4 kỷ lục và di sản tuyệt vời mà 'The Dark Knight' đã tạo ra

(TGĐA) - Được coi là phần phim hay nhất trong toàn loạt Batman Trilogy của đạo diễn Christopher Nolan, The Dark Knight (tựa Việt: Kị sĩ bóng đêm) được coi là một trong những tác phẩm quan trọng của điện ảnh thế giới, khi thiết lập những kỷ lục ấn tượng và tạo ra những di sản đáng quý cho các tác phẩm sau này.

Thế giới siêu anh hùng & 20 điều thú vị khi lên phim Thế giới siêu anh hùng & 20 điều thú vị khi lên phim
‘Miêu nữ’ Zoë Kravitz tiết lộ trượt casting ‘The Dark Knight Rises’ vì màu da ‘Miêu nữ’ Zoë Kravitz tiết lộ trượt casting ‘The Dark Knight Rises’ vì màu da

Dấu ấn franchise: Lần đầu tiên, một bộ phim riêng về Batman không có từ “Batman” trong tựa đề

Từ một nhân vật truyện tranh siêu anh hùng, Batman dần đi vào văn hóa đại chúng và trở thành một biểu tượng toàn cầu, với số lượng người hâm mộ khổng lồ. Những sản phẩm phái sinh của thương hiệu Batman ngoài truyện tranh - bao gồm phim điện ảnh, phim truyền hình, đồ chơi và các vật phẩm khác - đều trở nên được yêu thích trên toàn cầu, mang về lợi nhuận khổng lồ.

4 kỷ lục và di sản tuyệt vời mà 'The Dark Knight' đã tạo ra

Trong bộ ba phim về Batman của đạo diễn thiên tài Christopher Nolan, phần phim khởi đầu có tên gọi Batman Begins (tựa Việt: Người Dơi bắt đầu), vẫn không sai lệch với “công thức” về Batman còn được giữ đến hiện tại. Thế nhưng phần phim thứ hai và thứ ba đã được đạo diễn Nolan sử dụng một từ khác để gọi người anh hùng - kị sĩ bóng đêm.

Chia sẻ về sự thay đổi này, tài tử thủ vai Batman - Christian Bale cho biết, đây là một dấu hiệu cho thấy phiên bản Batman của anh và đạo diễn Christopher Nolan sẽ hoàn toàn khác biệt. Và đúng như thế, đây là hai phần phim “huyền thoại” với thành công vang dội cả về mặt doanh thu và phê bình cho “Đấng”.

4 kỷ lục và di sản tuyệt vời mà 'The Dark Knight' đã tạo ra

Dấu ấn công nghệ: Lần đầu tiên một phim điện ảnh được quay một phần bằng máy quay IMAX

Đạo diễn Christopher Nolan nổi danh với sự kỹ tính và táo bạo, đặc biệt trong phần hình ảnh của các bộ phim ông thực hiện. Nếu như ở hiện tại, khán giả rất quen với những câu chuyện thú vị như việc Nolan cho nổ một chiếc Boeing 747 trong Tenet hay trồng một cánh đồng ngô trong Interstellar, thì khi thực hiện The Dark Knight, ông cũng có những bước đi táo bạo tương tự.

Ở thời điểm đó, mặc dù các rạp chiếu IMAX đã được đưa vào sử dụng, tất cả các bản phim chiếu bằng định dạng IMAX đều được remaster lại từ bản phim quay bằng máy 35mm, với độ phân giải lớn hơn nhưng cho ra các thước phim kém chi tiết hơn. Với The Dark Knight, Christopher Nolan lần đầu tiên tạo ra một bộ phim điện ảnh có các cảnh quay sử dụng camera chuyên dụng cho định dạng IMAX, đòi hỏi các thiết bị tân tiến và tốn kém hơn rất nhiều. Cụ thể, có 4 cảnh quay của The Dark Knight được quay bằng máy IMAX, trong đó có phân cảnh quan trọng giới thiệu nhân vật Joker.

4 kỷ lục và di sản tuyệt vời mà 'The Dark Knight' đã tạo ra

Với sự kiện này, hãng Warner Bros. Pictures đã ra một thông cáo báo chí tại thời điểm đó, gọi quyết định của Nolan là “một bước đi chưa từng có tiền lệ”, đồng thời tự hào nhấn mạnh về việc The Dark Knight đã “đánh dấu màn kết hợp mang tính cách mạng của hai định dạng phim (2D và IMAX 2D)”. Hãng phim cũng giải thích về việc các cảnh quay bằng máy IMAX sẽ đem đến sự thay đổi như thế nào (tỉ lệ màn hình được chuyển về 1.43:1, giúp hình ảnh tràn ra toàn màn hình), cũng như gọi đây là “một bước tiến tuyệt vời cho các tác phẩm trên màn ảnh rộng”. Sự kiện này ở thời điểm bộ phim ghi hình 2007 là rất đáng chú ý với toàn ngành công nghiệp điện ảnh.

4 kỷ lục và di sản tuyệt vời mà 'The Dark Knight' đã tạo ra

Hiện tại, IMAX là định dạng phim cực kỳ “hút khách” với trải nghiệm tuyệt vời mà nó mang lại. Đã có rất nhiều bộ phim được quay với máy quay IMAX, thậm chí trong bộ phim mới Dune: Part Two của đạo diễn Denis Villeneuve, 100% các cảnh quay sẽ được ghi hình bằng máy IMAX. Những bước tiến vượt bậc hiện tại của công nghệ điện ảnh với định dạng IMAX đều được đặt những viên gạch đầu tiên bởi The Dark Knight.

