'Bóng đè': Lại thêm một phim kinh dị Việt 'đầu voi đuôi chuột’

(TGĐA) - Dù khai thác một đề tài hoàn toàn mới nhưng Bóng đè vẫn không thoát khỏi "lối mòn” vốn có của phim kinh dị Việt.

Hậu trường 'Bóng đè' & những câu chuyện 'khiếp vía' Hậu trường 'Bóng đè' & những câu chuyện 'khiếp vía'
'Bóng đè' hé lộ những cảnh quay hậu trường đắt giá, hứa hẹn khiến khán giả lạnh gáy khi xem phim 'Bóng đè' hé lộ những cảnh quay hậu trường đắt giá, hứa hẹn khiến khán giả lạnh gáy khi xem phim

Ra rạp vào ngày 18/3 vừa qua, Bóng đè nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của những khán giả yêu thích dòng phim kinh dị và minh chứng rõ nhất cho điều này là mức doanh thu phòng vé Việt vượt mặt cả bom tấn The Batman. Bóng đè kể câu chuyện về ba cha con Thành (Quang Tuấn), Linh (Lâm Thanh Mỹ) và Yến (Mai Cát Vi) - những người đã chuyển từ thành phố về căn nhà cổ tại một vùng quê để bắt đầu cuộc sống mới sau một biến cố. Tuy nhiên, căn nhà này có điều gì đó không bình thường và cả ba cha con bắt đầu gặp phải những hiện tượng lạ trong lúc ngủ.

Khai thác một đề tài mới lạ như hiện tượng bóng đè, bộ phim được kỳ vọng sẽ trở thành “luồng gió mới” cho phim kinh dị Việt nhưng cuối cùng, đây vẫn chỉ là một món “rượu cũ” không thể làm hài lòng khán giả.

Được cầm trịch bởi đạo diễn Lê Văn Kiệt - người góp phần làm nên thành công cho Hai Phượng, vậy nên khi chưa ra rạp Bóng đè đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía khán giả. Thế nhưng, bộ phim chẳng thể nào hấp dẫn được như kỳ vọng. Bóng đè lửng lơ ở mọi thứ, từ kịch bản cho đến những pha hù dọa và cả cái kết khiến khán giả phải ngỡ ngàng.

'Bóng đè': Lại thêm một phim kinh dị Việt 'đầu voi đuôi chuột’
Bóng Đè được kỳ vọng sẽ thổi "luồng gió mới" cho phim kinh dị Việt nhưng cuối cùng lại không làm hài lòng khán giả

Cũng như bao bộ phim kinh dị Việt khác, Bóng đè bắt đầu với một câu chuyện từ quá khứ làm tiền đề dẫn đến những hiện tượng ma quái mà các nhân vật gặp phải ở thời điểm hiện tại. Cách dựng phim đan xen giữa mộng và thực cũng là một “thủ pháp” quen thuộc của những nhà làm phim Việt. Điểm đặc trưng của Bóng đè là tận dụng khung cảnh và những vật dụng thân thuộc của vùng nông thôn để tăng thêm phần ma quái, rùng rợn. Đây có thể coi là một quyết định tương đối sáng suốt của ê-kíp bởi Bóng đè thực sự hấp dẫn trong nửa đầu bộ phim.

'Bóng đè': Lại thêm một phim kinh dị Việt 'đầu voi đuôi chuột’
Bóng Đè có cách mở đầu tương tự như những phim kinh dị Việt khác

Nửa đầu của Bóng đè là những giây phút thú vị, hồi hộp bậc nhất với cách sắp xếp tình huống hợp lý, những cú twist “xoắn não” và cả những pha jump scare khiến người xem phải “thót tim”. Thế nhưng, đó cũng là tất cả những gì Bóng đè có thể làm được. Nửa sau rời rạc cùng một cái kết chóng vánh đã đạp đổ tất cả những gì bộ phim cố xây dựng.

