'Đảo của dân ngụ cư': 10 năm ấp ủ mới thành phim

(TGĐA) - Ngày 9/6 này, Đảo của dân ngụ cư chính thức ra rạp dù ban đầu, bộ phim dự kiến sẽ ra mắt khán giả Việt vào tháng 8. Hẳn các nhà phát hành của bộ phim đã tính đến yếu tố lan tỏa khi sức nóng từ giải thưởng của LHP Quốc tế AIFAA 2017 cũng như hiệu ứng từ Cannes 2017 vẫn còn chưa nguội. Dù đã né Wonder Woman hay Baywatch khi chiếu muộn hơn 1 tuần  nhưng Đảo của dân ngụ cư vẫn chạm chán hai bộ phim The Villainess của Hàn Quốc và The Mummy của tài tử Tom Cruise. Nhưng có hề gì bởi với khán giả yêu phim Việt, họ cũng đang chờ đợi để xem bộ phim đầu tay của đạo diễn Hồng Ánh với 10 năm ấp ủ vì sao lại được đánh giá cao ở một LHPQT như AIFAA 2017.

dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim Chuyện ghi được ở Liên hoan phim Cannes 2017
dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim TS Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục điện ảnh: “Mơ ước của tôi là một sự phát triển đồng bộ cho điện ảnh Việt Nam!”
dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim "Đảo của dân ngụ cư" chính thức khởi chiếu trong nước sau khi chu du trời Tây
dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim “Đảo của dân ngụ cư” nhận 8 đề cử quan trọng, lập kỷ lục tại LHP quốc tế Asean 2017
dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim Hồng Ánh làm phim điện ảnh đầu tay về người ngụ cư
dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim
Cảnh trong phim Đảo của dân ngụ cư

Một câu chuyện ám ảnh

Đảo của dân ngụ cư được nhà văn Nguyễn Quang Lập chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến, một tác phẩm văn học nổi tiếng, đã từng được dịch và xuất bản bằng nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Đạo diễn Hồng Ánh chia sẻ rằng, năm 2006, khi nhà văn Nguyễn Quang Lập đưa tập truyện ngắn của anh Đỗ Phước Tiến viết, trong đó có Đảo của dân ngụ cư, cho chị và đạo diễn Thanh Vân đọc. Tất cả đều chung một mong muốn nó phải được chuyển thể thành phim. Với bản thân chị, nó thực sự ám ảnh, từ câu từ cho tới cốt truyện và cảm giác đó theo suốt chị 10 năm trời khi tìm đường biến những trang viết đó thành một bộ phim.

dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim
Poster phim

Đảo của dân ngụ cư lột tả sự băn khoăn trong hành trình đi tìm hạnh phúc và ý nghĩa cuộc sống của các nhân vật, qua đó, phác họa sinh động văn hóa Việt độc đáo, lồng ghép trong bức tranh xã hội đa văn hóa và đa sắc màu của đời sống Việt. Câu chuyện bắt đầu khi Phước, một chàng trai 20 tuổi ngừng lang bạt, tới xin làm thuê cho ông chủ gốc Hoa ở nhà hàng Đêm Trắng. Ở đó, Phước dần khám phá được những góc khuất trong cuộc sống và số phận của những con người đang sinh sống trong căn nhà này.

dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim
Đảo của dân ngụ cư

Đó là một con người lặng lẽ Ahmed theo đạo Hồi. Đó là ông chủ - một người chồng coi vợ như người hầu; một ông bố yêu con một cách cực đoan, tưởng mình là rào chắn bảo vệ, nhưng thực ra là đang giam hãm, tách biệt con mình với thế giới bên ngoài. Một Xiểm Hoa không thể sinh con tìm niềm vui trong men rượu mỗi đêm. Là cô gái tên Chu kém may mắn về cơ thể, cô đơn cùng cực, đến mức phải tìm đến lối thoát của nhục dục. Đó là một người đàn ông hoang dã tên Miên, đầy bản năng, ghen tuông trong thù hận… Họ chia sẻ không gian và quãng đời của mình trong “hòn đảo” của ẩn khuất, giành giật trong lén lút. Và cuối cùng, tự giải thoát cho chính mình bằng những hành động khó lường…

dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim
Ngọc Thanh Tâm trong vai Chu

