'Bom tấn' zombie 'The Last of Us' và hậu trường cực thú vị!

(TGĐA) - The Last of Us do HBO sản xuất là series Mỹ được đánh giá hay nhất đầu năm 2023, với chất lượng chuyên môn cực cao cùng việc làm sống dậy “hơi thở” của dòng phim zombie. Cùng TGĐA khám phá hậu trường đầy thú vị của series này.

'The Last of Us' đánh bại 'House of the Dragon', làm lu mờ giải Oscar 'The Last of Us' đánh bại 'House of the Dragon', làm lu mờ giải Oscar
(Review) 'The Last of Us' tập 6: Nam chính diễn xuất xuất thần, lấy trọn nước mắt khán giả (Review) 'The Last of Us' tập 6: Nam chính diễn xuất xuất thần, lấy trọn nước mắt khán giả
'The Last of Us' tập 3 lập kỷ lục về lượt xem dù chủ đề nhạy cảm 'The Last of Us' tập 3 lập kỷ lục về lượt xem dù chủ đề nhạy cảm
ảnh bìa

Pedro Pascal quên mất được nhận vào vai chính

Pedro Pascal không phải là cái tên danh giá ở sân chơi điện ảnh nhưng ở mảng truyền hình, nam diễn viên người gốc Chile từng thành danh ở rất nhiều bộ phim đình đám, trong đó phải kể tới siêu phẩm Narcos do Netflix sản xuất. Trước khi đóng The Last of Us, một câu chuyện khá thú vị xảy ra với Pedro.

1 - Pedro Pascal - linh hồn của bộ phim
Pedro Pascal - linh hồn của bộ phim

Chẳng là lúc đó nam ngôi sao đang ở London, gọi trao đổi công việc với 2 nhà sản xuất Craig Mazin và Neil Druckmann. Vì lệch múi giờ nên nam diễn viên cần uống thuốc ngủ để có được thời gian nghỉ ngơi cần thiết. Chỉ ít phút sau, Pedro Pascal nhận được tin trúng vai nhưng vì tác dụng của thuốc, anh chẳng nhớ gì về tối trước, bao gồm cả việc được chọn hóa thân thành Joel. Kết quả, Pedro Pascal lại gọi năn nỉ nhà sản xuất cho anh đóng nhân vật Joel

Bella Ramsey đã vượt qua 1000 ứng cử viên sau cùng để vào vai Ellie

2 - Bella Ramsey được nhận xét là phiên bản thật của Ellie ngoài đời
Bella Ramsey được nhận xét là phiên bản thật của Ellie ngoài đời

Trong tựa game gốc, Ellie là một nhân vật rất đặc biệt, mới chỉ 14 tuổi nhưng khi được sinh ra trong thế giới tận thế, Ellie có một bản năng sinh tồn rất mạnh nên chưa chắc diễn viên tầm tuổi đó có thể đóng đạt. Nhà chế tác Neil Druckmann sau khi xem xét đến 1000 ứng cử viên, đã quyết định chọn Bella Ramsey trong 100 người còn lại. Bella là gương mặt nổi bật trong các Liên hoan phim châu Âu. Nói về nữ ngôi sao 20 tuổi, Neil cho rằng: “Tôi không thấy Belle đóng Ellie, mà tôi đang thấy Ellie thực ngoài đời!”.

Số lượng nghệ sĩ hóa trang khổng lồ

Nếu ai đã xem tập 5 của The Last of Us, đều thấy ấn tượng ra sao với độ chịu chơi của ê-kíp. Khung cảnh giao chiến trong biển lửa của con người với zombie không chỉ sử dụng 100% cảnh thật, không lạm dụng VFX mà còn dùng tới số lượng nghệ sĩ hóa trang khổng lồ. Ước tính đã có tới 200 nghệ sĩ hóa trang tham gia vào cảnh cuối tập 5. Riêng phần hóa trang cho con Bloater – biến thể kinh hoàng của dịch bệnh trong The Last of Us đã tiêu tốn khoảng 30 nhân lực trong hàng chục giờ đồng hồ.

