Cuộc chiến 'không khoan nhượng' tại Hạng mục phim Việt Nam dự thi DANAFF III

(TGĐA) - Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ ba (DANAFF III), diễn ra từ ngày 29/6 đến 5/7/2025 tại thành phố biển Đà Nẵng, Với chủ đề “Nhịp cầu châu Á,” DANAFF III không chỉ là nơi hội tụ các tác phẩm điện ảnh xuất sắc từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà còn là cơ hội để điện ảnh Việt Nam tỏa sáng trên sân nhà. Trong đó, hạng mục Phim Việt Nam dự thi với nhiều tác phẩm gây chú ý trong năm qua. Cùng dự đoán tác phẩm điện ảnh nào sẽ làm nên chuyện tại DANAFF III.

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần Ba chính thức khởi động, khẳng định thương hiệu vươn tầm Châu Á Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần Ba chính thức khởi động, khẳng định thương hiệu vươn tầm Châu Á
‘Black Dog’ - Siêu phẩm của Bành Vu Yến tranh tài tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng 2025 ‘Black Dog’ - Siêu phẩm của Bành Vu Yến tranh tài tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng 2025

Loạt phim “trăm tỷ” ganh đua khốc liệt

BTC Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 3 (DANAFF III) công bố danh sách 12 tác phẩm tranh giải ở hạng mục Phim Việt Nam dự thi. Lần đầu tiên trong DANAFF III có sự góp mặt tranh tài của loạt phim Việt gây bão phòng vé với doanh thu từ 100 - 250 tỷ, với thể loại đa dạng. Ngoài Cám thu về xấp xỉ 100 tỷ, các phim còn lại gồm: Đèn âm hồn (105 tỷ), Chị dâu (113 tỷ), Làm giàu với ma (128 tỷ), Nụ hôn bạc tỷ (211 tỷ), Nhà gia tiên (242 tỷ) và Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu (246 tỷ).

Cuộc chiến 'không khoan nhượng' tại Hạng mục phim Việt Nam dự thi DANAFF III
Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu tham gia tranh tài tại Hạng mục phim Việt Nam dự thi tại DANAFF III

Một điểm đặc biệt tại hạng mục phim Việt Nam dự thi năm nay đó là hơn nửa số phim tham gia tranh tài thuộc thể loại phim kinh dị. Điều này cho thấy diện mạo của phim điện ảnh Việt Nam thời gian gần đây – thể loại kinh dị tạo được dấu ấn và thu hút khán giả, khiến các nhà làm phim ngay lập tức bắt “trend”, “đua nhau” sản xuất thể loại phim này và đều nhận về doanh thu rất khả quan.

Một trong những lý do khiến thể loại này “hút” khán giả đến vậy, một phần đến từ tư duy của đạo diễn. Thay vì cố gắng cài cắm những yếu tố “dọa ma” khán giả thì đạo diễn với tư duy sáng tạo, khai thác motip dân gian, phong tục tập quán để tạo sự mới lạ cho đứa con tinh thần của mình. Có thể kể đến như Cám - bằng một câu mở đầu cổ điển “Ngày xửa, ngày xưa...”, Cám định hình nó là một phiên bản điện ảnh cổ tích nhằm tôn vinh dị bản đã tạo cảm hứng cho nó. Song, bộ phim vẫn không quên sáng tạo để trở nên độc đáo. Có thể, nói đạo diễn Trần Hữu Tấn làm nên một dị bản Cám có lý hơn nhiều so với các dị bản trước đây nhưng vẫn không bỏ rơi những chi tiết kinh điển và đây không phải là điều dễ làm.

