10 diễn viên Hoa ngữ có diễn xuất đột phá trong năm 2016

(TGĐA) - Điện ảnh Hoa ngữ năm 2016 khá im ắng bởi không có tác phẩm nào nổi bật, dẫn đến sự tuột dốc của doanh thu phòng vé. Tổng thể các tác phẩm đều không có gì xuất sắc, nhưng may mắn là vẫn còn một số diễn viên có diễn xuất đột phá trong các tác phẩm không đủ hoàn mỹ đó. Diễn xuất của họ cũng chính là điều duy nhất đáng để khán giả hoài niệm trong các tác phẩm đang lao dốc cả về chất lượng lẫn doanh thu phòng vé và giá trị nghệ thuật.

Châu Đông Vũ và Mã Tư Thuần (phim Thất Nguyệt và An Sinh)

10 dien vien hoa ngu co dien xuat dot pha trong nam 2016

Năm 2016, Giải thưởng điện ảnh Kim Mã Đài Loan cùng lúc nở rộ 2 bông hoa, Châu Đông Vũ và Mã Tư Thuần – nữ chính trong bộ phim Thất Nguyệt và An Sinh cùng đăng quang Ảnh hậu, đánh dấu cột mốc lịch sử đầu tiên tại LHP Kim Mã Đài Loan.

Các nhà bình luận cho rằng: “Thiếu một không được, cặp đôi hoàn hảo”, cũng giống như Thất Nguyệt và An Sinh như hai mà một, Châu Đông Vũ và Mã Tư Thuần nếu chia cách ra có lẽ vẫn chưa đủ tư cách để đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc Kim Mã, nhưng sự kết hợp của 2 người vô cùng hoàn mỹ, đã đưa một bộ phim điện ảnh vốn không được xem trọng trở thành bộ phim tình cảm mang hơi hướng đồng giới được yêu thích nhất trong những năm gần đây.

Trần Vĩnh Trung (phim Kaili Blues)

10 dien vien hoa ngu co dien xuat dot pha trong nam 2016

Trần Vĩnh Trung không phải là diễn viên chuyên nghiệp, anh cũng tự nhận mình “không biết diễn xuất là gì”. Nhưng, chính vì một diễn viên không biết diễn đã cống hiến cho màn ảnh rộng một vai diễn chân thật nhất và gây hoang mang nhất trong năm.

Khuôn mặt đau khổ và cứng ngắc của Trần Vĩnh Trung hoàn toàn xa cách với không khí trong phim Kaili Blues, cũng giống như những con người thuộc mọi tầng lớp trong xã hội hỗn độn này, đột nhiên đi đến trước mặt bạn, sau đó anh ta đọc thơ, nói cho bạn biết anh ta từng là một lưu manh, anh ta từng mất đi tình yêu và lòng tin chân thật nhất. Mỗi một câu nói của anh ta, khán giả đều tin, đó là điểm thuyết phục nhất là Trần Vĩnh Trung đã thể hiện trong phim Kaili Blues.

Củng Lợi (phim Tây Du Ký- Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh)

10 dien vien hoa ngu co dien xuat dot pha trong nam 2016

Về mặt ý nghĩa nào đó, Củng Lợi và Bạch Cốt Tinh được xem là “hai trong một”, trong việc hóa thân vào vai Bạch Cốt Tinh, Củng Lợi là một phần quan trọng của tác phẩm, vừa chứa đựng sự phức tạp của chủ đề “người và yêu cộng sinh”, vừa là cán cân với tư cách của một vai phản diện lớn, giúp kết cấu câu chuyện không mất đi sự cân bằng.

Dưới yêu cầu “thiên biến vạn hóa” của vai diễn, Củng Lợi đã hoàn tất 4 - 5 cách thể hiện khác nhau một cách hoàn hảo bên trong một vai diễn, là điểm sáng về mặt diễn xuất của bộ phim, sự phù hợp vai diễn cũng là điều hoàn toàn không thể chối cãi.

Lý Tuyết Kiện (phim Thiếu soái)

10 dien vien hoa ngu co dien xuat dot pha trong nam 2016

Vì lý do sức khỏe nên những năm gần đây Lý Tuyết Kiện (62 tuổi) rất ít đóng phim, khi mọi người bàn luận đến những diễn viên thực lực của điện ảnh Trung Quốc đều gần như đã quên mất sự hiện diện của ông. Nhưng, mỗi một vai diễn của ông đều nhắc nhở chúng ta ghi nhớ một điều: ông chính là nam diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Trung Quốc đương đại, là “xuất sắc nhất” chứ không phải “một trong những người xuất sắc nhất”.

Trong phim Thiếu soái, vai Trương Tác Lâm do Lý Tuyết Kiện đóng đã vượt qua sự khác biệt về ngoại hình, tràn đầy sức sống, là điểm xem không thể thiếu của bộ phim.

Trương Dịch (phim Cock and Bull)

10 dien vien hoa ngu co dien xuat dot pha trong nam 2016

Trương Dịch – diễn viên lao động cực lực nhất của điện ảnh Hoa ngữ 2016. Với thành tích 6 bộ phim/ năm, ngoài ra còn có 2 bộ phim truyền hình, dường như mỗi vai diễn đều có thể nhận ra kỹ năng diễn xuất đầy chiều sâu của một diễn viên xuất sắc.

