Bữa tiệc của Hoàng đế - Tiệc Hồng môn của Lục Xuyên

(TGĐA) - Sau nhiều bộ phim kinh phí thấp đạt giải thưởng quốc tế và phim chiến tranh cận đại đầu tư lớn như Nam Kinh! Nam Kinh!, đạo diễn triển vọng Lục Xuyên đã bắt tay vào thực hiện bộ phim dã sử mang tên Bữa tiệc của Hoàng đế (The Last Supper). Trong suốt quá trình quay, phim thu hút sự chú ý của đông đảo người yêu điện ảnh và ghi dấu nhiều bậc cảm xúc khác nhau của mọi thành phần đoàn phim.

Tiệc Hồng môn của Lục Xuyên

Miêu tả toàn cảnh và tập trung về cuộc chiến tranh Hán Sở tranh hùng diễn ra trong lịch sử Trung Hoa hơn 2000 năm về trước, Bữa tiệc của Hoàng đế tái hiện lại buổi dạ yến có ý nghĩa quyết định giữa các thế lực chính trị Trung Hoa cổ đại vào năm 206 trước Công nguyên. Trong buổi dạ yến, Hạng Vũ đã tìm cách giết chết kình địch Lưu Bang.

bua1

Đã có một tác phẩm điện ảnh khác cũng như một bộ phim truyền hình khác cũng thực hiện với đề tài Hán Sở tranh hùng này. Hồng Môn Yến là một phim điện ảnh bom tấn với sự tham gia của Lưu Diệc Phi và Lê Minh, những gương mặt đảm bảo sức hút phòng vé. Trong khi đó Người phụ nữ của Vua cũng là phim truyền hình được đầu tư kinh phí lớn, tập trung khai thác những câu chuyện hậu cung. Bữa tiệc của Hoàng đế, hứa hẹn sẽ là tác phẩm kỳ vĩ đánh dấu bước phát triển mới của phong cách làm phim Lục Xuyên, với sự tham gia của các diễn viên thực lực là Lưu Diệp, Ngô Ngạn Tổ và Trương Chấn. Những sự kiện lịch sử được xâu chuỗi tái hiện lại và thể hiện theo cái nhìn mới trong Bữa tiệc của Hoàng đế là những điều mà đạo diễn Lục Xuyên đã hứa hẹn từ trước khi phim khởi quay. Bữa tiệc tại Hồng Môn là một chi tiết lịch sử có tính chất quyết định đối với vận mệnh nhà Hán. Bộ phim tóm lược mối quan hệ ngang trái giữa vị anh hùng Hạng Vũ và Hán Thái tổ Lưu Bang, là cuộc đấu trí quyết liệt giữa các vị quân sư, cũng như những kế hoạch thâm sâu ẩn đằng sau bữa tiệc Hồng Môn.

Ngo_ngan_to

Những mảng ghép tài năng

Bữa Tiệc của Hoàng đế có sự góp mặt của nhiều ngôi sao tên tuổi như Ngô Ngạn Tổ, Lưu Diệp, Tần Lam, Hoắc Tư Yến và gương mặt mới Đỗ Quyên. Các cô gái trong đoàn làm phim đều là những phụ nữ xuất thân từ ngành múa, thông minh xinh đẹp nhưng cũng không có ngoại lệ, họ cũng phải chịu cực khổ dưới cái nắng cháy da, cái lạnh cắt thịt và sự thiếu không khí ở trường quay trên núi. Lữ Hậu của Tần Lam là vai diễn vất vả nhất. Việc vừa khóc, vừa vật lộn với phục trang nặng nề đã khiến cô nhiều lần ngất xỉu. Bạn gái của đạo diễn Lục Xuyên còn thường xuyên phải quay thêm những phân cảnh có chỉnh sửa, nhưng cô không hề than vãn nửa lời. Một lựa chọn khác gây nhiều bất bình cho công chúng thời kỳ đầu chính là “gương mặt mới toanh” Đỗ Quyên cho vai Ngu Cơ, một mỹ nhân nổi tiếng vốn được suy nghĩ sẽ dành cho những hoa đán tên tuổi. Nhưng Lục Xuyên đã chọn cô gái trẻ, ít kinh nghiệp diễn xuất và yêu cầu tổ hóa trang không trang điểm nhiều lên gương mặt này để giữ được độ trong sáng thuần khiết.

