'Chọn kiếp': Món quà tinh thần nhạc sĩ Thành Nguyễn dành tặng các y bác sĩ ung bướu

(TGĐA) - Nếu như ca khúc Ngày mai tươi sáng, đã được mọi người yêu mến vào năm 2019, là lời động viên, an ủi, chia sẻ dành tặng những bệnh nhân ung thư thì ca khúc Chọn kiếp là món quà dành tặng riêng các bác sĩ ung bướu - Những thiên thần áo trắng đang ngày đêm thầm lặng cùng bệnh nhân của mình vượt qua những vui buồn, thử thách trong cuộc chiến đấu đầy gian khó với nhưng cơn bạo bệnh. Ca khúc này được nhạc sĩ Thành Nguyễn giới thiệu cách đây chưa lâu.

nhac si thanh nguyen va ca khuc chon kiep y nghia danh tang cac y bac si '#ThankYouHero': Mỗi video là một lời cảm ơn và sự động viên tinh thần tới đội ngũ y tế Việt
nhac si thanh nguyen va ca khuc chon kiep y nghia danh tang cac y bac si Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ tung MV ca ngợi đội ngũ bác sĩ, tình nguyện viên đang chống dịch Covid-19

Trong những tháng qua, hình ảnh của những bác sĩ - người chọn khoác lên mình tấm áo blouse sẵn sàng chống chọi với mọi cơn bệnh cùng bệnh nhân của mình đã trở thành một niềm ngưỡng mộ, sự trân trọng, biết ơn và cả hy vọng của hàng triệu người. Những bệnh nhân ung thư là những người có nguy cơ nhiễm dịch bệnh cao hơn người bình thường, vì vậy việc phòng chống và kiểm soát dịch tại bệnh viện ung bướu rất vất vả, khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều. Từ trong những hình ảnh ấy, một sáng tác được ra đời và đón nhận rất nhiều sự yêu mến không chỉ người yêu nhạc, mà còn chính ở các bác sĩ, đó là ca khúc Chọn kiếp, sáng tác của tác giả Thành Nguyễn.

nhac si thanh nguyen va ca khuc chon kiep y nghia danh tang cac y bac si
Nhạc sĩ Thành Nguyễn

Thành Nguyễn cho biết ca khúc Chọn kiếp được phổ nhạc từ tác phẩm đạt Giải nhất tại Cuộc thi sáng tác thơ với chủ đề Tôi yêu bệnh viện K nhân dịp Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập bệnh viện K. Với tự đề Chọn kiếp, tác giả Khoa ngoại B (Khoa ngoại vú) Bệnh viện K, tác phẩm thơ mang lại cho mình thật nhiều sự đồng cảm và sự xúc động chính vì thế nhạc sĩ Thành Nguyễn đã quyết định phổ nhạc, xem đây là món quà tinh thần nhỏ bé gửi tới các bác sĩ đang làm việc tại bệnh viện K TW nói riêng cũng như tất cả bác sĩ trên cả nước nói chung.

Ca khúc Chọn kiếp không màu mè và rất giàu tình cảm, giai điệu vừa chứa đựng sự thương yêu, chia sẻ nhưng âm hưởng không thể thiếu sự mạnh mẽ, thắp lên nhiều hy vọng không chỉ cho bệnh nhân mà cho chính các bác sĩ đang ngày đêm cố gắng đến cùng với mơ ước đem lại cho bệnh nhân những niềm vui, hạnh phúc rạng ngời nhất.

nhac si thanh nguyen va ca khuc chon kiep y nghia danh tang cac y bac si
Thành Nguyễn hiện tại là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo của National Cancer centre Singapore là trung tâm nghiên cứu, đạo tạo và điều trị ung thư lớn nhất Singapore

Nhiều lần hỏi tại sao anh quyết định phổ thơ tác phẩm Chọn kiếp, Thành Nguyễn rất hào hứng cho biết khi đọc được những lời thơ rất hay từ trong cuộc thi Kỷ niệm 50 năm thành lập bệnh viện K TW năm 2019, anh thấy lời thơ giàu hình ảnh, và mang lại cho người đọc hiểu thêm về tâm tư, tình cảm của các bác sĩ nên quyết định viết giai điệu và phổ nhạc cho tác phẩm này.

