Dàn sao 'Harry Potter' lên tiếng chỉ trích tác giả JK Rowling phát ngôn nhạy cảm

(TGĐA) - Nữ nhà văn JK Rowling liên tiếp nhận những lời chỉ trích của công chúng và thậm chí là cả những ngôi sao của loạt phim Harry Potter.

dan sao harry potter len tieng chi trich tac gia jk rowling phat ngon nhay cam Trợ lý của JK Rowling, 'mẹ đẻ' Harry Potter trả lại khoản tiền biển thủ
dan sao harry potter len tieng chi trich tac gia jk rowling phat ngon nhay cam J.K. Rowling đang lên kế hoạch phát triển năm phim tiếp theo của ‘Fantastic beasts’

Thời gian gần đây, dư luận dậy sóng trước dòng tweet thiếu tế nhị của JK Rowing trước vấn đề kinh nguyệt và người chuyển giới. Sự phẫn nộ đó đã lan sang cả những diễn viên của loạt phim Harry Potter năm nào và họ không ngần ngại chỉ trích nữ nhà văn.

dan sao harry potter len tieng chi trich tac gia jk rowling phat ngon nhay cam
Dàn diễn viên nổi danh từ loạt phim phù thủy lên tiếng về phát ngôn của JK Rowling

Cụ thể vào 7/6 trên trang Twitter cá nhân, JK Rowling đã chia sẻ một bài viết có tiêu đề "Tạo ra một thế giới bình đẳng hậu đại dịch COVID-19 cho những người có kinh nguyệt". Nhà văn người Anh đã tweet lại với nội dung "Những người có kinh nguyệt? Tôi tin chắc rằng có một từ khác để chỉ nhóm đối tượng này. Wumben? Wimpund? Woomud?" (ám chỉ phụ nữ).

Đây chính là nguyên do dẫn đến làn sóng chỉ trích JK Rowling ở thời điểm hiện tại. Nhiều người cho rằng bà đang đánh đồng khái niệm "người có kinh nguyệt" với khái niệm "phụ nữ", và điều này đồng nghĩa với việc không thừa nhận những người chuyển giới nữ là phụ nữ dù cho họ không có kinh nguyệt.

dan sao harry potter len tieng chi trich tac gia jk rowling phat ngon nhay cam
"Mẹ đẻ" Harry Potter liên tiếp có những phát ngôn gây bão dư luận

Ngay lập tức, dàn sao của Harry Potter đã lên tiếng trước phát ngôn này. Đầu tiên là nam diễn viên Daniel Radcliffe. Ngày 8/6 vừa qua, anh đã viết trên Trevor Project rằng: “Người chuyển giới nữ cũng là phụ nữ. Bất kỳ quan điểm nào đi ngược lại với điều đó đều nhằm xóa bỏ đi giá trị của họ. Nó cũng đi ngược lại với quan điểm của những chuyên gia chăm sóc sức khỏe, những người có hiểu biết rõ ràng trong lĩnh vực này”

dan sao harry potter len tieng chi trich tac gia jk rowling phat ngon nhay cam
Nam diễn viên bày tỏ sự không hài lòng với phát ngôn của JK Rowling

Nam diễn viên cũng gửi lời xin lỗi đến cộng đồng fans Harry Potter nếu như phát ngôn của JK Rowling có khiến họ tổn thương, mất niềm tin và tình yêu dành cho tác phẩm.

Sau Daniel Radcliffe, đến lượt Emma Watson cũng lên tiếng ủng hộ những người chuyển giới: “Người chuyển giới có quyền được sống là chính mình mà không phải chịu bất cứ sự hoài nghi nào. Tôi muốn những người chuyển giới biết rằng tôi và rất nhiều người khác luôn yêu quý và trân trọng vì chính con người họ”.

dan sao harry potter len tieng chi trich tac gia jk rowling phat ngon nhay cam
Nữ diễn viên Emma Watson lên tiếng ủng hộ những người chuyển giới

Và mới đây nhất, nam diễn viên Rupert Grint, người thủ vai Ron Weasley trong loạt phim, đã gia nhập làn sóng phản đối JK Rowling. Trả lời phỏng vấn của tờ Times UK, anh nói: “Tôi kiên định đứng về phía cộng đồng người chuyển giới và những đồng nghiệp của tôi cũng vậy. Chúng ta có quyền được sống và yêu thương mà không bị bất kỳ ai phán xét”.

dan sao harry potter len tieng chi trich tac gia jk rowling phat ngon nhay cam
Ngay cả một người khá kín tiếng trước truyền thông như Rupert Grint cũng phải lên tiếng về sự việc

Bên cạnh bộ ba nhân vật chính, rất nhiều diễn viên khác của Harry Potter như Katie Leung (thủ vai Cho Chang), Bonnie Wright ( thủ vai Ginny Weasley) cũng bày tỏ sự ủng hộ với người chuyển giới, đồng thời chỉ trích phát ngôn thiếu tế nhị của JK Rowling. Thậm chí tài tử của loạt phim Fantastic Beasts, Eddie Redmayne, cũng phản đối ý kiến trên của nữ tác giả.

dan sao harry potter len tieng chi trich tac gia jk rowling phat ngon nhay cam Johnny Depp chia sẻ áp lực mà nhà văn JK Rowling phải chịu khi chọn anh
dan sao harry potter len tieng chi trich tac gia jk rowling phat ngon nhay cam Ngôi sao ‘Ở nhà một mình’ cầu xin J.K. Rowling được góp mặt trong vũ trụ phim ‘Harry Potter’

HTB