Công thức phim gia đình Việt có còn gây hot trên sóng truyền hình?

(TGĐA) - Thành công của nhiều bộ phim truyền hình như Về nhà đi con, Thương ngày nắng về, Hương vị tình thân, Hướng dương ngược nắng… là những ví dụ về việc đi đúng hướng của dòng phim truyền hình có đề tài gia đình của Việt Nam khi đánh đúng tâm lý của khán giả. Thế nhưng, khi bữa tiệc phim này ngày một nhiều, thì liệu motip quen thuộc này có còn giữ vững vị trí “vua” trong lòng khán giả?

'Gia đình mình vui bất thình lình' tập 37: Khải dọa nạt Trâm Anh bằng loạt 'ảnh nóng' của cô trong quá khứ 'Gia đình mình vui bất thình lình' tập 37: Khải dọa nạt Trâm Anh bằng loạt 'ảnh nóng' của cô trong quá khứ
'Nơi giấc mơ tìm về' tập 34: Gia An tuyên bố không chấp nhận vợ như Mai Anh 'Nơi giấc mơ tìm về' tập 34: Gia An tuyên bố không chấp nhận vợ như Mai Anh

Đề tài phim gia đình lên ngôi

Không chỉ với màn ảnh nhỏ Việt Nam mà trên thế giới, đề tài gia đình luôn chiếm tỷ lệ khá lớn trong dòng phim truyền hình. Năm 2019, chúng ta có Về nhà đi con - một bước ngoặt của phim truyền hình Việt Nam. Dù bộ phim Về nhà đi con được lấy cảm hứng từ tác phẩm Khi đàn ông góa vợ bật khóc, thế nhưng với cách làm phim theo hướng mở, cộng với nội dung gần gũi, thu hút đã tạo nên cú hích lớn, phá vỡ mọi kỷ lục. Dễ nhận thấy kể từ thời điểm phát sóng, Về nhà đi con trở thành chủ đề bàn luận của mọi đối tượng khán giả. Từng tình tiết trong phim có thể được lôi ra mổ xẻ nhiệt tình. Liên tục nhiều ngày clip preview các tập phim mới của Về nhà đi con luôn nằm trong tab thịnh hành của YouTube với hàng triệu lượt xem.

Công thức phim gia đình Việt có còn gây hot trên sóng truyền hình?
Kịch bản Về nhà đi con không đề cập tới những vấn đề quá cao siêu mà là những câu chuyện gần gũi xảy ra trong đời sống hằng ngày

Không kém cạnh Về nhà đi con, Hương vị tình thân – một đứa con tinh thần khác của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cũng xác lập kỷ lục chưa từng có của vũ trụ phim VTV. Từng tập phim, diễn biến đến các diễn viên đều được khán giả bàn tán sôi nổi. Các hội nhóm về phim được lập ra nhan nhản như “nấm mọc sau mưa”.

Cụ thể, preview tập 5, 6 đều lọt top 3 trending trên YouTube và đạt hơn 2 triệu lượt xem trong vòng chưa đầy 24 tiếng. Mỗi clip đăng tải trên nền tảng giải trí của VTV đều nhận được hàng triệu lượt xem cùng lượt thảo luận “khủng”.

Công thức phim gia đình Việt có còn gây hot trên sóng truyền hình?
Hương vị tình thân lập nên kỷ lục mới mà chưa phim Việt nào làm được

Hay như Hướng dương ngược nắng là tác phẩm truyền hình nhận được sự quan tâm hàng đầu của khán giả thời điểm lên sóng. Càng về cuối, phim càng thu hút bởi sự gay cấn trong mối quan hệ của các nhân vật. Ở phần 1, phim thu hút gần 12 triệu lượt xem trên app VTV Giải trí. Sang đến phần 2, phim cũng thu hút hàng triệu lượt xem. Trang fanpage của phim có hơn 74 nghìn người theo dõi. Thậm chí, những đoạn preview phim luôn đạt triệu view.