3 - Một trong những phần hóa trang tốn nhiều sức lực nhất
Một trong những phần hóa trang tốn nhiều sức lực nhất

Đảm nhiệm phần hóa trang chính của phim là Barrie Gower - người từng thắng Emmy cho hoá trang xuất sắc nhất vào năm 2022 với Stranger Things 4, ông cũng từng làm việc trong Game of Thrones, Chernobyl, The Witcher.

Hóa trang quái vật trong phim không những “sợ” mà phải đẹp!

4 - Quái vật trong phim được yêu cầu không những 'sợ' mà còn phải 'đẹp'
Quái vật trong phim được yêu cầu không những 'sợ' mà còn phải 'đẹp'

Neil Druckmann không những yêu cầu quái vật trong phim được hóa trang đáng sợ, còn phải mang đến vẻ đẹp riêng vì ông quan niệm: “Khi bạn nhìn thấy vẻ đẹp trong những con quái vật này, bằng cách nào đó, chúng trở nên đáng sợ hơn”. Có một thông tin lan truyền rằng, đội hóa trang đã phải quan sát thực tiếp trạng thái nhiễm bệnh qua từng giai đoạn trên loài chuột để có thể tăng xúc cảm làm việc.

Cảm hứng dịch bệnh trong phim

5 - Dịch bệnh trong phim được lấy cảm hứng đông trùng hạ thảo
Dịch bệnh trong phim được lấy cảm hứng đông trùng hạ thảo

Có một điều bất ngờ là dịch bệnh trong bộ phim được lấy cảm hứng từ loài nấm đông trùng hạ thảo vốn rất phổ biến trong đông dược. Mặc dù đông trùng hạ thảo không lây nhiễm cho con người (như trên phim), nhưng nó lây nhiễm cho nhiều loại côn trùng. Những bào tử nấm này sau khi nhiễm vào côn trùng sẽ nảy mầm bên trong chúng, điều khiển tâm trí của vật chủ - ví dụ loài kiến, để di cư đến nơi có khí hậu ẩm ướt, nơi có điều kiện hoàn hảo cho sự phát triển của nó. Khi đã tìm được môi trường thích hợp, con kiến ​​sẽ cắm hàm vào cây và chờ chết. Nấm sẽ rải bào tử ra môi trường để ký sinh vào vật chủ mới.

Tương tự vậy, nạn nhân trong The Last Of Us sẽ trải qua các giai đoạn nhiễm nấm theo thời gian, thay đổi cả về ngoại hình lẫn mức độ nguy hiểm. Mức độ nghiêm trọng tăng lên khi vật chủ bị nhiễm bệnh càng lâu. Có tất cả 6 cấp độ zombie, đó là: Runner, Stalker, Clicker, Bloater, Shambler và Rat King.

Ê-kíp có một “trại huấn luyện” zombie

6 - Zombie trên phim không phải thích là cứ chạy 'lung ung'
Zombie trên phim không phải thích là cứ chạy 'lung ung'

Nghe có vẻ khó tin nhưng thực sự điều đó đã xảy ra với ê-kíp The Last Of Us. Nhà chế tác Neil Druckman tiết lộ vì không muốn zombie trong phim di chuyển khô cứng, nên đã thảo luận cùng ê-kíp mở hẳn một “trại huấn luyện” cho các diễn viên để tạo ra những chuyển động chân thực nhất. Trong tập 2, cảnh tượng zombie tràn vào tòa thị chính là thành quả “huấn luyện” nhiều tháng trời của Neil Druckman cùng các đồng nghiệp cho diễn viên quần chúng.

Pedro Pascal rất hay tự ứng biến câu thoại

7 - Pedro Pascal diễn như không diễn
Pedro Pascal diễn như không diễn

Một diễn viên giỏi có khả năng mang lại xúc cảm cho câu thoại, nhưng cũng đồng nghĩa với việc tự mình ứng biến khi đã nhập tâm hoàn toàn vào nhân vật. Ở tập 6, một trong những cảnh phim ấn tượng nhất là khi nhân vật Joel cay đắng tâm sự với em trai Tommy, rằng anh đã già và không còn đủ khả năng để bảo vệ cho người khác, Joel cũng nói về con gái đã mất của anh bằng một câu thoại mà Pedro Pascal tự mình ứng biến: “Anh không biết nữa, cứ mỗi lần anh thức dậy, anh lại cảm giác thấy đánh mất điều gì đó, anh chỉ khiến con bé thất vọng hết lần này tới lần khác”.