Có lẽ, nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này là do đoàn phim đã cố ôm đồm quá nhiều nút thắt nhưng lại quên mất việc phải "gỡ rối”, hậu quả là Bóng đè trở thành một mớ bòng bong đúng nghĩa và kết thúc khi chưa giải quyết được bất cứ một vấn đề nào. Bóng đè là căn bệnh kinh niên ám ảnh gia đình ba cha con Thành, Linh, Yến từ đời này sang đời khác, thậm chí người vợ yêu quý của Thành còn bị trầm cảm và tự tử vì căn bệnh quái ác này, thế nhưng cuối cùng bộ phim chẳng hề giải thích căn nguyên vì sao gia đình lại có “truyền thống” bị bóng đè như vậy.

Việc đoàn phim xây dựng nhân vật Hạnh (Diệu Nhi) có mối quan hệ bí ẩn với ba Thành, kết hợp cùng khả năng can thiệp tâm lý xuất sắc và thái độ đề phòng của Linh với cô khiến nhiều khán giả tin rằng phải chăng Hạnh sẽ là “trùm cuối” hay ít nhất cũng “có ý đồ” gì đó với Thành. Tuy nhiên, sau cùng Hạnh cũng chỉ là một cô bác sĩ tâm lý giàu tình thương chuyên nghiên cứu về hiện tượng bóng đè, thậm chí bản thân cô sau thời gian chữa trị cho gia đình Thành cũng bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này và khán giả chẳng thể biết được số phận của cô bác sĩ xinh đẹp này cuối cùng sẽ ra sao.

'Bóng đè': Lại thêm một phim kinh dị Việt 'đầu voi đuôi chuột’
Bộ phim hấp dẫn trong nửa đầu nhưng rời rạc trong nửa sau và kết thúc một cách mơ hồ

Điều làm khán giả hụt hẫng nhất có lẽ là việc đoàn phim để căn nhà cổ ma quái mà ba cha con Thành đang ở là một phần của bệnh viện tâm thần và những con ma trong phim nếu không là người bệnh trốn viện thì cũng là sản phẩm của trí tưởng tượng con người. Dẫu biết đây là một cách quen thuộc để qua ải kiểm duyệt của phim kinh dị Việt nhưng khán giả vẫn tỏ ra không mấy hài lòng bởi dù sao thì họ vẫn muốn một bộ phim tâm linh đúng nghĩa hơn. Đặc biệt hơn, cái kết của Bóng đè đến một cách vô cùng đột ngột khi đùng một cái, bầu không khí trở nên tươi sáng sau khi ba cha con Thành quay lại thành phố sinh sống dù chỉ vài giây trước đó, cả ba vẫn đang vật lộn với những vấn đề tâm lý. Không có lấy một phân đoạn giải thích lý do vì sao ba cha con thoát khỏi những nỗi ám ảnh đã dày vò mình trong suốt một thời gian dài. Cái kết chẳng mấy ăn nhập với nội dung này khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng “không tin vào mắt mình” và chỉ đến khi after credit chiếu xong, khán giả mới nhận ra mình thực sự đã xem hết bộ phim.

Đó là về phần nội dung, về phần hình ảnh, Bóng đè đã tận dụng triệt để những gam màu có phần u ám giúp bầu không khí của bộ phim trở nên ngột ngạt, "ra chất” kinh dị hơn. Bối cảnh bộ phim chủ yếu xoay quanh khuôn viên căn nhà cổ và đoàn phim cũng đã chuẩn bị tương đối cẩn thận, tuy nhiên vẫn còn sót một vài “lỗ hổng” nhỏ, chẳng hạn như việc căn nhà bụi bặm, rêu phong, không có điện và cũng chẳng có nổi một căn bếp tử tế nhưng nhà vệ sinh thì vẫn sạch sẽ, tiện nghi “như khách sạn năm sao”? Những con ma trong phim, chẳng hạn như con ma bà già ban đầu tương đối đáng sợ nhưng càng về sau, “nỗi ác mộng” này càng trở nên “giả trân” và chỉ khiến khán giả cảm thấy buồn cười mỗi khi nó xuất hiện. Bóng đè cũng gặp phải một vấn đề thường thấy trong phim kinh dị Việt, đó là lạm dụng jump scare nhưng những pha jump scare trong bộ phim chưa đủ để khán giả trong rạp phải hét lên vì sợ hãi.

