Cánh én điềm tĩnh Trúc Hà đăng quang 'Én vàng học đường 2019'

(TGĐA) - Tối ngày 3/1, đêm chung kết xếp hạng của Én vàng học đường 2019 đã diễn ra với phần tranh tài của các thí sinh Chí Minh, Công Huy và Trúc Hà. Trong đêm thi này, các thí sinh thực hiện phần thi chủ đề “Có… không” (Một mệnh đề tương phản). Trên hàng ghế Ban giám khảo là sự xuất hiện của bộ 4 quyền lực: MC Phương Hiếu (Én đồng 2008), MC Liêu Hà Trinh (Én Vàng bảng toàn năng 2016), MC Phương Uyên (Én bạc 2017) và nhà văn - nhạc sĩ Hamlet Trương, cùng với sự dẫn dắt là chàng MC điển trai – Quang Bảo.

canh en diem tinh truc ha dang quang en vang hoc duong 2019 'Én vàng học đường 2019': Gay cấn với cuộc đua nước rút của top 6
canh en diem tinh truc ha dang quang en vang hoc duong 2019 'Én Vàng Học Đường' tập 10: Văn hóa thần tượng và văn hóa xài tiền ở giới trẻ

Được mệnh danh là cánh én năng lượng của Én vàng học đường 2019, Công Huy tiếp tục mang đến một bài nói truyền cảm hứng vô cùng tích cực về giá trị của thời gian - “Có thời gian, không có thời gian”. Anh chàng cho rằng bộ một phận giới trẻ hiện nay đang lãng phí thời gian vào những việc vô bổ. Nói cách khác là không nhận ra được giá trị và trân trọng thời gian. Theo Công Huy, thời gian phải được dùng vào những việc cần thiết, vào đúng thời điểm và hoàn cảnh. Ví với giấc ngủ của mỗi người, anh chàng nhận định sẽ rất tốt nếu ngủ đủ giờ, đúng hoàn cảnh. Nhưng đó chưa phải là điều mà anh chàng sợ nhất mà “ngủ quên trên chiến thắng” mới là điều kinh khủng nhất.

canh en diem tinh truc ha dang quang en vang hoc duong 2019
Công Huy

Nam thí sinh tự nhận mình đã “ngủ quên” sau chiến thắng vang dội đầu đời tại một cuộc thi (“Ẵm” được 150 triệu từ Trấn Thành - Việt Hương khi tham gia một gameshow hài) để rồi sau đó là “một cú trượt dài” khiến anh chàng giậm chân tại chỗ và mất phương hướng. Nhưng khi đến với cuộc thi Én vàng học đường 2019, Công Huy đã “tìm lại được chính mình” và tự tin thể hiện quan điểm của một người trẻ với sự sáng tạo và khả năng hài hước thiên bẩm. Anh chàng kêu gọi mọi người hãy đấu tranh với sự lười biếng và xóa bỏ những “khoảng thời gian chết” vì thời gian cho ta rất nhiều thứ.

Vẫn với cách dẫn dắt duyên dáng và tự nhiên, Công Huy dễ dàng ghi điểm với Ban giám khảo và khán giả. Giám khảo Phương Hiếu cảm ơn đài truyền hình TP.HCM và Truyền thông Khang đã tạo ra sân chơi quá tuyệt vời dành cho các bạn học sinh. Giám khảo Hamlet Trương bày tỏ đôi khi anh bị rùng mình trước bài nói của Công Huy vì bài thi không chỉ nói với người trẻ mà cả người lớn. MC Liêu Hà Trinh cho rằng Công Huy đã làm chủ sân khấu một cách tuyệt vời, nữ giám khảo nghĩ rằng nếu không có phần hỗ trợ của vũ đoàn... thì nam thí sinh vẫn sẽ làm tốt bài dự thi của mình.

canh en diem tinh truc ha dang quang en vang hoc duong 2019
Ban giám khảo

Trong đêm chung kết, thí sinh Chí Minh lựa chọn nói về chủ đề “Có áp lực, không từ bỏ”. Chí Minh bày tỏ sự thắc mắc rằng liệu chính sự khác biệt đã vô tình tạo nên áp lực hay đơn giản do bản thân thua họ. Nam thí sinh cho rằng ở trường học - môi trường được cho là nơi học sinh gắn bó và có nhiều kỷ niệm nhất hiện nay lại là nơi mà tạo nên nhiều áp lực từ điểm số đến chạy đua thành tích... Khi bản thân mỗi người quá mệt mỏi với những áp lực, dừng lại và về nhà là cách mà nhiều bạn trẻ vẫn hay áp dụng vì nhà là nơi hạnh phúc nhất.

canh en diem tinh truc ha dang quang en vang hoc duong 2019
Chí Minh

Nhưng với Chí Minh, anh chàng đặt câu hỏi rằng liệu cuộc sống chỉ có hạnh phúc thôi sao? Nam thí sinh ước 1 lần ba mẹ ngừng hy sinh cho mình, bị phạt thật nặng, la mắng mình thật lớn. Anh chàng tự cảm thấy ngu ngốc khi thấy được áp lực của chính mình: “Sẽ ổn hơn khi không quan tâm thành tích trong học tập, sẽ tốt hơn khi không quan tâm đến bổn phận trong gia đình và đỉnh điểm khi tôi sống vì tôi một cách vô cảm”.