Với màn trình diễn xuất thần này, Pedro Pascal khiến rất nhiều khán giả xem phim muốn đề cử cho một giải Emmy danh giá vào năm sau. Trong tập 1, khi Pedro diễn cảnh Joel chứng kiến con gái mình bị bắn chết, Neil Druckman đã rơi lệ vì nam ngôi sao diễn quá chân thực và cảm động.

Tập 3 tạo nên một làn sóng tranh cãi dữ dội

8 - The Last of Us tập 3 gây tranh cãi vì có chủ đề đồng tính
The Last of Us tập 3 gây tranh cãi vì có chủ đề đồng tính

Tạm gác lại hành trình của hai nhân vật chính Joel và Ellie - mạch phim của tập 3 đưa ta trở về quá khứ, nơi hai người đàn ông tên Frank và Bill với chuyện tình day dứt không khỏi khiến ai nấy đều cảm động. Không chỉ là thứ tình cảm hình thành từ nỗi cô đơn, mà chuyện tình của Frank và Bill tựa như niềm hy vọng nhỏ nhoi về tình người giữa một thế giới đầy nghiệt ngã và khổ đau của The Last of Us.

Theo nhiều khán giả đánh giá một sao trên IMDb, tuyến tình cảm của Bill và Frank trong tập 3 của The Last Of Us là không cần thiết. Dẫu vậy, vẫn còn bộ phận khán giả đánh giá cao tập phim kể trên, cho rằng đây là một trong những tập phim hay nhất trong lịch sử phim truyền hình. Trên IMDb, dù số lượng người đánh giá 1 sao là vô cùng nhiều, nhưng tập 3 của The Last of Us vẫn trụ vững ở số điểm 8/10, chứng tỏ dù đây là tập phim gây tranh cãi nhưng chất lượng của nó là không phải bàn cãi.

Zombie nhỏ nhất trong phim “khoảng” 9 tuổi

9 - Zombie 'tí hon' trên phim ngoài đời mới 9 tuổi
Zombie 'tí hon' trên phim ngoài đời mới 9 tuổi

Trong tập 5, ở trường đoạn bầy zombie ùa ra, khán giả có thể thấy một con clicker chui vào ô tô để đe dọa Ellie cũng như kết liễu một nhân vật khác sau đó. Con clicker này do một vận động viên uốn dẻo và thể dục dụng cụ mới 9 tuổi đóng. Gần như tất cả các chuyển động phức tạp trên phim đều do cô bé đóng. Cảnh này diễn ra chưa đầy 2 phút, nhưng ê-kíp không dùng tới CGI mà mời hẳn tới người thật để đóng.

The Last of Us được chuyển thể từ tựa game ăn khách cùng tên của hãng Naughty Dog. Phim lấy bối cảnh hậu tận thế, khi thế giới tan nát trước một dịch bệnh nấm ký sinh, có thể biến con người thành những quái thú ăn thịt. Nhân vật chính là Joel Miller (Pedro Pascal) – tay buôn lậu buộc phải đưa cô bé Ellie (Bella Ramsey) tới phòng thí nghiệm của quân nổi loạn để chế ra vaccine từ cơ thể miễn dịch của Ellie. Trong hai tập đầu tiên, The Last of Us đã lập kỷ lục khi mang về 21 triệu lượt xem.
'The Last of Us' đánh bại 'House of the Dragon', làm lu mờ giải Oscar 'The Last of Us' đánh bại 'House of the Dragon', làm lu mờ giải Oscar

(TGĐA) - Tập cuối The Last of Us thiết lập kỉ lục người xem mới ...

'The Last of Us' tập 3 lập kỷ lục về lượt xem dù chủ đề nhạy cảm 'The Last of Us' tập 3 lập kỷ lục về lượt xem dù chủ đề nhạy cảm

(TGĐA) - Mạnh dạn khai thác chủ đề nhạy cảm, The Last of Us tập ...

Vũ Anh