Cái 'chạm' lắng lòng bằng ngôn ngữ điện ảnh đương đại của nhà làm phim Ý trong đêm khai mạc Liên hoan phim Italia lần 2

(TGĐA) - Tối 29/9, tại cụm rạp Galaxy 116 Nguyễn Du, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng lãnh sự quán Ý tại Thành phố Hồ Chí Minh, phối hợp với Liên hoan phim châu Á tại Rome cùng các đối tác đồng hành gồm Galaxy Cinema, Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh, Khoa tiếng Ý - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, VIEWSONIC và Công ty CP phát triển thương hiệu Trần Gia đã khai mạc tuần lễ Liên hoan phim Italia lần 2 năm 2024 (từ ngày 29/9 đến ngày 4/10/2024).

6 bộ phim mới nhất và nổi tiếng của Điện ảnh Ý được trình chiếu tại Liên hoan phim Italia 2024 ở Thành phố Hồ Chí Minh 6 bộ phim mới nhất và nổi tiếng của Điện ảnh Ý được trình chiếu tại Liên hoan phim Italia 2024 ở Thành phố Hồ Chí Minh
'Tôi là thuyền trưởng' - Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại giải thưởng Oscar và Quả cầu vàng sẽ chiếu khai mạc tại Liên hoan phim Italia 2024 'Tôi là thuyền trưởng' - Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại giải thưởng Oscar và Quả cầu vàng sẽ chiếu khai mạc tại Liên hoan phim Italia 2024

Đến dự có các ông: Phạm Quý Trọng - Phó Trưởng cơ quan thường trực, Phó Vụ trưởng, Ban Tuyên giáo Trung ương khu vực phía Nam; ông Enrico Padula - Tổng lãnh sự quán Italy tai TP.HCM; Đạo diễn Antonio Termenini - Giám đốc Liên hoan phim châu Á tại Rome, đồng thời là Giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Italia 2024; ông Phạm Huy Quang - Hiệu trưởng trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM cùng đại diện nhiểu đối tác đồng hành của LHP, các đạo diễn, nhà làm phim của hai nước…

Cái 'chạm' lắng lòng bằng ngôn ngữ điện ảnh đương đại của nhà làm phim Ý trong đêm khai mạc Liên hoan phim Italia lần 2

Ông Enrico Padula - Tổng lãnh sự quán Italy tại TP.HCM phát biểu: "Chúng ta đang sống trong một thế giới toàn cầu, ngoài phương tiện truyền thông xã hội, luôn có một cách khác để có được kiến ​​thức về các dân tộc và nền văn hóa xa xôi. Cách đặc biệt đó là nghệ thuật, với sự sáng tạo và cảm hứng, diễn giải và truyền tải thông điệp mà đôi khi chỉ bằng lời nói đơn giản không thể làm được. Trong số các hình thức nghệ thuật khác nhau, điện ảnh có lẽ là hình thức truyền tải kiến ​​thức sâu rộng và rộng nhất về các dân tộc và nền văn hóa xa xôi. Rộng nhất, bởi vì nhờ hình ảnh, nó cho phép có được kiến ​​thức trực quan trực tiếp về con người, đồ vật, địa điểm, cảnh quan, rất nhiều thông tin được truyền tải đến người xem theo cách này. Sâu sắc nhất, bởi vì thông qua việc kể một câu chuyện, nó giới thiệu cho người xem về tâm lý, thói quen, văn hóa của các nhân vật và do đó là cách sống của những người khác, theo cách sâu sắc hơn những hình ảnh đơn giản. Đó là lý do tại sao điện ảnh là một hình thức nghệ thuật đặc biệt, đạt đến nhiều chức năng.

Điện ảnh Ý có truyền thống rất lâu đời, Ý được coi là một trong những nơi khai sinh ra nghệ thuật này và Liên hoan phim Venice là Liên hoan phim lâu đời nhất trên thế giới. Đây vẫn là một nghệ thuật rất sáng tạo và sống động, với nhiều tác phẩm ra mắt hàng năm, trong đó có một số lượng rất nhỏ để cập nhật những bộ phim mới nhất cho tất cả những người yêu thích điện ảnh Việt Nam".