Nhưng sau cùng, anh chàng rút ra được một điều là hãy biến áp lực thành 1 trò chơi, nếu biết cách chơi thì nó sẽ là một chất xúc tác hiệu quả giúp chúng ta bước ra vùng an toàn và phát triển bản thân. Để làm được điều này, Chí Minh cho biết cần 3 bước sau đây. Một là hãy tin mình là chiến binh mạnh mẽ. Hai là phải luôn "sẵn sàng" đối mặt với áp lực (biến áp lực thành động lực) và nhớ rằng “muốn đi nhanh thì đi 1 mình, muốn đi xa phải đi cùng áp lực, sống với áp lực và chiến thắng áp lực”.

Giám khảo Liêu Hà Trinh nhận xét Chí Minh có cách trình bày tuyệt vời. Trong trái tim của giám khảo Phương Uyên, Chí Minh là một chiến binh mạnh mẽ, một cánh én hết mình, lăn xả đến rơi nước mắt trên sân khấu: "Em chính là viên kim cương trong lòng chị".

canh en diem tinh truc ha dang quang en vang hoc duong 2019
Trúc Hà

Là thí sinh cuối cùng bước vào phần thi, Trúc Hà mang chủ đề “Có tiếng nói, không sợ hãi” lên sân khấu. Hóa thân thành một người con, người bạn, người đi đường luôn đưa ra những lời khuyên về những vấn đề mà mình nhìn thấy, Trúc Hà luôn bị cho là kẻ “lắm lời” khiến các nhân vật trong tiết mục vô cùng khó chịu. Ám ảnh với sự phũ phàng của người xung quanh, cách tốt nhất đó là im lặng vì thực tế, nhiều người vẫn cho rằng đó là “bao đồng”.

Nữ thí sinh thắc mắc liệu phương pháp giao tiếp hiệu quả của con người ngày nay có thay đổi hay không bởi vì sự im lặng đã lên ngôi, lấn át đi lời nói và lời khuyên chân thành xuất phát từ trái tim của mỗi người. Đấu tranh tâm lý với chính mình, Trúc Hà đã xóa bỏ ý nghĩ “im lặng không phải giải pháp tốt nhất mà là duy nhất”. Thay vào đó, cô nàng cho rằng im lặng không phải cách giải quyết “tình” nhất mà thay vào đó, lời nói chân thành chính là chìa khóa mang con người đến gần nhau hơn. “Lời nói chân thành xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim mọi người”, Trúc Hà nhấn mạnh.

Thông qua tiết mục của mình, Trúc Hà đã nói lên thực trạng của sự im lặng trong xã hội hiện nay. Khi thể hiện quan điểm nhưng không nhận lại được sự tôn trọng và sự lắng nghe 1 cách trọn vẹn, nhiều người đã chọn cách im lặng để rồi con người dần trở nên xa nhau, vô cảm trước mọi hành động. "Tuổi trẻ Việt Nam có tiếng nói, hãy cất tiếng nói của chính mình", Trúc Hà nói.

MC Phương Uyên tự hào và cảm ơn Trúc Hà đã đến với chương trình và thể hiện tiếng nói mạnh mẽ của mình. Liêu Hà Trinh thỏa mãn với quan điểm, tiếng nói mà Trúc Hà mang lại.

canh en diem tinh truc ha dang quang en vang hoc duong 2019
Nhóm SGO48

Bên cạnh 3 phần dự thi, chương trình còn có sự xuất hiện biểu diễn của nhóm nhạc thần tượng nữ đông thành viên nhất Việt Nam hiện nay SGO48. Với bài hát Ngày đầu tiên (Shonichi), SGO48 đã khuấy động đêm chung kết bằng sự hồn nhiên và đáng yêu của mình. Phần trình diễn của nhóm nhạc này khiến cả khán phòng bùng nổ. Kết thúc phần trình diễn này là giây phút công bố kết quả vô cùng căng thẳng cuộc thi. Với tổng điểm số cao nhất đến từ 4 giám khảo, Trúc Hà - nữ sinh chuyên Lê Hồng Phong chính thức trở thành Quán quân Én vàng học đường 2019. Điều đó đồng nghĩa 2 thí sinh còn lại là Công Huy, Chí Minh lần lượt nhận giải Én bạc và Én đồng của chương trình.

canh en diem tinh truc ha dang quang en vang hoc duong 2019
Trúc Hà - Quán quân Én vàng học đường 2019
canh en diem tinh truc ha dang quang en vang hoc duong 2019
canh en diem tinh truc ha dang quang en vang hoc duong 2019

Kết thúc chặng đường gần 4 tháng của mình, Én vàng học đường 2019 không chỉ là nơi phát hiện ra những tài năng mà còn giúp các thí sinh tự tin đưa tiếng nói của mình (những người đại diện cho giới trẻ hiện đại) về những vấn đề “nóng” của xã hội. Từ đó đề cao tư duy, quan điểm của thế hệ mà mọi người ví là “chủ nhân tương lai của đất nước”. Với chiến thắng đầy thuyết phục của Trúc Hà, Én vàng học đường đã và sẽ là cầu nối tuyệt vời để giới trẻ thể hiện quan điểm, tư duy văn minh của chính mình.

canh en diem tinh truc ha dang quang en vang hoc duong 2019 'Én vàng học đường 2019': Gay cấn với cuộc đua nước rút của top 6

(TGĐA) - Tập 13 của chương trình Én vàng học đường, đêm thi đầu tiên ...

canh en diem tinh truc ha dang quang en vang hoc duong 2019 'Én Vàng Học Đường' tập 10: Văn hóa thần tượng và văn hóa xài tiền ở giới trẻ

(TGĐA) - Tập 10 của chương trình Én Vàng Học Đường, đêm thi đầu tiên ...

Mi Ty