Một tác phẩm 10 năm thai nghén

Đạo diễn Hồng Ánh chia sẻ rằng, ngay sau khi đọc được truyện ngắn Đảo của dân ngụ cư, Hãng phim Xanh (Blue Productions) của chị đã liên hệ với nhà văn Đỗ Phước Tiến để mua bản quyền. Sau đó, nhà văn Nguyễn Quang Lập cũng hoàn thiện kịch bản rất nhanh và ban đầu, đạo diễn sẽ là Nguyễn Thanh Vân, vai nữ chính – nhân vật Chu được nhắm cho Hồng Ánh và diễn viên Mai Hoa sẽ đóng vai người mẹ kế. “Tuy nhiên, ngay cả khi có trong tay cuốn kịch bản rất tuyệt vời rồi, thì một mình Blue Productions của tôi cũng không đủ tiềm lực tài chính.

dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim
Đạo diễn Hồng Ánh chỉ đạo diễn xuất

Chúng tôi cần có thêm nhiều sự hỗ trợ. Tôi cũng nghĩ tới việc xin tài trợ nhà nước đặt hàng, nhưng thời điểm đó, Bộ VH-TT&DL dành sự ưu tiên cho các dự án về đề tài miền núi, sự kiện đất nước hơn là các đề tài xã hội. Còn với các nhà đầu tư khác, họ thích những dự án có tính giải trí, phù hợp thị trường hơn. Đảo của dân ngụ cư cũng từng giành được một suất đến Cannes năm 2008 để trình bày với các nhà đầu tư nhưng vẫn chưa may mắn có được sự hỗ trợ ở vào khoảng thời gian đó”.

Trước ngày khởi chiếu chính thức trên toàn quốc, ngày 09/06/2017, Đảo của dân ngụ cư sẽ có có hai buổi premiere tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Đoàn làm phim sẽ có phần ra mắt và giao lưu tại sự kiện quan trọng này. Sau khi phim chính thức ra rạp, đạo diễn Hồng Ánh cùng các diễn viên trẻ: Ngọc Thanh Tâm, Phạm Hồng Phước, Nhan Phúc Vinh và các NSƯT Ngọc Hiệp, Hoàng Phúc, Hoàng Nhân… sẽ nối dài các hoạt động giao lưu của phim với khán giả tại các cụm rạp, nơi Đảo của dân ngụ cư được lên màn ảnh rộng phục vụ công chúng.

Và rất may mắn, năm 2016, tình cờ Hồng Ánh gặp được đối tác Live Media. “Ban đầu, chúng tôi tiếp xúc với họ để trình bày một dự án khác. Tuy nhiên, họ đã rất cởi mở khi hỏi có thêm kịch bản sẵn có nào không. Nói thật, suốt gần 10 năm, trong đầu tôi lúc nào cũng chỉ có Đảo của dân ngụ cư nên đi đâu, gặp bất cứ cơ hội nào dù chỉ là hy vọng nhỏ nhất thì tôi cũng muốn giới thiệu. Và tôi đã không bỏ qua cơ hội này. Thật bất ngờ là Live Media thích kịch bản đó và sẵn sàng cùng Hãng phim Xanh hợp tác làm phim. Đó là một cái duyên và sau 10 năm ấp ủ, cuối cùng Đảo của dân ngụ cư cũng có cơ hội bước ra khỏi trang giấy. Mọi đam mê vẫn thế, duy chỉ có việc tôi không vào vai cô gái, chị Mai Hoa không vào vai người mẹ là khác, thay vào đó, là Ngọc Thanh Tâm và NSƯT Ngọc Hiệp”, đạo diễn Hồng Ánh chia sẻ.

dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim
NSƯT Ngọc Hiệp vai Xiểm Hoa trongĐảo của dân ngụ cư

Và sau đó, Đảo của dân ngụ cư chính thức bước ra từ trang giấy. Hồng Ánh quyết định làm đạo diễn đầu tay tác phẩm mình đã ấp ủ suốt 10 năm với sự đồng ý của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân. Phim được chuẩn bị và quay trong vòng 13 tháng với các diễn viên Ngọc Thanh Tâm, Phạm Hồng Phước, Nhan Phúc Vinh cùng sự góp sức của các gương mặt gạo cội như NSƯT Ngọc Hiệp, Hoàng Phúc, Hoàng Nhân, Hữu Châu, Phi Phụng…

Chờ đợi gì ở Đảo của dân ngụ cư?

dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim
Cảnh trong phim Đảo của dân ngụ cư

Trước khi ra mắt khán giả trong nước, ngày 20/05/2017, Đảo của dân ngụ cư đã được giới thiệu chính thức tại khuôn khổ LHP Quốc tế Cannes 2017. Ngoài việc trở thành tâm điểm giới thiệu điện ảnh Việt Nam tại Cannes, phim cũng được giới thiệu trong sự kiện Vietnam Night với sự có mặt của 600 khách mời quốc tế, đến từ 60 nền điện ảnh trên toàn thế giới. Dù chưa được công chiếu tại Việt Nam, nhưng các nhà phát hành quốc tế đã đặt vấn đề mua bản quyền phát hành tại Pháp, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ…

dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim
Cảnh trong phim

Liền sau đó, phim đã được công chiếu trong Tuần lễ phim Việt tại thành phố Madrid – Tây Ban Nha vào ngày 24 và 25/05/2017 với tần suất chiếu nhiều nhất trong số các phim được giới thiệu tại sự kiện điện ảnh này.

Trước đó, bộ phim đã tạo dấu ấn lớn cho phim Việt, khi giành tới 8 đề cử trên tổng số 9 hạng mục chính thức của LHP Quốc tế AIFAA 2017. Phim cũng giành luôn giải thưởng lớn nhất của LHP này: Giải Phim hay nhất, cùng 2 giải quan trọng khác cho Nam diễn viên xuất sắc nhất (Phạm Hồng Phước) và Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất (NSND Lý Thái Dũng).

dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim
Phim đoạt 3 giải quan trọng ở LHP Quốc tế AIFAA 2017

Và quan trọng, khán giả cũng muốn xem bộ phim nghệ thuật đầu tay của đạo diễn Hồng Ánh như thế nào cũng như việc chuyển thể một truyện ngắn nổi tiếng lên phim có còn giữ được sự ám ảnh như những câu chữ của nó đã từng làm. Một yếu tố khác cũng mang một chút hơi hướng thị trường chính là việc gắn nhãn C18 của phim cũng như trailer hé lộ phần nào cảnh nóng của Ngọc Thanh Tâm. Liệu “Hiệp sĩ mù” có làm nóng được khán giả khi Đảo của dân ngụ cư ra mắt vào ngày 9/6 này?

dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim "Đảo của dân ngụ cư" chính thức khởi chiếu trong nước sau khi chu du trời Tây
dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim “Đảo của dân ngụ cư” được khán giả Tây Ban Nha yêu thích
dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim Đạo diễn Hồng Ánh: Tôi đứng về phía khán giả
dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim 'Đêm Việt Nam' gây ấn tượng mạnh với khán giả quốc tế tại Cannes 2017
dao cua dan ngu cu 10 nam ap u moi thanh phim Điện ảnh Việt hiện diện hùng hậu tại gian Việt Nam tại Cannes 2017

Thành Sơn