'Bullet train': Bộ phim hành động khó nhằn nhất sự nghiệp của đạo diễn 'Deadpool 2'

(TGĐA) - David Leitch hiện là một trong những đạo diễn xuất sắc nhất Hollywood trong dòng phim hành động. Những tác phẩm của anh mang phong cách chiến đấu bạo lực, mãn nhãn với tốc độ cao và mức độ dàn dựng chỉn chu đến từng chi tiết. Tiếp nối thành công ấy, bom tấn mới nhất của Leitch là Bullet train (tựa Việt: Bullet train: Sát thủ đối đầu) đang nhận được vô số lời khen về yếu tố hành động ở phòng vé quốc tế lẫn Việt Nam.

'Bullet train': Sao Việt háo hức tham gia vào chuyến tàu siêu tốc đầy kịch tính của Brad Pitt 'Bullet train': Sao Việt háo hức tham gia vào chuyến tàu siêu tốc đầy kịch tính của Brad Pitt
'Bullet train' được giới phê bình quốc tế đánh giá là một trong những phim hành động xuất sắc nhất vài năm trở lại đây 'Bullet train' được giới phê bình quốc tế đánh giá là một trong những phim hành động xuất sắc nhất vài năm trở lại đây

Đây cũng là bộ phim có độ khó cao nhất sự nghiệp toàn siêu phẩm của nhà làm phim người Mỹ như John Wick (2014), Atomic Blonde (2017), Deadpool 2 (2018) hay Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw (2019) bởi sự phức tạp của bối cảnh và các pha cận chiến.

Bullet train nhận cơn mưa lời khen về mảng hành động

Sau khi ra mắt, Bullet train lập tức nhận được vô số lời khen về mảng hành động ở cả Việt Nam lẫn nước ngoài. CNET nhận xét: “Phim là một cuộc hành trình tốc độ cao với yếu tố hành động và hài kịch bùng bởi màn trình diễn của các ngôi sao tên tuổi và những màn đánh đấm đỉnh cao. Ước gì tôi được làm việc trên chuyến tàu đó suốt cả ngày dài”.

'Bullet train': Bộ phim hành động khó nhằn nhất sự nghiệp của đạo diễn 'Deadpool 2'

CineMovie viết: “David Leitch mang đến chính xác những gì mà trailer hứa hẹn, một bộ phim hành động - hài hước tuyệt vời. Ngoài ra, Brad Pitt, Aaron Taylor-Johnson và Brian Tyree Henry quá xuất sắc”. Empire Magazine thì đánh giá: “Hành động đỉnh của chóp, còn Brad Pitt và Aaron Taylor-Johnson thì bùng nổ. Phim mang nhiều phong cách hài hước và bất ngờ khiến bạn phải chờ tới giây phút cuối cùng”.

ScreenRant bình luận: "Bullet train là một bộ phim hành động hài hước ấn tượng với dàn nhân vật vui nhộn, các pha chiến đấu mãn nhãn và (đôi khi) cảm xúc nghiêm túc đáng ngạc nhiên". Awards Radar đưa ra lời nhận xét ngắn gọn: "Bullet train siêu hài hước, siêu bạo lực và một cuộc chiến tổng lực hấp dẫn".

Ở Việt Nam, phim cũng nhận vô vàn lời khen ngợi. Một fanpage hào hứng: “Đúng như cái tên của phim, Bullet train, nhịp phim được đẩy lên nhanh một cách chóng mặt. Từ những pha hành động này đến những pha combat khác, địa điểm này sang địa điểm khác, các lớp chồng chéo lên nhau, tuy nhiên, đến cuối cùng, mọi thứ đều trở về đúng với sự ngăn nắp và chỉn chu của nó, đúng như cách mà LadyBug (Brad Pitt) vượt qua được đống hỗn độn của mình. Nhờ vào màn thể hiện xuất sắc của dàn diễn viên, đặc biệt là Brad Pitt, Bullet train mang đến cho người xem một cảm giác đầy hồi hộp và thú vị. Từ cách thoại đến phong thái, đầy sự duyên dáng và hài hước”.

