Đạo diễn Hồng Chi: 'Mẹ trùm' là sự khác biệt trong đề tài hình sự!

(TGĐA) - Năm 2020 đánh dấu một cột mốc quan trọng, là thời điểm TFS mạnh dạn tạo ra những thay đổi đột phá để lấy lại hình ảnh. Đề tài gai góc hơn, cốt truyện lắt léo hơn, nhưng vẫn đầy đủ những thông điệp giản dị về tinh thần thiện lương, tạo nên những giá trị hạnh phúc trong cuộc sống, đặc biệt đi vào những câu chuyện về gia đình. Và Mẹ trùm của đạo diễn Hồng Chi  là một trong những trải nghiệm đầu tiên thú vị của hành trình này.    

dao dien hong chi me trum la su khac biet trong de tai hinh su 'Ra biển lớn': Bước chuyển mới của Hãng phim TFS
dao dien hong chi me trum la su khac biet trong de tai hinh su NSƯT Lý Quang Trung - Giám đốc hãng phim TFS: Dù khó khăn nhưng vẫn giữ được phong cách và chất lượng nghệ thuật riêng của hãng
dao dien hong chi me trum la su khac biet trong de tai hinh su
Cảnh trong Mẹ trùm

Mẹ trùm được coi là một trong những dự án đột phá về đề tài, cách thể hiện và có thể thấy anh khá hào hứng với dự án này. Anh có thể chia sẻ về điều này được không?

Là bộ phim về đề tài hình sự ma túy nhưng Mẹ trùm được khai thác ở những khía cạnh hết sức mới mẻ. Đó là tâm lý của một người mẹ giang hồ từng trả giá với bản án 20 năm tù cho những sai lầm thời quá khứ, nay lại phải chứng kiến cảnh bốn người con trai đầu gấu, bặm trợn tiếp tục đi vào vết xe đổ của mình năm xưa. Đó như một tấm gương phản chiếu đầy đau đớn và là thách thức giáo dục lớn với bà về tương lai mù mịt của các con. Bà bắt buộc phải dấn thân vào hành trình truy tìm kẻ ẩn danh điều khiển con bà đầy nguy hiểm và kịch tính. Đây chính là ý tưởng nội dung mới khiến tôi rất tâm đắc bắt tay thực hiện.

dao dien hong chi me trum la su khac biet trong de tai hinh su
Đạo diễn Hồng Chi (đội mũ) trên bối cảnh quay Mẹ trùm

Đây cũng là lần đầu tiên TFS mở ra cho hướng đi mới nhằm khuyến khích đạo diễn tự chủ động tìm tòi đề tài, tự chịu trách nhiệm sản phẩm của mình làm ra. Đây cũng là lần đầu tôi cộng tác với tác giả kịch bản Đông Hoa. Là người thuộc thế hệ trẻ 8x nên tác giả có cái nhìn tươi mới, luôn chịu khó đào bới những chủ đề mới mẻ cũng như xây dựng phát triển những nét mới lạ qua tính cách nhân vật để tăng thêm nhiều sự thú vị, hấp dẫn và sát thực với giới trẻ hiện đại. Bản thân tác giả cũng đã thành công ít nhiều qua các kịch bản phim truyền hình hiện nay. Và có lẽ đó cũng là điều khiến tôi phấn khích quyết tâm khi cùng xây dựng kịch bản Mẹ trùm.

Anh có thể chia sẻ về dàn diễn viên, được anh đánh giá là rất ưng ý khi thực hiện bộ phim này?

Ngoài các diễn viên thân quen như diễn viên Ngân Quỳnh (vai mẹ trùm), Ngọc Thuận (vai Sinh), Quang Thái (vai Nghĩa), Hoàng Nguyên (vai Hiếu) thì có 3 diễn viên lần đầu tiên cộng tác với tôi, cá biệt có bạn lần đầu mới tham gia phim như bạn Thuấn Nguyễn (vai Trung).

dao dien hong chi me trum la su khac biet trong de tai hinh su
Diễn viên Ngọc Trinh vai TrânTrân

Trong các tuyến chính, nỗi lo lớn nhất là đi tìm nhân vật Trường Ca và Trân Trân, bởi 2 nhân vật này ngoài “ngoại hình” hợp nhân vật ra còn đòi hỏi sức diễn đa chiều về sự nội tâm phức tạp, trong tích tắc có thể hoán chuyển tính cách chỉ cần thông qua ánh mắt, biểu hiện cơ mặt sao cho thật tinh tế... và đương nhiên phải xuất phát từ nội tâm bên trong mà hình thành nên nét diễn. May mắn đã mỉm cười với tôi khi có duyên gặp Lê Ngọc Trinh (vai Trân Trân) và Nguyễn Quốc Trường Thịnh (vai Trường Ca) ở buổi casting phim. Hai bạn đã làm tôi hài lòng về những yêu cầu thể hiện cho nhân vật. Ngoài ra tôi cũng rất ưng ý về dàn diễn viên thứ chính, phụ. Các bạn đã cho thấy được tài năng diễn xuất thông qua màu sắc, vai trò tính cách của mỗi nhân vật. Các bạn đều nghiên cứu kịch bản rất kỹ lưỡng và thuộc từng câu thoại khiến tôi rất mừng. Hiện tại phim đã quay được 5 tập và tôi khá hài lòng khi xem diễn xuất của các bạn trên bản nháp. Hy vọng nhịp diễn ấy sẽ phát huy hơn nữa trong 25 tập tiếp theo.