Dấu ấn kinh tế: Tạo ra hàng ngàn việc làm tại địa điểm quay (Chicago) và một trong những phim có doanh thu cao nhất lịch sử

Tiếp theo Batman Begins, phần phim thứ hai The Dark Knight tiếp tục lấy bối cảnh tại thành phố Chicago. Để tránh sự chú ý của công chúng, dự án được đặt tên là Rory’s First Kiss, nhưng sớm bị “phát hiện” bởi giới truyền thông và người hâm mộ. Ở thời điểm công bố, có thông tin dự án thuê 390 nhân công địa phương, 250 diễn viên quần chúng và hơn 3.900 nhân công bên ngoài khác, tạo ra hàng ngàn việc làm cho thành phố Chicago và 45 triệu đô la cho kinh tế địa phương.

4 kỷ lục và di sản tuyệt vời mà 'The Dark Knight' đã tạo ra

Thời điểm ra rạp, The Dark Knight là một trong những tựa phim lớn nhất của năm 2008. Với doanh thu hơn 1 tỷ đô-la trên toàn cầu, The Dark Knight là tựa phim thứ 5 trong lịch sử vượt mốc doanh thu ấn tượng này, và là tựa phim siêu anh hùng đầu tiên làm được điều đó. Sau gần 2 thập kỷ, đã có rất nhiều tựa phim khác lập các kỷ lục doanh thu, đặc biệt là dòng phim siêu anh hùng siêu lợi nhuận. Cho dù đã không còn ở vị trí top đầu bảng vàng doanh thu như trước đây, những dấu mốc về thương mại mà The Dark Knight tạo ra cho nền điện ảnh nói chung và dòng phim siêu anh hùng là không thể bàn cãi.

Dấu ấn phê bình: Những điểm số cao ngất ngưởng và Tượng vàng Oscar hạng mục chính đầu tiên cho một phim siêu anh hùng

4 kỷ lục và di sản tuyệt vời mà 'The Dark Knight' đã tạo ra

Cho đến hiện tại, The Dark Knight vẫn là một trong những tác phẩm được đánh giá cao nhất của thể loại siêu anh hùng, thậm chí có thể đứng “ngang hàng” với rất nhiều kiệt tác điện ảnh khác trên phương diện phê bình. Trên trang đánh giá Rotten Tomatoes hiện tại, phim đạt 94% cà chua tươi tới từ giới phê bình và 94% điểm khán giả, cho thấy sự “đồng lòng” của cả giới phê bình và khán giả đại chúng về chất lượng của tác phẩm này. Phim cũng lọt top các tác phẩm vĩ đại của điện ảnh thế giới trong nhiều bảng xếp hạng của các tạp chí uy tín.

4 kỷ lục và di sản tuyệt vời mà 'The Dark Knight' đã tạo ra

Và tất nhiên, nhắc đến The Dark Knight, bên cạnh Christopher Nolan hay Christian Bale, không thể không nhắc đến cái tên đã trở thành tượng đài trong lòng khán giả - Heath Ledger với vai phản diện vĩ đại “gã hề Joker”. Qua đời trước thềm phim ra mắt với những di chứng về tâm lý nặng nề, Heath Ledger đã chẳng thể dạo bước trên thảm đỏ, nâng cao hơn 20 chiếc cúp tôn vinh diễn xuất của anh, trong đó bao gồm big 4 tượng vàng cho diễn viên phụ xuất sắc nhất tại các lễ trao giải Oscar, Quả cầu vàng, SAG và BAFTA. Màn hóa thân vĩ đại của Heath Ledger trong vai Joker cho tới nay vẫn mang tầm ảnh hưởng lớn với điện ảnh thế giới, và là một trong những phản diện được khán giả yêu mến nhất, một nguồn cảm hứng bất tận cho những người yêu điện ảnh.

4 kỷ lục và di sản tuyệt vời mà 'The Dark Knight' đã tạo ra

15 năm sau khi ra mắt, The Dark Knight sẽ lần đầu tiên bước lên màn ảnh rộng Việt Nam, với một trải nghiệm điện ảnh hoàn toàn khác biệt cho các khán giả yêu mến nhân vật biểu tượng của vũ trụ DC cũng như trilogy sáng tạo bởi đạo diễn bậc thầy Christopher Nolan. Đây sẽ là tác phẩm không thể bỏ lỡ tại rạp vào tháng 10 này.

The Dark Knight - Kị sĩ bóng đêm khởi chiếu tại rạp 20/10/2023.

Trailer The Dark Knight:

“Cha đẻ” của nhân vật Batman họp bàn “Cha đẻ” của nhân vật Batman họp bàn

(TGĐA) - Frank Miller, Tom King thuộc trong số những nhà sáng tạo có công ...

‘Miêu nữ’ Zoë Kravitz tiết lộ trượt casting ‘The Dark Knight Rises’ vì màu da ‘Miêu nữ’ Zoë Kravitz tiết lộ trượt casting ‘The Dark Knight Rises’ vì màu da

(TGĐA) - Trước khi trở thành nàng “miêu nữ” xinh đẹp của The Batman, Zoë ...

Vũ Liên