Hay như Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu của đạo diễn Victor Vũ – lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ oán hận (tác giả Hồng Thái). Tác phẩm khi được công chiếu đã nhận về phản hồi tích cực của khán giả, điều đó cho thấy Thám tử Kiên là dấu ấn mới từ đạo diễn Việt kiều, với màu sắc trinh thám pha kinh dị - dòng phim từng giúp anh tạo tiếng vang. Sức hút của phim nằm ở khâu kịch bản chắc tay. Để giữ kịch tính xuyên suốt, Victor Vũ đan xen yếu tố "án trong án" khiến người xem không thể rời mắt để tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Cũng mượn cốt truyện xưa, Đèn âm hồn - dự án điện ảnh đầu tay của Youtuber Hoàng Nam lấy cảm hứng từ tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của nhà văn Nguyễn Dữ. Đèn âm hồn có một nguồn tư liệu rất dồi dào và giàu có về mặt sáng tạo. Sự linh hoạt của nguyên tác văn học sở hữu sẵn yếu tố liêu trai mở đường cho một bộ phim kinh dị hãi hùng đồng thời cảm động với cuộc tình bất hạnh giữa Thương và Đinh – hai nhân vật dựa trên hình mẫu nàng Vũ Nương và Trương Sinh. Bên cạnh kế thừa nguyên tác, Hoàng Nam và ê-kíp còn sáng tạo thêm nhiều tình tiết mới, cài cắm nhiều thông điệp ý nghĩa. Nổi bật nhất phải kể đến là nét đẹp văn hóa và đất nước, con người Việt Nam, phong tục thờ cúng ông bà, tổ tiên.

Hai cái tên khác cũng tạo được ấn tượng tốt khi công chiếu là Nhà gia tiên của Huỳnh Lập (top 1 phòng vé ngay ngày chiếu sớm đầu tiên) và Làm giàu với ma của Trung Lùn. Điểm chung của hai tác phẩm đề cao thông điệp về tầm quan trọng của mối liên kết gia đình và những giá trị truyền thống trong xã hội hiện đại.

Nụ hôn bạc tỷ & Chị dâuNhững ẩn số đáng gờm

Là cái tên khiến giới báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực, Nụ hôn bạc tỷ oanh tạc phòng vé dịp Tết 2025, đánh dấu tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Thu Trang, giúp cô trở thành nữ đạo diễn đầu tiên của Việt Nam có phim đạt doanh thu trăm tỷ. Một trong những điểm sáng lớn nhất của Nụ hôn bạc tỷ là khả năng kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố chính: tình cảm và hài hước. Câu chuyện về tình chị em giữa Kiều và Vân được xây dựng với những chi tiết nhẹ nhàng, gần gũi nhưng không kém phần sâu sắc, cảm động.

Trong khi đó, với câu chuyện xoay quanh mối quan hệ đầy xung đột giữa chị dâu và các em chồng, Chị dâu đã mang về cho nhà sản xuất hơn 113 tỷ VNĐ doanh thu phòng vé. Phần lớn câu chuyện của Chị dâu diễn ra trong thời gian ngắn - từ sáng sớm đến tối, tương tự Tiệc trăng máu, Đêm tối rực rỡ. Môtíp này đòi hỏi ở đạo diễn cách kể chuyện chắc tay, cấu trúc kịch bản vững chãi với nhiều tình tiết cao trào để níu chân người xem. Khương Ngọc chia phim theo dạng chương hồi, đặt tên cho từng phần, khéo léo giữ một mạch phim ổn định với các biến cố liên tục ập đến để người xem tò mò liên tục chứ không sa đà vào tình tiết nào. Không quá ồn ào hay kịch tính hóa, câu chuyện phim nhẹ nhàng và sâu lắng vừa đủ, Chị dâu khiến khán giả phải suy ngẫm về những mối quan hệ xung quanh mình.

Cuộc chiến 'không khoan nhượng' tại Hạng mục phim Việt Nam dự thi DANAFF III
Chị dâu dự đoán là đối thủ đáng gờm tại DANAFF III

Điểm chung của hai dự án này đều là những phim thuộc thể loại tình cảm, gia đình vốn đã quen thuộc, nhưng với cách thể hiện chân thật, gẫn gũi đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng, trở thành “hiện tượng lạ” đối với thị trường điện ảnh khi không ai nghĩ hai bộ phim đều có thể mang về doanh thu khổng lồ. Cá nhân tác giả nhận định Chị dâu sẽ là đối thủ đáng gờm tại Hạng mục phim Việt Nam dự thi tại DANAFF III.

