Anya Taylor Joy – Nữ thần ‘quyền lực’ mới của Hollywood?

(TGĐA) - Qua rồi cái thời nhắc tới minh tinh Hollywood là ta lại nhớ về Angelina Jolie, Julia Roberts rồi Kate Winslet. Một thế hệ nữ diễn viên mới đang nổi lên chiếm trọn tình cảm của các con tim yêu điện ảnh. Trong số đó, Anya Taylor Joy đang được coi như một nữ thần “quyền lực” tương lai của Hollywood khi cô gái này mới chuẩn bị bước qua tuổi 25.    

anya taylor joy nu than quyen luc moi cua hollywood 'The Queen's Gambit' làm khán giả Việt mê mẩn
anya taylor joy nu than quyen luc moi cua hollywood 5 bí mật của BlackPink trong phim tài liệu về nhóm sắp lên sóng Netflix

Cô nàng “du mục” sở hữu 3 dòng máu

Mỗi khi nhớ lại về tuổi thơ của mình, Anya Taylor Joy không khỏi bật cười, tự gọi mình là “kẻ du mục”. Sinh ra trong gia đình có tới 6 người con, Anya lớn lên ở Miami, Florida nhưng phải chuyển tới quê mẹ Tây Ban Nha từ khi còn rất nhỏ. Sau đó, Anya lại chuyển tới Argentina khi cha cô là một chủ ngân hàng quốc tế người Scotland - Argentina.

anya taylor joy nu than quyen luc moi cua hollywood

Tưởng như sau này, nữ diễn viên đã chính thức “yên vị” ở London – nơi cô đặt chân tới từ năm 6 tuổi thì lại một lần nữa vào năm Anya lên 14, cô qua Hoa Kỳ học tập. Anya Taylor Joy thường bị bạn bè trêu ghẹo vì liên tục nhầm lẫn giữa hai ngôn ngữ tiếng Anh và Argentina. Ngày đó cô gọi đấy là cơn ác mộng.

Dù vậy vì sinh ra từ một gia đình đến từ khắp các châu lục, Anya Taylor Joy sở hữu ba dòng máu. Cô toát lên vẻ hoang dã của Argentina, pha thêm nét thanh lịch Anh quốc, cùng với đó là vẻ sexy chết người từ miền nắng gió Miami.

Chính vì vậy vào năm 16 tuổi trong một lần đang đi dạo ở cửa hàng bách hóa, cô được giám đốc của một công ty người mẫu phát hiện và mời bằng được vào làng giải trí. Hợp đồng cứ thế mà tới với Anya tới tấp, cô chẳng khác nào “nàng thơ” trong mắt các ông trùm thời trang ngày đó và cũng như một lẽ tất yếu, Anya bắt đầu chạm ngõ tới diễn xuất

anya taylor joy nu than quyen luc moi cua hollywood

“Cay cú” khi vai diễn đầu tiên bị xóa bỏ

Anya Taylor Joy có vai diễn đầu tiên trong bộ phim hài kinh dị năm 2014 Vampire Academy (Học viện ma cà rồng), nhưng cảnh của cô đã bị xóa khỏi phim khi lên sóng. Tâm sự về điều này, Anya cho hay: “Dĩ nhiên tôi có chút ‘cay cú’, nhưng luôn phải trưng bộ dạng ‘chẳng sợ ai’ trước ngành giải trí đầy phức tạp. Đôi khi tôi thấy mệt mỏi và yếu đuối, tôi không nhớ mình đã khóc một mình trong nhà tắm bao lần. Tôi đã từng rất cô đơn khi còn là một đứa trẻ. Cô đơn là điều tồi tệ nhất trên đời, nhất là khi bạn về nhà và thấy có một mình”.

Mỗi một đạo diễn sau này khi làm việc với Anya Taylor Joy, đều thừa nhận cô khá phù hợp với những vai “nữ cường”. Ở Anya toát ra một niềm xúc cảm mạnh mẽ, giống như bạn nhìn thấy một câu chuyện đằng sau cô ấy, nó đã tạo nên một Anya đầy quyết đoán và bản lĩnh qua từng vai diễn.

anya taylor joy nu than quyen luc moi cua hollywood

Hào quang bắt đầu vẫy gọi Anya khi nữ diễn viên trẻ nhận được vai chính trong bộ phim kinh dị The Witch - sau vài lần xuất hiện hời hợt ở một số phim nhưng không được chú ý lắm. Để hoàn thành bộ phim này, Anya khi ấy 19 tuổi, đã từ chối cơ hội xuất hiện trên kênh truyền hình Disney Channel nổi tiếng lúc bấy giờ. Đổi lại, cô được giới phê bình đánh giá có tìm tòi, sáng tạo trong một vai diễn đòi hỏi nhiều biểu cảm kinh hoàng cùng vô số cảnh la hét.

