Ca sĩ Tuấn Nghĩa nuối tiếc khi vào Nam lập nghiệp trễ

(TGĐA) - Chỉ với một ca khúc đầu tiên chào sân Người kể chuyện tình, nam ca sĩ Tuấn Nghĩa đã gây ấn tượng mạnh với các giám khảo và khán giả.

Chàng trai nuôi tóc dài che sẹo xuất sắc giành danh hiệu nhất tuần 'Người hát tình ca' mùa 4 Chàng trai nuôi tóc dài che sẹo xuất sắc giành danh hiệu nhất tuần 'Người hát tình ca' mùa 4
Tuấn Nghĩa thi gameshow để nhanh chóng tiếp cận khán giả Tuấn Nghĩa thi gameshow để nhanh chóng tiếp cận khán giả

Vòng thi nhạc thập niên 40, Tuấn Nghĩa chọn bài hát có tuổi đời 76 năm mang tên Ngày về của nhạc sĩ Hoàng Giác. Anh phối theo kiểu nhạc Jazz rất sáng tạo, có sự giao thoa giữa hoài cổ và thời đại. Câu chuyện tình xúc động khiến cho tiết mục lan tỏa được cảm xúc nơi khán giả.

Danh ca Thái Châu khen ngợi Tuấn Nghĩa là một người đàn ông trưởng thành trong cách hát, đầy đặn và truyền cảm, còn giám khảo Minh Đức nhận xét Tuấn Nghĩa hát nhạc xưa “dễ như ăn kẹo”. Màn trình diễn giúp Tuấn Nghĩa đạt số điểm tuyệt đối vòng thi đầu tiên của Người kể chuyện tình.

Ca sĩ Tuấn Nghĩa nuối tiếc khi vào Nam lập nghiệp trễ
Tuấn Nghĩa

Tuấn Nghĩa vốn là một ca sĩ hát dòng nhạc thính phòng tại Hà Nội. Khi bước chân vào thị trường âm nhạc đầy sôi động của TP.HCM, Tuấn Nghĩa đang dần thay đổi mình để thích nghi với thị trường âm nhạc tại đây nhưng vẫn giữ được phong cách của riêng mình.

Trong làng nhạc thành phố, khán giả biết đến Tuấn Nghĩa qua ca khúc Delilah với phần lời Việt Tình hận do nhạc sĩ Phạm Duy viết. Dòng nhạc nam ca sĩ theo đuổi hơi kén khán giả trẻ, thiên về nhạc trữ tình của những thập niên trước như: Triệu đóa hồng, Tạ tình, Rồi mai tôi đưa em, Mình gọi nhau người cũ...

Nam ca sĩ cho biết, anh đam mê âm nhạc từ nhỏ, luôn tham gia các phong trào văn nghệ của địa phương và trường học. Khi tốt nghiệp lớp 12, gia đình hướng anh theo học ngành ngoại giao chuyên ngành cử nhân tiếng Pháp. Học được nửa năm do cảm thấy mình không phù hợp nên anh đã nghỉ học. Tuấn Nghĩa quyết đi theo con đường mà mình cảm thấy phù hợp nhất đó là con đường âm nhạc.

Năm 2009, Tuấn Nghĩa thi đậu Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2015, Tuấn Nghĩa tình cờ gặp và song ca cùng với ca sĩ Mỹ Linh. Chị đã ngỏ lời mời Tuấn Nghĩa về giảng dạy tại trường âm nhạc riêng và nam ca sĩ được đề bạt làm tổ trưởng bộ môn Thanh nhạc của trường.

Ca sĩ Tuấn Nghĩa nuối tiếc khi vào Nam lập nghiệp trễ

Năm 29 tuổi, Tuấn Nghĩa rời Hà Nội để vào TP.HCM lập nghiệp. Sau những lo lắng ban đầu, Tuấn Nghĩa quyết tâm tham gia vào các cuộc thi. Sở hữu giọng hát trời phú, Tuấn Nghĩa giành được nhiều giải thưởng cao trong các gameshow âm nhạc như Á quân Hãy nghe tôi hát 2019 và giải nhất một số gameshow khác.

Sau 3 năm theo đuổi con đường ca hát tại TP.HCM, Tuấn Nghĩa đem về cho mình một số danh hiệu nhất định, tên tuổi cũng được quảng bá đến một lượng khán giả. Sau hai năm dịch bệnh, tất cả hoạt động âm nhạc bị đình trệ, anh cảm thấy tên tuổi của mình đang dần bị mai một, nên anh muốn tham gia Người kể chuyện tình để đưa hình ảnh và giọng hát của mình trở lại với màn ảnh nhỏ, để tiếp cận được khán giả mới, đồng thời hâm nóng hình ảnh của mình đối với những khán giả cũ. Vốn sở hữu giọng hát khủng, lại được đào tạo bài bản, Tuấn Nghĩa là một cái tên khiến những thí sinh còn lại phải dè chừng.