Nối dài thành công của nhiều phim kể trên, nhà đài liên tiếp sản xuất những bộ phim về đề tài gia đình khác như Hãy nói lời yêu, Thương ngày nắng về (Phần 1, phần 2), Mẹ rơm, Gara hạnh phúc, Đừng làm mẹ cáu… Và khỏi phải nói thì những bộ phim này đều nhận về những kết quả ưng ý, rating khủng cùng số tiền quảng cáo lên đến 9 số 0.

Công thức phim gia đình Việt có còn gây hot trên sóng truyền hình?
Quỳnh Kool tạo được dấu ấn trong Đừng làm mẹ cáu

Phim gia đình ở thời điểm hiện tại có còn hot?

Đã 5 năm kể từ sau thành công của Về nhà đi con, chúng ta không thể phủ nhận rằng đề tài gia đình vẫn đang chiếm ưu thế trên sóng giờ vàng của truyền hình quốc gia. Thế nhưng, nước chảy đá món, dù là đề tài có gần gũi thân thuộc đến độ ai nhìn vào cũng thấy mình trong đó cũng đến lúc bị rơi vào “bẫy nhàm chán”. Bởi, những câu chuyện, tình huống thường quen thuộc, lặp lại, chưa kể dễ bị áp đặt tâm lý số đông vào nhân vật khiến nhân vật chưa nói, chưa hành động khán giả đã đoán được kết cục.

Đơn cử là một số phim đang cùng phát sóng thời điểm này trên kênh VTV1 và VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam là Cuộc đời vẫn đẹp sao, Nơi giấc mơ tìm vềGia đình mình vui bất thình lình.

Nơi giấc mơ tìm về có điểm đáng khen là không đi vào lối mòn về chủ đề và diễn viên. Phim là tác phẩm hiếm hoi khai thác đời sống người cao tuổi, và dàn diễn viên không bị “nhẵn mặt”. Tưởng rằng với những yếu tố mới mẻ trên, Nơi giấc mơ tìm về sẽ dễ dàng thu hút người xem khi lên sóng, nhưng tiếc là không. Chủ đề phim nói về người cao tuổi - đối tượng ít được nhắc đến trong phim Việt - tuy mới, nhưng mô típ phim về mâu thuẫn thế hệ, về tình yêu “oan gia khắc khẩu”, chủ tịch - giám đốc yêu nữ nhân viên cấp dưới không mới. Cộng thêm diễn xuất của dàn diễn viên chưa thực sự ăn ý và không có sự kết nối, tình tiết phim thiếu hấp dẫn, câu chuyện phim rời rạc, vụn vặt, nhiều điểm vô lý dù cho phim có sự góp mặt của dàn diễn viên “bao xịn” như NSND Lê Khanh, NSND Trọng Trinh, NSƯT Đỗ Kỷ, NSƯT Đặng Tất Bình, cùng những diễn viên trẻ như Lãnh Thanh, Việt Hoa, Minh Thu…

Công thức phim gia đình Việt có còn gây hot trên sóng truyền hình?
Sự ăn ý của Việt Hoa và Lãnh Thanh chưa khiến khán giả tin đây là một cặp yêu nhau trên phim

Gia đình mình vui bất thình lình là một bộ phim hài hước, được kỳ vọng với dàn diễn viên thực lực phủ sóng giờ vàng như Kiều Anh, Lan Phương, Doãn Quốc Đam, Thanh Sơn và Khả Ngân. Ở thời điểm hiện tại, sau hơn nửa chặng đường phát sóng, mặc dù có nhiều tình huống gây cười, thú vị nhưng về cuối phim lại có nhiều chi tiết lan man, dài dòng. Theo thông tin ban đầu, bộ phim dài 26 tập. Nhưng đến thời điểm hiện tại phim đã phát sóng đến tập 38 mà vẫn còn tình tiết mới.

Một vài tình tiết bị nhận xét là vô lý, đơn cử như: chuyện Thành (Doãn Quốc Đam) làm mất nhẫn kéo dài tới 4 tập phim, bà Cúc (NSND Lan Hương) bị lừa tiền, nhiều phân cảnh Hà (Lan Phương) hú hét thái quá...