Một khán giả khác nhận định: “Phim dán mắc C18 nên các cảnh hành động cũng được làm đến nơi đến chốn, dứt khoát, máu me các kiểu xem rất đã, đậm chất của Deadpool 2 luôn. Brad Pitt đã có màn come-back ấn tượng với thể loại hành động bằng vai diễn Ladybug rất độc đáo và lầy lội, sát thủ nhưng tâm lại rất hướng thiền. Phim không chỉ đã mắt, đã tai với các màn đánh đấm, đấu súng - đấu kiếm, cháy nổ đầy mãn nhãn mà khán giả còn được cười sảng với các pha tấu hài xuyên lục địa. David Leith luôn biết cách tạo ra bất ngờ từ những tình tiết hay nhân vật không thể lường trước được một cách thông minh và đầy sáng tạo. Ngoài ra, phim còn có dàn cameo rất ư là xịn xò. Phim bối cảnh chính trên chuyến tàu từ Tokyo đi Kyoto nhưng những phân cảnh mình thích nhất lại là các pha hành động của anh em nhà Chanh và Quýt đấu với Hội Tam Hoàng, cảnh của The Wolf đậm chất La-tinh, hay cảnh đấu kiếm Nhật của The Elder & White Death... cảnh nào ra cảnh đó, cực chất luôn”.

'Bullet train': Bộ phim hành động khó nhằn nhất sự nghiệp của đạo diễn 'Deadpool 2'

Phong cách độc đáo của David Leitch

David Leitch bắt đầu sự nghiệp với vai trò diễn viên đóng thế trong loạt bom tấn như Blade (1998), Fight Club (1999), Troy (2004), V for Vendetta (2005), Underworld: Evolution (2006) hay Angels & Demons (2009). Trong đó, anh đã 5 lần đóng thế cho Brad Pitt và 2 lần cho ngôi sao hành động Jean-Claude Van Damme. Bên cạnh đó, Leitch còn làm trợ lý đạo diễn cho Ninja Assassin (2009), In Time (2011), Hansel & Gretel: Witch Hunters (2013), The Wolverine(2013) và Captain America: Civil War (2016).

Tuy nhiên, tài năng của nhà làm phim sinh năm 1975 chỉ thật sự tỏa sáng khi kết hợp với Chad Stahelski thực hiện John Wick. Bộ phim lập tức gây bão trên toàn thế giới với phong cách hành động bạo lực, máu me nhưng đẹp mắt. Thay vì dùng kỹ thuật cắt dựng như nhiều đạo diễn khác, Leitch đã kỳ công dàn dựng những trường đoạn chiến đấu kéo dài với loạt động tác phức tạp nhưng nhuần nhuyễn và mượt mà của các nhân vật.

Sau thành công của John Wick, anh tiếp tục phát huy thế mạnh này trong Atomic Blonde, Deadpool 2, đồng thời trở thành nhà sản xuất của John Wick: Chapter 2 (2017), John Wick: Chapter 3 – Parabellum (2019), Kate (2021) và Nobody (2021). Phong cách độc đáo của Leitch trong mỗi tác phẩm khiến người xem bị cuốn vào từng bước đi, động tác của nhân vật. Khán giả có cảm giác như chính mình đang ở giữa một trận chiến kịch tính và khó đoán khi mọi vật dụng từ môi trường xung quanh đều có thể trở thành vũ khí hay bất ngờ thay đổi đại cục.

Thử thách với Bullet train

Trong số các tác phẩm mình từng thực hiện, Bullet train chính là thử thách khó nhằn nhất với David Leitch. Bởi lẽ, toàn bộ những cảnh hành động trong phim sẽ diễn ra trên con tàu cao tốc nhanh bậc nhất thế giới ở Nhật Bản. Nhà sản xuất Kelly McCormick nói: “Khi xem ý tưởng, David Leitch suýt nữa thì không nhận dự án vì đoàn tàu là một bối cảnh vô cùng hẹp”. Tuy nhiên, chính Kelly là người khuyên Leitch nên thực hiện bộ phim: “Nhưng tôi lại cho rằng đây chính là một cơ hội. Đó là cách chúng tôi nhìn mọi thứ. Biến thử thách thành cơ hội”.

