Biên kịch Hollywood ngưng đình công, có mở ra tương lai mới?

(TGĐA) - Giới biên kịch Hollywood hiện giờ đã đạt được thỏa thuận mới với các hãng phim về thu lao, sau những cuộc đình công “nảy lửa” khiến ngành làm phim gần như bị ngưng trệ suốt nửa năm qua. Dù vậy, để mà mở ra một tương lai mới sáng lạn hơn, dường như khó ai biết chắc!

Cuộc đình công của diễn viên và biên kịch Hollywood đi vào ngõ cụt? Cuộc đình công của diễn viên và biên kịch Hollywood đi vào ngõ cụt?
Điện ảnh Hàn Quốc chờ kết quả của cuộc đình công ở Hollywood Điện ảnh Hàn Quốc chờ kết quả của cuộc đình công ở Hollywood

Tình hình “tạm ổn”

Các thành viên thuộc Hiệp hội biên kịch Hollywood (WGA) đã bỏ phiếu 99% phê chuẩn hợp đồng mới với Liên minh các nhà sản xuất. Như vậy, cuộc đình công của Hiệp hội biên kịch đã chính thức kết thúc, chấm dứt một trong những tranh chấp lao động dài nhất lịch sử Hollywood, kéo dài khoảng giữa năm nay.

Trong một tuyên bố, chủ tịch WGA West Meredith Stiehm gửi lời cảm ơn lãnh đạo, đội trưởng đình công và các thành viên đã nỗ lực cùng nhau thực hiện bản hợp đồng mới: “Thông qua sự đoàn kết và quyết tâm, chúng tôi đã phê chuẩn một hợp đồng với những lợi ích và sự bảo vệ có ý nghĩa dành cho các biên kịch trong mọi lĩnh vực và là thành viên của chúng tôi. Cùng nhau, chúng tôi hoàn thành được điều mà nhiều người cho là không thể chỉ 6 tháng trước”.

Biên kịch Hollywood ngưng đình công, có mở ra tương lai mới?
Cuộc đình công tại Hollywood đã kết thúc

Ngay sau đó, đại diện cho các hãng phim trong cuộc thương lượng cũng chúc mừng cho sự kết thúc của cuộc đình công, khẳng định hợp đồng mới thể hiện những lợi ích và sự bảo vệ có ý nghĩa dành cho mọi biên kịch.

“Một bước tiến quan trọng đối với ngành chúng tôi chính là các nhà biên kịch đã quay trở lại làm việc”, nhóm các hãng phim Hollywood kết luận. Thực tế, Hiệp hội biên kịch Hollywood đã quyết định kết thúc cuộc đình công vào 27/9, sau khi hội đồng bỏ phiếu đệ trình thỏa thuận dự kiến lên các thành viên để phê chuẩn. Phê chuẩn là bước cần thiết để ngành giải trí hoạt động trở lại.

Nhưng chưa thể an tâm!

Vì sao tình hình mới chỉ dừng ở mức tạm ổn, bởi nói đúng ra mâu thuẫn vẫn còn nhen nhóm giữa giới biên kịch và hãng sản xuất. Khán giả ngày một đòi hỏi cao hơn ở những bộ phim, họ muốn thưởng thức những ý tưởng mới lạ, không rập khuôn và tạo ra nhiều điều mới mẻ.

Mới đây, bất chấp thỏa thuận giữa giới biên kịch và nhà sản xuất đã diễn ra một cách tốt đẹp. Marvel Studios đã cho "thanh lọc" một cách âm thầm toàn bộ các đạo diễn và biên kịch mà hãng đã tuyển chọn cho dự án Dare Devil: Born Again vào tháng 9 vừa qua. Hãng phim giờ đây sẽ bắt đầu quá trình săn đón các biên kịch và đạo diễn mới cho series siêu anh hùng này. Đây sẽ là một sự khởi đầu mới hoàn toàn về khâu sáng tạo của Dare Devil: Born Again. Tất cả sẽ bắt đầu lại từ con số 0.

Biên kịch Hollywood ngưng đình công, có mở ra tương lai mới?
Dự án Dare Devil: Born Again liên tục thay đổi biên kịch

The Hollywood Reporter cũng cho biết Marvel Studios hoàn toàn nhận thức rõ sự kỳ vọng rất cao từ cộng đồng fan đối với dự án lần này, đặc biệt là sau những gì mà phiên bản tiền nhiệm, kéo dài 3 mùa bên Netflix đã làm được. Thế nên, họ tiếp tục tuyển chọn biên kịch thêm một lần nữa. Dù vậy, động thái này được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ nhen nhóm những bất hòa không hay từ giới biên kịch dành cho các đơn vị sản xuất như Marvel Studios.