Công thức phim gia đình Việt có còn gây hot trên sóng truyền hình?
Gia đình mình vui bất thình lình kéo dài tập phim khiến khán giả ngao ngán

Cuộc đời vẫn đẹp sao cũng gặp phải tình trạng tương tự, dù trước đó bộ phim này được đánh giá hay, cộng thêm đôi bàn tay ma thuật hô biến của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng sẽ khiến bộ phim đạt rating khủng. Thế nhưng sau khi ra mắt, bộ phim bị đánh giá “đầu voi đuôi chuột”. Vốn được yêu thích ngay từ những tập mở đầu thì càng về sau câu chuyện phim và tuyến truyện của nhân vật càng lan man, không giữ được phong độ như ban đầu. Trong phim Cuộc đời vẫn đẹp sao, ngoài cuộc sống của người lao động nghèo, chuyện tình cảm của Lưu (NSƯT Hoàng Hải) và Luyến (Thanh Hương) chính là yếu tố thu hút khán giả. Tuy nhiên, những phân cảnh của cặp đôi này thường xuyên bị “loãng”, chuyện tình cảm của họ không tiến triển bởi sự xuất hiện của loạt nhân vật phụ như Bát (Tuấn Anh), Nghĩa (Thanh Dương)...

Công thức phim gia đình Việt có còn gây hot trên sóng truyền hình?
Cuộc đời vẫn đẹp sao bị đánh giá là 'đầu voi đuôi chuột'

Ban đầu, nhà sản xuất dự kiến tác phẩm dài 25 tập, thế nhưng đã bị kéo dài thành 45 tập.

Chuyện phim giờ vàng thay đổi số tập phát sóng so với dự kiến không phải chuyện hiếm. Đó là do nhà đài vừa sản xuất vừa chạy sóng, dẫn đến nhiều tình huống phát sinh hơn so với kịch bản dự kiến.

Trước đây, Ga-ra hạnh phúc tăng từ 24 lên 27 tập, Thương ngày nắng về phần 2 cũng kéo dài 54 tập thay vì 45 tập như kế hoạch ban đầu. Thế nhưng, thay vì khán giả cảm thấy mong chờ, háo hức khi trước thì hiện nay họ đang cảm thấy ngao ngán.

Có thể thấy, về mặt nghệ thuật, việc tăng tình tiết và thời lượng mà làm chất lượng tổng thể đi xuống sẽ gây nhiều tiếc nuối về một sản phẩm đáng ra đã trọn vẹn hơn nếu được sản xuất súc tích, cô đọng. Một bộ phim thành công luôn phải đi đôi với chất lượng và lẽ đương nhiên chất lượng ấy phải xuyên suốt từ tập đầu cho đến cuối.

Tạm kết

Việc làm phim cũng như làm dâu trăm họ, sẽ có khán giả thích phim này và ngược lại sẽ có người thích phim khác. Thế nhưng việc đồng loạt cả 3 phim giờ vàng trên sóng truyền hình quốc gia đồng loạt bị khán giả rủ nhau “quay xe” thì chúng ta cần phải nhìn nhận lại về chất lượng của phim truyền hình Việt Nam hiện nay nói chung và những phim về đề tài gia đình nói riêng. Với nhiều phương tiện giải trí như hiện nay, nếu đội ngũ sản xuất không tiếp tục tìm tòi, thay đổi cách thức sáng tạo thì sự gia tăng lượng khán giả bỏ xem phim truyền hình “quốc nội” chỉ là một sớm một chiều, điều cả nhà sản xuất lẫn khán giả đều không mong muốn.

'Gia đình mình vui bất thình lình' tập 37: Khải dọa nạt Trâm Anh bằng loạt 'ảnh nóng' của cô trong quá khứ 'Gia đình mình vui bất thình lình' tập 37: Khải dọa nạt Trâm Anh bằng loạt 'ảnh nóng' của cô trong quá khứ
'Nơi giấc mơ tìm về' tập 34: Gia An tuyên bố không chấp nhận vợ như Mai Anh 'Nơi giấc mơ tìm về' tập 34: Gia An tuyên bố không chấp nhận vợ như Mai Anh

Thu Hà