Cơ hội cho những nhà làm phim ít được biết đến tại Việt Nam lên tiếng

(TGĐA) - Sau thời gian im ắng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, điện ảnh Việt Nam đã đón nhận tin vui khi Netflix vừa công bố quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam trị giá gần 5 tỷ đồng nhằm hỗ trợ nền kinh tế sáng tạo của đất nước và những nhà làm phim Việt Nam từ các nhóm ít được biết đến.

Đạo diễn Công Hậu và nhạc sĩ Lê Minh làm giám khảo cuộc thi 'Người đẹp điện ảnh toàn năng 2020' Đạo diễn Công Hậu và nhạc sĩ Lê Minh làm giám khảo cuộc thi 'Người đẹp điện ảnh toàn năng 2020'
Con trai Công Hậu: Nhà tôi từng 'xào xáo' mấy lần vì ngày xưa cha quá đào hoa Con trai Công Hậu: Nhà tôi từng 'xào xáo' mấy lần vì ngày xưa cha quá đào hoa

Thông tin này được công bố trong buổi livestream tối ngày 31/10 với tựa đề Lễ ra mắt quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam. Đặc biệt, trong sự kiện đã diễn ra hai cuộc tọa đàm bàn tròn về vai trò của giải trí trong nâng cao an sinh tinh thần cá nhân và việc hỗ trợ vực dậy nền kinh tế sáng tạo sau đại dịch cũng như sự đa dạng của nền kinh tế sáng tạo Việt Nam. Tọa đàm có sự tham gia của những cái tên nổi bật trong làng phim Việt như: Diễn viên - đạo diễn Kathy Uyên, diễn viên - đạo diễn Công Hậu, đạo diễn - nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh (Phan Xine), Người mẫu - diễn viên Hồ Thu Anh, đạo diễn Nông Nhật Quang và MC Quang Huy. Chương trình được dẫn dắt bởi S.T Sơn Thạch và Hoàng Yến Chibi - hai gương mặt quen thuộc với khán giả của phim Việt khi xuất hiện trong nhiều dự án điện ảnh nổi tiếng.

Cơ hội cho những nhà làm phim ít được biết đến tại Việt Nam lên tiếng

Nói về cơ duyên để gắn bó với điện ảnh Việt Nam đến hiện tại, Kathy Uyên chia sẻ cô đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2008 khi tham gia bộ phim Chuyện tình xa xứ. Nữ diễn viên cũng không ngờ đó là lúc tình yêu cô dành cho Việt Nam lớn dần, cho đến khi tham gia vào dự án Để Mai tính cũng là lúc cô quyết định ở lại và tiếp tục phát triển sự nghiệp tại Việt Nam. Từ đó Kathy Uyên dần trở thành cái tên quen thuộc với khán giả Việt khi thử sức ở nhiều vai trò trong các bộ phim: Em chưa 18, Gái già lắm chiêu 2, Chị chị em em...

Hơn 10 năm hoạt động trong làng giải trí nói chung và trong nền công nghiệp điện ảnh nói riêng, Kathy Uyên chia sẻ quan điểm của cô về sự khác biệt giữa điện ảnh Việt ở thời điểm hiện tại so với một thập kỷ trước: “Lúc đó Kathy thấy mỗi năm số phim sản xuất ra rất ít, so sánh với bây giờ thì phim ảnh đã phát triển hơn rất nhiều. Nhiều phim ở Việt Nam được tham gia trong những Liên hoan phim quốc tế, đạt nhiều giải thưởng. Càng ngày càng có nhiều thể loại phim khác nhau. Hồi đó chỉ có phim hài với phim hành động thôi, còn bây giờ là nhiều thể loại như: Nhạc kịch, phim tội phạm, kinh dị… nên Kathy rất vui khi thấy các nhà làm phim Việt ngày càng can đảm, càng phiêu lưu…”.

Cơ hội cho những nhà làm phim ít được biết đến tại Việt Nam lên tiếng

Tuy nhiên, Kathy Uyên cũng thẳng thắn nói về những khó khăn, rào cản mà các nhà làm phim Việt gặp phải: “Mặc dù mình có rất nhiều đam mê, nhiều ý tưởng hay nhưng đôi khi những người trong nghề không có đủ điều kiện để phát triển nghề nghiệp”.