'Bullet train': Bộ phim hành động khó nhằn nhất sự nghiệp của đạo diễn 'Deadpool 2'

Leitch tiết lộ: “Khi bạn đối mặt với các vấn đề, thử thách bản thân và đặt những chướng ngại vật trước mặt để thiết kế, đó là lúc những cảnh hành động trở nên vui nhộn, trọn vẹn và sáng tạo hơn. Thay vì hai người đối đầu trong một đấu trường, giờ đây, mọi thứ sẽ nằm trong giới hạn của một đường ống hoặc đặc thù của toa tàu ăn uống, toa nghỉ ngơi hoặc phòng tắm. Bạn buộc phải tìm cách làm cho nó trở nên thú vị và cuối cùng, thông qua những thử thách đó, bạn tạo ra những thứ tốt hơn”.

Và khi ở trong môi trường này, bất cứ thứ gì cũng có thể trở thành vũ khí của các sát thủ. Nhà làm phim cho biết: “Bạn sẽ không nghĩ rằng sẽ có nhiều vũ khí trên một chuyến tàu cao tốc nhưng chúng tôi có súng, dao, kiếm samurai. Và đó mới chỉ là sự khởi đầu. Thậm chí, chúng tôi còn có một con rắn, có một chai nước, có một máy tính xách tay, cán chổi, một hộp đựng dao làm bếp, bình đựng nước vệ sinh. Thậm chí, bộ trang phục linh vật Momomon cũng tham gia hành động”.

Ngoài yếu tố hành động, việc kết hợp dàn diễn viên toàn ngôi sao cũng là thử thách với David Leitch. Anh nhớ lại: “Trên phim trường, mọi thứ rất dễ lan tỏa. Chúng tôi đã có khoảng thời gian thực sự vui vẻ. Đặc biệt là với Lemon và Tangerine - chúng tôi càng khám phá thì hai nhân vật này càng táo bạo hơn. Tôi nhớ vào ngày ghi hình thứ 3, Aaron ngồi sau màn hình và cảm thấy bất an vì Tangerine quá lớn”.

Nhà làm phim kể thêm: “Chúng tôi phải chỉnh sửa khá nhiều từ đầu. Trong kịch bản đầu tiên, Tangerine là một nhân vật lớn hơn. Khi chúng tôi nói chuyện với Brian Tyree Henry thì cậu ấy muốn đóng Tangerine. Cậu ấy giải thích rằng Tangerine thú vị hơn và rõ là một nhân vật thật sự. Cậu ấy đã đưa ra một số luận điểm thực sự sâu sắc. Chúng tôi phải quay lại và nghiên cứu, phát triển thêm nhân vật Lemon”.

Bullet train hứa hẹn sẽ là tác phẩm hành động bùng nổ

Về lý do nhận dự án Bullet train, David Leitch nói: “Tôi bị thu hút bởi sự táo bạo và nguyên bản của phim. Đây chính là thể loại mà tôi thích làm. Tác phẩm có một giai điệu vui vẻ không ngừng và những màn đối thoại thú vị. Nhưng điều quan trọng nhất đối với tôi là các nhân vật được xây dựng rõ ràng khiến các diễn viên phải thể hiện rất nhiều. Đây là một bộ phim hành động - giật gân vui nhộn với các nhân vật điên rồ, khoa trương - và đó là sự suy ngẫm về số phận”.

'Bullet train': Bộ phim hành động khó nhằn nhất sự nghiệp của đạo diễn 'Deadpool 2'

Với sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ, bắt đầu với vai trò diễn viên đóng thế, biên đạo hành động, điều phối viên đóng thế, trợ lý đạo diễn và giờ là đạo diễn, Leitch luôn nổi tiếng với việc xây dựng các phân cảnh hành động một cách xuất sắc và đưa chúng vào câu chuyện của mọi dự án. Anh nói: “Thông qua biên đạo hành động, bạn đang kể một câu chuyện thu nhỏ của một bộ phim - phần đầu, phần giữa và phần cuối. Bạn đang có thấy tính cách của nhân vật kèm với yếu tố dẫn truyện? Đây chính là thế mạnh của tôi”.

