Các đại sứ Hoa hậu, Á hậu Việt nói 'không' với ngà voi

(TGĐA) - Vừa qua đã diễn ra lễ công bố chiến dịch Nói không với ngà voi, do WildAid phối hợp cùng Change tổ chức. 

cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi Á hậu Hà Thu đại diện Việt Nam dự thi "Hoa hậu Trái đất 2017"
cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi Midu mời team Lan Khuê làm đại sứ cho chiến dịch vì phụ nữ
cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi Vợ chồng Tim- Trương Quỳnh Anh giản dị đi phát miễn phí 500 ly trà sữa
cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi Dàn diễn viên Criminal minds tham gia chiến dịch chống bạo hành phụ nữ tại Seoul
cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi Á hậu Hà Thu trở thành đại sứ chiến dịch 'Mùa hè xanh 2017'
cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi Mr Đàm gây 'sốt' với chiến dịch 'săn ảnh' về Sài Gòn xưa cho liveshow

Buổi lễ có sự tham dự của các vị Tổng lãnh sự và nhân viên cấp cao của các lãnh sự quán Anh, Pháp, Canada, Mỹ, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và một số cơ quan chính phủ khác, cùng đông đảo đại diện các cơ quan truyền thông, các tổ chức đối tác, tổ chức phi chính phủ, các trường đại học, và các Đại sứ thiện chí bao gồm Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương, Á hậu HH Hoàn Vũ Việt Nam 2015 Lệ Hằng và MC - Nhà báo Trác Thúy Miêu.

Để đối phó với nhu cầu về ngà voi ngày càng tăng cao và với cuộc khủng hoảng săn trộm voi vẫn đang diễn ra khốc liệt, dẫn đến tình trạng 33.000 con voi châu Phi bị giết hại mỗi năm, chính phủ nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành lệnh cấm mua bán ngà voi trong nước.

Tại Việt Nam, loài voi đang được chính phủ Việt Nam bảo vệ, qua việc cấm buôn bán ngà voi. Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, vẫn có một số lượng lớn ngà voi được vận chuyển bất hợp pháp vào Việt Nam. Với mong muốn giảm tình trạng buôn bán trái phép ngà voi tại Việt Nam, đóng góp chung vào nỗ lực toàn cầu để cứu loài voi khỏi nguy cơ tuyệt chủng, WildAid và Change, cùng với một số người nổi tiếng với vai trò là các Đại sứ thiện chí, và với sự hỗ trợ của nhiều đối tác, đã xây dựng chiến dịch Nói không với ngà voi. Chiến dịch này nhằm nêu bật tình trạng quần thể voi châu Phi đang sụt giảm nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng săn trộm gây ra, khuyến khích người dân không mua bán ngà voi và hỗ trợ chính phủ tăng cường hơn nữa việc thực thi pháp luật để ngăn chặn những vụ vận chuyển ngà voi trái phép qua Việt Nam sang những thị trường khác.

Tại buổi lễ, ông Lê Nguyên Linh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã có bài phát biểu về tình trạng thu giữ ngà voi bị buôn lậu trái phép qua cửa khẩu trong thời gian gần đây. Theo ông Linh, chỉ riêng trong 3 tháng cuối năm 2016, đã có tới 6 tấn ngà voi được thu giữ tại đây.

Một khảo sát gần đây của Change và WildAid tiến hành tại Việt Nam cho thấy 95% người tham gia khảo sát tin rằng loài voi đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Cũng trong khảo sát này, 59% người tham gia biết rằng Việt Nam là một trong những quốc gia chủ chốt về trung chuyển ngà voi, và 93% người ủng hộ chính phủ trong việc ban hành lệnh cấm mua bán tất cả ngà voi tại Việt Nam, trong đó một tỷ lệ lớn tin rằng chính phủ nên ban hành một khung hình phạt cao hơn cho những kẻ buôn lậu (63%) và thực thi pháp luật nghiêm khắc hơn tại Hải quan (56%).

cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi
Ông John Baker - Giám đốc chương trình WildAid phát biểu

Chúng tôi mong muốn giúp Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc cứu loài voi bằng cách chấm dứt nạn mua bán ngà voi tại đây, bao gồm cả việc trung chuyển ngà voi qua các quốc gia khác,” ông John Baker, Giám đốc Chương trình của WildAid phát biểu. “Khảo sát của chúng tôi cho thấy người dân Việt Nam không mua nhiều ngà voi và dường như người dân Việt Nam rất yêu quý loài voi cũng như không muốn trở thành một phần của vấn nạn này. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Hải quan Việt Nam vì đã rất tích cực và hiệu quả trong việc thu giữ ngà voi trái phép tại các cửa khẩu. Tôi muốn sớm nhìn thấy hồi kết của việc ngà voi nhập lậu vào Việt Nam. Chúng tôi mong được hợp tác với các cơ quan chính phủ để giúp quá trình này được diễn ra một cách nhanh chóng.”