Về cú chuyển mình từ vai trò diễn viên sang vai trò biên kịch và nay là một đạo diễn có tiếng, Kathy Uyên cho biết tất cả đều có điểm xuất phát là từ niềm đam mê dành cho bộ môn “nghệ thuật thứ bảy”. Sau khi bắt đầu công việc hướng dẫn diễn xuất, trở thành đạo diễn, Kathy Uyên đã lập nên một Học viện đào tạo kỹ năng diễn xuất cho các bạn trẻ. Không nằm ngoài sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, Kathy cũng gặp khó khăn trong quá trình giảng dạy trong thời điểm hiện tại. Song điều này vẫn không hề làm làm giảm đi đam mê của cô dành cho điện ảnh: “Phim ảnh rất quan trọng đối với Kathy, nó nhắc nhở mình về những lý do tại sao mình đang sống”.

Nữ đạo diễn rất lạc quan khi biết được hoạt động điện ảnh tại Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ: “Khi Netflix và Yeah1 chia sẻ với Kathy về quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam thì Kathy rất muốn tham gia. Kathy nghĩ sẽ giúp truyền cảm hứng tích cực cho mọi người để cùng nhau cố gắng”.

Cơ hội cho những nhà làm phim ít được biết đến tại Việt Nam lên tiếng

Cùng xuất hiện trong sự kiện còn có nam diễn viên, đạo diễn Công Hậu. Tương tự Kathy Uyên, anh cũng không tránh khỏi gặp khó khăn khi thực hiện các dự án điện ảnh trong mùa dịch. Công Hậu cho biết bộ phim điện ảnh Kẻ đào mồ đã hoàn thành và chuẩn bị công chiếu thì phải hoãn lại. Một dự án khác sau đó cũng bị đình trệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19: “Bộ phim thứ 2 của Công Hậu cũng là một phim điện ảnh nữa, vừa quay được 4 ngày thì bị kẹt do dịch nên cả đoàn phim phải nghỉ đến bây giờ. Hiện tại thì vẫn đang chờ Nhà nước có chính sách mở cửa để cho đoàn phim có thể hoạt động lại”.

Chính vì vậy nam diễn viên - đạo diễn cũng là người thấu hiểu hơn ai hết những khó khăn của các nhà làm phim trong mùa dịch. Anh bày tỏ kỳ vọng sự hỗ trợ của Nhà nước sẽ giúp nền điện ảnh vực dậy cũng như tiến lên một vị trí cao hơn trên bản đồ điện ảnh khu vực: “Theo Công Hậu, sau đại dịch này chúng ta phải cần có sự hỗ trợ của nhà nước ở các nước châu Á... Người Việt mình không thiếu người giỏi đâu nhưng cơ hội làm nghề của mình bị bó buộc. Thậm chí cơ hội để học hỏi cũng bị bó lại nữa... Để ngành điện ảnh của mình phát triển theo đúng nghĩa 'công nghiệp điện ảnh', nên chăng chúng ta cần đào tạo một ekip, đưa các bạn qua các nước có điện ảnh phát triển để học hỏi”.

Đạo diễn Công Hậu không khỏi vui mừng khi nghe tin về sự hỗ trợ của quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam. Anh mong rằng đây sẽ là bước ngoặt mở ra nhiều cơ hội cho những nhà làm phim trẻ và tất cả những ai có đam mê dành cho điện ảnh.

Cơ hội cho những nhà làm phim ít được biết đến tại Việt Nam lên tiếng

Xuất hiện trong tọa đàm thứ 2 với chủ đề: “Sự đa dạng trong phát triển ngành công nghiệp và kinh tế sáng tạo tại Việt Nam”, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh hay còn được biết đến là “đạo diễn triệu đô” Phan Xinê, người đứng sau thành công của Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua, Trạng Tí - cũng có những chia sẻ cởi mở về cơ duyên đến với điện ảnh.

