Anh Đức: 'Cây hài', giảng viên Đại học đến với nghề diễn là một may mắn

(TGĐA) - Anh Đức tên đầy đủ là Dương Anh Đức, sinh năm 1983. Vai diễn được xem là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp diễn xuất của anh là Khải Sở Khanh trong phim Người phán xử. Trước giờ chuyên đóng vai phụ nhưng những vai diễn của Đức luôn được khán giả yêu thích bởi lối diễn tự nhiên, có duyên và thu hút, thậm chí có vai còn “cân team”. Lần đầu đóng vai chính trong phim Vui lên nào anh em ơi, Anh Đức đã có những chia sẻ thú vị về nghề diễn và cuộc sống ngoài đời.

Clip nhạc chế bán xà phòng trong 'Vui lên nào! Anh em ơi' nhận cơn mưa lời khen từ cộng đồng mạng Clip nhạc chế bán xà phòng trong 'Vui lên nào! Anh em ơi' nhận cơn mưa lời khen từ cộng đồng mạng
NSƯT Thái Sơn hé lộ mối quan hệ đặc biệt với diễn viên Tô Dũng NSƯT Thái Sơn hé lộ mối quan hệ đặc biệt với diễn viên Tô Dũng

Nhiều người tò mò rằng Anh Đức tốt nghiệp Nhạc viện, trở thành giảng viên âm nhạc và ngã rẽ đưa Đức đến với phim ảnh là từ khi nào?

Tôi theo học Nhạc viện (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia) chuyên ngành Sư phạm âm nhạc là theo định hướng của bố mẹ. Trước đây, bố mẹ tôi cũng là giáo viên dạy nhạc, bản thân tôi cũng có năng khiếu về âm nhạc. Nhưng thực sự sở thích đam mê lúc ấy của tôi lại là điện ảnh. Ngày trước tôi đã từng nộp hồ sơ thi vào trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, nhưng đến phút cuối tôi lại chọn Nhạc viện, quyết định tiếp nối nghề truyền thống gia đình. Trong quá trình học tập ở đây, một lần bên Trung tâm VFC tổ chức cuộc thi Gala Cười 2005 giữa sinh viên các trường đại học với nhau, tôi đi thi và đoạt giải đặc biệt. Cũng từ cuộc thi đó, tôi đã lọt vào mắt xanh của đạo diễn Đỗ Thanh Hải và được anh tạo cơ hội tham gia diễn xuất các tiểu phẩm hài Gặp nhau cuối tuần từ ngày đó, rồi được tham gia các vai diễn nhỏ trong các bộ phim truyền hình.

Anh Đức: 'Cây hài', giảng viên Đại học đến với nghề diễn là một may mắn

Cảm giác lần đầu đứng trước máy quay với lần đầu đứng trên bục giảng của Anh Đức ra sao?

Lần đầu tiên, tôi đứng trước máy quay và khán giả là chương trình Gặp nhau cuối tuần, tôi được diễn với cố nghệ sĩ Văn Hiệp và chị Vân Dung. Lúc ấy tôi không thấy hồi hộp hay run sợ mà ngược lại, tôi cảm thấy rất tự tin. Tôi vẫn nhớ hôm đó, mình đóng vai anh bán thớt. Khi tôi vừa bước ra sân khấu, cất tiếng rao thì những tràng vỗ tay cổ vũ của khán giả lúc ấy khiến tôi càng thêm tự tin và nhập tâm vào vai diễn. Có thể ngoài đời, tôi là một người trầm tính, ít nói nhưng khi lên sân khấu hay đứng trước ống kính máy quay, tôi là con người hoàn toàn khác. Và lần đầu tiên đứng trên bục giảng cũng vậy, tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý và tinh thần nên khi đứng trước các em sinh viên, tôi cũng thấy khá thoải mái và tự tin.

Ngay từ lý do tôi đến được với nghề diễn là tôi đã thấy mình quá may mắn. Tôi được làm công việc mà mình đam mê yêu thích từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, như vậy là quá hạnh phúc rồi. Và đến khi những vai diễn của mình lại được khán giả yêu mến đón nhận thì đó là phần thưởng giá trị lớn lao nhất đối với tôi.

Tiến trong Vui lên nào! Anh em ơi đánh dấu vai chính đầu tiên của Anh Đức, hẳn bạn đã mong chờ vai diễn dài hơi này từ lâu? Bộ phim tuy đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn đến giờ với mưa lời khen dành cho ba diễn viên nam chính diễn xuất ăn ý tạo nên nhiều tình huống đáng yêu, dí dỏm vì quá hài. Là một trong bộ ba ấy, Đức cảm thấy thế nào về sự thành công của vai diễn cũng như bộ phim?

