65 năm – Hành trình từ Đồi cọ

(TGĐA) - 65 năm sau ngày Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập Ngành điện ảnh, buổi gặp mặt trang trọng và ấm áp giữa những người làm điện ảnh trên cả nước được tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 13/3/2018 là dịp để một lần nữa, các nghệ sỹ cùng ôn lại những kỷ niệm của 'thời hoa đỏ'. Buổi gặp mặt là một phần trong chương trình Lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì  và Gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập ngành điện ảnh Cách mạng Việt Nam do Cục Điện ảnh tổ chức tại nhà hát Âu Cơ.

65 nam hanh trinh tu doi co Cục điện ảnh phản hồi về bộ phim 'Điệp vụ biển đỏ'
65 nam hanh trinh tu doi co Nhiều công việc ngành điện ảnh phải làm trong năm 2018
65 nam hanh trinh tu doi co Các nghệ sĩ điện ảnh thắp lửa tri ân ngày thương binh liệt sĩ
65 nam hanh trinh tu doi co TS Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục điện ảnh: “Mơ ước của tôi là một sự phát triển đồng bộ cho điện ảnh Việt Nam!”
65 nam hanh trinh tu doi co Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam kỷ niệm 65 năm ngày thành lập

Những bàn tay như muốn cùng lúc nắm lấy thật nhiều bàn khác, những mái đầu đã không còn xanh và những bước chân không còn nhanh nhẹn… nhưng ở họ vẫn toát lên phong thái của những người từng có một tuổi trẻ đẹp rực rỡ và đầy đam mê với điện ảnh.

65 nam hanh trinh tu doi co
Các nghệ sỹ 2 miền Nam Bắc gặp nhau

Màn trình diễn nghệ thuật mở đầu với tác phẩm “Tổ khúc Ông Gióng” trong phim hoạt hình Chuyện ông Gióng lắng đọng và ý nghĩa cùng với đó là những hình ảnh trong bộ phim tài liệu 65 năm Điện ảnh Việt Nam – truyền thống, hội nhập và phát triển như chiếc cầu thời gian đưa các nghệ sỹ trở về quá khứ với những ngày làm điện ảnh sơ khai.

Từ Bưng Biền tới chiến khu Đồi Cọ - Chặng đường 65 năm gian khó nhưng rất đỗi tự hào. Những lần gặp gỡ của người làm điện ảnh từ trước tới nay vẫn là bầu không khí trang trọng thường thấy của các buổi lễ nhưng luôn đầy ắp cảm xúc, ấm áp và thân tình.

Nghệ sỹ Nhân dân Trà Giang xúc động khi thấy “bao nhiêu ký ức ùa về thật khó nói lên lời”. Bà cũng khẳng định thành quả của ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam trong 65 năm qua không chỉ dừng ở số lượng mà đó còn là tài sản văn hóa của đất nước, nhân dân.

Điều đó khiến bà và các đồng nghiệp cảm thấy tự hào về những cống hiến của mình. Nhớ về những người đã khuất, NSND Trà Giang cho biết bà cảm nhận tại khán phòng hôm nay có linh hồn của những người làm điện ảnh đã đi về miền miên viễn cũng đến dự và chia sẻ thành tựu mà ngành điện ảnh đã đạt được trong 65 năm qua.

65 nam hanh trinh tu doi co
Những lần gặp gỡ của người làm điện ảnh từ trước tới nay vẫn là bầu không khí trang trọng

Bà cũng không quên gửi gắm niềm tin vào tương lai của điện ảnh nước nhà trong giai đoạn mới với mong mỏi Đảng và Nhà nước quan tâm sát sao hơn nữa để thế hệ trẻ, với lòng đam mê, yêu nghề, sẽ làm nên những tác phẩm mang tâm hồn, văn hóa Việt Nam và giới thiệu đến với bạn bè thế giới. Đạo diễn phim Hoạt hình Phạm Ngọc Tuấn và biên kịch phim Tài liệu Tạ Thị Huệ đại diện cho thế hệ làm phim giai đoạn kế cận cũng không khỏi bồi hồi xúc động khi nói về “trách nhiệm” và “nghĩa vụ” của mình. Chính điện ảnh đã cho họ tinh thần và tâm hồn dạt dào cảm xúc như thế!

Nhân dịp Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập ngành điện ảnh Cách mạng Việt Nam, Cục Điện ảnh đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng do đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2013 đến năm 2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.

65 nam hanh trinh tu doi co

Trong bài phát biểu chúc mừng ngành điện ảnh, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh trong 65 năm qua, ngành điện ảnh đã luôn sát cánh, đồng hành trong công cuộc chiến đấu, bảo vệ tổ quốc của nhân dân; hàng trăm nghệ sỹ đã cống hiến tuổi trẻ, tài năng và công sức để cho ra đời những tác phẩm thể hiện phẩm chất người Việt Nam anh hùng, cần cù trong chiến đấu, lao động, sản xuất và xây dựng đất nước; rất nhiều bộ phim xuất sắc đã trở thành tác phẩm điện ảnh kinh điển, ghi dấu ấn về một nền điện ảnh trẻ nhưng đã có vị trí nhất định trong khu vực và thế giới.

