Bệnh tật, nô lệ: Những sự thật trần trụi về cuộc sống của một thần tượng K-pop

(TGĐA) – Ước muốn nổi tiếng luôn phải đánh đổi nhưng với những ca sĩ thần tượng K-pop, họ nhiều khi còn phải trả những cái giá rất đắt.

benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop Thưởng thức hai màn trình diễn ‘đỉnh cao’ của BTS trên chương trình ‘Saturday night live’
benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop BTS chính thức xô đổ kỷ lục mới lập cách đây không lâu của BlackPink

Chỉ 50 năm, Seoul, thủ đô của Hàn Quốc, nhanh chóng nổi lên từ tàn tích của cuộc chiến tranh Triều Tiên trở thành một khu vực đô thị lớn mạnh trên thế giới. Điều khiến Seoul trở thành một thành phố vô cùng hấp dẫn du khách là nơi này vẫn có thể giữ được truyền thống bất chấp sự chuyển đổi kinh tế xã hội nhanh chóng. Cung điện cổ xưa, đồ ăn ngon, sân bay tốt nhất thế giới và kết nối Internet tốc độ cực cao là một trong nhiều lý do khiến thành phố sôi động này trở thành điểm đến hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, yếu tố thu hút du lịch lớn nhất của Seoul là âm nhạc đại chúng Hàn Quốc hay còn gọi là K-pop.

benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop
Ca khúc Seoul từng được hai nhóm SNSD và Super Junior hát để quảng bá du lịch thủ đô

Ca khúc Seoul:

Kể từ khi làn sóng Hallyu xuất hiện vào giữa những năm 1990, sự phát triển của văn hóa và giải trí Hàn Quốc đã ảnh hưởng trên khắp châu Á và các khu vực khác trên toàn cầu. Khi khách du lịch ghé thăm Seoul, chắc chắn rằng 8/10 người đều mong muốn gặp người nổi tiếng hay thần tượng trong hành trình du lịch của họ, bao gồm việc đi đến những nơi mà các ngôi sao nổi tiếng của Hàn Quốc thường lui tới. Những người hâm mộ cuồng nhiệt sẽ làm tới hơn đến mức rình rập thần tượng của họ bằng cách chờ đợi hàng giờ bên ngoài công ty đại diện. Bị update các điểm đến là cơn ác mộng của các ngôi sao Hallyu. Điều đó giải thích tại sao các thần tượng luôn xuất hiện với khẩu trang bịt kín mặt trong các bức ảnh mỗi khi họ xuất hiện ở nơi công cộng. Dưới đây là những sự thật khác về cuộc sống của một thần tượng K-pop.

Thần tượng không phải lúc nào cũng trang điểm

Trừ khi phải tham gia một sự kiện nào đó, xuất hiện trên TV hoặc cần quay một bộ phim, họ thường đi ra ngoài với vẻ ngoài bình thường nhất của họ. Do các Idols có đặc điểm khuôn mặt hầu như giống hệt nhau (đặc biệt là các nhóm nhạc nam), người hâm mộ truyền tai nhau thông tin cho rằng họ luôn dùng kem che khuyết điểm, kẻ mắt hoặc các biện pháp dưỡng và bảo vệ da để làm cho khuôn mặt của trông mịn màng, sáng bóng mọi lúc. Đây không phải là sự thật. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: Họ luôn trông sành điệu. Bất kể dịp này hay dịp khác, bạn sẽ bắt gặp họ mặc trang phục hợp thời trang. Đơn giản vì tủ quần áo của họ không có gì khác ngoài những trang phục như thế.

benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop
Thời trang của các ca sĩ K-pop

Các công ty giải trí Seoul nhập khẩu nhân tài trên khắp thế giới

Văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã phát triển theo cấp số nhân trong những năm qua khiến cho ngành công nghiệp giải trí trở thành một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD. Trên thực tế, việc thâm nhập thị trường Mỹ và châu Âu để tìm kiếm tài năng là ưu tiên số một của các công ty này vì thị trường bên ngoài Hàn Quốc có lợi hơn nhờ việc dựa vào người hâm mộ ở chính quê nhà của họ. Đây là lý do tại sao có những thần tượng có thể nói và hát bằng tiếng Anh và đại đa số hiện nay là thế. Một số tài năng này vẫn mang dòng máu Hàn Quốc; họ chỉ được sinh ra và lớn lên ở một nơi khác. Một số ví dụ về những ngôi sao này là cựu thành viên của nhóm nhạc nữ đã tan rã 2NE1, CL; ca sĩ - người dẫn chương trình Eric Nam; ca sĩ - nhạc sĩ Ailee; ca sĩ Christian Yu... Xét ở góc độ nào đó, điều này là tốt nhưng mặt khác cũng mang lại nhiều áp lực hơn cho các tài năng trong nước.

benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop
Yuqi - thành viên nhóm nhạc nữ đang lên (G)idle là người Đài Loan

Thần tượng không kiếm được nhiều tiền như chúng ta tưởng

Từ khi còn rất trẻ, các thực tập sinh được đẩy qua “máy nghiền” của một trong những ngành công nghiệp giải trí khắc nghiệt nhất thế giới. Một số ít may mắn trở thành người nổi tiếng, còn hầu hết chỉ giống người làm công ăn lương.

Trở thành một thần tượng không dễ như việc biểu diễn ở trước cổng của YG và thu âm một album. Bạn sẽ trải qua các khóa đào tạo nghiêm ngặt trong các trại đào tạo và một thập kỷ dài chuẩn bị với hy vọng một ngày nào đó sẽ trở thành sao. Điều tồi tệ nhất là, trong những năm sống cùng với mồ hôi, máu và nước mắt, bạn sẽ không bao giờ biết liệu mình có cơ hội ra mắt không? Trước khi phát hành ca khúc hit đầu tiên và bắt đầu lưu diễn ở nước ngoài, thần tượng hầu như không kiếm được nhiều tiền. Đây là lý do tại sao hầu hết trong số họ vẫn sống trong những căn hộ do công ty quản lý cấp cho và ăn mì ăn liền ngày này qua ngày khác. Ở Hàn Quốc, thuật ngữ hợp đồng nô lệ đã trở thành một chủ đề nóng cách đây vài năm khi một thần tượng kiện công ty quản lý vì đã “khóa” anh quá lâu trong một hợp đồng với những điều khoản ràng buộc chặt chẽ.

benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop
Ba thành viên nhóm nhạc lừng danh DBSK từng phải bỏ nhóm vì "hợp đồng nô lệ"

Đổ bệnh là chuyện khá là bình thường.

Từ lúc trở thành thực tập sinh cho đến thời điểm ra mắt, lịch trình của họ luôn chật cứng các buổi tập, thu âm bài hát, tham gia sự kiện và xuất hiện trên TV hay quay quảng cáo. Nhưng, có một lịch trình bận rộn không có nghĩa là họ đang nhận được các dự án tốt và được trả lương cao. Hầu hết các job này là… không công. Đổi lại, tên tuổi họ có cơ hội được giới thiệu rộng rãi tới công chúng. Lịch trình bận rộn và thiếu ngủ có thể dẫn tới nguy cơ kiệt sức và các vấn đề sức khỏe khác. Đã có nhiều trường hợp các ngôi sao K-pop ngất xỉu giữa buổi biểu diễn trực tiếp, phải hủy một chương trình vì phải đi đưa cấp cứu, hoặc tình trạng xấu nhất là phải từ bỏ sự nghiệp.

Phẫu thuật thẩm mỹ

Gần như bắt buộc, các thần tượng đều phải trải qua phẫu thuật thẩm mỹ, điều này là bình thường ở Hàn Quốc. Vì ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc rất phát triển và mang tính cạnh tranh khốc liệt, các công ty đại diện luôn phải cạnh tranh với nhau để cho ra đời các sản phẩm lớn tiếp theo. Điều này có nghĩa là các ngôi sao Hallyu phải chịu đựng dao kéo vì… các ngôi sao khác nếu họ không muốn bị thụt lùi. Việc này phổ biến hơn đối với các nhóm nhạc nữ bởi vẻ ngoài quyến rũ và xinh đẹp sẽ giúp họ đi được một chặng đường dài.

benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop

Có một danh tiếng tốt là điều quan trọng nhất

Trong văn hóa Hàn Quốc, nếu không giữ được danh tiếng có nghĩa là sự nghiệp của bạn sẽ kết thúc, đặc biệt nếu bạn làm việc trong ngành giải trí. Một vụ bê bối dẫn đến hủy hoại sự nghiệp dày công mới có được là thảm họa đối với ngôi sao K-pop.