Giai đoạn 2017 – 2019, Anya Taylor Joy bứt phá một cách đáng kinh ngạc, cô chính là nữ chính cuốn hút của bộ phim kinh dị Split đình đám, cộng thêm việc tham gia vào phần 5 của phim truyền hình đề tài mafia Peaky Blinders, Anya chính thức ghi tên mình vào bản đồ của những minh tinh thế hệ mới, gần như đứng ngang hàng với những Jennifer Lawrence rồi Saoirse Ronan. Trong Peaky Blinders, Anya Taylor Joy trình diễn vẻ đẹp Anh cổ điển đầy mê hoặc, ánh mắt sắc, cùng với đó là cách xử lý nhân vật hết sức tinh tế.

Năm 2019, cả bộ phim Dị nhân thế hệ mới (The New Mutants) được khán giả coi là thảm họa, điều duy nhất mà người ta nhớ về đứa con “đáng thương” của hãng Fox chính là cảnh chiến đấu bao ngầu của Anya Taylor Joy. The New Mutants vừa là cột mốc buồn trong sự nghiệp của Anya nhưng cũng là vai diễn đưa cô đến gần với công chúng, nhất là khán giả trẻ.

Trở thành “Nữ hoàng bàn cờ” với Queen's Gambit

Có thể nói tính tới thời điểm này, Queen's Gambit chính là bộ phim thành công nhất trong sự nghiệp của Anya Taylor Joy, giúp cô đạt được toàn vẹn thành quả cả về chất và lượng.

Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Walter Tevis, Queen's Gambit nói về nữ kỳ thủ “siêu đẳng” Beth Harmon, cô gái gần như bất khả chiến bại trên bàn cờ vua. Tuy nhiên để đạt được thành công, Beth Harmon cũng từng nếm trải biết bao cạm bẫy và nỗi đau thấu tận tim gan.

anya taylor joy nu than quyen luc moi cua hollywood

Anya Taylor Joy khẳng định một cách chắc nịch, trong tất cả nhân vật cô từng đảm nhận, Beth Harmon chính là nhân vật mà cô thấu hiểu và có sự đồng cảm nhất. Cách Beth thể hiện nỗi cô đơn khi một mình đơn độc bước tới vinh quang trong phim cũng không khác nào giai đoạn Anya Taylor Joy tìm kiếm chỗ đứng tại kinh đô Hollywood. Đây hoàn toàn là nhân vật sinh ra để dành cho Anya.

Giới phê bình nhận xét, Anya Taylor Joy không hề chọn lối diễn bài bản để thể hiện Beth Harmon, cô quay cuồng và say mê một cách điên dại với vai diễn để cho ra những cảm xúc chân thật nhất. Không những vậy nhờ Queen's Gambit, Anya hoàn toàn xứng đáng là biểu tượng nữ quyền trong những cảnh phim mà Beth Harmon đầy liều lĩnh, hạ “đo ván” các nhân vật nam trên bàn cờ một cách đầy tự tin và mạnh mẽ.

anya taylor joy nu than quyen luc moi cua hollywood

Queen's Gambit liên tục đứng nhất nhiều tuần liền ở bảng xếp hạng top 10 phim ăn khách nhất Netflix chỉ sau 3 tuần công chiếu (trong đó có Việt Nam). Điều đáng nói là, Queen's Gambit thu hút ngay cả những khán giả không hề biết tới cờ vua là gì, họ xem phim vì màn thể hiện quá tuyệt vời của Anya Taylor Joy.

Sắp tới sẽ là một vai diễn nhiều thử thách nữa của Anya Taylor Joy, cô vào vai phiên bản trẻ trung của Charlize Theron trong ngoại truyện của bộ phim kinh điển Mad Max. Sau “Nữ hoàng bàn cờ”, có lẽ những người yêu mến Anya Taylor Joy sẽ được chứng kiến thêm một nữ thần hành động nữa trong tác phẩm của “huyền thoại” George Miller.

anya taylor joy nu than quyen luc moi cua hollywood 'The Queen's Gambit' làm khán giả Việt mê mẩn
anya taylor joy nu than quyen luc moi cua hollywood 5 bí mật của BlackPink trong phim tài liệu về nhóm sắp lên sóng Netflix

Vũ Anh