Ca sĩ Bảo Đăng và những cú sốc tâm lý sau khi rời trường nhạc

(TGĐA ) - Trong tập 6 của Người kể chuyện tình phát sóng tối nay 16/7, ca sĩ điển trai Bảo Đăng nhớ về cú sốc tâm lý sau khi rời trường nhạc, lẫn chặng đường đầy khó khăn của anh khi đến với nghệ thuật. Anh khẳng định Người kể chuyện tình 2020 là con đường để hình ảnh của anh quay trở lại với công chúng.

ca si dien trai bao dang va nhung cu soc tam ly sau khi roi truong nhac 'Người kể chuyện tình': Con trai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu nghẹn ngào nhắc về cha mẹ trên sóng truyền hình
ca si dien trai bao dang va nhung cu soc tam ly sau khi roi truong nhac 'Người kể chuyện tình': Quốc Dũng, Thái Châu hoài niệm về thi sĩ Xuân Kỳ

Bảo Đăng đam mê ca hát từ khi còn nhỏ và say mê chiếc ti vi hơn bất cứ món đồ nào. Biết con trai yêu thích và có năng khiếu ca hát, mẹ Bảo Đăng đã cho con học đàn và tham gia nhiều chương trình văn nghệ ở Nhà thiếu nhi Thành phố cùng với Mây Trắng, Mắt Ngọc… Thời điểm đó, thành phố chưa có nhiều tụ điểm và show ca nhạc, khi được tham gia quay hình Tuổi thần tiên hay chương trình của Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, được làm việc cùng các nghệ sĩ nổi tiếng như Bảo Yến, Nhã Phương, Phương Thảo, Ngọc Lễ, Thủy Tiên, biên đạo Phương Lịch... Bảo Đăng cảm thấy hạnh phúc và hãnh diện.

ca si dien trai bao dang va nhung cu soc tam ly sau khi roi truong nhac
Ca sĩ Bảo Đăng

Năm 8 tuổi, anh tạm ngưng hoạt động văn nghệ vì chuyện gia đình, theo mẹ lên Buôn Mê Thuột theo học tại trường Phù Đổng. Bảo Đăng thi đậu vào trường Quốc gia âm nhạc Huế năm 10 tuổi, một mình ra Huế theo học ngành organ. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi đậu thủ khoa Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh và theo học khoa Thanh nhạc. Tại đây, anh có cơ hội học hỏi chuyên môn từ NSND Trần Hiếu, NSƯT Tạ Minh Tâm và nghệ sĩ Cho Hae Ryong.

Bảo Đăng từng thử sức trong nhiều cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên, giành được giải Nhất giọng hát hay của Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh. Anh còn tham gia hoạt động nhóm Lạc Việt, nơi giúp anh cơ hội để rèn luyện, thể nghiệm giọng hát ở dòng nhạc truyền thống cách mạng. Bên cạnh đó, anh thu âm cho quảng cáo, phim ảnh, bè phối cho các dự án âm nhac của nhạc sĩ Đức Trí và đi dạy thanh nhạc. Anh tham gia và dừng lại ở top 5 của chương trình Dạ khúc tình yêu.

ca si dien trai bao dang va nhung cu soc tam ly sau khi roi truong nhac

Bảo Đăng gây ấn tượng với khán giả nhờ giọng hát nội lực cùng ngoại hình điển trai mỗi khi trình diễn trên sân khấu. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, anh thú nhận từng có ý định muốn bỏ nghề vì những áp lực. “Tôi học Nhạc viện, điểm số ở lớp rất cao nhưng thi Tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh, nhiều bạn điểm ở lớp thấp hơn tôi lại đậu, tôi thì rớt. Hát ở trường, tôi được thầy cô khen ngợi nhưng khi ra ngoài hát, khán giả lại chê, đuổi xuống sân khấu. Những khi ấy, tôi nản lòng vì kết quả nhận được quá khắc nghiệt, sau những gì tôi nỗ lực”, anh trải lòng.

Khủng hoảng tinh thần quá lớn, Bảo Đăng tạm ngưng ca hát gần một năm. Anh không thể hát trọn một câu vì luôn nghĩ bản thân hát không tốt. “Tôi ngồi trong phòng, tắt đèn và khóc, tất cả những uất ức buồn bã, giận dữ tuôn ra. Tôi đánh đàn, tập được một câu nhưng sau đó lại đập đàn, la hét. Tôi cô lập bản thân, không nói chuyện với bất cứ ai”, Bảo Đăng kể. Thời gian ấy, anh có ý định bỏ nghề nhưng tình yêu dành cho âm nhạc vẫn còn, thôi thúc anh quay trở lại. Sau khi Tốt nghiệp Nhạc viện, anh tìm đến cô Minh Huệ, người thầy tận tâm, chắp cánh cho tiếng hát của anh bay lên một lần nữa: “Tôi học như đứa con nít, học về cách phát âm, nhả chữ khi hát. Suốt sáu năm, có những lúc tôi vừa học vừa rơi nước mắt vì những áp lực tinh thần của bản thân”, anh nhớ lại.