Vào năm 2014, tất cả các trang tin tức lớn của Hàn Quốc đã bùng nổ khi một trong những nhóm nhạc nữ lớn nhất của YG, nhóm 2NE1, tuyên bố tan rã sau vụ bê bối công khai của một trong những thành viên của nhóm vì cáo buộc buôn lậu ma túy bất hợp pháp vào nước này. Mặc dù những lời buộc tội này đã được YG Entertainment phủ nhận nhưng không giúp ích được gì, nhóm nhạc vẫn giải nghệ. Đây là lý do tại sao hầu hết các thần tượng (thậm chí là thực tập sinh) không được phép hẹn hò hoặc bị bắt gặp đang cùng với ai đó ở những nơi công cộng, trừ khi họ ở cùng một nhóm. Các thần tượng rất thận trọng với những gì họ làm và những gì họ nói có thể phá hủy sự nghiệp của họ.

benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop
benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop
BlackPink và BTS đang là hai nhóm nhạc được yêu thích toàn cầu khiến các đàn em "mơ mộng" về danh tiếng

Họ có những người hâm mộ quá khích

“Nỗi ám ảnh” có lẽ là một cách nói nhẹ nhàng hơn cả. Không chỉ nói về những người hâm mộ sẵn sàng cắm trại bên ngoài các địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc để giành vé, hoặc dành một đêm ở sân bay chỉ để nhìn thoáng qua thần tượng của mình mà là những người hâm mộ cực kỳ bạo lực và cực đoan, những người sẽ làm bất cứ điều gì chỉ để theo dõi thần tượng và thậm chí còn gây chiến với những người hâm mộ khác đang cố gắng gần gũi với thần tượng của họ. Các thần tượng gọi những người hâm mộ này là sasaeng, chủ yếu bao gồm các cô gái trẻ với những nỗi ám ảnh kỳ cục. Một vài người trong số họ thậm chí đã bỏ học để có nhiều thời gian rình rập thần tượng. Một số người thậm chí đã đột nhập vào nhà của các thần tượng chỉ để ăn cắp món đồ không đáng giá.

Trở thành một ngôi sao Kpop đi kèm với cái giá quá đắt là đánh mất cuộc sống riêng tư và ngoài những người hâm mộ táo bạo này, họ còn có những tay săn ảnh đeo bám mọi nơi có thể đem đến rắc rối và phiền phức gấp nhiều lần.

Họ có những anti-fan quá hung tợn

Ngoài việc có những người hâm mộ khó tính, một vài ngôi sao hoặc nhóm nhạc Kpop còn bị anti-fan tới mức quá ngưỡng chịu đựng khi họ nhận được những lời đe dọa về cái chết. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng thực sự điều này là bình thường trong thế giới K-pop. Hầu hết thời gian, những người được gọi là anti-fan sẽ dành cả ngày để viết bình luận phê bình, chỉ trích ngôi sao mà họ không ưa trên phương tiện truyền thông xã hội để thu hút đông đảo người khác tiến hành cuộc tổng công kích hạ bệ thần tượng, thậm chí là kêu gọi tiến hành hủy diệt thần tượng. Chuyện này đã xảy ra với ca sĩ Yunho (nhóm DBSK) khi một anti-fan cố gắng đầu độc anh bằng cách bỏ chất độc vào thức uống của anh. Vụ việc này đã khiến anh phải đến phòng cấp cứu và làm anh sợ suốt đời.

benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop
Yunho (nhóm DBSK)

Trong một bản tin được công bố gần đây tại Seoul, thành viên JiMin của nhóm Bangtan Boys (BTS) đã nhận được những lời đe dọa bị giết không chỉ một lần mà hai lần trong chuyến lưu diễn của nhóm Mỹ. Vì những lý do không được tiết lộ, nhóm nhạc nam K-pop nổi tiếng toàn cầu này là mục tiêu hiện tại của các nhóm tội phạm cực đoan.

Bất chấp việc trở thành người nổi tiếng không phải lúc nào cũng được mọi người yêu mến. Đôi khi, ngành kinh doanh giải trí có những góc đen tối và thậm chí là có thể chết người nhưng điều này không ngăn được hàng ngàn người Hàn Quốc trẻ tuổi đang nuôi tham vọng trở thành G-Dragon tiếp theo.

benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop
G-dragon luôn được coi là "ông hoàng K-pop"
benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop Comeback mới được 1 tuần nhưng BlackPink đã là nhóm nhạc nữ hot nhất Hàn Quốc tháng 4
benh tat no le nhung su that tran trui ve cuoc song cua mot than tuong k pop BTS chính thức xô đổ kỷ lục mới lập cách đây không lâu của BlackPink

Thiên Thanh