Oscar lần thứ 86 - Nghệ thuật và công nghệ, nghệ thuật và tiền

(TGĐA) - Không hổ danh là cỗ máy hái ra tiền, song song với việc tạo ra những bộ phim nghệ thuật đỉnh cao, Hollywood chưa bao giờ sao lãng nhiệm vụ kiếm tiền. Và đêm trao giải Oscar là một phần của chiến dịch đó khi mà chiêu quảng bá tuyệt vời của Elle cho Samsung mang về cho cô 3 triệu USD.

Ton_cnh_m_trao_gii_Oscar_ln_th_86

Đêm Oscar đã kết thúc, nhưng lại là sự mở đầu “mùa hốt bạc” cho các diễn viên, phim và nghệ sỹ đoạt Oscar, thậm chí cả những người được đề cử. Cát-xê sẽ tăng, doanh thu phim tăng, cơ hội đến nhiều…Nhưng cả giới kinh doanh cũng được lợi. May mắn cho công ty nào tận dụng được cơ hội hiếm hoi của đêm Oscar để quảng cáo, tức là trở thành một thành phần chủ lực của cả các nghi thức chính thức lẫn giao lưu bên lề. Trong những đêm trao giải Oscar gần đây, công ty được xem là biết tận dụng cơ hội nhất không có ai khác hơn “người khổng lồ” Samsung Electronics của Hàn Quốc. Không chỉ là một trong những tên tuổi lớn nhất tại hội chợ trưng bày công cụ di động Mobile World Congress (MWC) vừa tổ chức với các “át chủ bài” Galaxy S5, Galaxy Gear2, Gear Neon và Gear Fit, Samsung còn gần như độc quyền quảng cáo trong các phút giải lao của đêm Oscar 2014 và trước đó bên ngoài Nhà hát Kodak (tên chính thức Dolby Theatre) như nhà tài trợ chính. Đêm Oscar diễn ra chỉ một tuần sau sự kiện MWC khi Samsung đã tiếp thị xong các sản phẩm mới của mình và được dự đoán là “sẽ không thành công lắm” với “bom tấn smartphone” Galaxy S5 thiết kế xấu xí dù mạnh hơn thế hệ trước. Người dẫn chương trình Ellen DeGeneres đã biến sức hút đặc biệt nhờ phong cách trẻ trung của mình thành “vũ khí quảng cáo” cho Samsung qua chiếc Galaxy Note 3 chụp ảnh “tự sướng” (selfie) với các ngôi sao Hollywood khác trong khán phòng. Và bức ảnh ấn tượng này đã đánh bại bức ảnh Tổng thống Mỹ Obama ôm vợ Michelle sau khi chiến thắng nhiệm kỳ 2 trong cuộc bầu cử năm 2012. 252 người thích/giây trong những phút đầu tiên ảnh “nhóm sao” tung lên mạng là một kỷ lục đáng nể. Samsung đã chi hàng triệu USD tiếp thị cho đêm Oscar, kể cả bức tường khổng lồ gồm 86 chiếc TV Samsung ráp lại, cùng vô số máy tính bảng và smartphone chiếu trích đoạn những bộ phim được đề cử.

Có vẻ như đêm Oscar đã trở thành sự kiện tiếp thị rất thành công của Samsung với sự tiếp tay (vô tình hay cố ý) của Ellen và hàng trăm triệu khán giả theo dõi trực tiếp đêm trao giải. Tờ The Verge nhận định: “Sự hiện diện của Samsung tại các đêm Oscar đã tạo ra lực bẩy cho công ty. Năm nay Samsung đã dùng sự kiện này để quảng bá cho Galaxy S5. Còn bán được đến đâu thì còn tùy”. Là nhà tài trợ chính đêm Oscar, nhóm sản xuất chương trình của Samsung đã huấn luyện cho Ellen cách dùng Galaxy thành thạo. Nhưng điều gì dẫn đến chiến thắng cho Samsung tại đêm Oscar 2014 thì còn phải bàn cãi lâu. Khi Ellen giao Samsung Galaxy cho Bradley Cooper để nhờ anh chụp cho chị với một số ngôi sao bất ngờ nhảy khỏi ghế ngồi để tham gia, rồi sau đó đưa ngay nó lên trang Twitter của chị thì một “cơn địa chấn” đã thực sự xảy ra. Ngoài Cooper, DeGeneres, còn có một số ngôi sao lớn khác như Meryl Streep, Kevin Spacey, Jennifer Lawrence, Julia Roberts, Lupita Nyong'o và anh của cô. Chưa hết, hai cái tên hot khác là Brad Pitt và Angelina Jolie cũng tham gia cho xôm tụ. Sau khi post ảnh, Elle đã yêu cầu những người hâm mộ cô tạo một kỷ lục mới trên Twitter bằng cách phản hồi. Và họ đáp ứng yêu cầu này với tốc độ nhanh không thể tưởng. Một kỷ lục mới đã được xác lập. Dù các quan chức Samsung biện bạch là “bức ảnh của Ellen với các ngôi sao lớn không phải là một sự chuẩn bị trước” thì hiệu ứng dây chuyền của nó đã được xác lập. “Chúng tôi đã thương lượng cách quảng bá cho sản phẩm của hãng trong đêm Oscar sao cho thích hợp nhất. Tuy nhiên, người dẫn chương trình vẫn có toàn quyền tự do riêng của mình. Họ không được giao công việc tiếp thị. Nhưng với suy nghĩ riêng, Elle đã quyết định dùng công nghệ lấy nét do Samsung cung cấp để chụp ảnh selfie”. Craig Zaldan, đồng sản xuất đêm Oscar nhận định: “Tất cả những gì diễn ra trong đêm Oscar là kết quả của quá trình tư duy và sáng tạo. Nhưng điện thoại là ngẫu hứng. Việc nhiều người tham gia cùng Ellen khi người ta nghĩ chỉ có Streep là quá bất ngờ. Thậm chí tôi nghĩ là Ellen chẳng hề biết có nhiều người như thế đứng sau lưng cô. Cô ấy được quyền tự do chọn lựa công cụ chụp, Samsung không can thiệp, các ngôi sao cũng không được mời trước. Đây chỉ là một sự trùng hợp quá lý thú và là chiêu tiếp thị ‘không nghĩ mà ra’ thành công ngoài sức tưởng tượng. Rõ ràng, sau đêm Oscar 2014, công nghệ lấy nét của Samsung đã ăn đứt công nghệ của iPhone”.

Bc_nh_t_sng_ca_ngi_dn_chng_trnh_Elle_v_cc_ngi_sao

Giáo sư tiếp thị Tim Calkins thuộc Trường kinh doanh Kellogg ở Northwestern University bổ sung: “Dùng Samsung để chụp ảnh tự sướng không phải là ‘âm mưu’ trước, nhưng hiệu quả của nó còn vượt quá cả âm mưu”. Để trả công cho Ellen, Samsung đã góp 3 triệu USD vào 2 trong nhiều quĩ từ thiện của cô: quĩ Humane Society và quĩ St. Jude. Đứng đầu châu Á, nhưng sau Apple tại Mỹ, nay nhờ đêm Oscar, Samsung sẽ sớm soán ngôi vị trí số 1 của Iphone tại Mỹ nếu “người khổng lồ công nghệ” không có chiêu thức gì mới.

Lê Tây Sơn