Các kế hoạch hoạt động của chiến dịch Nói không với ngà voi được bà Hoàng Thị Minh Hồng, giám đốc Change trình bày tại buổi lễ gồm 3 loại hoạt động chính:

* Truyền thông: Sản xuất hàng loạt sản phẩm truyền thông chất lượng quốc tế (thông điệp truyền thông ích (PSA), biển quảng cáo khổ lớn v.v.) và thực hiện những hoạt động truyền thông sáng tạo, đầy cảm hứng trên đa phương tiện, với sự hỗ trợ của hàng chục công ty quảng cáo và tập đoàn truyền thông. Ngay trong những tháng tới, một dự án triển lãm sôi động mang tên FestiVoi sẽ được thực hiện tại TPHCM, giúp nâng cao nhận thức của công chúng về cuộc khủng hoảng săn trộm voi, và kêu gọi mọi người hành động.

* Hợp tác với các cơ quan chính phủ, các vườn quốc gia; tổ chức tập huấn và hội thảo giúp nâng cao năng lực cho các cán bộ thực thi pháp luật địa phương; Hỗ trợ tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức tại các cửa khẩu; Và truyền thông quốc tế.

* Vận động người dân tham gia bảo vệ voi bằng cách không mua bán và sử dụng các sản phẩm từ ngà voi, đồng thời báo tin cho các cơ quan thực thi pháp luật nhằm giúp xử lý nhữngcá nhân rao bán các sản phẩm ngà voi trên mạng; và cùng lên tiếng kêu gọi các cơ quan chính phủ không trưng bày ngà voi trong văn phòng

cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi
Tri ân đối tác

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Quang Tùng, Phó chánh Văn phòng Bộ NN&PTNT phát biểu: “Ngoài những nỗ lực để bảo tồn voi hoang dã trong nước, Chính phủ Việt Nam cũng luôn thực hiện có trách nhiệm những cam kết quốc tế trong việc đấu tranh, ngăn chặn nạn buôn bán và vận chuyển ngà voi trái pháp luật. Luật hình sự sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua lần đầu tiên đã quy định cụ thể tội phạm liên quan tới ngà voi. Để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng săn bắn, buôn bán động vật hoang dã trái phép xuyên biên giới trên toàn cầu, Chúng tôi rất coi trọng sự hỗ trợ, hợp tác và phối hợp của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ như Change và WildAid”.

cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi
Đỗ Quang Tùng - Phó chánh văn phòng bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phát biểu
cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi
Phạm Hương và Lệ Hằng phát biểu

Cũng tại lễ công bố này, ban tổ chức giới thiệu hai PSA mới bao gồm: Những bé voi mồ coi với sự tham gia của hai đại sứ thiện chí Phạm Hương, Lệ Hằng và “Buổi tiệc” với sự tham gia của Đại sứ thiện chí Trác Thúy Miêu. Những PSA này sẽ được phát rộng rãi trên truyền hình, các màn hình LCD trong nhà, ngoài trời, trực tuyến và trên các mạng xã hội. Một đoạn phim ngắn giới thiệu cho bộ phim tài liệu sắp được công chiếu vào cuối năm nay về cuộc khủng hoảng săn trộm và mua bán ngà voi, với sự tham gia của Phạm Hương và Lệ Hằng, cũng được phát tại buổi lễ này.

cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi
Mọi người ghép tranh bảo vệ voi

Phạm Hương rất may mắn có những trải nghiệm kỳ thú trong chuyến đi Kenya tháng 5 vừa qua với vai trò Đại sứ thiện chí của Changevà WildAid, được tận mắt chứng kiến những chú voi hiền lành và đáng yêu trong hoang dã” – Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Phạm Hương chia sẻ. “Sau chuyến đi, Phạm Hương cảm nhận được rõ hơn trách nhiệm đồng hành cùng Change và WildAid trong chiến dịch này. Hương sẽ dùng sức ảnh hưởng của mình để lan tỏa những thông điệp đúng đắn nhằm chấm dứt nạn buôn bán ngà voi trái phép, từ đó cứu loài voi khỏi nguy cơ tuyệt chủng”.

cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi
Bức tranh mang thông điệp bảo vệ voi được mọi người hoàn thành

Điểm nhấn của lễ công bố là tiết mục trình diễn tranh cát nghệ thuật tài tình, kể một câu chuyện xúc động về việc tiêu thụ ngà voi của nghệ sỹ Nguyễn Thế Nhân.

cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi Phạm Hương diện áo dài trắng viếng đền thiêng Hakozaki
cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi Phạm Hương trông như nữ sinh khi đến thăm đền Hakozaki ở Nhật
cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi Mâu Thủy khoe vẻ quyến rũ 'thắt đáy lưng ong' trước ngày lên đường dự thi Miss Universe Vietnam 2017
cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi Phong cách chuẩn 'soái ca ngôn tình' của Hàn Khởi khiến các fans nữ 'ngẩn ngơ'
cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi Hồ Ngọc Hà, Phạm Hương, Vũ Cát Tường đoạt giải thưởng Thể hình và Giải trí
cac dai su hoa hau a hau viet noi khong voi nga voi Hé lộ chiếc vương miện 2,7 tỷ đồng của "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017"

Vũ Liên