Đạo diễn, NSƯT Nhâm Minh Hiền: Làm phim trong mùa dịch rất khó xin bối cảnh quay

(TGĐA) - Giữa tâm bão dịch, đạo diễn – NSƯT Nhâm Minh Hiền vẫn kịp thực hiện 15 tập phim ngắn cho Xin chào hạnh phúc và vừa off máy 32 tập phim Chống lại số phận.

dao dien nsut nham minh hien noi gi khi lam phim trong mua dich Đạo diễn Nhâm Minh Hiền: Trong quá trình quay, nhiều lần tôi đã không cầm được nước mắt
dao dien nsut nham minh hien noi gi khi lam phim trong mua dich Đạo diễn – NSƯT Nhâm Minh Hiền: 'Được sống, được cống hiến cho điện ảnh nước nhà là hạnh phúc lớn lao'

Tranh thủ chút ít thời gian rảnh trước khi bắt tay làm tiếp Xin chào hạnh phúc, anh đã tâm sự…

Năm nay, tôi bấm máy cho công ty Việt Com vào thời điểm Covid-19 lần 1, viết kịch bản luôn nên khá bận. Mất thời gian đầu tư viết kịch bản 15 tập và làm đạo diễn trong 2 tháng, tất nhiên không quay liên tục. Sau đó là biên tập 32 tập phim Chống lại số phận của tác giả Hoàng Thơ do Ngôi Sao Việt thực hiện cho SCTV, cũng mất 1 tháng biên tập và viết lại, quay thu hình 2 tháng và vừa off ngày 4/9.

dao dien nsut nham minh hien noi gi khi lam phim trong mua dich

Sắp tới, tôi cũng có 3 đề cương phim truyền hình đều của SCTV mà chưa biết được làm phim nào. Còn hiện tại, tôi đang làm hậu kỳ cho phim Chống lại số phận và chuẩn bị quay tiếp những tập phim sau cho Xin chào hạnh phúc cho Vietcomfilm.

Do sự bùng phát của dịch bệnh, sinh hoạt của anh đã bị ảnh hưởng như thế nào?

Do sự bùng phát dịch bệnh, các sinh hoạt gia đình đều phải cẩn trọng. Nhà tôi ở Đà Lạt nên lúc Covid-19 lần 1, tôi không được về Đà Lạt vì Lâm Đồng ngăn chặn người từ vùng dịch như TP.HCM…

dao dien nsut nham minh hien noi gi khi lam phim trong mua dich

Trong cuộc sống, phải đặt ăn uống và không được đi ra khỏi nhà khi thành phố hạn chế và các quán ăn không phục vụ. Con cái cần cách xa mình khi mình đi làm về và phải rửa tay vệ sinh quần áo. Có cái đám cưới đứa cháu đích tôn mà 2 lần đều bị nhà hàng hủy. Qua nhà thăm má bệnh thì phải đứng xa 2m do mình hay đi ra ngoài làm việc. Đến công ty họp kịch bản, bàn kế hoạch quay cũng không được ngồi gần, và tuân thủ đeo khẩu trang. Sau này họp online nhưng hiệu quả không bằng.

Còn với bạn bè thì hủy hết các buổi họp mặt quan trọng và những họp mặt kỷ niệm của trường lớp...

Những khó khăn mà anh và ê-kíp phải đương đầu trong quá trình làm phim Chống lại số phận?

Phải đeo khẩu trang, ngộp thở và làm mình mệt!

Rất khó xin bối cảnh quay. Bối cảnh chọn rồi sau đó bị từ chối do chủ nhà phòng lây nhiễm hoặc địa phương không cho phép. Bị đảo lộn lịch quay. Nhiều diễn viên mời mà không tham gia do sợ lây nhiễm. Các chỉ đạo diễn xuất ít nhiều bị giảm hiệu quả.

dao dien nsut nham minh hien noi gi khi lam phim trong mua dich

Với tình hình chưa được ổn định như hiện nay, khi làm phim này, anh chưa hài lòng điều gì?

Chưa hài lòng về những bối cảnh chọn rồi phải thay đổi, nhưng câu chuyện vẫn là quan trọng nên chủ yếu chăm chút kịch bản và diễn xuất diễn viên và cách thể hiện. Có những diễn viên phụ chọn rất tốt, nhưng do lịch quay đảo lộn nên họ không tham gia được.

Bối cảnh bệnh viện thì phải quay theo sự sắp đặt của BGĐ bệnh viện chứ không theo đúng như lúc chọn cảnh quay được, vì quay ở bệnh viện rất khắt khe về khai y tế và rửa tay, đeo khẩu trang, và chỉ được quay những khu vực cho phép, không ảnh hưởng bệnh nhân và bác sĩ, do đó phải dàn dựng nhiều…

dao dien nsut nham minh hien noi gi khi lam phim trong mua dich

Phải mất bao lâu để hoàn tất phần ghi hình cho Chống lại số phận?

Trong 54 ngày quay, do lo lắng dịch Covid bùng phát bất cứ lúc nào nên mọi người phải cố gắng quay nhanh. Nếu TP.HCM bị bùng phát dịch như lần một thì đoàn phim sẽ ngưng. Đoàn phim cũng xin phép Lâm Đồng lên quay 4 ngày đêm, với 2 nhóm 20 người theo quy định của địa phương.

Anh có thể chia sẻ chuyện buồn vui hậu trường khi làm phim này?

