'Đàn cá gỗ': Từ hiện tượng phòng vé đến tâm điểm tranh luận

(TGĐA) - Chỉ trong gần một tuần ra rạp, Đàn cá gỗ - bộ phim ngắn vỏn vẹn 30 phút đã tạo nên một cơn sốt bất ngờ.

Tuấn Trần - Hồng Đào: Sự thân thiết tạo nên chiều sâu cảm xúc trong 'Mang mẹ đi bỏ' Tuấn Trần - Hồng Đào: Sự thân thiết tạo nên chiều sâu cảm xúc trong 'Mang mẹ đi bỏ'

Chỉ trong gần một tuần ra rạp, Đàn cá gỗ – bộ phim ngắn vỏn vẹn 30 phút đã tạo nên một cơn sốt bất ngờ khi vươn lên dẫn đầu phòng vé Việt. Với mức giá vé ưu đãi 39.000 đồng, tác phẩm này đã thu về hơn 4,1 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu, một thành tích mà ngay cả đạo diễn Nguyễn Phạm Thành Đạt cũng thừa nhận là "nằm ngoài tính toán của ê-kíp". Đây cũng là lần đầu tiên một phim ngắn tạo nên kỳ tích chưa từng có này tại Việt Nam.

'Đàn cá gỗ': Từ hiện tượng phòng vé đến tâm điểm tranh luận

Tuy nhiên, cùng với thành công vang dội, Đàn cá gỗ cũng không tránh khỏi những tranh cãi. Nổi bật nhất là luồng ý kiến cho rằng ê-kíp đã "PR lố" khi sử dụng các cụm từ như "Không kỹ xảo. Không đóng thế. Chỉ có biển thật và một người trẻ đi tìm đam mê thật", khiến nhiều khán giả hiểu lầm rằng toàn bộ phim hoàn toàn không sử dụng kỹ xảo.

Trước làn sóng này, đạo diễn Nguyễn Phạm Thành Đạt đã chính thức lên tiếng làm rõ: "Tôi nghĩ đấy là hiểu lầm không đáng có". Anh giải thích rằng ê-kíp chỉ muốn nhấn mạnh tinh thần dấn thân của những người trẻ, tự mình thực hiện các cảnh quay ngoài biển một cách chân thực nhất, không sử dụng phông xanh hay CGI. Tuy nhiên, đạo diễn cũng thẳng thắn thừa nhận: "những cảnh đàn dưới nước là công sức của đội ngũ VFX, điều mà chúng tôi không phủ nhận".

'Đàn cá gỗ': Từ hiện tượng phòng vé đến tâm điểm tranh luận
'Đàn cá gỗ': Từ hiện tượng phòng vé đến tâm điểm tranh luận

Dù đối mặt với sóng gió dư luận, điều không ai có thể phủ nhận là tinh thần bền bỉ của đoàn làm phim. Nguyễn Phạm Thành Đạt chia sẻ về vô vàn trở ngại: từ việc cả đoàn say sóng, bối cảnh quay không ổn định, đến việc phải quay đi quay lại tới 3 lần cảnh kết trong điều kiện biển khơi lạnh giá. "Chúng tôi từng sốc khi vừa set máy xong thì diễn viên không thể đứng vào hình, ê-kíp lả dần vì sóng", anh kể. Dù vậy, "đoàn phim vẫn hoàn thành nhờ tinh thần và ý chí". Đặc biệt, cảnh quay nhân vật Cường được vớt lên từ biển lúc bình minh là thử thách lớn nhất, đòi hỏi sự phối hợp hoàn hảo giữa thời tiết, sức chịu đựng của diễn viên và toàn bộ ê-kíp trong thời gian cực ngắn. "Chúng tôi quay hỏng hai lần, đến lần thứ ba mới ghi được khoảnh khắc vừa ý", đạo diễn chia sẻ.

'Đàn cá gỗ': Từ hiện tượng phòng vé đến tâm điểm tranh luận
'Đàn cá gỗ': Từ hiện tượng phòng vé đến tâm điểm tranh luận

Sau những ồn ào, đạo diễn khẳng định: "Chúng tôi không có ý định tô hồng hay thần thánh hóa sản phẩm. Điều chúng tôi tự hào nhất là tinh thần dấn thân của những người trẻ, làm phim bằng tất cả nhiệt huyết trong điều kiện có hạn".

Đàn cá gỗ từng đoạt giải Phim ngắn xuất sắc nhất tại Cánh Diều Vàng 2024. Hiện tại, đây không chỉ là một hiện tượng phòng vé với doanh thu ấn tượng, mà còn là một tác phẩm khơi dậy nhiều cuộc tranh luận, cảm xúc và khát vọng trong lòng người xem, chứng minh sức mạnh của đam mê và ý chí sáng tạo.

Tuấn Trần - Hồng Đào: Sự thân thiết tạo nên chiều sâu cảm xúc trong 'Mang mẹ đi bỏ' Tuấn Trần - Hồng Đào: Sự thân thiết tạo nên chiều sâu cảm xúc trong 'Mang mẹ đi bỏ'

Thanh Thúy

Bình luận