Hollywood & 15 công thức tạo “bom tấn” doanh thu

(TGĐA) - Hollywood hiện đã không còn kiếm tiền chủ yếu nhờ thị trường trong nước nữa. Theo thống kê, 70%doanh thu đến từ các thị trường nước ngoài. Hệ quả, các hãng phim Hollywood không còn dựa vào “khẩu vị” và thị hiếu của khán giả Mỹ để quyết định việc có làm hay không làm một bộ phim. Họ bắt đầu xem trọng hơn thói quen và xu hướng xem phim của khán giả tại Thượng Hải, Sao Paulo hay Hàn Quốc. Cũng như các thiết bị cơ động, thị hiếu xem phim có sự thay đổi rất nhanh trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích điện ảnh Mỹ cũng rút ra được 15 qui luật để làm một bộ phim thành công hiện nay như sau:

(TGĐA) - Hollywood hiện đã không còn kiếm tiền chủ yếu nhờ thị trường trong nước nữa. Theo thống kê, 70% doanh thu đến từ các thị trường nước ngoài. Hệ quả, các hãng phim Hollywood không còn dựa vào “khẩu vị” và thị hiếu của khán giả Mỹ để quyết định việc có làm hay không làm một bộ phim. Họ bắt đầu xem trọng hơn thói quen và xu hướng xem phim của khán giả tại Thượng Hải, Sao Paulo hay Hàn Quốc. Cũng như các thiết bị cơ động, thị hiếu xem phim có sự thay đổi rất nhanh trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích điện ảnh Mỹ cũng rút ra được 15 qui luật để làm một bộ phim thành công hiện nay như sau:

4._Avatar_vi_doanh_thu_bom_tn_nh_vo_hiu_ng_tuyt_vi_t_cng_ngh_3D

Avatar với doanh thu bom tấn nhờ vào hiệu ứng tuyệt vời từ công nghệ 3D

1. Tìm được kịch bản đúng: Kịch bản không chỉ “đúng” với khán giả Mỹ mà còn đúng với khán giả tại các thị trường phim chủ lực tại các nước đang phát triển.

2. Chọn quay phim tại những nước đang bị phim Hollywood chinh phục: Hai bộ phim đạt doanh thu cao nhất của năm 2011, Fast FiveRio đều được quay tại Brazil, một thị trường đang tăng trưởng nhanh của Hollywood.

3. Phim nên lấy bối cảnh thế giới huyền bí: Ba trong những bộ phim thành công nhất mọi thời của Hollywood: Harry Potter, AvatarLord of the Rings đều lấy bối cảnh thế giới huyền bí, không đóng khung tại một quốc gia nào. Thế giới huyền bí mang tính “đại đồng” nên là mái nhà chung của khán giả xem phim, không phân biệt màu da, quốc tịch, dân tộc, tôn giáo. Sức hút nhờ thế mà mạnh hơn.

2._Transformer_-_Cn_ht_khch_th_cn_c_phn_tip_theo

Transformer - Còn hút khách thì còn có phần tiếp theo

4. Làm phim dựa vào các thương hiệu, nhân vật, câu chuyện đang có nhiều người quan tâm: Đó có thể là một bộ truyện tranh như “Người nhện” hoặc một món đồ chơi được ưa thích. Công ty sản xuất đồ chơi nổi tiếng Hasbro đã tham gia cùng các hãng phim như Paramount và DreamWorks để làm các loạt phim Transformer. Kết quả rất khả quan, số đồ chơi Transformer bán cũng tăng mà loạt phim ăn theo nó cũng có nhiều người xem.

5. Đề tài phim nào đang ăn khách thì cứ làm tập tiếp theo để bảo đảm không lời nhiều thì cũng chẳng lỗ: Chưa bao giờ Hollywood lại cho ra nhiều bộ phim tiếp theo như hiện nay. Nếu diễn viên đóng vai ác trong loạt phim “Người nhện” và diễn viên đóng vai chính trong loạt phim “Xe đua” không chết thì sẽ có thêm vài bộ phim tiếp theo nữa. Thậm chí khi các vai chính từ chối tham gia tiếp vì quá chán vai diễn, hãng phim vẫn nhờ người khác đóng để tiếp tục kiếm tiền. Một ví dụ là loạt phim Terminator.