Những năm gần đây, đã có những tác phẩm thành công, đáng khích lệ về ý nghĩa xã hội, mang lại giá trị kinh tế; nhiều tác phẩm đã góp phần quảng bá sâu sắc hình ảnh đất nước con người Việt Nam…. Cùng với yêu cầu mới cho ngành điện ảnh trong giai đoạn tiếp theo, “Phát triển toàn diện trong các lĩnh vực sản xuất phát hành và phổ biến phim, khích lệ nghệ sỹ sáng tạo đóng góp cho nền điện ảnh nước nhà”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị “các nghệ sỹ và những người làm công tác điện ảnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết sáng tạo khắc phục khó khăn để tiếp tục xây dựng nền điện ảnh Việt Nam trở thành ngành văn hóa mũi nhọn quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp các ngành văn hóa ở Việt Nam.

65 nam hanh trinh tu doi co
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh trong 65 năm qua, ngành điện ảnh đã luôn sát cánh, đồng hành trong công cuộc chiến đấu, bảo vệ tổ quốc của nhân dân

Nhân dịp này, tôi xin gửi tới các nhà hoạt động điện ảnh lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo của ngành điện ảnh qua các thời kỳ, các nghệ sỹ có nhiều cống hiến, các cán bộ, công chức ngành điện ảnh lời chúc sức khỏe và lời chào nồng. Chúc ngành điện ảnh Việt Nam có nhiều tác phẩm xuất sắc, thể hiện được bản sắc văn hóa tiên tiến và tiến bộ của dân tộc Việt Nam.”

Trước đó, Tiến sỹ Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh đã báo cáo thành tích mà ngành điện ảnh đã đạt được trong những năm qua với nhiều dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực như sản xuất, phát hành phim và hợp tác quốc tế, ghi nhận vai trò quan trọng của điện ảnh không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn là yếu tố tích cực trong việc thúc đẩy ngoại giao, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Tiến sỹ Ngô Phương Lan thay mặt cho các nghệ sỹ trân trọng cảm ơn sự quan tâm, khích lệ cùng sự chỉ đạo sâu sắc của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Bà nói sự ghi nhận và biểu dương đối với thành tích của ngành điện ảnh sẽ là những khích lệ to lớn và những chỉ đạo sát sao để các cán bộ công chức ngành điện ảnh tiếp tục phát huy hết khả năng của mình. Cục điện ảnh và các nghệ sỹ, những người làm điện ảnh nghiêm túc tiếp thu những việc mà bộ trưởng đã chỉ đạo, vượt qua khó khăn, trau dồi nghề nghiệp và đạo đức hòan thành tốt nhiệm vụ được giao.

65 nam hanh trinh tu doi co
NSND Ngô Mạnh Lân và NSND Ngọc Lan

Một số hoạt động khác do Cục Điện ảnh chủ trì nhân Kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam

Kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, Bộ VH-TT-DL giao Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty Cổ phần phim Truyện I, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Công ty Cinestar Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty Điện ảnh, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Tuần phim Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập Ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2018) trên phạm vi cả nước từ ngày 9/3 đến 15/3/2018.

Các phim được chọn chiếu trong Tuần phim gồm: Phim truyện mới Suối đầu nguồn do Trung tâm sản xuất phim Dân tộc, Miền núi và Biển đảo sản xuất; Phim tài liệu chủ đề 65 năm Điện ảnh Việt Nam - truyền thống, hội nhập và phát triển do Cục Điện ảnh đặt hàng sản xuất; Băng hình miền núi số chuyên đề Chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho đồng bào các dân tộc do Công ty Cổ phần phim Truyện I sản xuất.

65 nam hanh trinh tu doi co
Những mái đầu đã không còn xanh và những bước chân không còn nhanh nhẹn… nhưng ở họ vẫn toát lên phong thái của những người từng có một tuổi trẻ đẹp rực rỡ và đầy đam mê với điện ảnh.

Bên cạnh đó, Cục điện ảnh cũng tổ chức chương trình đặc biệt chiếu lại một số bộ phim truyện xuất sắc của Điện ảnh Việt Nam tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia Hà Nội và tại cụm rạp Cinestar Hai Bà Trưng, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong Tuần phim Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, các Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, các Trung tâm Điện ảnh tiếp tục khai thác để phục vụ nhân dân nhiều bộ phim khác như: phim truyện Nhà tiên tri, Thầu Chín ở Xiêm, Đường xuyên rừng, Những đứa con của làng, Những người viết huyền thoại, Sống cùng lịch sử, Mùi cỏ cháy, Đường thư, Đừng đốt, Cuộc đời của Yến, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh…; phim tài liệu Đỉnh cao chiến thắng, 70 năm đất nước niềm tin và ánh sáng, Vài hình ảnh về đời hoạt động của Hồ Chủ tịch, Bác Hồ với nông dân, Đường tới độc lập, tự do

Trước đó, ngày 23/2/2018, Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Hội Điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo thị ủy thị xã Kiến Tường tổ chức đoàn cán bộ, nghệ sĩ về thăm và dâng họa tại tượng đài kỷ niệm nghệ sĩ điện ảnh Bưng Biền tại thị xã Kiến Tường, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Ngày 3/3/2018, Cục Điện ảnh đã tổ chức đoàn cán bộ, nghệ sĩ tham dự buổi chiếu phim lưu động tại xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

65 nam hanh trinh tu doi co Cục Điện ảnh đón nhận bản sao Sắc lệnh số 147/SL của Chủ tịch Hồ Chí Minh
65 nam hanh trinh tu doi co Nghệ sỹ điện ảnh 'Về nguồn': Về Bản Bắc, thăm Đồi Cọ
65 nam hanh trinh tu doi co Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành điện ảnh: Giấc mơ Điện ảnh Việt Nam cất cánh!
65 nam hanh trinh tu doi co 'Suối đầu nguồn' ra mắt dịp Tuần phim kỷ niệm 65 năm ngày Điện ảnh Cách mạng Việt Nam

Lưu Thảo