Ngày trước khi mới vào nghề, tôi cũng có suy nghĩ làm thế nào để được vào vai chính, vai dài hơi. Nhưng sau 19 năm bén duyên với nghề này, giờ tôi lại có quan niệm rằng vai chính hay vai phụ, vai dài hay vai ngắn không quan trọng. Điều quan trọng là mình sẽ làm gì với vai diễn đó, làm gì để ghi được dấu ấn trong lòng khán giả. Chính vì vậy, khi nhận được vai Tiến, tôi cũng thấy vui nhưng đến mức là phải mong chờ thì không.

Tôi vui sướng, hạnh phúc khi bộ phim được khán giả yêu thích và cảm thấy bao nhiêu sự nỗ lực cố gắng của cả ekip đã được ghi nhận xứng đáng. Khi phim phát sóng, sau mỗi tập, anh em chúng tôi đều cố gắng đọc mọi bình luận của khán giả.

Anh Đức: 'Cây hài', giảng viên Đại học đến với nghề diễn là một may mắn
Anh Đức: 'Cây hài', giảng viên Đại học đến với nghề diễn là một may mắn
Anh Đức trong phim Vui lên nào! Anh em ơi

Tiến trong phim trẻ hơn Anh Đức ngoài đời tận 10 tuổi, bạn đã phải chuẩn bị những gì để phù hợp với nhân vật?

Tôi đã phải đổi kiểu tóc xoăn nhìn cho trẻ hơn và nghiên cứu về tâm lý độ tuổi để khi diễn sao cho phù hợp với nhân vật của mình. Tiến có điểm giống với Đức ngoài đời đều là người sống tình cảm, hết lòng vì anh em bạn bè và cũng yêu thương vợ con, chăm lo cho gia đình. Tuy nhiên, vợ Tiến là một người phụ nữ ghê gớm, hay quát mắng chồng và không tin tưởng vào mọi việc chồng làm. Còn ngoài đời, vợ Đức lại là người rất hiền, sống nội tâm và luôn yêu thương tin tưởng ủng hộ những công việc chồng làm.

NSƯT Thái Sơn cho biết trong quá trình quay đã phải tự mình đấm vào bụng, hay chống đẩy để bớt cười. Còn Anh Đức chắc hẳn cũng khó nhịn cười trong lúc tập nhỉ?

Việc phải nhịn cười khi quay là thường xuyên, không chỉ riêng với tôi và Thái Sơn mà là với cả đoàn phim. Tôi và Sơn có gu hài hước giống nhau nên thường xuyên nghĩ trò hay những câu thoại hài để “cài cắm” vào lúc diễn, nhưng chính sự thêm thắt đó thành ra đến lúc quay cả hai thường bị “xòe”. Có lúc tôi nhịn được thì Sơn lại không nhịn được và ngược lại. Hay có những lúc chẳng cần thoại, chỉ cần chúng tôi nhìn nhau cũng không nhịn được cười… Bởi thế nhiều lúc, dù chỉ một phân đoạn nhưng phải quay đi quay lại rất nhiều lần.

Anh Đức: 'Cây hài', giảng viên Đại học đến với nghề diễn là một may mắn

Lần đầu kết hợp với Anh Đào khá ăn ý dù cả hai chênh nhau khá nhiều tuổi. Cảm nhận của Anh Đức về người vợ trên màn ảnh của mình thế nào?

Tuy lần đầu hợp tác nhưng trước đó, tôi đã theo dõi những bộ phim Anh Đào đóng. Tôi thấy Đào tuy trẻ nhưng có kỹ năng thể hiện tốt, nhập vai nhanh và phối hợp ăn ý với bạn diễn. Trong quá trình quay, kể cả những phân đoạn có cảnh hơi “nóng” chúng tôi đều thoải mái diễn mà không hề ngại ngùng hay khớp cả. Có một kỷ niệm là hôm ấy thời tiết rất nóng và nắng, tôi vừa quay xong cảnh trèo hàng rào, áo quần ướt sũng mồ hôi, lại phải vào trong phòng quay luôn cảnh tình cảm hai vợ chồng. Căn phòng đó rất chật mà gần chục con người đứng bên trong, quạt không được bật vì liên quan đến việc thu tiếng trực tiếp. Ấy vậy, cả hai vẫn phải diễn cảnh ôm nhau. Quả thực lúc đó tôi thấy rất ngại với bạn diễn. Khi quay xong, tôi hỏi “Đào ơi, em có thấy người anh có mùi gì không?”. Thì Anh Đào trả lời “Em tập trung diễn nên không thấy mùi gì cả”.