Một sự “gặp gỡ” thú vị khác, chính là Ngày xưa có một chuyện tình, Yêu nhầm bạn thân. Trong khi Ngày xưa có một chuyện tình tái hiện mối tình tay ba trong truyện Nguyễn Nhật Ánh bằng lối kể, hình ảnh giàu chất thơ được thực hiện bởi đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh với bối cảnh Phú Yên tuyệt đẹp, gợi nhắc về những ký ức xưa cũ, thì Yêu nhầm bạn thân lại là bộ phim tình cảm mang màu sắc trẻ trung được remake từ tác phẩm đình đám xứ Chùa vàng – Friend zone.

Sự có mặt của tác phẩm Bà già đi bụi – từ hãng sản xuất phim tạo nên “cơn sốt” Đào, phở và piano, mang đến sự đa sắc cho DANAFF III. Đây là dự án nhà nước duy nhất tham dự Liên hoan phim, cho thấy tiếng nói của dòng phim nhà nước vẫn còn đó. Tác phẩm Bà già đi bụi chứa đựng nhiều giá trị nhân văn, bất kỳ ai khi xem đều có thể tìm thấy những câu chuyện gia đình mình trong đó.

Giám khảo Hạng mục Phim Việt Nam dự thi là ông Yuji Sadai – người sáng lập Bitters End, Inc. (Nhật Bản) – Chủ tịch; NSX Alexis Dantec – Tổng Giám đốc Les Films du Losange (Pháp) – Thành viên; NSX Ngô Thị Bích Hạnh; đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và diễn viên Huỳnh Kiến An – từng đoạt giải Nam chính xuất sắc của DANAFF 2023.

Hai dự án điện ảnh đang chiếu thương mại cùng góp mặt

Hai bộ phim ra rạp từ 20/6 là hoạt hình Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu và phim kinh dị Út Lan: Oán linh giữ của cũng tranh giải tại DANAFF III.

Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu là dự án hoạt hình thứ hai được công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc sau Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội. Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu của đạo diễn, NSƯT Trịnh Lâm Tùng được thực hiện công phu, cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể làm ra những phim hoạt hình chiếu rạp chất lượng. Đây cũng là năm đầu tiên có sự xuất hiện của một tác phẩm hoạt hình tại hạng mục này.

Cuộc chiến 'không khoan nhượng' tại Hạng mục phim Việt Nam dự thi DANAFF III
Cảnh trong phim Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu

Bên cạnh đó, Út Lan: Oán linh giữ của đang trở thành tâm điểm của dòng phim kinh dị Việt khi khai thác về truyền thuyết dân gian "thần giữ của" với sự chỉ đạo của đạo diễn Trần Trọng Dần, người từng ghi dấu ấn với Ngôi nhà trong hẻm. Út Lan: Oán linh giữ của là tác phẩm kinh dị Việt hiếm hoi lựa chọn khai thác một khía cạnh ít được đưa lên màn ảnh: Niềm tin dân gian về các thực thể tâm linh trấn giữ của cải, tài sản. Lấy cảm hứng từ những câu chuyện truyền miệng trong đời sống văn hóa người Việt, bộ phim không đơn thuần đi theo mô-típ hù dọa giật gân, mà tập trung tái hiện không khí rùng rợn đến từ sự đan xen giữa tâm linh, nghiệp báo và những điều thiêng liêng gắn liền với niềm tin truyền thống.

Cuộc chiến 'không khoan nhượng' tại Hạng mục phim Việt Nam dự thi DANAFF III
Út Lan: Oán linh giữ của hiện đang công chiếu thương mại vẫn kịp ghi danh tại DANAFF III
Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần Ba chính thức khởi động, khẳng định thương hiệu vươn tầm Châu Á Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần Ba chính thức khởi động, khẳng định thương hiệu vươn tầm Châu Á
‘Black Dog’ - Siêu phẩm của Bành Vu Yến tranh tài tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng 2025 ‘Black Dog’ - Siêu phẩm của Bành Vu Yến tranh tài tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng 2025

Thu Hà