(TGĐA) - Ra mắt cuối tháng 9/2017, Kẻ trộm chó của đạo diễn Ngụy Minh Khang đề cập thẳng tới một vấn nạn của xã hội Việt Nam bị lên án trong suốt nhiều năm qua: trộm chó. Và nhân năm Mậu Tuất, TGĐA gặp lại đạo diễn, cùng nghe lại câu chuyện của anh khi làm bộ phim này…
|
Nghe nói, ý tưởng thực hiện bộ phim này chính là bởi câu chuyện của chính đạo diễn bị mất trộm chó?
Đúng vậy, ý tưởng phim bắt nguồn từ câu chuyện tôi bị trộm chó. Khi mất chó cưng, tôi mất ăn, mất ngủ, sinh ra trầm cảm. Và ý định thực hiện một bộ phim về đề tài này xuất phát từ những ngày tôi học lớp đạo diễn. Tôi nung nấu ý định phải thực hiện cho bằng được một bộ phim về... chó. Nó như một nguồn động lực giúp tôi giải tỏa tất cả những nỗi buồn, những tình yêu thương với con vật mình yêu quý mà không thể diễn tả cùng ai. Nhưng nói thật, từ lúc nuôi ý định cho đến lúc thực hiện bộ phim là cả một quá trình gian khổ, nếu không có nghị lực và độ liều có lẽ tôi sẽ không làm được. Có lúc nhiều người còn bảo tôi đã khùng khi thực hiện dự án này nhằm mục đích báo cáo tốt nghiệp của lớp đạo diễn.
|
Có gì thuận lợi và khó khăn khi bắt tay vào thực hiện phim?
Nuôi ý tưởng đã khó, lên ý tưởng và bàn kế hoạch với từng bộ phận, từng diễn càng khó gấp trăm lần. Ngày đầu tôi nói ý định mời anh Lý Hùng, NSND Hồng Vân, thầy Minh Nhí, Lý Hương... không ai tin là họ sẽ giúp tôi. Nhưng khi nghe tôi thuyết trình, không những họ nhận lời giúp còn giới thiệu cho tôi thêm nhiều người khác giúp đỡ. Ví như đạo diễn Phương Điền, thấy tôi “khùng” quá đã giới thiệu đến Hãng phim Ánh Sao để tài trợ máy quay. Chạy qua hãng HK người ta đồng ý giúp tôi ánh sáng. Phương Nam phim thì hỗ trợ Boom, Doly với giá gần như cho, vì họ biết tôi là sinh viên. Đó là chưa nói đến chuyện thuyết phục gia đình cầm giấy tờ nhà, mượn nợ đưa tôi mấy trăm triệu để khởi động dự án quay phim: Kẻ trộm chó. Giờ nhớ lại tôi vẫn còn run y như cái thuở mới vào quay ngày đầu tiên. Hồi hộp lâng lâng đến khó tả.
|
Chưa hết, chuyện tìm một chục con chó đóng vai nòng cốt và cả đàn chó trong lò giết mổ là cả một hành trình gian khổ, có lúc tôi tưởng chừng đã bỏ cuộc, vì không một ai đồng ý cho tôi quay phim trong lãnh địa của mình.
|
Anh có thể cụ thể hơn về chuyện làm khó của các chủ trại chó?
Tại Sài Gòn, tôi đã tìm được hơn 30 lò giết mổ chó. Nhưng chỗ bán chó còn sống, chó thất lạc và chỗ bán thịt chó để nhậu là hoàn toàn khác nhau. Có ngày tôi lục tìm các lò giết mổ chó trên internet đến mờ mắt. Chỉ cần nghe tin nơi nào có lò làm thịt chó gần như là chỗ đó có tôi. Từ Cầu Kênh Tẻ đến Hóc Môn, Củ Chi, rồi dong về Thanh Đa, Bình Thạnh..., tôi đi gần như nát hết. Có chỗ khi nghe tin chủ lò chó có vẻ thiện cảm, tôi chạy xe gắn máy từ Sa Đéc lên thành phố gần 200 cây số, vì sợ chủ đổi ý. Vậy mà đến nơi, cô vợ chịu, nhưng ông chồng không chịu. Tôi gần như đứng tại chỗ và bật khóc. Có lẽ thấy tôi tội quá, nên chị chủ năn nỉ ngược với ông chồng. Và bản hợp đồng quay 2 đêm 4 triệu đồng được nói miệng với nhau đã ra đời. Ngày đó tôi mừng như trúng số vậy.
|
Khi bối cảnh quay đã được duyệt, chắc cảnh quay cũng diễn ra ngọt ngào?
Không hề, đó chỉ là tưởng tượng thôi. Ngay từ lúc đặt đèn, bạn cứ tưởng tượng trong một con xóm nhỏ, tự nhiên sáng trưng, đèn đuốc chói lòa, người đoàn phim ra vào tấp nập gần 30 con người, thế là chó sủa. Một con, rồi nó hùa theo gần 30 con sủa liên tục. Cả xóm không ai ngủ được. Tôi thì muốn thu âm trực tiếp để cho nó thật, nhưng hàng xóm chửi mắng cũng liên hồi, nên bài toán giải quyết vấn đề này gần như nát óc chứ không phải giỡn chơi. Tôi phải thay đổi gần như rất nhiều cảnh quay trên dự án mới có thể xoay trở tình huống êm xuôi được.
|
Quay với diễn viên đã khó, quay với... chó có lẽ phức tạp hơn?