'Bóng đè': Lại thêm một phim kinh dị Việt 'đầu voi đuôi chuột’
Những cảnh jump scare của phim cũng chưa đủ sức để "nhát ma" khán giả

Nói vậy không có nghĩa là Bóng đè toàn những vấn đề tiêu cực. Điểm sáng của bộ phim nằm ở diễn xuất của dàn diễn viên. Quang Tuấn thể hiện rất tốt hình ảnh một người đàn ông thương vợ, thương con bị ám ảnh không nhỏ sau cái chết của vợ. Biểu cảm của anh trong một số cảnh quay thậm chí còn đáng sợ hơn cả ma quỷ. Diệu Nhi thì hoàn toàn thoát khỏi hình tượng vui vẻ lầy lội thường thấy, cô nhập tâm vào vai nữ bác sĩ tâm lý có phần bí ẩn tên Hạnh.

Mai Cát Vi mang đến cho khán giả một nhân vật Yến lém lỉnh, đáng yêu nhưng cũng rất đáng thương khi bị bóng đè hành hạ, biểu cảm của diễn viên nhí trong những phân cảnh bị hù dọa được đánh giá là khá tốt. Đặc biệt phải dành lời khen cho Lâm Thanh Mỹ, “nữ diễn viên nhí đáng sợ nhất màn ảnh Việt” đã dần trưởng thành với diễn xuất vô cùng ấn tượng xuyên suốt bộ phim. Ở Lâm Thanh Mỹ, khán giả có thể thấy được những diễn biến phức tạp trong tâm ý của Linh, cô bé thông minh bị buộc phải trưởng thành sớm sau cái chết của mẹ nhưng đôi khi vẫn lộ ra những nét trẻ con vốn có ở độ tuổi. Diễn xuất của Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi thậm chí còn được đánh giá là tốt hơn hai người lớn và là “át chủ bài” cho cả bộ phim. Tuy nhiên, dù có diễn tốt đến đâu thì dàn diễn viên cũng không thể “gánh” nổi một kịch bản kém hấp dẫn và đầy rẫy sơ hở như vậy.

'Bóng đè': Lại thêm một phim kinh dị Việt 'đầu voi đuôi chuột’
'Bóng đè': Lại thêm một phim kinh dị Việt 'đầu voi đuôi chuột’
Điểm mạnh của phim nằm ở diễn xuất của dàn diễn viên, đặc biệt là hai diễn viên nhí Mai Cát Vi và Lâm Thanh Mỹ

Công bằng mà nói, Bóng đè không phải là một bộ phim quá tệ, nhưng chắc chắn không phải là một bộ phim xuất sắc. Một điểm đáng khen là Bóng đè "dám” khai thác đề mới lạ, tuy nhiên chừng đó là chưa đủ để bộ phim trở nên hấp dẫn, khác biệt với những tác phẩm kinh dị trước đó. Mong rằng trong tương lai các nhà làm phim Việt có thể khắc phục những nhược điểm để cho ra mắt những dự án kinh dị thuần Việt ấn tượng hơn.

Hậu trường 'Bóng đè' & những câu chuyện 'khiếp vía' Hậu trường 'Bóng đè' & những câu chuyện 'khiếp vía'
'Bóng đè' hé lộ những cảnh quay hậu trường đắt giá, hứa hẹn khiến khán giả lạnh gáy khi xem phim 'Bóng đè' hé lộ những cảnh quay hậu trường đắt giá, hứa hẹn khiến khán giả lạnh gáy khi xem phim

Linh Trần