Đạo diễn Lê Hùng Phương ‘giải bài toán’ quá khó về bối cảnh trong dự án mới 'Lối rẽ trái muộn màng'

(TGĐA) - Sau phim Bán chồng khá thành công, đạo diễn Lê Hùng Phương tiếp tục được hãng phim VFC tin tưởng giao thêm dự án mới Lối rẽ trái muộn màng. Theo anh đây là một kịch bản khá tốt, nhưng bước đầu đã gặp không ít khó khăn.

dao dien le hung phuong giai bai toan qua kho ve boi canh trong du an moi loi re trai muon mang Câu chuyện ‘Bán chồng' qua lời kể của đạo diễn gốc miền Tây

Lần này khởi quay với dự án khá thú vị về đề tài gia đình, giáo dục và chấm phá một số tiêu cực nhạy cảm của ngành. Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về Lối rẽ trái muộn màng cùng cách dàn dựng “bung - gỡ” các chi tiết nhạy cảm tiêu cực của bộ phim?

Trong mạch phim lần này được biên kịch gốc phía VFC và biên tập phía Nam xử lý rất căng thẳng và khoa học về đường dây giữa gia đình và chuyện nhạy cảm của ngành giáo dục. Tất nhiên ở phần hậu kỳ sẽ nói lên tất cả. Hiện không thể biết ngã ngũ thế nào… Tất cả sẽ còn chờ đợi vào sự sáng tạo của mỗi diễn viên…

dao dien le hung phuong giai bai toan qua kho ve boi canh trong du an moi loi re trai muon mang
Đạo diễn Lê Hùng Phương

Anh có thể giới thiệu về biên kịch, nhất là dàn diễn viên trong quá trình casting… bởi trước một thực tế có nhiều diễn viên phải phụ thuộc khá nhiều vào công ty quản lý - song họ lại thiếu sự hoạt động chuyên nghiệp, nên rất ảnh hưởng tới sự quyết định của diễn viên trong quá trình nhận hay thực hiện một dự án mới?

Biên kịch của VFC là Chu Hồng Vân còn biên tập của phía Nam là Phan Hân. Ban đầu ở khâu casting diễn viên tưởng đơn giản, nhưng không ngờ phát sinh vài rắc rối nhỏ. Việc diễn viên, ca sĩ, người mẫu hiện nay và 10 năm gần đây đang dần hướng tới sự hoạt động chuyên nghiệp, theo xu hướng của thế giới. Nhưng thật sự, tôi thấy các công ty, các nhân sự quản lý các bạn theo nghệ thuật biểu diễn còn khá sơ khai, lợi bất cập hại, không đáp ứng được nhu cầu của đối tác, cũng như người được quản lý.

Ví dụ: Họ (công ty quản lý) quản lý quá nhiều diễn viên, ca sĩ… nhưng lại không hoạch định đường đi, phát triển của từng nhân tố, hay có hoạch định nhưng lại máy móc… Thậm chí họ còn yêu sách, đòi sửa cả kịch bản, hay đòi ký hợp đồng trực tiếp với điều hành sản xuất, điều này thật sự rắc rối cho tôi và các bạn trợ lý. Tôi cũng từng chia sẻ: nếu các bạn đủ chuẩn chuyên nghiệp, còn bên chúng tôi có sẵn phim trường, thì thật sự quá dễ. Song vì yếu tố công việc, chúng tôi muốn ký với người lao động (diễn viên), lỡ như có việc gì, thì khâu đầu tiên chúng tôi phải làm là trao đổi trực tiếp với người lao động trước, mới tới công ty và nhà sản xuất. Tránh nhây nhưa mà lại gọn; Còn lúc hư việc thì ai cũng đổ lỗi cho nhau.

dao dien le hung phuong giai bai toan qua kho ve boi canh trong du an moi loi re trai muon mang

Mặt khác, có những bạn lên casting đi theo một ekip hùng hậu, tỏ ra chuyên nghiệp. Nhưng khi bên sản xuất và trợ lý gửi mail thì một tuần và hơn nữa trôi qua chưa thấy trả lời, gọi điện lại không bắt máy. Đó là sự thiếu chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng. Tôi thấy cũng khổ cho các diễn viên, ca sĩ, người mẫu. Họ mới vô nghề, hay tạm thời có chút tiếng tăm, họ muốn có công việc ổn định, an toàn khi đi làm nghề. Nhưng những việc kể trên khiến các bạn lại bị mang tiếng có khi lại không hay biết. Rất may, với Lối rẽ trái muộn màng lần này, ekip đã loại bỏ được những thành phần như thế.