Nhiều người không khỏi bất ngờ khi nam đạo diễn chia sẻ quá khứ cả gia đình từng cùng sống trong một nhà kho khi mới chuyển vào TP.HCM. Đó là nhà kho của cơ quan mà mẹ anh làm việc tại thời điểm đó - một công ty xuất nhập khẩu phim Việt Nam. Đây cũng là lúc mà Nhật Linh bắt đầu được tiếp xúc và nảy nở tình yêu dành cho điện ảnh: “Trong những buổi xem phim cùng gia đình mà công ty tổ chức, khi thấy cả trăm con người cùng khóc, cùng cười với nhau khi xem những gì diễn ra trên màn hình, mình thấy điện ảnh là một điều gì đó rất kỳ diệu…”.

Mặc dù đam mê cháy bỏng với điện ảnh nhưng Phan Gia Nhật Linh chia sẻ ban đầu anh không chọn thi vào trường Sân khấu điện ảnh mà chọn ngành Kiến trúc là bước đệm đầu tiên. Sau đó từ sự nghiên cứu, những bài viết về phim ảnh, chàng trai trẻ đã bước những bước đầu tiên trên hành trình trở thành một đạo diễn thành công như hiện tại.

Theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, xuất phát điểm đa dạng của các nhà làm phim sẽ mang đến thế giới phim ảnh vô cùng đa dạng. Là một người Việt, anh có khát khao được kể, được truyền tải vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam vào những tác phẩm của mình. Người mẫu - diễn viên Thu Anh - khách mời trong tọa đàm cũng đồng tình với quan điểm này khi chia sẻ mỗi diễn viên sẽ có một trải nghiệm khác nhau dành cho nhân vật của mình. Còn đạo diễn Nông Nhật Quang thì quan niệm: “Sự đa dạng sẽ giúp mình tiếp cận được nhiều câu chuyện mới trong điện ảnh”.

Cơ hội cho những nhà làm phim ít được biết đến tại Việt Nam lên tiếng

Xuất hiện với vai trò người dẫn dắt chương trình, Hoàng Yến Chibi cũng không giấu được sự hào hứng khi được trở lại làm việc, đứng trước ống kính sau thời gian dài giãn cách xã hội. Vẫn là một Hoàng Yến Chibi trẻ trung, năng động, nữ ca sĩ - diễn viên nay hoàn toàn ghi điểm ở vai trò MC khi thể hiện sự chuyên nghiệp, duyên dáng và tung hứng ăn ý với S.T Sơn Thạch trong suốt quá trình dẫn dắt sự kiện. Có lẽ vì thế mà Hoàng Yến Chibi đã vui mừng đến “mất ngủ” trong lần đầu được “tái xuất” sau dịch.

Cả Hoàng Yến Chibi và S.T Sơn Thạch đều đã từng xuất hiện trong những bộ phim có mặt trên Netflix, thế nên trong sự kiện đặc biệt này, hai diễn viên trẻ đều hào hứng và kỳ vọng vào những cơ hội mới được mở ra cho các nhà làm phim Việt sau khi quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam được công bố.

Cơ hội cho những nhà làm phim ít được biết đến tại Việt Nam lên tiếng

Sự kiện Lễ ra mắt quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam được tổ chức với sự đồng hành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự góp mặt của đại diện Hội Điện ảnh TP.HCM. Quỹ Vẻ đẹp điện ảnh - Kinh tế sáng tạo Việt Nam hướng tới việc hỗ trợ những nhà làm phim ít được biết đến tại Việt Nam, tạo thêm nhiều cơ hội để tiếng nói của họ được lắng nghe. Cộng đồng sẽ không giới hạn, bao gồm các nhà làm phim nữ và những nhà sáng tạo đầy khát vọng đang sinh sống tại các nơi xa trung tâm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn có đam mê làm phim.

Đạo diễn Công Hậu và nhạc sĩ Lê Minh làm giám khảo cuộc thi 'Người đẹp điện ảnh toàn năng 2020' Đạo diễn Công Hậu và nhạc sĩ Lê Minh làm giám khảo cuộc thi 'Người đẹp điện ảnh toàn năng 2020'

(TGĐA) - Người đẹp điện ảnh toàn năng 2020 dành cho các bạn trẻ nam ...

Con trai Công Hậu: Nhà tôi từng 'xào xáo' mấy lần vì ngày xưa cha quá đào hoa Con trai Công Hậu: Nhà tôi từng 'xào xáo' mấy lần vì ngày xưa cha quá đào hoa

(TGĐA) - Sao nối ngôi Nhất Duy – con trai nam diễn viên điện ảnh nổi ...

Mi Ty