Blonde: Làm sống lại biểu tượng sắc đẹp Marilyn Monroe thế nào?

(TGĐA) - Rất ít nhân vật văn hóa đại chúng tồn tại lâu dài trong trí tưởng tượng của chúng ta như minh tinh màn bạc Mỹ Marilyn Monroe. Chính vị thế của cô như một “biểu tượng sắc đẹp” là yếu tố then chốt dẫn đến hiện tượng này. Và Netflix, cũng vừa củng cố “di sản văn hóa” này bằng việc ra mắt phim tiểu sử mới Blonde – vừa chiếu ra mắt tại Liên hoan phim Venice vào đầu tháng 9.

Phim 'Blonde' của Netflix bị lên án dữ dội về cảnh Marilyn Monroe phá thai Phim 'Blonde' của Netflix bị lên án dữ dội về cảnh Marilyn Monroe phá thai
Ana de Armas dành 2,5 giờ mỗi ngày để hóa thân thành Marilyn Monroe Ana de Armas dành 2,5 giờ mỗi ngày để hóa thân thành Marilyn Monroe
Blonde: Làm sống lại biểu tượng sắc đẹp Marilyn Monroe thế nào?

Kể từ thời điểm Monroe trở thành “Blonde”, cô gái tóc vàng hoe tinh hoa của Hollywood với những đặc điểm không thể nhầm lẫn được, từ dáng cơ thể đồng hồ cát, đôi môi đỏ mọng đến hàng mi đầy đặn và đôi mắt mơ màng đã trở thành “hình mẫu nữ tính” được lý tưởng hóa rộng rãi cho đến tận hôm nay. Di sản lâu dài đó đã nhận được sự dồng tình tại dạ tiệc thời trang Met Gala 2022 ở New York, khi nhân vật truyền hình thực tế Kim Kardashian xuất hiện trong chiếc váy lụa màu nude đính pha lê trị giá $4,8 triệu mà Monroe từng mặc để hát bài Happy Birthday với cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy vào năm 1962. Chủ đề buổi dạ tiệc hôm đó là “Gilded Glamour” và Monroe là hình ảnh trung tâm thu nhỏ của sự kiện.

Làm sống lại biểu tượng sắc đẹp

Blonde - phim tiểu sử mới do Netflix sản xuất và phát hành trên mạng với sự tham gia của diễn viên Ana de Armas trong vai chính Monroe vào thập niên 1950. Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Joyce Carol Oates, Blonde - phim tiểu sử mới do Netflix sản xuất, với sự tham gia của diễn viên Ana de Armas trong vai chính Monroe, kể một câu chuyện hư cấu về cuộc đời của người phụ nữ sinh ra có tên Norma Jeane Mortenson nhưng sau đó nổi tiếng với nghệ danh Marilyn Monroe. Thay vì tuân theo truyền thống chuyển thể kịch bản từ truyện bám sát tính chính xác lịch sử, nhà văn kiêm đạo diễn Andrew Dominik đã sử dụng cách miêu tả gây tranh cãi, kể cả các cuộc đấu tranh cá nhân và công khai của Monroe với thủ pháp tiếp cận “phi tuyến tính”, được cách điệu hóa từ thời thơ ấu đầy khó khăn của cô đến lúc trở thành ngôi sao nổi tiếng và những bi thảm sau đó bằng cách tái tạo một số khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của minh tinh. Trong một bộ phim gây sốc về cách nó bẻ cong thực tế (trong các cảnh ngoại truyện ấn tượng nhất có cảnh những bào thai nói chuyện và phá thai từ góc nhìn vào cổ tử cung của Monroe), sự miêu tả phong cách của một ngôi sao và cách cô bộc bạch trần trụi về mình được xem là những điểm nhấn đáng nhớ. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên trước sự biến hóa tuyệt vời của Ana de Armas khi hóa thân thành nhân vật Monroe, vì đó là kết quả của quá trình chuẩn bị tỉ mỉ làm tóc và trang điểm mỗi ngày mất gần ba giờ đồng hồ.