Về dàn diễn viên nam nữ chính được giao cho Trương Thanh Long (vai Khánh), Ngọc Lan (Hà); Vai nữ thứ chính Hồng Đào (bà Lan), Trương Quỳnh Anh (Hà Phương); Vai nam thứ chính Lý Bình (vai Hiếu). Ngoài ra có các diễn: Lan Phương (Dung), Tú Vi (Thanh), NSƯT Hữu Châu (ông Phong), Vân Anh (Lương), Thanh Hải (Tiến)…

dao dien le hung phuong giai bai toan qua kho ve boi canh trong du an moi loi re trai muon mang
Trương Thanh Long
dao dien le hung phuong giai bai toan qua kho ve boi canh trong du an moi loi re trai muon mang
Ngọc Lan

Đặc biệt để kể câu chuyện lần này cho “đổi màu” kịch tính, hấp dẫn, anh đã chọn tới 115 bối cảnh (vượt kỷ lục từ trước tới nay trong các bộ phim của anh). Vậy liệu nhà đài VTV3 có nhất trí đồng hành cùng anh?

Thật tình, tôi từng làm phim khá nhiều, nhưng chưa phim nào có nhiều bối cảnh như thế, thật sự là khủng khiếp, gần gấp đôi hay gấp đôi những phim khác. VFC cũng chia sẻ khó khăn, nhưng chỉ tương đối thôi. Tôi đành chịu. Có những bối cảnh do mối quan hệ cá nhân để xin được trả tiền rẻ và được quay. Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều, để có được bối cảnh tương xứng với lý lịch nhân vật. Ngẫm lại, thời làm phim bây giờ, đạo diễn còn phải xắn áo chung tay giải bài toán khó về bối cảnh. Thực trạng tại TP.HCM họ khá rõ ràng, xã hội hóa, cứ thuận mua vừa thuê, nên kinh phí thuê bối cảnh căng hơn tại Hà Nội hay một số tỉnh phía Bắc .

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, anh chỉ mới quay được khoảng 2 tập đã phải dừng lại từ ngày 16/3. Được biết trong thời gian tại gia, anh lại miệt mài phân cảnh kịch bản một số dự án khác. Anh có thể tiết lộ chút ít công việc này được không?

dao dien le hung phuong giai bai toan qua kho ve boi canh trong du an moi loi re trai muon mang

Dịch Covid-19 là đại dịch toàn cầu, cả thế giới đang chống chọi và chịu ảnh hưởng nặng nề vì nó. Đoàn phim Lối rẽ trái muộn màng cũng không ngoại lệ. Chúng tôi tạm ngưng quay để giữ sức khỏe cho nhau và cho cộng đồng. Chúng tôi vẫn thường trao đổi với nhau qua Mail, Facebook, Zalo… để nuôi dưỡng kịch bản. Riêng tôi cũng lo thêm các kịch bản đang viết, tập trung không phí thời gian và hạn chế ra ngoài. Tôi đang xây dựng một kịch bản Nam Bộ xưa và một kịch bản hiện đại, vẫn là đề tài gia đình và tâm lý xã hội.

Hỏi thực lòng nhé… Tâm thế viết kịch bản thời… dịch Covid-19 có gì… lạ lạ không?

Viết kịch bản thời đại dịch, vẫn tập trung tốt, nhưng vẫn có chút thời gian chia sẻ, nghe ngóng, chọn lọc tin toàn cầu, tin trong nước, khu vực mình ở. Thực tình cũng có chút lo lắng, nhưng điều quan trọng là phải nghiêm khắc để bảo vệ sức khỏe cho mình, gia đình và cộng đồng. Tuy có mất thời gian đôi chút… song biết làm sao được! Cả thế giới đều khổ với đại dịch mà.

dao dien le hung phuong giai bai toan qua kho ve boi canh trong du an moi loi re trai muon mang

Anh có hy vọng Lối rẽ trái muộn màng lại tiếp tục cho khán giả… đếm từng ngày chờ tập sau lên sóng?

Làm phim, niềm tin và hy vọng khán giả luôn đón nhận. Việc sáng tạo của ekip luôn làm tôi cân nhắc. Như đã chia sẻ ở trên, phim Lối rẽ trái muộn màng sẽ căng thẳng và hấp dẫn khán giả!

dao dien le hung phuong giai bai toan qua kho ve boi canh trong du an moi loi re trai muon mang Câu chuyện ‘Bán chồng' qua lời kể của đạo diễn gốc miền Tây

(TGĐA) - Lên sóng từ ngày 22/7 trên sóng VTV3 vào các tối thứ hai ...

Vũ Liên