ca si dien trai bao dang va nhung cu soc tam ly sau khi roi truong nhac

Dù luôn nỗ lực nhưng đôi lúc nhìn lại, anh hối tiếc khi để vụt mất nhiều cơ hội nổi tiếng. Bởi giai đoạn 2008, anh thuộc lứa nghệ sĩ trẻ nổi lên trước thời điểm Noo Phước Thịnh, Bảo Thy nhưng nam ca sĩ 1987 xác định nghiêm túc với con đường âm nhạc. Anh đi học, từ bỏ các mối quan hệ, show diễn, là những “bàn đạp” để thăng tiến. “Trước khi vào Nhạc viện, công ty của nhạc sĩ Quang Huy, Nguyễn Hà, nhiều công ty khác mời cộng tác nhưng tôi từ chối vì muốn tập trung học. Khi ấy, tôi còn rất trẻ nếu tham gia vào một công ty nào đó, định hướng, con đường âm nhạc sẽ khác, không phải lặn lội, bôn ba như bây giờ. Tuy nhiên ca sĩ ngoài khả năng, tài năng cần nhiều may mắn”. Những lựa chọn, quyết định của Bảo Đăng trong quá khứ giúp anh có cái nhìn sâu sắc, nhìn bằng lý trí sẽ thấy đầy khó khăn, cản trở nhưng nhìn bằng trái tim sẽ thấy nhiều niềm vui, cơ hội vẫn đang ở phía trước.

Trước đây, Bảo Đăng từng mơ ước sẽ theo đuổi dòng bán cổ điển và làm được những điều lớn lao ở dòng nhạc này. Nhưng anh nhận thấy bản thân quá cố chấp khi mải mê theo đuổi dòng nhạc, mà quên đi thị hiếu khán giả. Dần dần, anh thay đổi, chuyển sang hát tình ca, khi bolero khởi sắc trở lại. Bảo Đăng ở thời điểm hiện tại đã vượt qua được những cú sốc tâm lý tưởng chừng làm anh chùn bước và tìm được nền tảng, sự thăng hoa trên sân khấu, sự yêu mến, cổ vũ của khán giả để tự bước đi trên đôi chân của mình.

ca si dien trai bao dang va nhung cu soc tam ly sau khi roi truong nhac

Đến với Người kể chuyện tình 2020, nam ca sĩ xác định mục tiêu không phải giải thưởng, mà tiến vào thật sâu ở cuộc thi này: “Tôi đặt mục tiêu là đến gần khán giả, để hình ảnh, sự cố gắng những năm qua được mọi người công nhận. Dù thành công hay thất bại, đó đều là động lực thúc đẩy tôi cố gắng, phấn đấu nhiều hơn. Nếu chúng ta đủ tỉnh táo, bản lĩnh và cộng với một chút may mắn thì gameshow truyền hình là con đường ngắn và nhanh nhất để cho người hoạt động nghệ thuật đến được với công chúng”, Bảo Đăng khẳng định.

Trong vòng 1, đêm thi chủ đề nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, Bảo Đăng hóa thân thành người nhạc sĩ, trình diễn ca khúc Nắng lên xóm nghèo. Danh ca Phương Dung, Thái Châu hết lời khen ngợi, nhận xét nam ca sĩ có ngoại hình sáng sân khấu với nét diễn chân chất, mộc mạc, giọng hát trầm ấm, rõ lời, truyền cảm, xử lý cao độ tốt qua ca khúc. Khi nhìn thấy Bảo Đăng, bà Diệu Lý - người vợ của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ vô cùng xúc động khi nhớ về người bạn đời quá cố.

ca si dien trai bao dang va nhung cu soc tam ly sau khi roi truong nhac

Ở vòng thi tiếp theo, Bảo Đăng tiếp tục gây ấn tượng khi trình diễn ca khúc Kỳ diệu (thơ Nguyên Sa, nhạc Anh Bằng) với vai diễn người học trò cũ đến thăm mộ của Nguyên Sa. Danh ca Phương Dung nhận xét: “Em có những tha thiết, những rực lửa, ngoài hai chữ tuyệt vời, tôi không có gì để thưởng cho em”. Đồng tình với Phương Dung, Thái Châu gọi tiết mục của Bảo Đăng là một “điều kỳ diệu”, khi phần trình diễn đã chiếm được cảm tình, lôi cuốn trái tim của nam danh ca “qua từng cái bỏ nhỏ vuốt ve, dồn hết tâm tư vào tiết mục”. Với tiết mục nhận về “cơn mưa lời khen” của giám khảo, Bảo Đăng xuất sắc giành nhất tuần ở vòng 2 cùng số điểm tuyệt đối 30 điểm.

Trong tập 6 của Người kể chuyện tình, nam ca sĩ Bảo Đăng hóa thân thành nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sắp lìa cõi trần thế. Anh sẽ trình diễn tiết mục Ở hai đầu nỗi nhớ với phần minh họa của Duyên Quỳnh. Tập 6 sẽ phát sóng lúc 21h00 thứ năm ngày 16/7/2020 trên THVL1.

Ca sĩ điển trai Bảo Đăng và những cú sốc tâm lý sau khi rời trường nhạc:

ca si dien trai bao dang va nhung cu soc tam ly sau khi roi truong nhac 'Người kể chuyện tình': Con trai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu nghẹn ngào nhắc về cha mẹ trên sóng truyền hình

(TGĐA) - Trong tập 5 của Người kể chuyện tình, câu chuyện về cuộc đời ...

ca si dien trai bao dang va nhung cu soc tam ly sau khi roi truong nhac 'Người kể chuyện tình': Quốc Dũng, Thái Châu hoài niệm về thi sĩ Xuân Kỳ

(TGĐA) - Câu chuyện về cuộc đời, hành trình sáng tác người thi sĩ Xuân ...

Mi Ty