Các nhà làm phim châu Á bất mãn với Netflix

(TGĐA) - Tờ Washington Post (WP) đưa tin về sự bất mãn ngày càng tăng của các nhà làm phim châu Á, đặc biệt là ở Hàn Quốc, đối với Netflix.

Mê mẩn 'Celebrity', đừng bỏ lỡ 5 tựa phim trên Netflix về mặt trái thế giới người nổi tiếng và công nghệ Mê mẩn 'Celebrity', đừng bỏ lỡ 5 tựa phim trên Netflix về mặt trái thế giới người nổi tiếng và công nghệ
Netflix công bố poster nhân vật phim 'Heart of stone' Netflix công bố poster nhân vật phim 'Heart of stone'

Theo bài báo của WP có tiêu đề “Các nhà làm phim châu Á theo dõi những cuộc đình công của Hollywood với những hy vọng và thất vọng”, ngành công nghiệp nội dung Hàn Quốc đã đặt nhiều kỳ vọng vào Netflix.

Báo cáo nhấn mạnh việc Netflix gia nhập Hàn Quốc năm 2016 đã mang lại bất ngờ thú vị như thế nào cho các nhà sản xuất phim trong nước, khi nền tảng cung cấp các khoản thanh toán trả trước đáng kể vượt chi phí sản xuất mà không can thiệp vào quá trình sáng tạo, trái ngược với tình trạng bóc lột lao động phổ biến trong ngành.

Các nhà làm phim châu Á bất mãn với Netflix

Bài báo cũng đề cập đến thành công của loạt phim Squid Game (đạo diễn Hwang Dong Hyuk) đã tạo ra doanh thu khoảng 900 triệu USD cho Netflix, nhấn mạnh rằng nội dung Hàn Quốc đã trở thành một cỗ máy kiếm tiền lớn cho các nền tảng phát trực tuyến ở Hoa Kỳ.

Trước đây, các công ty truyền hình Hàn Quốc đã thuê các công ty sản xuất bên ngoài sản xuất phim truyền hình với chi phí thấp, dẫn đến tình trạng người lao động phải làm việc quá sức mà không được hưởng lương xứng đáng.

Tuy nhiên, khi Netflix đến Hàn Quốc, họ đã đề xuất các hợp đồng liên quan đến việc cung cấp trước một khoản tiền lớn cho các công ty sản xuất, trong đó Netflix chịu mọi rủi ro tài chính và đảm bảo lợi nhuận cho các công ty sản xuất.

Đổi lại, Netflix nắm toàn quyền sở hữu nội dung, điều đó có nghĩa là những người sáng tạo không thể yêu cầu khoản thanh toán thêm dựa trên sự thành công của tác phẩm của họ.

Các nhà làm phim châu Á bất mãn với Netflix

Kim Byung In, đại diện của Hiệp hội biên kịch Hàn Quốc, chỉ ra rằng mặc dù Netflix đã mang đến những cơ hội tốt hơn cho ngành điện ảnh Hàn Quốc, nhưng họ lại không trả tiền bản quyền cho đạo diễn, biên kịch và diễn viên khi tác phẩm của họ được chiếu lại.

Trước đó, Los Angeles Times cũng chỉ trích sự thành công của nội dung Hàn Quốc trên Netflix, chỉ ra vấn đề cơ bản là bóc lột lao động ở Hàn Quốc.

Trong khi hiệp hội các nhà văn và diễn viên Hollywood hiện đang tổ chức một cuộc đình công chung để yêu cầu bồi thường công bằng từ các nền tảng phát trực tuyến, WP lưu ý rằng Hàn Quốc phải đối mặt với những thách thức trong việc phản ứng tích cực với những vấn đề như vậy. Việc không có một tổ chức duy nhất đại diện cho người lao động gây khó khăn cho việc tiến hành đàm phán suôn sẻ ngay cả khi có xung đột.

Hơn nữa, Netflix chủ yếu thuê công ty sản xuất địa phương ở Hàn Quốc, tránh các mối quan hệ hợp đồng trực tiếp với người lao động. Điều này có nghĩa là Netflix không có nghĩa vụ pháp lý phải đàm phán trực tiếp với người lao động tại bàn đàm phán.

Do đó, các nền tảng phát trực tuyến như Netflix đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì tránh thương lượng tập thể ở các quốc gia khác ngoài Hoa Kỳ.

Các nhà làm phim châu Á bất mãn với Netflix

Hiệp hội diễn viên Hàn Quốc tuyên bố rằng họ đã gửi email yêu cầu đàm phán với Netflix vào tháng 3 năm nay. Sau khi Netflix trả lời rằng họ sẽ kiểm tra với bộ phận liên quan, họ đã không nhận được bất kỳ phản hồi nào kể từ đó.

Tương tự, Ấn Độ cũng đang cố gắng thương lượng, nhưng Netflix được cho là đã không đáp ứng các yêu cầu của họ. Biên kịch Ấn Độ Anjum Rajabali nhận xét rằng bóng đen phong kiến ​​vẫn còn lờ mờ và họ sẽ đứng lên chống lại tiêu chuẩn kép của các nền tảng phát trực tuyến.

Kim, đại diện của Hiệp hội Biên kịch Hàn Quốc, bày tỏ hy vọng rằng Netflix sẽ không xem vấn đề này như một trò chơi. Kim nhấn mạnh rằng nếu họ nhận được một phần công bằng, Netflix cũng sẽ được hưởng lợi từ cách tiếp cận này.

Bữa tiệc phim Hàn đổ bộ Netflix cuối năm 2023 Bữa tiệc phim Hàn đổ bộ Netflix cuối năm 2023
Mê mẩn 'Celebrity', đừng bỏ lỡ 5 tựa phim trên Netflix về mặt trái thế giới người nổi tiếng và công nghệ Mê mẩn 'Celebrity', đừng bỏ lỡ 5 tựa phim trên Netflix về mặt trái thế giới người nổi tiếng và công nghệ

Linh Trần

KBIZoom