Cái 'chạm' lắng lòng bằng ngôn ngữ điện ảnh đương đại của nhà làm phim Ý trong đêm khai mạc Liên hoan phim Italia lần 2

Đạo diễn Antonio Termenini - Giám đốc Liên hoan phim châu Á tại Rome, đồng thời là Giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Italia 2024 chia sẻ: "Năm nay, chúng tôi tự hào giới thiệu một loạt các bộ phim phản ánh sự đa dạng của điện ảnh Ý. Mỗi bộ phim đều mang đến một câu chuyện riêng biệt, trải dài qua lịch sử, văn hóa và những cảm xúc sâu sắc của con người. Chúng ta bắt đầu với Tôi là thuyền trưởng (Io capitano), một hành trình đầy ám ảnh của hai chàng trai trẻ từ Senegal phải đối mặt với những hiện thực khắc nghiệt về di cư và sinh tồn. Nhà máy cán nguội (Palazzina laf) lại mang đến câu chuyện về cuộc đấu tranh của những công nhân nhà máy ở thập niên 1990, bị giam cầm trong một hệ thống bóc lột. Ngày 1/10, chúng ta sẽ trở lại thập niên 1960 với Zamora, một bộ phim hài hước về chính trị nơi công sở và những trận đấu bóng đá. Mùa hè cùng Irène (Quell'estate con Irène) kể câu chuyện cảm động về hai cô gái thoát khỏi sự kìm hãm của bệnh tật để theo đuổi một mùa hè tự do. Bắt cóc (Rapito) sẽ tái hiện lại câu chuyện lịch sử về một cậu bé Do Thái bị buộc phải sống theo đạo công giáo bởi nhà nước Giáo hoàng. Và khép lại Liên hoan phim với Giấc mơ không thành hiện thực (La chimera) một bộ phim thơ mộng khám phá tình yêu, sự mất mát và sức hút của các di vật cổ đại trong bối cảnh thị trường chợ đen.

Chủ đề của các bộ phim rất đa dạng, từ các vấn đề xã hội nóng bỏng đến những câu chuyện hiện sinh cho đến những bộ phim chính kịch lịch sử. Nó sẽ đối mặt với khán giả nhiều hơn với các vấn đề và kịch tính hơn là vẻ đẹp kiến ​​trúc và cảnh quan của Ý, nhưng về mặt thẩm mỹ, nó sẽ luôn ở trình độ cao và theo cách này, nó sẽ giúp truyền tải một bức tranh toàn cảnh về đất nước và con người nơi đây. Các bộ phim đều đoạt nhiều giải thưởng danh giá tại các Liên hoan phim trong khu vực và trên thế giới, mang đậm màu sắc đặc trưng của nước Ý".

Cái 'chạm' lắng lòng bằng ngôn ngữ điện ảnh đương đại của nhà làm phim Ý trong đêm khai mạc Liên hoan phim Italia lần 2

Ông Phạm Huy Quang - Hiệu trưởng trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM nêu rõ :"Sự kiện đặc biệt này diễn ra trong bối cảnh TP.HCM ban hành dự án chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa, trong đó điện ảnh được chọn là lĩnh vực trọng tâm. TP.HCM chính thức đề xuất với Bộ VHTT-DL chọn lĩnh vực điện ảnh để tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của Unesco. Liên hoan phim Italia là dịp chúng ta cùng khám phá và tôn vinh những tác phẩm điện ảnh sản xuất của Ý, đồng thời đánh dấu sự hợp tác tốt đẹp giữa trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM với Tổng lãnh sự quán Italia. Thông qua những bộ phim, khán giả Việt có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, con người Ý cũng như cảm nhận sáng tạo tâm huyết của các nhà làm phim Ý, là cơ hội cho sinh viên trường SKĐA TP.HCM cũng như các đạo diễn trẻ Việt Nam học hỏi và tiếp cận với điện ảnh Ý".

Cái 'chạm' lắng lòng bằng ngôn ngữ điện ảnh đương đại của nhà làm phim Ý trong đêm khai mạc Liên hoan phim Italia lần 2

Trong chương trình văn nghệ chào mừng lễ khai mạc, ca sĩ Trần Nguyễn Minh Đức - cựu sinh viên học thạc sĩ ngành Thiết kế đô thị, Đại học Politecnico di Milano. Hiện là giảng viên ngành Mỹ thuật đô thị, khoa Mỹ thuật, Đại học Kiến trúc TP.HCM và giảng viên thỉnh giảng khoa Nghệ thuật Sân khấu và Điện ảnh, Đại học Văn Lang đã trình bày ca khúc Nessun Dorma (Khúc hát cho những đêm không ngủ và cho chiến thắng ), trích nhạc kịch Turandot của nhà soạn nhạc Giacomo Puccini. Kể câu chuyện Phương Đông huyền bí về những lời giải đáp khó có thể có câu trả lời, sự kịch tính trong cuộc sống là cần thiết như một bộ phim điện ảnh, nhưng rồi cũng sẽ dẫn những trái tim trong sáng, đến chiến thắng cuối cùng. Sinh viên năm thứ 3 Khoa tiếng Ý - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Nguyễn Ngọc Hoài An, trình bày ca khúc: IL Mondo, tất cả đều thể hiện bằng ngôn ngữ Ý.