Hiện công việc chính của Anh Đức là giảng dạy tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Nghề diễn và nghề giáo mang lại cho bạn những gì?

Nghề diễn cho Đức được sống, được cháy hết mình với đam mê sở thích, còn nghề giáo cho Đức được vinh dự là làm nghề cao quý, được có cơ hội truyền tải những kiến thức, kinh nghiệm của mình cho các em sinh viên cũng yêu thích bộ môn nghệ thuật này. Tôi thấy mình may mắn khi làm được song song hai công việc và cũng không quá bị áp lực về chuyện cơm áo gạo tiền nên có thể thoải mái cháy hết mình với nghề diễn khi vẫn còn duyên.

Đa phần khán giả yêu thích các vai diễn của Anh Đức nhưng đã bao giờ Đức nhận được những lời góp ý chê một điểm nào đó chưa?

Trộm vía, hầu như đọc những bình luận của khán giả, Anh Đức đều nhận được những lời khen. Thỉnh thoảng cũng có một vài bình luận trái chiều. Tất nhiên với những bình luận mang tính chất tiêu cực thì Anh Đức sẽ không quan tâm để ý. Còn nếu những bình luận mang tính chất góp ý chia sẻ thì mình sẽ lắng nghe và tiếp thu. Nếu cảm thấy đúng, mình sẽ ghi nhận và sửa đổi, còn không đúng thì mình cũng sẽ coi đó là kênh thông tin tham khảo.

Anh Đức: 'Cây hài', giảng viên Đại học đến với nghề diễn là một may mắn

Chuyên đóng vai hài, vậy tiêu chí nhận vai của Anh Đức là gì để không bị nhàm chán trong mắt khán giả?

Đó là vai sau không lặp lại 100% tính cách nhân vật giống vai trước đó mình đã thể hiện. Và mỗi khi nhận vai diễn mới, Anh Đức luôn cố gắng nghiên cứu sáng tạo để nhân vật của mình có một màu sắc tươi mới, tránh sự nhàm chán cho khán giả.

Nhiều người gọi Anh Đức là “Diễn viên duyên bậc nhất màn ảnh Việt”, bạn cảm thấy thế nào?

Anh Đức không dám nhận vậy đâu! Đối với Đức chỉ cần sự yêu mến, ghi nhận và tình cảm của khán giả dành cho mình thì đã là một tài sản giá trị lớn nhất rồi. Chính vì vậy, mỗi khi đọc được những lời khen của khán giả, tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Đó chính là động lực lớn để Anh Đức tiếp tục cố gắng, cống hiến trên con đường nghệ thuật này.

Là một diễn viên hài, chắc hẳn gia đình nhỏ của Anh Đức lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười?

Ở nhà tôi luôn là người pha trò đem lại tiếng cười cho mọi người trong gia đình. Tôi hiện đang có hai con, bé trai năm nay lên lớp 9 và bé gái học lớp 3. Hầu hết những bộ phim tôi đóng thì vợ con đều đón xem. Do tính chất công việc nên tôi thường xuyên phải xa nhà nhiều ngày, những lúc đó một mình vợ tôi vừa đi làm vừa chăm lo con cái và quán xuyến việc nhà thay chồng. Tôi thấy mình may mắn khi lấy được người vợ như vậy.

Anh Đức làm rất nhiều phim của đạo diễn Vũ Minh Trí, hẳn giữa hai người phải có một tình bạn thân thiết?

Tôi cảm nhận rằng những bộ phim của anh Trí cũng giống như tính cách con người của anh vậy: luôn vui vẻ, nhẹ nhàng, tình cảm, đáng yêu, không đao to búa lớn mà vẫn truyền tải được thông điệp ý nghĩa đến người xem. Ngoài đời, chúng tôi chơi khá thân, rảnh rỗi thường ngồi tâm sự hàn huyên đủ chuyện. Tôi thích nhất ở anh tính cách đó là: Làm hết sức và chơi hết mình.

Cảm ơn những chia sẻ của Anh Đức!

Clip nhạc chế bán xà phòng trong 'Vui lên nào! Anh em ơi' nhận cơn mưa lời khen từ cộng đồng mạng Clip nhạc chế bán xà phòng trong 'Vui lên nào! Anh em ơi' nhận cơn mưa lời khen từ cộng đồng mạng
NSƯT Thái Sơn hé lộ mối quan hệ đặc biệt với diễn viên Tô Dũng NSƯT Thái Sơn hé lộ mối quan hệ đặc biệt với diễn viên Tô Dũng

Trí Anh