Trên thực tế, tình trạng kịch bản khan hiếm là điều rất nhiều ngành điện ảnh các nước gặp phải nhưng khó thể nào ngờ, nó lại đang diễn ra khá trầm trọng tại kinh đô điện ảnh Hollywood. Cách đây không lâu, Aquaman 2 – bộ phim siêu anh hùng cuối cùng của DC trong năm nay cũng đã phải dời lịch từ tháng 11 qua tháng 12, nguyên do đến từ việc phải quay thêm hay sửa chữa một số cảnh vì kịch bản quá tệ. Nên nhớ trước đó Aquaman 2 liên tục bị chê bai trong các buổi chiếu thử, sau đó đã phải dời lịch để quay bổ sung đến hai lần.

Mặc dù gần như tất cả cuộc đình công của biên kịch đã kết thúc nhưng việc sản xuất vẫn chưa thể hoạt động trở lại 100% công suất, do cuộc đình công của diễn viên vẫn đang tiếp diễn. 160.000 diễn viên đã đình công từ 14/7 và hiện đang tiếp tục đàm phán với Liên minh các nhà sản xuất. Ở thời điểm hiện tại, hai bên vẫn còn mâu thuẫn liên quan đến việc chia doanh thu từ nền tảng phát trực tuyến và nhiều mục khác. Nền tảng trực tuyến lên kế hoạch tăng giá dịch vụ sau khi cuộc đình công kết thúc.

Sự can thiệp của hệ thống trực tuyến vào thị trường phim, dẫn đến nhiều rắc rối không tưởng. Scarlett Johansson từng viết đơn khiếu nại trình lên Tòa án Thượng thẩm Los Angeles, cho rằng chiến lược phát hành kép bom tấn Black Widow làm giảm thu nhập của cô, khi Disney đẩy phim lên hệ thống trực tuyến sớm hơn dự định.

Biên kịch Hollywood ngưng đình công, có mở ra tương lai mới?
Hollywood đang thiếu kịch bản hay

Black Widow ra rạp và đã thu về hơn 378 triệu USD doanh thu phòng vé trên toàn thế giới, theo số liệu của trang Box Office Mojo. Disney cho biết họ cũng thu về khoảng 60 triệu USD thông qua việc phát hành phim trực tuyến trên nền tảng Disney+ trong 20 ngày đầu tiên phát hành.

Nếu một số nền tảng trực tuyến tăng giá thuê bao thì có lẽ cũng không lấy gì làm lạ, bởi để làm yên lòng giới diễn viên, các hãng phim có lẽ buộc phải trả thêm thù lao khi phim họ đóng được đưa lên nền tảng trực tuyến. Tuy vậy, gần đây nhiều khán giả đã bắt đầu phát hiện ra, các nền tảng trực tuyến dùng kỹ xảo hay diễn viên AI để làm diễn viên quần chúng.

AI vẫn sẽ là lựa chọn trong tương lai?

Rõ ràng, cách mạng AI đang càn quét hầu hết các lĩnh vực, nên dù muốn hay không, các hãng phim không thể chỉ vì những cuộc đình công mà từ bỏ AI 100%, mà thậm chí họ dự định sẽ thuê biên kịch để viết lại những kịch bản được tạo bởi AI sau khi cuộc đình công của biên kịch kết thúc.

Điều này cũng dẫn đến một số lợi ích nhất định, như những nhà viết kịch bản tài năng có thể tăng gấp đôi hay gấp ba những kịch bản phim hay mà họ có thể viết được trong cùng một quãng thời gian nhờ sự hỗ trợ của AI, Đây là tin tốt cho chất lượng ngành phim nói chung.

Biên kịch Hollywood ngưng đình công, có mở ra tương lai mới?
Rồi tất cả sẽ phụ thuộc vào AI?

Cũng nên nhớ rằng, biên kịch phim Hollywood thường không đảm nhận một lúc nhiều vai trò, sẽ chia ra mỗi người một việc, có người viết ý tưởng, có người viết thoại, có người viết đường dây câu chuyện nhưng có vẻ từ nay nhờ có AI, những bước này sẽ được rút gọn đi phần nào đó và khiến cho kha khá người mất việc.

Dĩ nhiên AI cũng có thể giúp những nhà biên kịch tài năng tăng năng suất viết gấp đôi hay gấp ba, nhưng thực trạng hiện tại của Hollywood cho thấy những show và phim dở hay trung bình đang thua lỗ rất nhiều nên có chăng, cách tốt nhất là tìm cách cân đối và kết hợp giữa biên kịch và AI, sao cho đảm bảo năng suất và chất lượng tốt nhất.

Cuộc đình công của diễn viên và biên kịch Hollywood đi vào ngõ cụt? Cuộc đình công của diễn viên và biên kịch Hollywood đi vào ngõ cụt?
Điện ảnh Hàn Quốc chờ kết quả của cuộc đình công ở Hollywood Điện ảnh Hàn Quốc chờ kết quả của cuộc đình công ở Hollywood

Vũ Anh