Qua 5 tập phim đã thực hiện, hành trình “kể chuyện” của anh về Mẹ trùm có nhiều khó khăn không?

Đây là đề tài tâm lý xã hội, có đan xen những pha hành động võ thuật và rượt đuổi lạng lách, té xe trên đường. Đây sẽ là những bối cảnh cần phải tính toán kỹ trước khi set up cho các cascadeur để sao cho không thiệt hại nhiều về chi phí xe thiết kế. Điều nữa là khâu thực hiện, cách truyền tải hình ảnh phim Mẹ trùm hoàn toàn mới, quay theo shot list mà tôi đã lên sẵn, những điểm nhấn hay chuyển cảnh đều được tính toán. Điều này sẽ khó khăn cho các diễn viên và cả ekip phải tập trung cao độ từng hành động diễn xuất sao cho giữ đúng được rắc co khi chuyển cảnh.

dao dien hong chi me trum la su khac biet trong de tai hinh su

Hiện có nhiều phim giải quyết vấn đề “trả giá” giữa các nhân vật khá khốc liệt bằng những mâu thuẫn, bạo lực, tàn sát nhau… Với Mẹ trùm anh đã cân bằng giải quyết thế nào cho hiệu quả mà lại tinh tế?

Thông điệp chính: “Mọi tội lỗi đều phải bị trả giá”, khi nhân vật chính lỡ bước sa vào con đường tội lỗi để rồi hối tiếc nhận ra bản thân thật sự thèm khát một cuộc sống hạnh phúc bình yên mà anh chưa bao giờ có được. Cái giá phải trả của nhân vật là không hề nhẹ nếu xét theo mức độ truy cứu của luật pháp. Tuy nhiên cái tôi cần nhấn ở đây đó là sự thức tỉnh kịp lúc nhận ra sai trái của nhân vật trước khi bị trả giá. Nhân vật đã nỗ lực hết sức mình để đứng về phe chính nghĩa thì đó mới là điều gây thiện cảm cho khán giả. Và dù cái giá phải trả cụ thể như thế nào ở phút chót của tập 30 thì tôi tin khán giả sẽ yêu mến nhân vật và cảm được thông điệp một cách sâu sắc.

Hai năm gần đây Hãng phim TFS đã có những nhiều định hướng mới trong sản xuất. Cá nhân anh đánh giá thế nào về hướng đi mới này?

Rất tuyệt vời! Bởi ngoài tìm được đề tài mình ấp ủ và được hội đồng duyệt kịch bản thông qua thì bản thân đạo diễn phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình khi lên sóng, thắng hay thua không thể đổ lỗi cho bất cứ ai. Tuy áp lực nặng nề nhưng tôi ủng hộ, bởi nó kích thích trí sáng tạo, luôn khiến mình phải đi tìm tòi những cái mới nếu muốn tồn tại với nghề.

Phim chưa biết thời gian lên sóng, nhưng anh đã thiết kế poster phim khá hấp dẫn và giàu chất điện ảnh. Anh có thể chia sẻ về ý tưởng thiết kế của poster Mẹ trùm?

Thực ra ý tưởng poster có được khi tôi lên kế hoạch casting diễn viên, lúc ấy mình mong muốn phải nghĩ cách làm sao để thu hút được các bạn tham gia càng nhiều càng tốt. Mình dùng app điện thoại như các bạn thường dùng để thiết kế cho kịp, cho nhanh để làm poster đăng bài. Nhưng không ngờ nhận được sự quan tâm đặc biệt, có bạn còn chia sẽ lời yêu thích poster casting Mẹ trùm cũng thêm sự khích lệ cho tôi. Về poster chính thức Mẹ trùm cũng sẽ được thiết kế dựa trên thông điệp và nội dung bộ phim .

Mẹ trùm mang đến hương vị mới cho khán giả và tôi mong muốn bộ phim được đón nhận nhiệt tình. Cũng hy vọng Mẹ trùm mang lại nhiều bài học tích cực quý giá về đạo đức trong lối sống thực dụng, nông nổi, vô lối của một phần giới trẻ ngày nay.

Chân thành cảm ơn anh!

dao dien hong chi me trum la su khac biet trong de tai hinh su 'Ra biển lớn': Bước chuyển mới của Hãng phim TFS

(TGĐA) - Nơi gặp gỡ của những giá trị sống hiện đại cùng những chắt ...

dao dien hong chi me trum la su khac biet trong de tai hinh su NSƯT Lý Quang Trung - Giám đốc hãng phim TFS: Dù khó khăn nhưng vẫn giữ được phong cách và chất lượng nghệ thuật riêng của hãng

(TGĐA) - Một năm khó khăn chung của các cơ sở sản xuất phim truyền hình ...

Vũ Liên