Chỉ nội cảnh kêu nó nằm im kế ông già mù để tả cảnh thê thảm đáng thương vậy mà nó loi nhoi, rồi chạy long nhong như chỗ không người. DOP ra lệnh chỉ cần làm cách nào cho nó nằm im 15 giây là đủ hình, vậy mà vẫn không thể làm nổi. Cuối cùng, phải dùng đủ chiêu, gần như phải… năn nỉ, quỳ lạy, van xin, gần như có một chút tâm linh gì đó, khi chó thấy cả đoàn phát sốt vì nó, nên cuối cùng “hắn” mới chịu nằm im với đôi mắt lim dim cực kỳ tình cảm. Lúc đó, quay phim gần như gào lên vì sung sướng.
|
Thế có cảnh nào nguy hiểm khi quay với chó?
Đó là cảnh một ông chủ muốn xả xui nên yêu cầu kiếm một con chó mực vừa đẻ cộng với đàn con hấp chín rồi ăn. Kịch bản yêu cầu là thế, nhưng khi tìm chó mực mới đẻ, chúng tôi cũng mất cả tháng trời. Cũng may, gần ngay ngày quay, tổ thiết kế tìm được và di chuyển đến hiện trường. Thoạt đầu cứ tưởng tới chuồng chó, thò tay bắt chó con vào rổ, sau đó túm chó mẹ cắt cổ là xong. Không ngờ, khi tay thiết kế vừa thò tay vào bắt chó thì “Phập”, một cú táp ngay cánh tay khiến anh chàng la í ới, máu chảy thành dòng phải đi cấp cứu chích ngừa. Đến lượt tôi năn nỉ, nói nhẹ nhàng và cho thức ăn để dụ bắt chó con trước. Mới đầu chó ngoan ngoãn nằm im, cứ tưởng đã chịu, không ngờ máy vừa bấm, cánh tay vừa thò vô lại thêm một cái “phập” nữa, dấu răng chó in rõ lên cánh tay 4 lỗ sâu hoắm và máu cứ thế phún ra... Cuối cùng, đoàn phim thống nhất, phải bỏ cảnh quay này, chứ không thể nào thực hiện cảnh bắt chó con trước mặt con chó mẹ mới vừa sinh như vậy.
|
Sao anh không tìm tới các trung tâm huấn luyện chó, nơi đó có nhiều chó đã được đào tạo, đỡ cực hơn nhiều?
Lúc khởi quay, tôi đã liên hệ trên trường dạy chó. Thứ nhất tìm diễn viên chó, nhưng hầu hết ở đó toàn là chó “đại gia”. Nào là chó Ngao Tây tạng, Chó Dogo, Eskimo, Bulldog, Béc giê, Phú Quốc, Bắc Kinh... Hơn nữa cách huấn luyện ở đây phần nhiều là dùng roi vọt, khẩu lệnh ngắn gọn và không tình cảm như ở nhà. Thấy tội quá, tôi quyết định tự mình truyền tải khẩu lệnh theo ý mình. Tuy không hiệu quả bằng họ, nhưng kiểu như mưa dầm thấm lâu rất ư tình cảm.
|
Thế cảnh nào của các chú chó khiến đoàn phim khó xử nhất?
Lúc đầu tôi chọn 4 con chó để quay tại một lò giết mổ chó. Khi vào đến nơi, dường như các chú chó biết mình sắp được thả về, nên tiếng kêu của chúng rất thống thiết, nhất là các ánh mắt như van xin một điều gì. Tôi đau lòng quá, ra ngoài nhờ anh thiết kế chọn dùm 4 con.
|
|
Lúc ra hiện trường quay cảnh quăng dây thòng lọng rồi kéo con chó đi sềnh sệch dưới mặt đất, bị dân làng rượt theo rất thê thảm. Vậy mà vừa đưa dây thòng lọng ra, hai con chó vừa thấy, dường như vẫn còn ám ảnh, chúng lăn ra xỉu ngay tại chỗ, khiến anh em trong đoàn tá hỏa. Phải quạt mát, cho uống nước đường hồi lâu mấy chú chó mới tỉnh lại và tất nhiên, phải chọn chó khác ra quay, cứ giống như nhờ chó cascadeur đóng thế cảnh nguy hiểm vậy!
|
|
Có cảnh quay chàng trai bất tỉnh giữa cánh đồng lúa, con chó cưng cứ chạy lòng vòng, rên la thảm thiết rồi tới liếm mặt chủ như chia sẻ nỗi đau. Chú chó tên Hột gà trong phim đóng quá đạt khiến cả đoàn phim mừng rỡ nhưng thâm tâm, ai cũng cảm thấy được câu “khuyển mã chi tình”…
|
Lữ Đắc Long