The Magnificent Seven – Sự trở lại của những tay súng huyền thoại

(TGĐA) - Năm 1960, John Sturges và William Roberts đã nhìn thấy thành công với The Magnificent Seven, một phiên bản làm theo phong cách viễn tây của bộ phim Seven Samurai, 1954 của đạo diễn nổi tiếng Nhật Bản Akira Kurosawa. Giờ đây, nhà làm phim Antoine Fuqua cũng đang tìm cách hồi sinh phép màu ấy một lần nữa với The Magnificent Seven, 2016.

"Lúc nhỏ, tôi đã tìm hiểu ý nghĩa của từ samurai, và tôi đã tìm ra nó có nghĩa là phục vụ”, Fuqua nói. Trong cả hai bộ phim trước cũng như nhiều tác phẩm khác của ông, các nhân vật đều mạo hiểm cuộc sống của họ vì cộng đồng mà không đòi hỏi quyền lợi cá nhân.

Sẽ là người hùng mùa giải Oscar?

Bá tước Bartholomew Bogue vốn là kẻ thâu tóm ngành công nghiệp khai khoáng và áp thuế ở thị trấn Rose Krick – một làng quê nhỏ thuộc Mexico, gần biên giới Hoa Kỳ. Hắn nắm trong tay quân đội riêng chuyên tuần hành quanh thị trấn để thi hành những điều luật mà hắn đặt ra: truy thuế và trưng thu lương thực mỗi vụ mùa mới. Trong một lần đụng độ với quân lính của Bartholomew Bogue, một người dân vô tội trong thị trấn đã bị chúng giết hại. Khao khát trả thù, vợ của người nông dân là Emma Cullen quyết định mời thợ săn tiền thưởng Sam Chisolm ra tay giúp, đồng thời hi vọng anh sẽ giúp khôi phục lại trật tự và giải phóng cộng đồng của mình khỏi sự kìm kẹp đẫm máu của Bogue. Ý tưởng của Emma Cullen được các lão niên trong làng ủng hộ. Sau khi bàn bạc, dân làng quyết định cử 3 người vào nước Mỹ để tìm kiếm các tay súng. Cuối cùng họ đã tìm được 7 người do Chisolm đứng đầu. Những tay súng còn lại hợp thành một đội đa sắc màu gồm: Josh Farraday – tay súng vạm vỡ mê chất nổ; Goodnight Robicheaux - một cựu xạ thủ từng tham gia cuộc nội chiến và bị PTSD (rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý); Billy Rocks có biệt tài phi dao; Vasquez là kẻ sống ngoài vòng pháp luật; Red Harvest - một chiến binh thực thụ và Jack Horne thường xuyên say xỉn nhưng những lúc như thế anh mới phát huy được biệt tài săn lùng của mình. Bảy người với các kỹ năng và kinh nghiệm đa dạng chấp nhận tham gia phi vụ với số tiền thỏa thuận, tuy nhiên sau đó họ quyết định chiến đấu với một lý tưởng cao hơn. Đó là khi đứng trước tình thế gần như tự sát bởi tỷ lệ chênh lệch quân số (7 người/100 lính) nhưng các tay súng vẫn vững vàng vì họ nhận ra mạng sống của mình sẽ không có nghĩa lý gì nếu họ không thể đứng lên vì công lý – một điều vốn đã không tồn tại trong xã hội ở Rose Krick bởi sự tham lam và lộng quyền của Bartholomew Bogue.

Ngay sau cuộc gặp với giám đốc điều hành GM, Fuqua đã tìm đến Washington và gửi anh kịch bản. Ngay sau khi đọc kịch bản, Washington đã đồng ý ký hợp đồng tham gia phim. Kể từ hôm sau, ngày nào ông cũng học cưỡi ngựa và mang theo khẩu Colt 45 Peacemaker mạ niken – vật bất li thân của nhân vật của ông trong phim, ngay cả khi không có cảnh quay. Có những buổi họp đoàn phim, Washington vẫn liên tục xoay xoay khẩu súng trong tay lúc đang nói chuyện với mọi người.

