2023 sẽ là năm bùng nổ của điện ảnh Hàn?

(TGĐA) - Điện ảnh Hàn 2023 hứa hẹn những thay đổi và bùng nổ ra sao. Những tác phẩm nào chuẩn bị ra mắt, những sự kiện nào nổi bật sẽ diễn ra? Hãy cùng TGĐA điểm lại nhanh một lượt về điện ảnh Hàn 2023.

'BTS - Yet to come in cinemas': Khi 7 chàng trai đánh bại... chính mình! 'BTS - Yet to come in cinemas': Khi 7 chàng trai đánh bại... chính mình!
'Thanh âm tình đầu': Phim thanh xuân ngọt ngào chinh phục khán giả và giới truyền thông Hàn Quốc 'Thanh âm tình đầu': Phim thanh xuân ngọt ngào chinh phục khán giả và giới truyền thông Hàn Quốc
Làm quen dàn nhân vật được yêu thích của 'Carrie & Kola siêu phàm' Làm quen dàn nhân vật được yêu thích của 'Carrie & Kola siêu phàm'

Nhiều tác phẩm hay được chuẩn bị

1. The Comments Unit với dàn diễn viên sáng giá
The Comments Unit với dàn diễn viên sáng giá

Những năm trở lại đây, rõ ràng điện ảnh Hàn đã có sự bùng nổ kinh ngạc, đại dịch Covid không hề ngăn được tư duy sáng tạo của các nhà làm phim. Họ đều cố gắng theo đuổi những đề tài đa dạng, không chỉ tâm lý tình cảm, hài hước mà còn hành động giật gân, hay mâu thuẫn chính trị… Năm 2023, nhiều tác phẩm hay hứa hẹn sẽ ra đời và làm nên nhiều bất ngờ thú vị.

Gần đây, diễn viên Kim Dong Hwi xác nhận tham gia phim điện ảnh The Comments Unit cùng nam chính Son Seok Gu Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết The Comments Unit của tác giả Jang Kang Myung. Nội dung tác phẩm mô tả về sự can thiệp bầu cử bất hợp pháp của NIS. Một công ty thao túng dư luận bằng cách thâm nhập vào các trang web và để lại những bình luận ác ý. Phim được chỉ đạo bởi đạo diễn Alice In Earnestland - An Kook Jin, sản xuất bởi Film Moment và phân phối bởi AceMaker. Nếu không có gì thay đổi, tác phẩm này dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2023.

2. Smugglers cũng sẽ là bom tấn hành động đáng chú ý
Smugglers cũng sẽ là bom tấn hành động đáng chú ý

Nhưng trước đó, đáng chú ý là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Ryu Seung Wan có tựa đề: Smugglers, xác nhận ra rạp vào mùa hè năm nay. Phim có sự góp mặt của dàn diễn viên Kim Hye Soo, Yum Jung Ah, Jo In Sung, Park Jung Min, Kim Jong Soo và Go Min Si. Phim thuộc thể loại hành động tội phạm, lấy bối cảnh những năm 1970 tại một ngôi làng nhỏ yên bình ven biển. Trong đó, vai chính trong phim sẽ do hai nữ diễn viên là Kim Hye Soo và Yum Jung Ah đảm nhận. Họ sẽ hóa thân là hai người phụ nữ bất ngờ bị cuốn vào một âm mưu buôn lậu tiền cược cao.

Sẽ là thiếu sót nếu không kể tới loạt dự án phim của Netflix. Netflix Korea đã và đang cho ra mắt loạt phim điện ảnh vào năm 2023 bao gồm: Kill Bok-soon, Jung_E, Unlocked, The Match, Believer 2Ballerina. Trong số này, Jung_E Unlocked đã ra mắt rất thành công và đứng đầu bảng xếp hạng những phim trên Netflix được xem nhiều nhất thế giới. Jung_E mang đề tài giả tưởng và lấy bối cảnh trong tương lai, còn Unlocked lại có một kịch bản đột phá về tội phạm công nghệ.

3. Park Seo Joon và IU chụp ảnh kỷ niệm nhân dip đóng máy phim Dream
Park Seo Joon và IU chụp ảnh kỷ niệm nhân dip đóng máy phim Dream

Đạo diễn Lee Byeong Heon, người chỉ đạo cơn sốt phòng vé Extreme Job (2019), sẽ trở lại với phim hài-tâm lý Dream. Phim kể về câu chuyện của một nhóm người cố gắng tham gia Homeless World Cup, một sự kiện bóng đá quốc tế thường niên. Trong đó, Park Seo Joon đóng vai Yoon Hong Dae, người dẫn dắt của nhóm. Anh vốn là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nhưng không may phải chịu kỷ luật sau khi gây ra một sự cố tai hại. Bất đắc dĩ trở thành huấn luyện viên bóng đá nhưng theo thời gian, anh dần trở thành một thủ lĩnh thực thụ, luôn tin tưởng và đối xử chân thành với đồng đội

Tín hiệu tốt từ phòng vé đầu năm 2023

Một báo cáo gần đây của KOFIC cho thấy các màn hình cao cấp (Imax và Dolby, cũng như các thương hiệu màn hình khác là 4DX và ScreenX) đã đạt doanh thu nhảy vọt 170% vào năm 2022 so với năm 2021.

