Haniff 2016:

Trại sáng tác và Chợ dự án: Cơ hội cho người trẻ

(TGĐA) - Sáng nay 1/112016, Trại sáng tác và Chợ dự án Haniff lần thứ 4 do Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty Redbridge tổ chức đã chính thức khai mạc tại khách sạn Daewoo, Hà Nội.

trai sang tac va cho du an co hoi cho nguoi tre Haniff 2016: Khán giả hào hứng với phim Việt!
trai sang tac va cho du an co hoi cho nguoi tre Các nghệ sĩ làm gì tại Haniff 2016
trai sang tac va cho du an co hoi cho nguoi tre Haniff 2016: Cỏ xanh &Trúng số có làm nên chuyện?
trai sang tac va cho du an co hoi cho nguoi tre
TS Ngô Phương Lan và Ban giám khảo Trại sáng tác Haniff 2016

Trại sáng tác 2016 gồm 3 lớp học: Lớp sản xuất, Lớp biên kịch và Lớp đạo diễn. Với ngôn ngữ chung là tiếng Anh, tham dự Trại có 28 học viên gồm cả người Việt Nam và nước ngoài. Về phía nước ngoài, Trại sáng tác 2016 có sự tham gia của bà Maike Mie (Đức) là giảng viên lớp sản xuất, ông Kwon Sung Hui (Hàn Quốc) là giảng viên lớp biên kịch và ông Jo Sung-hee (Hàn Quốc) là giảng viên lớp đạo diễn.

Ban giám khảo của Trại sáng tác 2016 gồm 6 thành viên: đạo diễn, nhà sản xuất Nguyễn Phan Quang Bình; nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát; bà Susan Lee - đại diện Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ; ông John Badalu - đại diện LHP Quốc tế Berlin khu vực Đông Nam Á; ông Olivier Stroh - Giám đốc chương trình K+ và đạo diễn, nhà sản xuất Jonathan Foo.

Giải thưởng cao nhất sẽ được trao cho một học viên xuất sắc của mỗi lớp để nhận giải thưởng tiền mặt cũng như vinh danh tại đêm bế mạc. Đặc biệt các đơn vị đối tác của Trại sáng tác sẽ hỗ trợ học viên và dự án phim đoạt giải đề xuất các hoạt động xúc tiến quảng bá và đem phim đi các LHP thế giới.

Cùng với Trại sáng tác 2016, Chợ dự án năm nay sẽ bao gồm 2 hạng mục: Chợ dự án quốc tế sẽ lựa chọn 3 dự án phim truyện dài hoặc ngắn đang trong giai đoạn sản xuất (đang phát triển kịch bản, tiền kỳ) và Chợ dự án trong nước sẽ lựa chọn 5 dự án phim truyện dài hoặc ngắn đang trong giai đoạn sản xuất (đã hoàn thành kịch bản, tiền kỳ).

Về phía khách mời của cả Trại sáng tác và Chợ dự án 2016 gồm có các diễn viên điện ảnh, quay phim, biên kịch và các nhà làm phim danh tiếng trong và ngoài nước.

trai sang tac va cho du an co hoi cho nguoi tre
TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh phát biểu tại lễ khai mạc Trại sáng tác và Chợ dự án Haniff 2016

Phát biểu tại lễ khai mạc, TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam nhấn mạnh Trại sáng tác và Chợ dự án là một trong những điểm được quan tâm tại Haniff 2016. Bà cũng kỳ vọng năm nay Chợ dự án sẽ có một kết quả tích cực hơn năm trước. So với năm trước, nếu Chợ dự án chỉ quan tâm đến các dự án phim thể nghiệm nghệ thuật thì năm nay đã mở thêm một mảng mới đó là quan tâm đến những phim khả thi của các đạo diễn trẻ Việt Nam. Chính vì vậy, bà hy vọng sau khi kết thúc Trại sáng tác và Chợ dự án sẽ chọn được một vài dự án nào đó khả thi để trong năm tới có thể được thấy những tác phẩm đó trên màn ảnh nước nhà. Bà cũng kêu gọi các nhà sản xuất, các công ty điện ảnh cùng với chúng tôi hiện thực hóa giấc mơ của các nhà làm phim trẻ. Cũng theo TS Ngô Phương Lan, LHP Quốc tế Hà Nội cùng với Trại sáng tác và Chợ dự án càng ngày càng quy củ, chuyên nghiệp hơn, thực sự là một hoạt động chuyên môn bổ ích và thiết thực.

Dựa vào câu nói "Tầm nhìn mà không có hành động thì chỉ như là nằm mơ giữa ban ngày, mà hành động thiếu đi tầm nhìn thì chẳng khác gì địa ngục", bà Susan Lee, đại diện Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ nhấn mạnh Trại sáng tác chính là tầm nhìn của các bạn và Chợ dự án là nơi để biến những tầm nhìn đó thành hành động. Đây không chỉ là cơ hội để các bạn có thể biến những tác phẩm của mình lên màn ảnh mà còn là lời kêu gọi tất cả chúng ta hãy thể hiện hành động của mình để bảo vệ cho những sáng tác, những giá trị nghệ thuật chân chính của các nhà làm phim.

trai sang tac va cho du an co hoi cho nguoi tre
Ban tổ chức Trại sáng tác trẻ Haniff 2016

Trại sáng tác và Chợ dự án 2016 sẽ kết thúc với lễ bế mạc và trao giải vào tối ngày 4/11/2016 tại khách sạn Daewoo. Ngoài ra, song song với ba lớp học nói trên trong khuôn khổ Trại sáng tác 2016, các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên ngành sẽ được diễn ra nhằm cung cấp thông tin cũng như cơ hội để các nhà làm phim Việt Nam trao đổi chuyên môn với các nhà làm phim đến từ khắp thế giới

trai sang tac va cho du an co hoi cho nguoi tre Haniff 2016: Khán giả hào hứng với phim Việt!
trai sang tac va cho du an co hoi cho nguoi tre Các nghệ sĩ làm gì tại Haniff 2016
trai sang tac va cho du an co hoi cho nguoi tre Haniff 2016: Cỏ xanh &Trúng số có làm nên chuyện?

Kim Anh