6. Tránh chọc giận khán giả tại các thị trường chính: Đây là lý do hãng phim MGM thay đổi phe xấu trong bộ phim Red Dawn lấy bối cảnh Chiến tranh lạnh thành người Bắc Hàn trong lúc biên tập phim. Kịch bản gốc, phe xấu là người Nga, sau đó là người Trung Quốc nhưng MGM thấy không ổn vì có tiếng nói phản kháng từ phía Bắc Kinh. Phim chống phiến quân Hồi giáo thì làm thoải mái vì không có nước Hồi giáo nào là thị trường chính của phim Hollywood.

7. Hãy chọn diễn viên nào bền bỉ nhất trong việc mang lại lợi nhuận cho Hollywood như Will Smith và Denzel Washington: Họ là những “đứa con vàng” của hollywood, là chiếc máy ủi thúc khán giả đến phòng vé. Giọng nói trong phim phải là giọng Anh hay giọng Úc, vì chúng mang tính toàn cầu hơn giọng Mỹ. Chọn ngôi sao đúng có thể tăng thêm hàng trăm triệu lợi nhuận. Đồng diễn ăn ý cũng rất cần. Ví dụ đã có danh hài Adam Sandler thì phải có Salma Hayek sau khi họ rất thành công với Grown Ups (2010).

3._Shrek_phn_2_tng_gp_3_ln_doanh_thu_nh_Antonio_Banderes__lng_ting_ti_th_trng_ni_ting_Ty_Ban_Nha

Shrek phần 2 tăng gấp 3 lần doanh thu nhờ Antonio Banderes lồng tiếng tại thị trường nói tiếng Tây Ban Nha

8. Nên lồng tiếng phim hoạt hình bằng các diễn viên lồng tiếng của thị trường phim chính bạn nhắm đến: Ví dụ, lồng tiếng phim hoạt hình nhắm đến thị trường Trung Quốc phải do các ngôi sao như Củng Lợi, Chương Tử Di, Trương Mạn Ngọc, Lý Liên Kiệt. Khi hãng phim DreamWorks Animation để diễn viên gốc Tây Ban Nha Antonio Banderes lồng tiếng cho nhân vật Puss in Boots trong bộ phim Shrek thứ 2, doanh thu tiền vé tăng gấp 3 lần ở Tây Ban Nha và 2 lần ở Mexico và Brazil, đạt đến con số kỷ lục 500 triệu USD tại thị trường nước ngoài.

9. Đừng quên phim 3-D: Hiện doanh thu phim 3-D chỉ chiếm khoảng 20% tại thị trường Mỹ nhưng tại các thị trường phim ảnh đang bùng nổ như Nga, Brazil, và TQ, phim 3-D mang về đến 40% trên tổng doanh thu phim Hollywood. Vì vậy, xem nhẹ phim 3-D là sai lầm lớn.

10. Quay phim tại càng nhiều địa điểm càng tốt, và nhớ quay những cảnh đặc thù: Khán giả xem phim còn là du khách nên việc giúp họ đi “du lịch không hộ chiếu” bằng các cảnh đẹp trong phim cũng là cách lôi cuốn họ đến với phòng vé. Bộ phim Cars của hãng Pixar nói về xe hơi đã tận dụng thành công bối cảnh của các thành phố Paris, Luân Đôn, Tokyo và Riviera thuộc Ý.

1._Lord_of_the_Rings_thnh_cng_nh_mang_ti_mt_th_gii_hyn_b_khng_bin_gii

Lord of the Rings thành công nhờ mang tới một thế giới huyền bí không biên giới

11. Tận dụng các luật thuế thoáng của nước ngoài và lương lao động thấp: Quay phim chi phí sẽ rẻ cả về thuê điểm quay phim lẫn thù lao cho các vai phụ, vai quần chúng. Đạo diễn Peter Jackson đã làm rất tốt việc này khi quay 3 tập phim Lord of the Rings tại New Zealand. Jackson, Steven Spielberg và James Cameron đều có các bộ phim bùng nổ doanh thu toàn cầu được quay tại thành phố Wellington chỉ có 200 ngàn dân của New Zealand.