The Magnificent Seven từng được lên kế hoạch sản xuất vào năm 2012 với sự tham gia của Tom Cruise cùng dàn diễn viên Kevin Costner, Morgan Freeman và Matt Damon. Nhưng sau đó, mọi chuyện đình trệ cho tới ngày 4/12/2014, Chris Pratt được mời tham gia cùng Washington. Cho tới hơn 2 tháng sau, nhà sản xuất mới tìm được Haley Bennett vào vai vợ của nông dân bị sát hại. Peter Sarsgaard ký hợp đồng đóng vai nhân vật phản diện trong phim vào tháng 5/2015. The Magnificent Seven được xem là sự khởi đầu của một xu hướng mà các nhà làm phim Mỹ đang “mắc nợ” từ sau thành công của A Fistful of Dollars (1964) được đạo diễn Sergio Leone làm lại từ bộ phim Yojimbo Kurosawa (1961). Cho nên có thể nói đạo diễn Antoine Fuqua đã dành hết tâm huyết cho bộ phim đánh dấu lần hợp tác thứ ba giữa ông và Washington sau Training Day, 2001 - tác phẩm đã giúp Washington giải Oscar Nam diễn viên xuất sắc, và The Equalizer, 2014 thu về hơn 192 triệu USD với một ngân sách làm phim chỉ 55 triệu USD. Dưới sự điều hành của nhạc trưởng Antoine Fuqua, The Magnificent Seven đã định nghĩa lại thể loại phim miền viễn Tây với thế hệ khán giả hôm nay nhờ câu chuyện sử thi kinh điển và những khung hình đậm chất điện ảnh của nhà quay phim tài ba gốc Italy Mauro Fiore – người từng giành giải Oscar với siêu phẩm Avatar và là nhà quay phim của rất nhiều phim hành động xuất sắc khác như Training Day, The Hire: Ticker, Tears of the Sun, Smokin’ Aces, The Kingdom. Thêm vào đó, những bản nhạc huyền diệu của hai nhà soạn nhạc kỳ cựu Hollywood là James Horner và Simon Franglen trong bộ phim sẽ đem đến cho người xem những cảm xúc đặc biệt.


Tất nhiên, điểm chủ đạo vẫn là diễn xuất lôi cuốn từ dàn diễn viên tuyệt đẹp theo đúng nghĩa của từ này.Thông qua những cảnh chiến đấu bạo lực giằng xé, hài hước tinh quái, và chủ nghĩa anh hùng vĩ đại, Washington, Hawke, Pratt, Lee và băng đảng của mình đã thực sự hóa thân thành những người anh hùng của người dân thị trấn Rose Krick. Ngoài Peter Sarsgaard – người sinh ra để đóng vai phản diện – trong vai nhà tư bản tham lam và tàn bạo Bogue, việc chọn lựa dàn diễn viên đa dạng là điều vô cùng quan trọng đối với đạo diễn Fuqua khi ông thực sự muốn bộ phim không giống bản gốc mặc dù nó mang tinh thần của bản phim gốc. Được biết, ý tưởng chọn Denzel Washington vào đội trưởng nhóm săn tiền thưởng là một trong những điều đầu tiên lóe lên trong đầu Fuqua khi hãng MGM hỏi ông câu hỏi khó nhằn: Phiên bản của bộ phim sẽ là gì? Fuqua cũng cho biết, ông lưu giữ ADN của các nhân vật trong Seven Samurai để tạo nên những người anh hùng trong phiên bản mới và làm rõ thêm rằng bộ phim của Kurosawa được ông lấy là điểm chuẩn trong quá trình sản xuất The Magnificent Seven đặc biệt là sự quy mô và độ hoành tráng của trận chiến cuối cùng trong phim. Fuqua cũng cam kết với MGM sẽ quay phim theo phong cách anamorphic, nhằm thể hiện sự sống động trong những trường đoạn chuyển động nhanh khi bảy anh hùng cưỡi trên lưng ngựa băng ngang qua vùng đồng bằng, và bóng của họ in trên mặt đất dưới ánh mặt trời. Bên cạnh 7 xạ thủ gồm: Sam Chisolm (Denzel Washington), Josh Farraday (Chris Pratt), Goodnight Robicheaux (Ethan Hawke), Jack Horne (Vincent D'Onofrio), Billy Rocks (Lee Byung Hun), Vasquez (Manuel Garcia - Rulfo) và Red Harvest (Martin Sensmeier), phim có thêm một nhân vật là Red Harvest (Martin Sensmeier), vốn không có trong bộ phim gốc. Sự hiện diện của Red cũng giống như nhân vật người Mỹ Hawkeye trong Avengers. Cuối cùng, điều ấn tượng hơn so với các cảnh hành động trong phim chính là sự tự tin của Fuqua cũng như tính chuyên nghiệp và niềm đam mê của ông dành cho thể loại phim này.

The Magnificent Seven khởi chiếu trên tất cả hệ thống rạp ở Việt Nam vào ngày 23/9/2016 với tên gọi 7 tay súng huyền thoại.

Antoine Fuqua biết ông sẽ phải tìm ra một số điểm nhấn về vai diễn của Denzel Washington trong The Magnificent Seven vì Washington vốn chưa bao giờ đóng phim viễn Tây. Chỉ trong khoảng thời gian của bữa ăn trưa, Fuqua phác họa xong toàn bộ hình ảnh của Washington đang cưỡi ngựa đen băng qua ngọn đồi, thậm chí còn chọn được một bản nhạc cho trường đoạn này.

Thùy Linh