Trong phim Cock and Bull, Trương Dịch đóng vai sát thủ chuyên nghiệp Đổng Tiểu Phụng, thể hiện rất có chiều sâu các đặc tính chuyên nghiệp, tàn nhẫn, si tình, xui xẻo, vừa có những tình cảm chân thực của con người, vừa thể hiện được số phận bi thương đầy hoang tưởng.

Xuân Hạ (phim Đạp tuyết tầm mai)

10 dien vien hoa ngu co dien xuat dot pha trong nam 2016

Tại LHP Kim Tượng Hong Kong lần thứ 35, Xuân Hạ đã bất ngờ đăng quang Ảnh hậu nhờ vai diễn trong phim Đạp tuyết tầm mai, trở thành nữ diễn viên 9x đầu tiên soán ngôi Ảnh hậu trong lịch sử LHP Kim Tượng Hong Kong.

Xuân Hạ nổi tiếng chỉ sau một đêm, lời mời đóng phim liên tục tìm đến. Năm nay, cô cùng Đổng Tử Kiện hợp tác trong phim Hoàn toàn nam sinh thủ sách, cùng Ngô Trấn Vũ và Cổ Thiên Lạc đóng chung trong bộ phim hài tình cảm gia đình Thoát bì ba ba.

Phạm Băng Băng (phim Tôi không phải là Phan Kim Liên)

10 dien vien hoa ngu co dien xuat dot pha trong nam 2016

Trong phim Tôi không phải Phan Kim Liên, Phạm Băng Băng rũ bỏ nhan sắc xinh đẹp để hóa thân thành một phụ nữ nông thôn bình thường tên Lý Tuyết Liên. Vì muốn đính chính một câu nói, Lý Tuyết Liên lặn lội lên phường xuống xã, đi khắp nơi gặp người này người kia suốt 10 năm trời.

Vào thời điểm tháng 9 – 2016, Phạm Băng Băng đã nhờ vai diễn trong phim Tôi không phải Phan Kim Liên vinh dự đăng quang Ảnh hậu Tây Ban Nha tại LHP quốc tế San Sebastián lần thứ 64.

Trương Tấn (phim Diệp Vấn 3)

10 dien vien hoa ngu co dien xuat dot pha trong nam 2016

Xuất thân là võ sư, sở trường của Trương Tấn là võ thuật nhưng anh có thể hóa thân vào nhiều loại vai, là một diễn viên võ thuật có lối diễn xuất đa dạng và có thiên phú về ngôn ngữ.

Năm 2016, Trương Tấn tỏa sáng với bộ phim Diệp Vấn 3, là thành quả của những năm tháng đầy gian khó chật vật mà anh đã trải qua. Ngoài ra, anh còn đảm nhận vai chính trong phim Diệp Vấn ngoại truyện do Viên Hòa Bình làm đạo diễn.

Tháng 9 năm nay, Trương Tấn đoạt giải Nam diễn viên phụ xuất sắc tại LHP điện ảnh Hoa Đỉnh lần thứ 20 với bộ phim Sát phá lang 2.

Cảnh Điềm (phim Trường Thành)

10 dien vien hoa ngu co dien xuat dot pha trong nam 2016

Trong bộ phim hành động cổ trang Trường Thành của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, Cảnh Điềm đảm nhận vai nữ chính duy nhất Lâm Mai – Thủ lĩnh quân Hạc có thân thủ linh hoạt với sở trường chiến đấu trên không. Vì đóng bộ phim này mà Cảnh Điềm phải sang Mỹ để tham gia khóa đào tạo kéo dài nửa năm.

Năm 2016 được xem là năm hướng ngoại của Cảnh Điềm, từ phim Trường Thành đến Kong: Skull Island của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, Smart chase The Dragon and Phoenix của đạo diễn người Pháp Julien Seri, đều là các siêu phẩm điện ảnh thế giới. Bước sang năm mới, Cảnh Điềm tiếp tục hướng đến màn ảnh quốc tế với bộ phim hành động khoa học viễn tưởng Pacific Rim: Uprising của điện ảnh Hollywood.

Bành Vu Yến (phim Điệp vụ Tam giác vàng)

10 dien vien hoa ngu co dien xuat dot pha trong nam 2016

Bộ phim Điệp vụ Tam giác vàng được cải biên từ câu chuyện có thật, vai nhân viên tình báo biến hóa khôn lường Phương Tân Vũ do Bành Vu Yến đóng với nhiều tạo hình phong phú, rất được khán giả yêu thích, một lần nữa giúp Bành Vu Yến khẳng định tài năng diễn xuất.

Điệp vụ Tam giác vàng là bộ phim thứ 3 của Bành Vu Yến và đạo diễn Lâm Siêu Hiền, bước đột phá lớn nhất trong phim này là anh chịu hy sinh hình tượng để thay đổi nhiều loại tạo hình, thậm chí không ngại hóa trang xấu xí.

Để hoàn thành tốt vai nhân viên tình báo bách biến Phương Tân Vụ, Bành Vu Yến phải bỏ ra khá nhiều công sức cho vai diễn, như học thêm tiếng Thái, tiếng Myanmar, thậm chí còn có khóa huấn luyện cách sử dụng súng ống và môn quyền Thái.

10 dien vien hoa ngu co dien xuat dot pha trong nam 2016 Châu Tấn: Nàng thơ của các nàng thơ
10 dien vien hoa ngu co dien xuat dot pha trong nam 2016 Xem diễn viên Hoa ngữ nào giống đôi uyên ương nhất?

Trịnh Nghi