“Tôi đến với chương trình chỉ với mục đích hâm nóng tên tuổi, thử thách bản thân, nên việc có giải hay không đối với tôi không quan trọng. Với Người kể chuyện tình, việc vừa phải hát và diễn cũng đem lại rất nhiều thử thách cho tôi. Nhìn các ca sĩ khao khát thể hiện bản thân, tôi lại nhớ lại mình của thời sinh viên, cho nên tôi vẫn chọn những bài nhẹ nhàng, không mang tính ăn thua”, Tuấn Nghĩa bộc bạch.

Ca sĩ Tuấn Nghĩa nuối tiếc khi vào Nam lập nghiệp trễ

Tuấn Nghĩa cho biết, đến với Người kể chuyện tình, anh vẫn chọn những bài hát được cho là thế mạnh của mình, đó là dòng nhạc Jazz pha chút lãng tử. Anh thẳng thắn chia sẻ: “Bản thân tôi là người có cá tính mạnh. Với những lời khuyên tôi cảm thấy đúng, tôi sẽ làm theo vì điều đó tốt cho tôi. Có những lời khuyên như thêm một chút này kia nữa mới đủ mới hay, nhưng bản thân tôi và khán giả của tôi, họ không muốn tôi thay đổi một chút nào. Cách hát mỗi người một kiểu, cảm âm của khán giả mỗi người một kiểu, nên không nhất thiết ai đi ngang qua mình nói một câu thay đổi là mình phải thay đổi, đó là tôn chỉ của tôi”.

Tuấn Nghĩa tâm sự, trước đây khi 16 - 17 tuổi anh thường nghe nhạc của Bằng Kiều, nên quãng cao của anh khá giống đàn anh. Sau đó anh lại thường nghe nhạc của Tuấn Ngọc nên cũng giống một chút chất giọng của nam danh ca. Đến năm 27 tuổi Tuấn Nghĩa mới bắt đầu dung hòa được những thứ mà anh học được của các ca sĩ đi trước, đồng thời tìm ra điểm mạnh của bản thân, từ đó mới có một Tuấn Nghĩa như hiện tại. “Nếu khán giả bật nhạc lên mà không nhầm lẫn Tuấn Nghĩa với một ca sĩ nào khác, đó là một niềm hạnh phúc đối với tôi”, anh nói.

Trải qua một chặng đường 10 năm, nhìn lại Tuấn Nghĩa cảm thấy hối tiếc vì không vào miền Nam sớm hơn, không mạnh dạn bước vào showbiz sớm hơn. Anh đi học 8 năm, trong đó 7 năm học tại Nhạc viện và 1 năm học tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Sau đó, anh đi dạy 3 năm cho đến khi 29 tuổi mới quyết định thử sức ở thị trường âm nhạc miền Nam.

“Nhiều lần tôi ngập ngừng vì sợ rằng vào miền Nam có sống được hay không, theo nghề được hay không và quan trọng là khán giả có chấp nhận giọng hát của tôi hay không. Tôi là người Bắc, bản tính vốn thích sự an toàn hơn là mạo hiểm, cho nên tới năm 2019 tôi mới dám vào Nam”, Tuấn Nghĩa nuối tiếc về sự chậm trễ của mình.

Tuấn Nghĩa cho biết, sau khi tham gia Người kể chuyện tình, anh sẽ phát hành một album để quảng bá tên tuổi. Ngoài ra, anh còn chăm chỉ cho ra nhiều ca khúc mới phát hành trên kênh Youtube và Spotify. Bên cạnh hoạt động ca hát, Tuấn Nghĩa còn mở lớp dạy thanh nhạc và nhạc cụ tại nhà. Anh có thể chơi được Piano, Accordion và Harmonica.

Ca sĩ Tuấn Nghĩa nuối tiếc khi vào Nam lập nghiệp trễ

Vòng thi thứ hai của Người kể chuyện tình có chủ đề Cánh nhạc bay xa - Những tình khúc thập niên 50, Tuấn Nghĩa chọn ca khúc Nỗi lòng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Khánh. Đây là một bản tình ca ghi dấu một chuyện tình vô cùng éo le, nói về những lận đận trong đời sống riêng của người nhạc sĩ. Cùng với đó là hai tiết mục dự thi của Hoàng Ngọc Sơn (Nắng chiều - Lê Trọng Nguyễn) và Nguyễn Thạch Thảo (Ai đi ngoài sương gió - Nguyễn Hữu Thiết).

Tập 3 Người kể chuyện tình được phát sóng vào lúc 21h00 thứ năm ngày 28/7/2022 trên kênh THVL1.

Trailer tập 3 Người kể chuyện tình:

Chàng trai nuôi tóc dài che sẹo xuất sắc giành danh hiệu nhất tuần 'Người hát tình ca' mùa 4 Chàng trai nuôi tóc dài che sẹo xuất sắc giành danh hiệu nhất tuần 'Người hát tình ca' mùa 4

(TGĐA) - Không chỉ gây ấn tượng bằng giọng hát nội lực, ấm áp, câu ...

Tuấn Nghĩa thi gameshow để nhanh chóng tiếp cận khán giả Tuấn Nghĩa thi gameshow để nhanh chóng tiếp cận khán giả

(TGĐA) - Đặt chân vào làng ca nhạc Sài Gòn, chàng ca sĩ có dáng vẻ ...

Mi Ty