghệ Mưu và nam diễn viên Matt Damon.

the great wall quy mo va ky cong
Cảnh trong phim

Trong sự nghiệp của mình, Matt Damon đã đóng nhiều nhân vật đình đám như Jason Bourne hay phi hành gia chờ giải cứu trong The Martian... Thông thường, với một diễn viên hạng A, như thế cũng đã đủ mãn nguyện nhưng với The Great Wall, có thể nói, Matt Damon dường như đã làm được điều tốt nhất trong sự nghiệp… Tất nhiên việc Matt không phải là người Trung Quốc mà lại xuất hiện trong bộ phim này đã gây ra không ít tranh cãi. Người ta thắc mắc, không biết khâu hóa trang sẽ thế nào; nhân vật của anh phù hợp với nơi đâu trong lịch sử Trung Quốc…?

the great wall quy mo va ky cong
Nhân vật của Matt Damon, ngay từ trong kịch bản, đã là một người da trắng

Thực tế thì The Great Wall không nói về việc xây dựng Vạn lý Trường thành và nhân vật của Matt Damon, ngay từ trong kịch bản, đã là một người da trắng. Sự xuất hiện của nhân vật là điểm mấu chốt quan trọng khi phim có tới 5 nhân vật chính và Matt chỉ là một trong số họ. Bốn nhân vật còn lại là người Trung Quốc và cuộc chiến đấu chung cũng như sự hy sinh của các anh hùng là trung tâm cảm xúc của bộ phim.

the great wall quy mo va ky cong

Bên cạnh đó, ngôn ngữ của phim là tiếng Anh trong khi bối cảnh ở Trung Quốc cũng là điều “kỳ lạ”. Giải thích ở góc độ thương mại thì đơn giản là bộ phim nói tiếng Anh sẽ dễ dàng tiếp cận thị trường Mỹ và các khán giả ở những quốc gia nói tiếng Anh. Còn ở góc độ nghề nghiệp, đạo diễn Trương Nghệ Mưu khẳng định: Phim được làm tiếng Anh, vốn được mặc định trong kịch bản, và vì bộ phim là của Hollywood nên nó cần được làm theo phong cách đó. Bản thân ông không muốn thay đổi cách tiếp cận và nghĩ không cần phải làm thế. Tất cả những gì đạo diễn muốn và cần làm là mang màu sắc và bối cảnh văn hóa Trung Hoa đến với khán giả toàn thế giới thông qua một loại hình ngôn ngữ phim phù hợp nhất.

the great wall quy mo va ky cong

Một tình tiết “vô lý” có chủ ý nữa là súng thần công được sử dụng từ thế kỷ thứ 15 trong khi Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc ra đời trước đó nhiều thế kỷ, nhưng vì lợi ích của các cảnh hành động, bộ phim có thể không cần phải trung thành với thực tế lịch sử.

Tâm sự người trong cuộc

The Great Wall sẽ được trình chiếu ở định dạng 3D bắt đầu từ 17/2/2017, ngoài Matt Damon còn có sự tham gia của các diễn viên gồm Pedro Pascal (Game of Thrones), Willem Dafoe (Platoon), Lưu Đức Hoa, thần tượng âm nhạc Lộc Hàm, nữ diễn viên Cảnh Điềm.

Câu chuyện dựa trên ý tưởng ban đầu của giám đốc điều hành hãng Legendary Thomas Tull và tác giả Max Brooks. Đó là hành trình khám phá những bí ẩn đằng sau việc xây dựng Vạn lý Trường thành ở Trung Quốc xoay quanh hai người lính Anh thế kỷ 15 bị mắc kẹt ở đó mà vì một số lý do vô nhân đạo, những người xây dựng Trường thành đã giam giữ họ.

Kịch bản phim do Max Brooks – tác giả của World War Z – chắp bút. Được xem là một nhà làm phim lão luyện và tài năng nhưng đứng trước quy mô của The Great Wall, bộ phim nói tiếng Anh đầu tiên, có chi phí đắt đỏ nhất trong lịch sử Trung Quốc (khoảng 135 triệu USD), đạo diễn Trương Nghệ Mưu vẫn không tránh khỏi cảm giác bị ngợp. Đây cũng là lần đầu tiên ông làm việc với một hãng phim Universal của Hollywood. Trương Nghệ Mưu thú nhận ông đã học hỏi được rất nhiều điều từ họ. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khác biệt trong việc làm phim giữa hai nước và trong tình huống đó, bàn bạc thảo luận kỹ là điều quan trọng để đôi bên hiểu nhau hơn. Trương Nghệ Mưu không biết nói tiếng Anh nên tốn khá nhiều thời gian cho giao tiếp và đoàn phim cần tới hàng trăm phiên dịch trên trường quay.

the great wall quy mo va ky cong
Poster phim The Great Wall

Ban đầu, Matt Damon, tuy rất thích kịch bản nhưng anh đang “kẹt” với lịch trình quay The Martian kế đến là Downsizing, và sau nữa là Bourne. Nhà sản xuất quyết định tìm diễn viên khác, nhưng các diễn viên mà họ nhắm đến cũng đều đã ký hợp đồng làm phim mới. Cuối cùng, nhà sản xuất quyết định chờ Matt và việc này khiến cho nam diễn viên rất phấn khích. Anh nói rằng về cơ bản giống như đã được sống ở Trung Quốc trong ba năm và đã tìm ra cách hiểu những gì đạo diễn Trương Nghệ Mưu muốn ngay cả khi đôi bên bất đồng ngôn ngữ. Matt Damon cũng nói rằng làm phim Bourne đơn giản hơn khi anh chỉ cần đi bộ trên trường quay và sử dụng đạo cụ.

Pedro Pascal nói anh là fan của Trương Nghệ Mưu từ nhỏ. Bản thân anh lần đầu tiên tới trường quay đã bị choáng ngợp trước quy mô của nó với một bức tường được xây dài tới nửa dặm và bao phủ hoàn toàn với màn hình màu xanh lá cây.

The Great Wall là phim nói tiếng Anh đầu tiên của Cảnh Điềm. Cả cô và Lộc Hàm đều thổ lộ coi đạo diễn Trương Nghệ Mưu là nhà cố vấn kiêm giảng viên và luôn cố gắng làm đúng chỉ dẫn của thầy giáo.

the great wall quy mo va ky cong "The Great Wall" thu về hơn 2 tỷ NDT chỉ sau 48 giờ công chiếu

(TGĐA) - Thu về 1,2 tỷ NDT trong ngày hôm qua, The great wall (Trường Thành) ...

the great wall quy mo va ky cong Lưu Đức Hoa ủng hộ Lộc Hàm diễn Đặng Tiểu Bình: Ai chê anh mắng người đó!

(TGĐA) - Vai diễn của Lộc Hàm trong phim điện ảnh The great wall (Trường ...

the great wall quy mo va ky cong Trương Nghệ Mưu công khai gia đình trong lễ ra mắt “Trường Thành”

(TGĐA) - Ngày 6/12, bộ phim điện ảnh mới của đạo diễn Trương Nghệ Mưu ...

the great wall quy mo va ky cong Trương Nghệ Mưu thờ ơ bên mỹ nhân thả rông ngực

(TGĐA) - Xuất hiện tại một sự kiện gầy đây, dù ngồi bên cạnh người ...

Hồng Nhật