bua2

Cuộc chơi bối cảnh và kỹ xảo

Trước khi khởi quay, Lục Xuyên đã theo học lớp khảo cổ kéo dài 8 tháng, mời đến giáo sư, nhà sử học Lý Khai Nguyên nhằm cung cấp những khảo cứ lịch sử chính xác, tiến hành khảo sát kỹ tại những địa điểm lịch sử. Vì vậy, ngoài những binh khí được mô phỏng giống như thật dựa trên những văn vật khai quật được, phim còn được dàn dựng khung cảnh thành lũy rất thật. Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng một số chi tiết trong Bữa tiệc của Hoàng đế không được sử sách ghi chép đã được đạo diễn Lục Xuyên thực hiện dựa trên phán đoán. Ví như chi tiết “Hộ tịch của tất cả những người dân thời Tần vương đều được ghi chép và lưu giữ trong cung nhà Trần, nhưng làm thế nào để tra cứu, sử sách không nói rõ, tôi nghĩ rằng họ chắc phải có một hệ thống nào đó. Vì vậy, tôi đã tự thiết kế nên một ngôi chùa với tên gọi Ngữ sử tự thần bí, với mục đích như một thư viện cổ đại cao cấp, trong đó các tài liệu hộ tịch được cất giữ và tìm kiếm theo những sơ đồ đường dẫn chi tiết”.

Sau khi được công chiếu tại Trung Quốc, phim nhận được một số phản hồi cho rằng nội dung quá lan man, chú trọng quá nhiều vào kỹ xảo, khiến phim trở nên một món ăn “hỗn độn”, không có bố cục, logic, không có chiều sâu. Nhưng ngược lại, một số người khác lại cho rằng phim kỳ vĩ và gây choáng ngợp đến từng chi tiết, xứng đáng là một bữa tiệc của hình ảnh, âm thanh và diễn xuất. Hy vọng sắp tới, khán giả Việt sẽ có những trải nghiệm trên màn ảnh lớn với tác phẩm thứ 4 của đạo diễn tài năng Lục Xuyên.

Bộ phận kỹ xảo của phim cũng được đầu tư rất nhiều nhưng không đơn giản là mang đến vẻ đẹp trong mỗi cảnh quay mà mục đích chính là làm nổi không khí u ám, ghê rợn với những âm thanh vang vọng. Tất cả những điều đó nhằm khắc họa khát khao quyền lực và phản ánh những gì con người sẵn sàng làm để đạt được mục đích… của cốt truyện bộ phim.

bua3

Nhà sản xuất cho biết, Bữa tiệc của Hoàng đế sẽ làm mãn nhãn khán giả với hàng loạt cảnh quay kỹ xảo đặc biệt được thực hiện trong suốt hơn một năm qua.

Một trong những cảnh quay thu hút được sự chú ý cao của người xem là cảnh Lưu Bang sau khi giành được ngôi đế vương từ nhà Tần, sung sức và tràn đầy kiêu hãnh. Nhưng khi đến bên biển, đứng trước nơi cận kề giữa trời và biển, Lưu Bang phải thấy run sợ trước một cảnh tượng – những đám mây biến hóa thành những cô gái lõa thể, như dự báo trước về dục vọng quyền lực trong con người Lưu Bang. Đây là sản phẩm được coi là “đắc ý nhất” của đạo diễn Lục Xuyên cũng như nhóm dàn dựng hậu trường của bộ phim này. Nhà sản xuất cho hay, mặc dù những cảnh quay như vậy chỉ kéo dài trong 10 giây ngắn ngủi, nhưng đạo diễn Lục Xuyên đã phải điều động sử dụng tới gần 100 người trong nhóm kỹ xảo đặc biệt trong nước cũng như nhóm phụ trách kỹ xảo CG đến từ Hollywood, với thời gian thực hiện lên tới 30 tuần.

P2

Những cảnh về chiến tranh cần nhiều người, nhiều ngựa, nhiều vũ khí, cho dù đạo diễn Lục Xuyên ngay từ đầu không đặt ra mục tiêu thực hiện Bữa tiệc của Hoàng đế giống như những bộ phim cổ trang trước đó là làm cảnh chiến tranh trở thành “chiến thuật biển người” nhưng với bối cảnh lịch sử của một trong những cuộc chiến tàn khốc nhất, vì vậy cảnh chém giết của thiên binh vạn mã là cảnh diễn không thể thiếu. Lúc này cần đến sự góp sức của kỹ xảo.

Hàn Thủy

Bình luận