Buồn thì ít mà vui thì mỗi ngày mỗi có không sao kể hết. Vui nhất là những cảnh thần tiên trên Đà Lạt, đẹp tuyệt và các cảnh quay dưới nước trong nhiệt độ 19 độ C hay những cảnh nóng chết người mà phải quay trên nóc chung cư cao ốc, trên đường ray xe lửa…

Chuyện buồn thì rất ít, vì ekip đoàn phim rất dễ thương và đoàn kết trong mùa dịch bệnh. Nhưng buồn nhất là khi quay ngon lành mà trời mưa!

Vui nhất là các sinh nhật bất ngờ trong đó có… sinh nhật của… tôi!

dao dien nsut nham minh hien noi gi khi lam phim trong mua dich

Được biết anh còn viết kịch bản và biên tập. Vậy anh đã đạo diễn những phim nào mà mình viết kịch bản luôn chưa? Theo anh, làm đạo diễn cho kịch bản của chính mình có những thuận lợi như thế nào?

Tôi từng đạo diễn và viết kịch bản, gần đây là Lời nguyền Domino, đạt giải thưởng xuất sắc nhất, giải Cánh diều vàng dành cho biên kịch, giải Cánh diều bạc dành cho phim.

Như vậy, tôi may mắn đã có 6 cánh diều: Hoa thiên điểu (2 tập, 2 Cánh diều vàng cho đạo diễn và Cánh diều bạc cho phim), Thuyền giấy (33 tập, 2 Cánh diều vàng cho đạo diễn và cho phim), Lời nguyền Domino (40 tập, Cánh diều vàng cho biên kịch và Cánh diều bạc cho phim). Riêng cá nhân tôi có 3 Cánh diều vàng cá nhân, chưa kể các giải thưởng của Hội điện ảnh TP.HCM và các huy chương Liên hoan truyền hình toàn quốc…

dao dien nsut nham minh hien noi gi khi lam phim trong mua dich

Cũng từ các giải thưởng này, tôi được phong Nghệ sĩ ưu tú năm 2019. Thật ra, làm đạo diễn để đạt danh hiệu NSUT cực kỳ khó, có nhiều đàn anh vẫn chưa đạt được, nên tôi luôn nhắc nhở bản thân phải cố gắng từng ngày, vượt qua chính mình và luôn sáng tạo trong tác phẩm phim mình làm.

Gần như tất cả các phim tôi làm, tôi đều có tham gia biên tập và viết lại như Thuyền giấy, Mặn hơn muối, Chiếc vòng ngọc huyết, Hoa cúc vàng trong bão, Con đường hoàn lương, Hương bưởi, Thời gian để yêu, Mai anh đào, Mẹ hổ dạy con dâu, Đường hoang lạc bước, Trả giá, Đặc vụ ở Ma Cao, Những khúc sông dậy sóng… các phim ngắn như 30 tập Hạt giống tâm hồn, 15 tập Xin chào hạnh phúc

Khi ý tưởng và kịch bản của mình được nhà sản xuất chấp nhận và Đài duyệt thì mình bắt tay làm đạo diễn rất thuận lợi vì câu chuyện kể và tâm lý nhân vật, tính cách nhân vật… mình đã nắm chắc trong tay, đôi khi có trong máu mình rồi và mình cháy hết mình với câu chuyện kịch bản của mình… Làm phim phải tự tin và không hoang mang về câu chuyện và nhân vật, thì mới ra phim hoàn chỉnh!

Và nếu gặp trở ngại trong khâu sản xuất, mình cũng dễ dàng linh hoạt sửa câu chuyện mà không ảnh hưởng đến phim.

dao dien nsut nham minh hien noi gi khi lam phim trong mua dich

Được biết, ngoài nghệ thuật, anh cũng có kinh doanh karaoke tại quê nhà Đà Lạt. Theo anh, tâm hồn nghệ sĩ của một người làm nghệ thuật như anh, có giúp ích gì cho việc kinh doanh?

Thật ra, 10 năm trước, khi còn công tác tại đài PT-TH Lâm Đồng, tôi cũng đã từng có kinh nghiệm mở tụ điểm kinh doanh karaoke. Sau khi về TP.HCM làm phim, tôi không kinh doanh nữa, mà sang lại cho người em. Do làm đạo diễn có nhiều cảm xúc và cảm hứng từ nhiều hình ảnh trong nghề nghiệp nên có thể nói cơ sở Karaoke của tôi tại Đà Lạt lạ và độc, và thiết kế có “1-0-2” độc quyền toàn quốc, hình ảnh check in đẹp lung linh, các họa sĩ vẽ 3D rất nhiều hình ảnh nghệ thuật, là nơi trải nghiệm nghệ thuật sáng tác hội họa và thiết kế ánh sáng âm thanh.

dao dien nsut nham minh hien noi gi khi lam phim trong mua dich Đạo diễn Nhâm Minh Hiền: Trong quá trình quay, nhiều lần tôi đã không cầm được nước mắt

(TGĐA) - Lấy ý tưởng từ những câu chuyện đầy tính nhân văn và giáo dục trong ...

dao dien nsut nham minh hien noi gi khi lam phim trong mua dich Đạo diễn – NSƯT Nhâm Minh Hiền: 'Được sống, được cống hiến cho điện ảnh nước nhà là hạnh phúc lớn lao'

(TGĐA) - Những ngày cuối năm, đạo diễn Nhâm Minh Hiền liên tục gặt hái ...

Mi Ty