12. Hợp tác với một công ty lớn nước ngoài để quảng bá cho sản phẩm: Đó là cách hãng phim DreamWorks và công ty sữa Yili Group của TQ đã làm khi cho các nhân vật trong bộ phim Transformers uống loại sữa Shuhua ít đường. Cả hai bên đều có lợi. Phim thu được 146 triệu USD tiền vé tại TQ và số sữa bán ra cũng tăng vọt.

13. Chọn đúng tên phim tuỳ thị trường: Khi bộ phim Captain America: The First Avenger nói về các anh hùng của nước Mỹ dựa vào bộ truyện tranh do nhà xuất bản Marvel phát hành, để tránh khơi gợi tình cảm chống Mỹ ở Nga, Ucraina và Hàn Quốc, phim được rút gọn thành The First Avenger.

14. Hãy đưa đội ngũ ngôi sao của phim đi quảng bá trên khắp thế giới: Năm 2005, trước khi Brazil trở thành thị trường quan trọng của Hollywood, diễn viên Will Smith được hãng phim cử đến Rio De Janeiro để quảng cáo cho bộ phim Hitch nhân dịp lễ hội hoá trang Carnival. Hôm nay, việc các ngôi sao đến quảng bá cho phim tại Rio, Mexico, Thượng Hải, Seoul, Tokyo và Nga đã trở thành “nhiệm vụ bình thường”.

15. Xem xét chọn công chiếu tại các thị trường chính trước khi công chiếu ở Mỹ: Thành công về doanh thu tại nước ngoài sẽ kích thích khán giả Mỹ đến rạp. Vì vậy, bộ phim Tintin dựa vào loạt truyện tranh nổi tiếng của Pháp do Steven Spielberg đạo diễn được chiếu tại châu Âu 2 tháng trước khi chiếu ở Mỹ.

10 bộ phim tốn kém nhất nhưng lỗ nặng vì không tuân thủ 15 qui tắc trên:

10. Stealth (2005) kinh phí 170,8 triệu USD, lỗ 112 triệu USD nói về 3 phi công với nhiệm vụ năng nề là phải bảo mật cho một chương trình tình báo quân sự. Khán giả chê là phim “xạo” không hợp lý và không hay. Hai diễn viên Jamie Foxx và Jessica Biel không cứu nổi phim.

5._Heavens_Gate_l_114_triu__v_ng_n_vn__nhy_cm_tranh_chp_gia_cc_di_dn

Heaven’s Gate lỗ 114 triệu đô vì động đến vấn đề nhạy cảm tranh chấp giữa các di dân

9. Heaven’s Gate (1980) lỗ 114 triệu USD nói về cuộc tranh chấp giữa các di dân tại bang Wyoming (Mỹ).

8. Speed Racer (2008), kinh phí 200 triệu USD, lỗ 115 triệu USD dựa vào loạt truyện tranh Nhật Bản Speed Racer.

7. Town and Country (2001), kinh phí 105 triệu USD, lỗ 124 triệu USD là phim hài do Goldie Hawn, Diane Keaton, Warren Beatty và Garry Shandling đóng nói về vợ chồng một kiến trúc sư và hai người bạn tốt nhất của họ.

6. The 13th Warrior (1999), kinh phí 160 triệu USD, lỗ 137 triệu USD do Antionio Banderas đóng vai chính dựa vào truyện Eaters of the Dead của nhà văn Michael Crichton.

5. Mars Needs Moms (2011), kinh phí 175 triệu USD, lỗ 141 triệu USD là phim hoạt hình bị thất bại nặng nhất vì thử nghiệm công nghệ mới một cách bừa bãi.

4. Sahara (2005), kinh phí 241 triệu USD, lỗ 145 triệu USD là phim mạo hiểm hài do Penelope Cruz và Matthew Mcconaughey đóng vai chính.

3. Adventures of Pluto Nash (2002) lỗ 145,9 triệu USD là phim hài khoa học giả tưởng do Eddy Murphy đóng vai chính.

2. The Alamo (2004), lỗ 147 triệu USD nói về trận đánh Alamo trong cuộc cách mạng tại Texas.

1. Cutthroat Island (1995), lỗ 148 triệu USD khai thác đề tài hải tặc.

Trung Nguyên