"Từ một bài thơ mà nhạc sĩ đã thổi vào những giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, làm tăng thêm ý nghĩa cũng như mong muốn mà những cán bộ nhân viên làm trong ngành Y tế nói chung và những cán bộ nhân viên trong bệnh viện K nói riêng luôn cố gắng đồng hành và chia sẻ những nỗi đau bệnh tật và hy vọng sống khỏe mạnh của người bệnh. Dù cho chặng đường còn dài và nhiều gian khó có thể gục ngã nhưng không có nghĩa chúng ta bỏ cuộc mà tiếp tục đứng lên đi đến hết cuộc hành trình mình đã chọn là cứu người. Giống như câu slogan của Bệnh viện K 'Trao hy vọng - Nhận niềm tin' cố lên ta ơi cuộc sống còn mãi một màu xanh. Cảm ơn nhạc sĩ!", đây là những chia sẻ chân tình của Khoa ngoại B bệnh viện K.

nhac si thanh nguyen va ca khuc chon kiep y nghia danh tang cac y bac si

Hay bác sĩ Nguyễn Bá Tĩnh - Trưởng phòng Công tác xã hội, phụ trách phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện K chia sẻ cảm nghĩ của mình: "Chúng tôi rất xúc động, vui mừng khi bài thơ được nhạc sĩ Thành Nguyễn phổ nhạc thành bài hát rất hay. Ngay khi phát hành, bài hát đã thu hút được đông đảo cán bộ Y tế bệnh viện, người bệnh, người nhà bệnh nhân quan tâm. Xin trân trọng cảm ơn nhạc sĩ Thành Nguyễn rất nhiều!".

Trong quá trình chọn lựa giai điệu sao cho phù hợp nhất, nhạc sĩ Thành Nguyễn cũng cẩn thận xin phép được thêm hoặc chỉnh sửa đôi chút so với nguyên tác để làm sao khi hát lên bất kỳ ai cũng có thể nhớ và hát theo ngay, đó chính là tính phổ biến rất hay cho một tác phẩm đi vào đời sống xã hội sâu rộng như Chọn kiếp.

Bài hát Chọn kiếp được hòa âm bởi nhạc sĩ Yên Lam và dàn dựng bởi ca sĩ Thanh Lan, là hai người anh chị thân thiết trong âm nhạc và cuộc sống tác giả.

nhac si thanh nguyen va ca khuc chon kiep y nghia danh tang cac y bac si
Bệnh viện K

Trình bày ca khúc Chọn kiếp là những giọng hát cũng có nhiều sự đồng cảm khi đọc ca từ với nhạc sĩ Thành Nguyễn, đó là giọng hát của ca sĩ Thanh Lan, Kim Ngân, Dũng Zuno và Phú Nguyễn, ngoài ra còn có sự tham gia của nhóm bè Cadillac. Chọn kiếp - từ một tác phẩm thơ nay đã được chắp cánh âm nhạc, nhạc sĩ Thành Nguyễn muốn gửi gắm vào đó tâm tư tình cảm, sự biết ơn với chính chiếc áo Blouse trắng mình đang mặc, trân trọng những đồng nghiệp và nói lên lời động viên, thắp tia hy vọng cho rất nhiều bệnh nhân ung thư giúp họ lạc quan, vững tâm hơn trong quá trình điều trị.

Ca khúc Chọn kiếp:

nhac si thanh nguyen va ca khuc chon kiep y nghia danh tang cac y bac si '#ThankYouHero': Mỗi video là một lời cảm ơn và sự động viên tinh thần tới đội ngũ y tế Việt

(TGĐA) - Hòa cùng không khí khẩn trương chống dịch của cả nước, chiến dịch #ThankYouHero ...

nhac si thanh nguyen va ca khuc chon kiep y nghia danh tang cac y bac si Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ tung MV ca ngợi đội ngũ bác sĩ, tình nguyện viên đang chống dịch Covid-19

(TGĐA) - Kênh Youtube của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa đăng tải MV Áo ...

Mi Ty