Blonde: Làm sống lại biểu tượng sắc đẹp Marilyn Monroe thế nào?
Để trở thành Marilyn Monroe, Ana de Armas nhận được sự hỗ trợ lớn từ các chuyên gia trang điểm, phục trang

Biến Ana de Armas thành Marilyn Monroe

Trưởng bộ phận trang điểm tóc vàng Tina Roesler Kerwin và trưởng bộ phận tóc Jaime Leigh McIntosh đã nghiên cứu rất kỹ để đảm bảo khắc họa chính xác nhất vẻ ngoài không thể nhầm lẫn của Monroe. Kerwin bộc bạch trong cuộc phỏng vấn qua video: “Chúng tôi tiếp cận mọi nguồn lực có thể tìm thấy, bắt đầu là kịch bản và những hình ảnh cần tái tạo, sau đó lấy cảm hứng từ sách, phim và cả các trang web của người hâm mộ. Nhưng chúng tôi không ngừng ở đó mà tiếp tục nghiên cứu bổ sung và chỉnh sửa cho đến khi kết thúc bộ phim”.

Khoảng 100 bức ảnh được tham khảo và tái hiện trong Blonde, từ những bìa tạp chí có Monroe đến những lần xuất hiện của cô trên thảm đỏ, nhưng chỉ hơn một nửa được sử dụng. McIntosh cho biết, các mái tóc giả là điều cần thiết để đảm bảo Ana de Armas (tóc nâu trong đời thực) tái hiện đúng Monroe trong mỗi tình huống. Tóc giả cũng là chìa khóa để mái tóc bạch kim của Monroe “không lẫn vào đâu được”. “Chúng tôi đã sử dụng năm bộ tóc giả tùy chỉnh theo đúng đường chân tóc của Marilyn nhưng cũng phù hợp với Ana” - McIntosh nói. Những mái tóc vàng giả (trước khi trở thành ngôi sao, Monroe có tóc màu nâu) được Rob Pickens, nghệ nhân làm tóc có trụ sở tại Los Angeles, và nhóm của anh buộc bằng tay từ tóc người thật (gồm cả những sợi tóc nhỏ quanh chân tóc) để tạo thành mái tóc vàng “thương hiệu” Monroe. McIntosh cho biết thêm: “Chúng tôi đã chọn các sắc thái khác nhau của tóc vàng để làm từng bộ tóc giả, sau đó tô màu thêm để tóc bóng và sáng hơn. Ý tưởng là làm sao kết cấu tóc giả giống tóc thật của Monroe”. Để đảm bảo tóc thật của de Armas sẽ được giấu đi hoàn toàn, Kerwin đã thêm những miếng tóc giả quanh chân tóc tự nhiên của cô và chải chúng cho phù hợp với màu da. Ông nói: “Phần còn lại của trang điểm cũng đòi hỏi sự chăm chút tỉ mỉ, mà de Armas thì luôn trong tư thế hợp tác hoàn toàn”.

Ana de Armas cũng được đeo kính áp tròng màu xanh lam để che đi đôi mắt màu hạt dẻ tự nhiên của mình, đồng thời thêm nhiều hàng mi để đôi mắt có hình quả hạnh hơn. “Đôi mắt là điểm khác biệt lớn nhất giữa de Armas và Monroe. Vì vậy, chúng tôi đã gắn nhiều lớp lông mi ở phần đuôi để làm chúng thẳng hơn một chút, đồng thời tạo bóng và đường nét xung quanh khuôn mặt của de Armas để trông giống Marilyn hơn” - Kerwin nhận định. Kerwin cũng nhờ một chuyên gia về lông mày thu nhỏ và tẩy trắng môt phần lông mày của de Armas. “Nói tóm lại, điều đạo diễn Andrew Dominik muốn chúng tôi làm là không chỉ trang điểm kiểu Marilyn cho Ana, mà là biến Ana thành Marilyn” - Kerwin nói.

1. Netflix tái hiện vẻ đẹp Marilyn Monroe với Blonde
Netflix tái hiện vẻ đẹp Marilyn Monroe với Blonde

Làm sao lột tả sự quyến rũ?