Cái 'chạm' lắng lòng bằng ngôn ngữ điện ảnh đương đại của nhà làm phim Ý trong đêm khai mạc Liên hoan phim Italia lần 2

Bộ phim được chọn chiếu khai mạc Tôi là thuyền trưởng (Io capitano), của đạo diễn Matteo Garrone đã mang lại nhiều cảm xúc cho người xem. Hành trình của nhân vật chính Seydou được lớn dần lên thông qua trách nhiệm của một tình người. Trách nhiệm với người lạ, cũng là người đồng hành (người già gục ngã trên sa mạc); Trách nhiệm với người cứu giúp chính là ân nhân - ông bố thứ 2 là thợ xây như sinh ra lần nữa cho nhân vật. Trách nhiệm với người gặp nạn: người sắp sinh, người bệnh. Trách nhiệm với tập thể và trách nhiệm với chính bản thân mình, tự tha thứ cho mình và tự biết mình không giỏi điều gì, không bất chấp tất cả chỉ để đạt được mong muốn cá nhân.Và tất cả đã làm nên một "người thuyền trưởng" (Captain). Đó là phải tự lái đời mình qua rất nhiều thử thách, tự giữ nhân cách của mình mà không càn xéo bất cứ ai một cách vô tâm. Tất cả đều có thể làm cho nhân vật trở thành một thuyền trưởng vĩ đại ở độ tuổi 16 với một tâm hồn rất đẹp, trong sáng của một chàng trai có sự quan tâm đến cái đẹp, nghệ thuật. Một cậu bé da màu, dù đến từ vùng xa xôi, vẫn hoàn toàn có quyền mơ chạm chân đến vùng đất của nghệ thuật (châu Âu nói chung và Ý nói riêng). Từ góc nhìn của nhân vật, chúng ta có cơ hội được nhìn thấy và đồng cảm trước những cảm xúc vụn vỡ, những góc khuất, cảm giác chuộc lỗi của tâm hồn mà nhân vật đang gánh chịu.

Ngoài ra Tôi là thuyền trưởng còn ẩn chứa một thông điệp tới sự trân trọng và thương yêu người phụ nữ (qua hình ảnh người mẹ, người bà đồng hành và người người phụ nữ sinh con…), đạo diễn như muốn qua họ để được kể thêm câu chuyện của Seydou, muốn họ thật sự sống với những cảm xúc riêng tư, những nỗi bận lòng, cả những toan tính và sự hy sinh…

Cái 'chạm' lắng lòng bằng ngôn ngữ điện ảnh đương đại của nhà làm phim Ý trong đêm khai mạc Liên hoan phim Italia lần 2

Phim không có gì quá đặc biệt về trật tự thời gian vì muốn diễn tả chân thực tâm lý của một đứa trẻ mới lớn. Những phân đoạn "siêu thực" (ảo giác thấy người đàn bà lạ bay, hay mơ thấy cùng chim thần bay về nhà thăm mẹ...), có thể nói đó là những bức tranh rất thẩm mỹ, đại diện cho tâm hồn rất đỗi nghệ thuật của nhân vật chính, chứng tỏ tâm hồn của cậu phải rất bay bổng thì mới có thể tưởng tượng như vậy. Các cảnh quay sa mạc cát thật đẹp cùng những ngôn ngữ ẩn dụ truyền tải hành trình cứ mờ chồng đan xen khói bụi được thay đổi qua những vết chân, độ khoảng cách của đoàn người, rồi chỉ còn lại một hàng người đi duy nhất với độ bóng đổ nhỏ dần… Là một trong hai bối cảnh chính, những dải cát vàng hoang vu được tạo hình đối lập với dòng nước biển mênh mông sau này thật ấn tượng. Ở những không gian ấy, đạo diễn luôn dùng hình ảnh cận cảnh khuôn mặt thông qua ánh nhìn đôi mắt của cậu bé Seydou. Ban đầu cũng là ánh nhìn ngây thơ, ngỡ ngàng, sợ hãi, sau này ánh mắt ấy dần mạnh mẽ, bản lĩnh, quyết đoán hơn. Đó là sự thành công ở cả diễn xuất của diễn viên cũng như ý tưởng dàn dựng bộ phim của vị đạo diễn tài năng.

6 bộ phim mới nhất và nổi tiếng của Điện ảnh Ý được trình chiếu tại Liên hoan phim Italia 2024 ở Thành phố Hồ Chí Minh 6 bộ phim mới nhất và nổi tiếng của Điện ảnh Ý được trình chiếu tại Liên hoan phim Italia 2024 ở Thành phố Hồ Chí Minh

(TGĐA) - Với mong muốn mang đến cho khán giả Việt Nam góc nhìn đương ...

'Tôi là thuyền trưởng' - Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại giải thưởng Oscar và Quả cầu vàng sẽ chiếu khai mạc tại Liên hoan phim Italia 2024 'Tôi là thuyền trưởng' - Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại giải thưởng Oscar và Quả cầu vàng sẽ chiếu khai mạc tại Liên hoan phim Italia 2024

(TGĐA) - Liên hoan phim Italia 2024 (Italian Film Festival 2024) do Tổng lãnh sự ...

Vũ Liên