4. Phòng vé Hàn Quốc bùng nổ đầu năm 2023
Phòng vé Hàn Quốc bùng nổ đầu năm 2023

Dữ liệu hàng tháng cho thấy phòng vé ở Hàn Quốc phục hồi về mức của năm 2020. Tổng số tháng 1 và tháng 2 năm 2023 đạt 214 tỷ won, một con số tốt hơn so với bất kỳ năm nào bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid (2020-2022). Tuy nhiên, doanh thu vẫn thấp hơn 38% so với hai tháng đầu năm 20219, năm bình thường cuối cùng của ngành. Và 68% thị phần thuộc về các tựa phim nước ngoài.

Xét về số lượng khán giả, thời điểm bắt đầu đến năm 2023 vẫn chậm hơn nhiều so với năm 2019 – chỉ có 19,4 triệu vé được bán ra, thâm hụt 52% so với 40,4 triệu lượt tới rạp vào tháng 1 và tháng 2 năm 2019. Số lượng đầu người thấp hơn rất nhiều có thể khiến các nhà điều hành rạp chiếu phim phải suy nghĩ lại về số lượng địa điểm mà họ duy trì hoạt động.

5. Decision to Leave tiếp tục là niềm hi vọng của Hàn Quốc tại Oscar
Decision to Leave

Kết hợp với các phân tích khác của KOFIC về sự thành công của phim chiếu rạp, số lượng người xem chưa thể đạt được như những gì trước đại dịch, cũng cho thấy rằng một bộ phận đáng kể công chúng Hàn Quốc đang chuyển sang các điểm đến khác để giải trí. Việc đến rạp chiếu phim đang trở thành một hoạt động hiếm hơn, tốn kém hơn trong mắt nhiều người nhưng điều đó chưa hẳn là một cơn ác mộng. Bởi biết đâu, các nhà làm phim lại cố động lực tạo ra nhiều tác phẩm xuất sắc, có tính tò mò và hấp dẫn cao, khiến điện ảnh sôi động trở lại như hồi chưa có dịch Covid?

Hoạt hình Hàn Quốc cùng trên đà trở lại

6. Carrie and Superkola là niềm hi vọng mới của hoạt hình Hàn Quốc
Carrie and Superkola là niềm hi vọng mới của hoạt hình Hàn Quốc

Carrie and Superkola – bộ phim hoạt hình ăn khách cuối năm 2022 của Hàn Quốc với 11 ngôn ngữ bao gồm tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Việt… sẽ được phát hàng trên 11 quốc gia khác nhau trong năm 2023. Carrie and Superkola kể về một cuộc phiêu lưu giả tưởng về cô bé 11 tuổi Carrie và những người bạn của cô chiến đấu chống lại những kẻ ác ngoài không gian. Carrie and Superkola là một động động thái rõ ràng cho thấy ngành hoạt hình ở Hàn Quốc đã được quan tâm nhiều hơn sau khoảng thời gian “chết yểu” và chứng kiến sự lên ngôi của nhiều thể loại phim khác.

Rõ ràng, dẫn trẻ con đến rạp vẫn là một trải nghiệm thú vị và gắn kết tình yêu thương gia đình. Nếu Carrie and Superkola ra mắt rộng rãi trên thị trường quốc tế, nó có thể vực dậy rất nhiều giá trị cũ mà ngành hoạt hình tại Hàn Quốc đã bị mất đi.

Phim Hàn Quốc đang trở thành gương mặt quen tại Oscar

Việc điện ảnh Hàn có mặt tại nhiều Liên hoan phim quốc tế như Cannes hay Berlin là điều chẳng còn xa lạ, nhưng với riêng giải thưởng Oscar – đó là thành tựu mà bạn bè quốc tế thực sự phải ngả mũ thán phục với xứ Kim chi. Người Hàn không chỉ biết làm ra phim hay, mà họ còn có sự đầu tư chậm mà chắc trong mọi khâu từ đào tạo, làm phim, quảng bá, giao lưu và hợp tác quốc tế…

Sau thành công của Parasite từ nhà làm phim Bong Joon Ho, giải thưởng Oscar năm nay chào đón thêm một gương mặt khác, đó là Decision to Leave của đạo diễn Park Chan Wook, khi tác phẩm này được đề cử Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Và biết đâu trong năm 2023, sẽ lại có thêm một tác phẩm khác khiến giới phê bình quốc tế lựa chọn làm ứng cử viên cho giải Oscar danh giá vào năm 2024?

'BTS - Yet to come in cinemas': Khi 7 chàng trai đánh bại... chính mình! 'BTS - Yet to come in cinemas': Khi 7 chàng trai đánh bại... chính mình!

(TGĐA) - Đánh dấu màn tái xuất với màn ảnh rộng trong năm 2023, BTS ...

'Thanh âm tình đầu': Phim thanh xuân ngọt ngào chinh phục khán giả và giới truyền thông Hàn Quốc 'Thanh âm tình đầu': Phim thanh xuân ngọt ngào chinh phục khán giả và giới truyền thông Hàn Quốc

(TGĐA) - Nhận được sự quan tâm lớn ngay từ khi những thông tin đầu ...

Làm quen dàn nhân vật được yêu thích của 'Carrie & Kola siêu phàm' Làm quen dàn nhân vật được yêu thích của 'Carrie & Kola siêu phàm'

(TGĐA) - Chuyện gì sẽ xảy ra khi bỗng một ngày người bạn gấu bông ...

San San