Điều phối viên đóng thế và trợ lý đạo diễn - Greg Rementer và điều phối viên hành động - Kirk Jenkins đã có nhiều cuộc thảo luận khi Brad Pitt nhận lời tham gia dự án. Dưới sự chỉ đạo của Leitch, hành động sẽ phải vui nhộn và sáng tạo nhưng có cơ sở vững vàng. Leitch nói: “Định hướng là hãy vui vẻ. Hãy làm điều gì đó mà khán giả sẽ thích thú và cười sảng khoái. Điều đó đã trở thành nhiệm vụ tối thượng của cả ekip. Chúng tôi thực sự muốn tạo ra một số nhân vật sâu sắc mà chúng tôi có thể kết nối. Dĩ nhiên phim sẽ có mâu thuẫn và sự kịch tính nhưng yếu tố hành động sẽ thể hiện rõ nhân vật theo một cách hài hước và hấp dẫn nhất”.

Môi trường khép kín của tàu cao tốc sẽ mang đến những cảnh chiến đấu bùng nổ nhất. Bối cảnh không gian hẹp buộc Rementer và ê-kíp phải làm việc với các diễn viên để thành thạo các bước di chuyển trong không gian cực kỳ hạn chế. Rementer chia sẻ: “Một điều mà tôi biết rằng chúng tôi phải làm sau khi nói chuyện với David là đảm bảo các diễn viên cảm thấy thoải mái và có thể thực hiện nhiều hành động nhất có thể. Không gian hẹp khiến việc sử dụng đóng thế rất khó. Do đó mà nhiều ngôi sao trong phim, hơn bất kỳ bộ phim nào chúng tôi đã làm trước đây, đã thực hiện rất nhiều hành động của riêng họ, điển hình là Brad Pitt”.

Ngôi sao lớn của bộ phim, Brad Pitt, cũng góp phần xây dựng phong cách hành động. Leitch nói: “Brad tham gia rất sâu vào dự án. Cậu ấy học yếu tố hài kịch của Thành Long, Buster Keaton và Harold Lloyd. Cậu ấy đang chứng tỏ bản lĩnh”. Người xem dễ dàng nhận ra yếu tố hài hước đặc trưng trong những cảnh chiến đấu của Ladybug khi anh cố gắng chống trả đối thủ và tin rằng vận rủi của bản thân sẽ chống lại chính mình”.

McCormick tiếp tục: "Anh ấy mang đến điều gì đó phi thường cho mọi nhân vật. Đây là cảm giác của tôi khi anh ấy gia nhập dàn diễn viên. Anh ấy xem Ladybug là một kẻ khờ khạo và kém cỏi. Anh ấy chọn đội chiếc mũ xô và đeo kính. Hãng phim không hài lòng lắm vì Brad che đi gương mặt tuyệt đẹp của mình. Nhưng đây là lựa chọn tuyệt vời”.

Rementer cho hay: “Có diễn xuất trong hành động, có câu chuyện trong hành động, có hài kịch trong hành động. Có sự hài hước và câu chuyện trong mỗi trận chiến nên chúng tôi cố gắng xây dựng phong cách khác nhau cho mỗi nhân vật”.

Nhờ những lý do trên, Bullet train được kỳ vọng sẽ trở thành một bộ phim bùng nổ cả về mảng hành động lẫn hài hước với nhiều pha chiến đấu độc đáo, sáng tạo với có tốc độ cao và mức kịch tính đến nghẹt thở trên con tàu cao tốc từ Tokyo đến Kyoto.

Bullet train: Sát thủ đối đầu đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

'Bullet train': Sao Việt háo hức tham gia vào chuyến tàu siêu tốc đầy kịch tính của Brad Pitt 'Bullet train': Sao Việt háo hức tham gia vào chuyến tàu siêu tốc đầy kịch tính của Brad Pitt

(TGĐA) - Với việc Brad Pitt trở lại dòng phim hành động – hài sau ...

'Bullet train' được giới phê bình quốc tế đánh giá là một trong những phim hành động xuất sắc nhất vài năm trở lại đây 'Bullet train' được giới phê bình quốc tế đánh giá là một trong những phim hành động xuất sắc nhất vài năm trở lại đây

(TGĐA) - Trong tuần qua, Bullet train (tựa Việt: Sát thủ đối đầu) đã có ...

Vũ Liên