Nhà thiết kế trang phục Jennifer Johnson đã nhận được những hướng dẫn tương tự của đạo diễn khi bà bắt đầu làm việc trên tủ quần áo của de Armas. Giống như Kerwin và McIntosh, lần đầu tiên bà tiếp cận dự án từ góc độ nghiên cứu. Bà nói trong một cuộc phỏng vấn qua video: “Andrew đã có một lượng lớn tài liệu lưu trữ, tâm trạng và nghiên cứu hình ảnh Monroe dày khoảng 800 trang! Tôi dán tất cả chúng lên văn phòng của mình như giấy dán tường để dễ dàng hấp thụ thần thái của chúng”. Sau đó, bà bắt đầu ghi chép trực tiếp phong cách riêng và cá tính trên sân khấu của Marilyn, mổ xẻ cách xây dựng và tạo mẫu cho những bộ quần áo mang tính biểu tượng hơn của minh tinh.

“Thách thức lớn nhất là tái hiện được những bức ảnh trang phục chân thực với thời đại của ngôi sao” – bà nói. Để đạt được mục tiêu đó, Johnson đã làm việc với Jose Bello, thợ cắt hàng đầu của kho lưu giữ trang phục Western Costume có tuổi đời hàng thế kỷ ở Hollywood. Cùng nhau, họ tái hiện một số trang phục nổi tiếng nhất của Monroe, gồm cả chiếc váy quay màu hồng nổi tiếng được ngôi sao sử dụng trong bộ phim Diamonds Are a Girl's Best Friend, chiếc váy cổ hai dây xếp ly màu trắng trong bộ phim The Seven Year Itch và chiếc váy đen, chiếc jersey lụa màu da có đính hạt và sequin từ bộ phim Some Like It Hot. Johnson nói: “Những thiết kế nguyên mẫu rất hoàn hảo, nên điều quan trọng là phải tạo ra các trang phục sao chép có cùng đẳng cấp, kỹ thuật và chất lượng”.

4. Những trang phục của nữ minh tinh đều được phục chế
Những trang phục của nữ minh tinh đều được phục chế

Giản dị trong trang phục đời thường

Tuy nhiên, khi nói đến trang phục hàng ngày của Monroe (gọi là “đồng phục Norma Jeane”) thì lại là chuyện khác. Ra khỏi ánh đèn sân khấu, trang phục của minh tinh được đơn giản hoá đáng kể và cô thường mặc đi mặc lại chỉ vài vài bộ đồ quen thuộc. “Monroe rất tối giản. Cô ấy quan tâm đến việc được xem là một nghệ sĩ và người sáng tạo, chứ không phải với tư cách là một người đàn bà nổi tiếng. Cô ấy muốn quần áo mình mặc phản ánh điều đó”, - Johnson nói. Thật vậy, khi trở lại là Norma Jeane, de Armas thích mặc áo cổ lọ màu đen, quần capri, áo len beatnik và váy liền đơn giản. Trang điểm cũng nhẹ hơn với son màu nude thay vì đỏ mời gọi. Blonde nhấn mạnh sự khác biệt này để làm nổi bật sự phân chia rạch ròi giữa một thần tượng tóc vàng quyến rũ và một phụ nữ thường dân có lúc cảm thấy không an toàn.

Johnson nói: “De Armas nhập vai nhân vật rất xuất sắc bởi vì cô ấy nắm bắt hoàn hảo tính hai mặt đó”. Quyết định không sử dụng bộ phận giả hoặc miếng đệm trên cơ thể Ana de Armas cũng giúp bộ phim thật hơn. “Để Ana sử dụng chính cơ thể của mình mà không có sự điều chỉnh sẽ giúp cô ấy cảm thấy giống Marilyn hơn và không có cảm giác mình là con rối của nhân vật” – Johnson nói. Dĩ nhiên là trừ những ngôn ngữ cơ thể đã trở thành dấu ấn của Monroe.

Phim 'Blonde' của Netflix bị lên án dữ dội về cảnh Marilyn Monroe phá thai Phim 'Blonde' của Netflix bị lên án dữ dội về cảnh Marilyn Monroe phá thai

(TGĐA) - Blonde của Netflix mới phát sóng gần đây gây tranh cãi không ít ...

Ana de Armas dành 2,5 giờ mỗi ngày để hóa thân thành Marilyn Monroe Ana de Armas dành 2,5 giờ mỗi ngày để hóa thân thành Marilyn Monroe

(TGĐA) - Để có được tạo hình xuất sắc trong Blone, nữ diễn viên Ana ...

Trung Nguyên